Ngành Du lịch Quảng Ninh bứt tốc đón vận hội mới
16/05/2025 | 15:01Quảng Ninh đang cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, phát triển mạnh mẽ với những đường lối đổi mới ngoạn mục. Trong chặng đường phát triển, ngành Du lịch Quảng Ninh đứng trước "thời cơ vàng" để tăng tốc, tận dụng mọi lợi thế nhằm khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới. Chính quyền, doanh nghiệp và người dân quyết tâm đồng lòng, để xây dựng những mục tiêu lớn hơn, cùng với những chương trình hành động cụ thể hơn để bứt phá về đích.
"Cú huých" cho ngành Du lịch
Cuối tháng 4 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 1169/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, phát triển Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm du lịch phát triển hàng đầu của cả nước, đóng vai trò cửa ngõ hợp tác, kết nối du lịch với khu vực và quốc tế của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước theo hướng tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, “Du lịch 4 mùa”.
Cụ thể, Quảng Ninh sẽ trở thành trung tâm mới tổ chức các sự kiện âm nhạc, điện ảnh, giao lưu văn hóa, lễ hội quốc tế; trung tâm hội nghị, hội chợ, triển lãm, MICE; điểm đến trăng mật quyến rũ và lãng mạn bậc nhất đại dương; điểm đến nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe đẳng cấp toàn cầu; điểm đến trung tâm của tâm linh, Phật giáo hàng đầu Việt Nam và thế giới. Cùng với đó, tổ chức không gian phát triển du lịch và kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch nhằm thúc đẩy kết nối nội tỉnh, vùng, quốc gia và quốc tế; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại và đồng bộ để tạo nền tảng cho kết nối, phát triển du lịch, tạo cơ hội mạnh mẽ cho việc kết nối khu vực và quốc tế, gia tăng lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh.

Hạ tầng cơ sở lưu trú đẳng cấp, chất lượng của tỉnh Quảng Ninh đáp ứng nhu cầu của các dòng khách du lịch hạng sang
Quảng Ninh hướng đến mục tiêu năm 2030 có tốc độ tăng trưởng du lịch cao và bền vững, dựa trên phát triển mạnh mẽ các sản phẩm, dịch vụ du lịch đẳng cấp quốc tế; trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới, địa bàn trọng điểm du lịch, giải trí và nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu quốc gia với hệ thống cơ sở vật chất thực sự đồng bộ, hiện đại, đẳng cấp vượt trội; có hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng cao, thương hiệu mạnh, có sức hấp dẫn và cạnh tranh toàn cầu.
Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2045 trở thành một trong những trung tâm du lịch kết nối toàn cầu, điểm đến hàng đầu thế giới dựa trên định vị thương hiệu vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long là thiên đường cảnh quan và sự phát triển hài hòa giữa các hệ sinh thái kinh tế - xã hội - môi trường với chất lượng cuộc sống của người dân và môi sinh đạt chuẩn quốc tế.
Trước mắt, năm 2025, Quảng Ninh phấn đấu đón 20 triệu lượt khách, trong đó có 4,5 triệu lượt khách quốc tế; số lượt khách lưu trú đạt khoảng trên 8 triệu lượt; tổng thu du lịch đạt 55.000 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2024. Để thực hiện mục tiêu này, từ đầu năm, tỉnh đã ban hành kế hoạch phát triển du lịch năm 2025. Đặc biệt, ngay khi Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 34/CĐ-TTg (ngày 10/4/2025) về việc thúc đẩy phát triển du lịch, đảm bảo thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch, hướng đến thực hiện phương châm phát triển du lịch: Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện và đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch và đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh thân thiện. Qua đó, tăng tốc, bứt phá đảm bảo tốc độ tăng trưởng năm 2025 và những năm tiếp theo, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong năm 2025 với mục tiêu đạt 14% trở lên.

