Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Luật TDTT sửa đổi: Quyền lợi của HLV, VĐV đều được nâng cao

24/07/2018 | 10:14

Trong Luật TDTT sửa đổi, bổ sung mới được thông qua vào tháng 6 vừa qua, quyền lợi của HLV và VĐV đều đã được nâng cao.

VĐV được tăng quyền lợi

Luật TDTT sửa đổi và bổ sung năm 2018 được đánh giá là có những thay đổi tích cực, mang lại nhiều quyền lợi cho HLV và VĐV. Cụ thể, ở điều 32, quy định về “quyền và nghĩa vụ của vận động viên thể thao thành tích cao” nêu rõ, nhằm chuẩn bị cho những giải đấu lớn, vận động viên thể thao thành tích cao sẽ được bảo đảm trang thiết bị, phương tiện tập luyện và thi đấu thể thao. Trong quá trình tập luyện, các VĐV sẽ được hưởng chế độ dinh dưỡng đặc thù, tiền lương, tiền hỗ trợ tập luyện, thi đấu thể thao theo quy định của pháp luật và được bảo đảm việc học tập văn hóa, chính trị, chuyên môn.

 

Quyền lợi của các VĐV được nâng cao (Ảnh: Minh Khánh)

 

Bên cạnh đó, các VĐV sẽ được thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn trong tập luyện và thi đấu thể thao. Trong trường hợp gặp phải chấn thương thời gian tập luyện và thi đấu thể thao, các VĐV sẽ được chăm sóc và chữa trị cũng như hưởng các chế độ về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Những VĐV đạt thành tích xuất sắc trong các giải thể thao quốc gia và quốc tế được hưởng chế độ ưu đãi về đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, chăm sóc sức khỏe, tiền thưởng và các chế độ khác theo quy định của pháp luật.

Đối với các VĐV không còn khả năng thi đấu thể thao được Nhà nước tạo điều kiện học nghề và giải quyết việc làm theo quy định của pháp luật, được ưu tiên tuyển dụng vào làm việc tại các cơ sở thể thao. Những VĐV đội tuyển quốc gia, vận động viên đội tuyển tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, ngành không may bị tai nạn trong quá trình tập luyện, thi đấu thể thao làm mất khả năng lao động hoặc chết thì vận động viên, thân nhân của họ được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định của pháp luật.

HLV cũng không phải chịu thiệt

Không chỉ các VĐV, nhưng người phụ trách công tác đào tạo, huấn luyện họ là các huấn luyện viên cũng được xem xét, bổ sung nhiều quyền lợi. Tại điều 33 quy định về “quyền và nghĩa vụ của huấn luyện viên thể thao thành tích cao” quy định rõ, HLV thể thao thành tích cao sẽ được hưởng tiền lương và chế độ dinh dưỡng đặc thù theo quy định của pháp luật và được bảo đảm trang thiết bị huấn luyện và được học tập chính trị và nâng cao trình độ chuyên môn.

 

Các HLV cũng được chú trọng hơn (Ảnh: Minh Khánh)

 

Trong quá trình huấn luyện, đào tạo các VĐV, HLV thể thao thành tích cao sẽ được thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn và hưởng các chế độ về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Đối với những HLV đạt thành tích xuất sắc trong các giải thể thao quốc gia và quốc tế được hưởng chế độ ưu đãi về đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, chăm sóc sức khỏe, tiền thưởng và các chế độ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, có thể thấy, nhằm có được sự chuẩn bị dài hơi cho những mục tiêu lớn trong tương lai, Đảng và Nhà nước cùng các Bộ, ngành Thể thao đã tạo ra những điều kiện tốt nhất cho VĐV và HLV. Việc sửa đổi, bổ sung Luật TDTT chắc chắn sẽ giúp VĐV, HLV có được sự yên tâm để tập trung cao độ cho việc tập luyện chuẩn bị cho những giải đấu lớn.

Đăng Huy

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×