Nhìn nhận lợi thế, phát triển du lịch vùng núi phía Tây TP Huế
20/11/2025 | 08:10Các xã miền núi phía Tây thành phố Huế được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch bên cạnh bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số. Đây là hướng đi góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Nằm cách trung tâm TP Huế khoảng 70 km về phía Tây, khu vực A Lưới (gồm các xã A Lưới 1, 2, 3, 4, 5) là các xã miền núi với độ cao trung bình từ 600-800m so với mực nước biển. Khu vực này có đường biên giới hơn 80km tiếp giáp với nước bạn Lào và 2 cửa khẩu (Hồng Vân - Cô Tài; A Đớt - Tà Vàng).

A Lưới cũng là mảnh đất căn cứ địa cách mạng trong hai cuộc kháng chiến với 72 điểm di tích, trong đó có 12 di tích đã được công nhận cấp quốc gia, cấp tỉnh, điểm nhấn là đường Hồ Chí Minh huyền thoại là di tích cấp Quốc gia đặc biệt. Có 2 Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia là nghề Dệt thổ cầm Dèng của người Tà Ôi và Lễ hội A Da Koonh (mừng lúa mới) của người Pa Cô.

Địa phương còn được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh vật, sông, suối, núi rừng, thảm thực vật phong phú, đa dạng, khí hậu được ví như "cỗ máy điều hoà" khổng lồ… và được ca ngợi là 1 trong 7 thung lũng đẹp nhất đất nước. Đặc biệt, truyền thống văn hóa mang đặc trưng riêng của các dân tộc thiểu số như Tà Ôi, Cơ Tu, Pa Hy, Vân Kiều… mang đến nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển các mô hình du lịch sinh thái gắn với du lịch lịch sử cách mạng và du lịch văn hóa cộng đồng các dân tộc.

Hiện nay, khu vực A Lưới có 5 làng văn hóa du lịch cộng đồng, 24 điểm du lịch đang khai thác phát triển khá tốt. Các loại hình kinh doanh dịch vụ khá đa dạng, phong phú như: du lịch trải nghiệm, trekking, mua bán các mặt hàng lưu niệm, sản phẩm truyền thống, đặc sản địa phương...

Sản vật núi rừng A Lưới.

Làng du lịch cộng đồng A Nôr là sản phẩm OCOP 3 sao, năm 2019 được chọn là một trong ba làng du lịch cộng đồng tiêu biểu của Việt Nam.

Nhiều hoạt động du lịch văn hóa cộng đồng đặc sắc thu hút du khách như: Tìm hiểu nghề dệt thổ cẩm Dèng; tìm hiểu nghề Gốm truyền thống; tái hiện đám cưới người Pa Cô; tìm hiểu nghề đan chiếu truyền thống, giã gạo, xông răng, gội đầu, tham quan bản làng tại làng du lịch A Nôr; Xem xúc cá, làm bánh, tái hiện tục đi Sim tại PârLe; Chương trình văn nghệ dân gian tại các làng du lịch;… hấp dẫn du khách.


Chợ phiên vùng cao là một sản phẩm du lịch đặc trưng của A Lưới.

Các sản vật đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số bày bán tại các phiên chợ được rất nhiều du khách quan tâm.

Thống kê cho thấy, tình hình khách tham quan du lịch A Lưới ngày càng tăng lên qua các năm. Việc kết hợp phát triển du lịch và quảng bá văn hóa của các dân tộc thiểu số mang lại thu nhập cho nhiều người dân. Qua đó, góp phần vào công tác giảm nghèo trên địa bàn. Tuy chỉ mới bắt tay vào làm du lịch trong một vài năm trở lại đây, nhưng những kết quả đạt được này đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp chính quyền cùng người dân địa phương.

Nhiều lễ hội của các đồng bào các dân tộc thiểu số tại khu vực A Lưới đã được phục dựng, tái hiện qua đó vừa bảo tồn vừa quảng bá đến du khách gần xa.

Những năm gần đây, các xã tại khu vực A Lưới đã tập trung xây dựng, hoàn thiện quy hoạch về phát triển du lịch. Tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất. Xây dựng phát triển sản phẩm du lịch. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch... Nhìn nhận được tiềm năng của vùng đất này, các đơn vị lữ hành, chuyên gia du lịch, các nhà đầu tư – doanh nghiệp… đặt nhiều kỳ vọng phát triển du lịch tại đây.

Trong thời gian tới, các xã tiếp tục cam kết sẽ hoàn thiện đề án phát triển du lịch và đồng hành cùng với doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện tốt nhất và hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư khi đến đầu tư, liên kết, hợp tác phát triển du lịch.