Du khách làm thủ tục check in tại Khu nghỉ dưỡng FLC Hạ Long
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh Nguyễn Thế Huệ, việc tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng ban hành các nghị quyết định hướng du lịch dài hạn, cũng như kịp thời đưa ra giải pháp kích cầu tăng trưởng trong năm 2025 là “cú huých” cho tăng trưởng bứt phá của ngành Du lịch. Hiệp hội cũng chủ động kết nối các điểm, khu du lịch, xây dựng mạng lưới liên kết giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển, lưu trú, nhà hàng để giảm chi phí, hạ giá thành; xây dựng các chương trình quảng bá chào bán sản phẩm thu hút khách; giới thiệu các sản phẩm du lịch mới của Quảng Ninh, khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh có chương trình kích cầu, giảm giá phù hợp cho các đoàn lớn, kết hợp nhiều gói dịch vụ hấp dẫn, đẳng cấp để thu hút du khách.
Có thể thấy, các chính sách, nghị quyết thúc đẩy du lịch cũng là cơ sở để các doanh nghiệp cùng đồng hành với tỉnh, chủ động xây dựng, đầu tư các sản phẩm du lịch mới chuyên nghiệp, đẳng cấp, phát huy mạnh mẽ tiềm năng dồi dào của tài nguyên du lịch Quảng Ninh, để tăng sức cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực. Ông Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Điều hành Sun Group vùng Đông Bắc, cho biết: Hưởng ứng các kế hoạch của tỉnh, Tập đoàn Sun Group cũng đưa vào hàng loạt các sự kiện du lịch. Điển hình như: Lễ hội Festival du thuyền và tàu biển kết hợp sản phẩm Phố đêm du thuyền đã được tổ chức thành công nhiều năm trước. Thời gian tới, đơn vị dự kiến tổ chức các lễ hội tại khu vực cáp treo và vòng quay mặt trời sau khi cải tạo xong hạ tầng cơ sở vật chất do ảnh hưởng từ cơn bão số 3/2024. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, quảng bá du lịch Quảng Ninh và các điểm đến trong hệ sinh thái của Tập đoàn.
Hiện thực mục tiêu tăng trưởng năm 2025
Du lịch được tỉnh Quảng Ninh xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực cho tăng trưởng chung của tỉnh. Với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 14% trong năm 2025, ngành Du lịch xác định trọng tâm năm nay là tăng mức chi tiêu bình quân của khách du lịch. Bên cạnh phát huy các thế mạnh sẵn có, du lịch Quảng Ninh tập trung khai thác các dư địa phát triển, thúc đẩy khai thác các sản phẩm chất lượng cao theo hướng bền vững, hướng tới nguồn khách quốc tế có mức chi tiêu cao.
Một trong những giải pháp được ngành Du lịch chú trọng là chủ động quảng bá xúc tiến du lịch, trong đó đổi mới cách thức nội dung, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm thực hiện thống nhất, chuyên nghiệp, hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá du lịch ở trong nước và nước ngoài. Theo ông Phan Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Xúc tiến Du lịch, trung tâm sẽ xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Quảng Ninh gắn với hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa của tỉnh; tăng cường tuyên truyền về du lịch Quảng Ninh trên tất cả các hạ tầng truyền thông; cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, truyền thông để tuyên truyền về các nội dung, sự kiện văn hóa - du lịch nổi bật diễn ra trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chủ động kết nối với các đơn vị trong và ngoài nước để tuyên truyền quảng bá thông qua hãng phim, ban nhạc… để nâng cao hiệu quả và tiếp cận đến đa dạng các thị trường khách du lịch.

