Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Nhiều kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa Công đoàn Viên chức VN và Bộ VHTTDL

06/04/2018 | 10:20

Trong nhiệm kỳ 2013-2018, Công đoàn viên chức Việt Nam đã phối hợp với Bộ VHTTDL thực hiện thành công các chương trình về “Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục, đào tạo, lối sống trong gia đình và Phòng chống bạo lực gia đình trong cán bộ, công chức, viên chức, lao động.

Theo Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội IV Công đoàn viên chức Việt Nam: Phong trào nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động và công tác nữ công có nhiều kết quả và nét mới. Các cấp công đoàn viên chức đã có nhiều cố gắng trong việc vận động, thu hút đông đảo nữ cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn tham gia vào các phong trào lao động sáng tạo, tích cực học tập xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động trong nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động được tổ chức triển khai kịp thời, nhất là các chủ trương, chế độ chính sách liên quan đến nữ cán bộ, công chức, viên chức và trẻ em. Với những cách làm hay, nhiều sáng tạo, Ban Nữ công công đoàn các cấp đã linh hoạt lồng ghép hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục về giới trong các hoạt động công đoàn và nữ cán bộ, công chức, viên chức nhân  dịp kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Gia đình Việt Nam 28/6…

Trong đó, các Chương trình phối hợp với Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch về “Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình và Phòng chống bạo lực gia đình trong cán bộ, công chức, viên chức, lao động”; với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về bình đẳng giới, phòng chống các tệ nạn xã hội được tiếp tục triển khai có hiệu quả. Thông qua các chương trình đã tổ chức được 12 lớp tập huấn, các hội nghị chuyên đề về các nội dung trên.

Công đoàn Bộ VHTTDL tại Đại hội V Công đoàn Viên chức Việt Nam

Câu lạc bộ cán bộ nữ công Công đoàn Viên chức Việt Nam được duy trì và hoạt động hiệu quả. Trong 5 năm đã tổ chức 10 kỳ sinh hoạt, thu hút trên 1.500 lượt cán bộ công đoàn, nữ công các đơn vị tham gia. Nội dung sinh hoạt thiết thực, đa dạng phong phú với những nội dung, vấn đề cụ thể, đáp ứng nhu cầu thông tin và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho chị em. Qua sinh hoạt Câu lạc bộ cán bộ nữ công đã trang bị cho chị em có thêm thông tin, kiến thức, nâng cao trình độ, kỹ năng xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, có lối sống văn hóa và lòng nhân hậu, vị tha; sinh hoạt Câu lạc bộ cũng là dịp chị em trao đổi kinh nghiệm để thành đạt, hạnh phúc trong cuộc sống và công việc.

Công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho nữ đoàn viên luôn được quan tâm. Ban Nữ công đã có những đề xuất với lãnh đạo đơn vị khuyến khích và tạo điều kiện cho nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động được tham gia các chương trình, khóa học nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và chuẩn hóa cán bộ; chủ động tham mưu với lãnh đạo đơn vị trong việc quy hoạch, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ nữ có đủ tiêu chuẩn và điều kiện vào bộ máy lãnh đạo của Đảng, chính quyền, đoàn thể…; tăng cường các hoạt động gặp gỡ, đối thoại để chị em được đề đạt nguyện vọng với lãnh đạo đơn vị. Trong nhiệm kỳ Công đoàn Viên chức Việt Nam cũng đã tiến hành nghiên cứu và bảo vệ thành công đề tài khoa học “Các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nữ cán bộ, công chức,viên chức thuộc Công đoàn Viên chức Việt Nam”.

Công tác giám sát, kiểm tra được các đơn vị chú trọng, nhất là các đơn vị sản xuất kinh doanh. Trong 5 năm, các cấp công đoàn đã tổ chức 15 cuộc kiểm tra thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ, tăng 10% so với nhiệm kỳ trước. Hằng năm, Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức ít nhất 2 cuộc kiểm tra công tác này tại các công đoàn trực thuộc.

Các hoạt động chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em được quan tâm, thực hiện tốt. Hầu hết những đơn vị đều tổ chức nhiều hoạt động cho các cháu nhân dịp 1/6, tết Trung thu, tặng quà các cháu học sinh giỏi, thăm hỏi động viên con cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng chất độc da cam, nhiều đơn vị đã xây dựng được quỹ khuyến học.

Trong 5 năm Công đoàn Viên chức Việt Nam đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho gần 400 cháu con cán bộ, đoàn viên công đoàn hoàn cảnh  khó khăn; 02 lần tổ chức gặp mặt, biểu dương, khen thưởng các cháu đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc tế, quốc gia. Thông qua các hoạt động trên đã kịp thời khích lệ, biểu dương các cháu đồng thời động viên các bậc phụ huynh phấn khởi, công  tác tốt.

Lan Hương

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×