Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phê duyệt Đề án cấp Thẻ hành nghề cho nghệ sỹ, người mẫu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn

17/01/2014 | 00:07

(VP) – Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 26/QĐ-BVHTTDL ngày 06/01 phê duyệt Đề án cấp Thẻ hành nghề cho nghệ sỹ, người mẫu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn

Theo Đề án, tất cả các công dân VN trên 15 tuổi, có nhu cầu và khả năng chuyên môn để tham gia biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, có phẩm chất đạo đức tốt đều sẽ được cấp thẻ hành nghề là một trong những nội dung chính của Đề án cấp Thẻ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn vừa được Bộ VHTTDL ban hành.

Với mục tiêu, tăng cường vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; kịp thời chấn chỉnh những sai phạm xảy ra đối với nghệ sỹ, người mẫu.

Tạo điều kiện thuận lợi, hợp pháp để các cá nhân tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; rà soát và cập nhật kịp thời số lượng nghệ sỹ, người mẫu trên toàn quốc phục vụ công tác quản lý, xây dựng, ban hành chế độ chính sách.

Nâng cao trình độ nghệ thuật, nhận thức về mặt pháp luật và trách nhiệm của nghệ sỹ, người mẫu khi tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Đề án cũng nêu rõ các đối tượng được cấp Thẻ hành nghề bao gồm: Nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu; nghệ sỹ đang làm việc tại các đơn vị nghệ thuật công lập; đơn vị nghệ thuật ngoài công lập (bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang); Nghệ sỹ đã được cấp văn bằng tốt nghiệp về nghệ thuật tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật; Cá nhân đã đạt giải tại các cuộc thi nghệ thuật; cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước và quốc tế; Cá nhân đang học tập trong các cơ sở đào tạo về nghệ thuật; Cá nhân hoạt động nghệ thuật tự do, có khả năng chuyên môn và nhu cầu tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Theo Đề án, các nhà quản lý văn hóa sẽ tiến hành thu hồi thẻ hành nghề khi nghệ sĩ, người mẫu bị xử phạt vi phạm hành chính vì các hành vi: Sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng hát thật của người biểu diễn hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ biểu diễn (thường gọi là hát nhép hoặc chơi nhạc nhép); sử dụng trang phục hoặc hóa trang không phù hợp với mục đích, nội dung biểu diễn và thuần phong mỹ tục; thực hiện hành vi không phù hợp với truyền thống văn hóa VN hoặc làm ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại.

Những nghệ sĩ, người mẫu bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực NTBD ở mức phạt từ 10 triệu đồng trở lên hoặc bị xử phạt lần thứ 2 ở mức phạt dưới 10 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm khác trong lĩnh vực NTBD cũng sẽ bị thu hồi thẻ hành nghề.

Thời gian thu hồi thẻ hành nghề cũng được Bộ VHTTDL quy định cụ thể, theo đó thời gian bị thu hồi thẻ hành nghề của nghệ sĩ sẽ tăng gấp đôi sau mỗi lần tái phạm. Bộ VHTTDL sẽ không cấp lại thẻ hành nghề cho những người bị thu hồi thẻ quá ba lần và những đối tượng bị tòa án tuyên án là có tội trong một vụ án hình sự nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

Đề án cấp Thẻ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu sẽ được Bộ VHTTDL triển khai vào tháng 4 và dự định hoàn thành việc cấp thẻ trong năm 2014. Năm 2016, Bộ VHTTDL đặt ra mục tiêu hoàn thành việc cấp thẻ hành nghề cho tất cả các cá nhân tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

HCTC


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×