Đội tàu du lịch tham quan vịnh Bái Tử Long được đầu tư hiện đại
Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ du lịch hiện có, hướng tới mục tiêu tăng mức chi tiêu của du khách, gia tăng doanh thu và nâng cao hiệu quả kinh tế du lịch. Cụ thể, tập trung vào cơ sở hạ tầng sang trọng, trải nghiệm độc đáo và dịch vụ được cá nhân hóa, như việc tỉnh đang khẩn trương đưa vào khai thác 3 bãi tắm (Soi Sim, Hang Cỏ, Trinh Nữ trên vịnh Hạ Long), cũng như xác định 7 khu vực đảo hoang sơ và bãi tắm dành cho phân khúc khách tỉ phú, siêu sang thuộc 1% dân số thế giới. Đồng thời, nâng cao trải nghiệm du lịch thông qua kết nối dịch vụ du thuyền riêng đến các đảo gần đó hoặc dịch vụ đưa đón bằng trực thăng; cung cấp các trải nghiệm văn hóa theo yêu cầu; đáp ứng các tiện nghi chăm sóc sức khỏe đẳng cấp thế giới như spa toàn diện với các phương pháp trị liệu truyền thống của Việt Nam.
Trong năm 2025, ngành Du lịch tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch, như: Bán vé du lịch trên Vịnh Hạ Long, thực hiện các link tích hợp giới thiệu du lịch Quảng Ninh, quản lý tàu thuyền; ứng dụng chuyển đổi số ở Bảo tàng Quảng Ninh; phủ sóng mạng wifi miễn phí ở các khu, điểm du lịch.
Giám đốc Sở VHTTDL Nguyễn Việt Dũng, cho biết: Với định hướng xuyên suốt về việc phát triển du lịch 4 mùa, các địa phương, đơn vị cần tổng chỉnh trang môi trường kinh doanh du lịch, tăng cường công tác quản lý điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh, đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh cho du khách. Cụ thể, đẩy mạnh tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch tại các khu, điểm du lịch, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, niêm yết giá và bán đúng giá, chống đeo bám, lừa đảo du khách; thiết lập đường dây tiếp nhận phản ánh du khách bằng đa ngôn ngữ; kiên quyết xử lý nghiêm trang web lừa đảo du lịch, xe dù, taxi dù, các hành vi vi phạm các quy định của pháp luật, yêu cầu dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh khi có vi phạm ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách.
Với những định hướng phát triển kịp thời cho ngành Du lịch, nhiều “cú huých” từ các chính sách, nghị quyết đã nhanh chóng phát huy hiệu quả, như: Quyết định số 2119/QĐ-UBND (ngày 19/7/2024) của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc công bố các hành trình tham quan, du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, 10 hành trình trên vịnh Bái Tử Long đang được đưa vào phục vụ du khách. Từ cuối tháng 3/2025, tỉnh Quảng Ninh khai trương các hành trình tham quan, du lịch vịnh Bái Tử Long. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng cho thấy nỗ lực của Quảng Ninh trong quá trình khai thác tiềm năng du lịch vịnh Bái Tử Long, cũng như tạo tiền đề cho các doanh nghiệp đầu tư, khai thác.

Hạ tầng giao thông và cảng bến thuận lợi giúp Quảng Ninh trở thành điểm đến lý tưởng của các chuyến tàu biển
Theo ông Nguyễn Thúc Cẩn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Everland Crystal, Tập đoàn đã đưa vào hoạt động 2 tàu du lịch 99 chỗ đầu tiên trong dự án phát triển đội tàu du lịch cao cấp của Tập đoàn Everland, gồm các tàu ngày và tàu ngủ đêm để khai thác các hành trình du lịch tham quan Vịnh Bái Tử Long và các hành trình kết nối giữa vịnh Bái Tử Long và vịnh Hạ Long. Mỗi tour tham quan vịnh từ 4-6 tiếng tùy theo lựa chọn. Du khách được phục vụ ăn trưa trên tàu và được sử dụng nhiều dịch vụ cũng như các hoạt động vui chơi giải trí khác. Đây cũng là một trong những bước đi của tập đoàn để khai thác tối đa tiềm năng du lịch Vân Đồn, kết nối với hệ thống tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí mà tập đoàn đang đầu tư. Từ đó, thu hút đông du khách đến tham quan, trải nghiệm tại đây, từng bước đưa Vân Đồn trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo theo đúng định hướng của tỉnh và địa phương.

Du khách quốc tế tấp nập tham quan Bảo tàng Quảng Ninh
Với sự nỗ lực của chính quyền, các doanh nghiệp và người dân, trong 4 tháng đầu năm 2025, Quảng Ninh đón gần 7,6 triệu lượt du khách, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 1,57 triệu lượt; khách lưu trú ước đạt 1,9 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 18.310 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, chỉ tính riêng trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4-01/5 (từ 30/4 đến 04/5), toàn tỉnh đã đón trên 1,1 triệu lượt khách du lịch, đạt 112% so cùng kỳ năm 2024. Dự kiến quý II/2025, ngành Du lịch Quảng Ninh đạt mục tiêu đón 5,3 triệu lượt khách; tổng thu du lịch ước đạt 14.720 tỷ đồng.