Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhất 2010 chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội

11/09/2010 | 02:19

(VP)- Sáng 10/9, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhất 2010. Cục trưởng Cục Điện ảnh Lại Văn Sinh và Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL - Tô Văn Động cùng chủ trì cuộc họp báo.

Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ I – Hà Nội, 2010 là một trong những hoạt động chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Liên hoan nhằm tôn vinh điện ảnh châu Á, thúc đẩy giao lưu văn hóa và thúc đẩy hợp tác phát triển hơn nữa giữa các nhà làm phim trong khu vực và quốc tế thông qua việc giới thiệu những bộ phim mới nhất của các đạo diễn tài năng, đặc biệt những đạo diễn của các nước Đông Nam Á.  

Bên cạnh đó, Liên hoan còn nhằm tới mục tiêu xây dựng một thương hiệu liên hoan phim mới, khẳng định vị trí và xu thế hội nhập của điện ảnh Việt Nam trên trường quốc tế, thu hút sự quan tâm của những người làm điện ảnh thế giới đối với điện ảnh Việt Nam và đất nước Việt Nam đang đổi mới và phát triển.  

Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ I – Hà Nội, 2010 do Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) tổ chức sẽ diễn ra trong 5 ngày (từ 17 - 21/10) tại Hà Nội với sự tham gia của gần 30 quốc gia.  

Các tác phẩm điện ảnh dự thi sẽ được phân loại và xếp vào 3 hạng mục là phim truyện, phim tài liệu và phim ngắn. Ở mỗi hạng mục, ban tuyển chọn phim dự thi của LHP sẽ chọn 10 bộ phim. Ngoài ra, yêu cầu đối với những tác phẩm điện ảnh tham gia LHP là phải được sản xuất trong năm 2009 hoặc 2010 và là phim lần đầu tiên công chiếu ở nước ngoài hoặc chưa từng công chiếu tại châu Á (ngoại trừ nước sản xuất) trước ngày 21/10/2010. Đến thời điểm này, BTC LHP đã nhận được khoảng trên 90 tác phẩm điện ảnh của 30 quốc gia gửi đến tham dự liên hoan.  


Cảnh trong phim Long Thành cầm giả ca- đại diện Việt Nam tham dự LHP

Phát biểu tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục Điện ảnh Lại Văn Sinh cho biết, Việt Nam sẽ có 2 phim đại diện cho điện ảnh trong nước tranh giải tại Liên hoan này. Một trong số đó là bộ phim truyện nhựa “Long Thành cầm giả ca” của đạo diễn Đào Bá Sơn. Đây là kịch bản được điểm cao nhất trong cuộc thi sáng tác kịch bản gắn với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và kỉ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”. Phim do Hãng phim Giải phóng sản xuất, kịch bản phim do nhà biên kịch Văn Lê phóng tác dựa trên bài thơ "Long thành cầm giả ca" của đại thi hào Nguyễn Du về mối lương duyên của nàng Cầm - người con gái gẩy đàn ở kinh thành Thăng Long. Hiện bộ phim thứ 2 của Việt Nam tham dự Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần đầu tiên vẫn chưa được xác định.  

Trong khuôn khổ LHP, bên cạnh các hoạt động giao lưu, gặp gỡ diễn viên,... sẽ có những buổi tọa đàm về giải pháp tăng cường sản xuất phim Việt Nam, xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam. Với các hoạt động bên lề này, lần đầu tiên khán giả Việt sẽ được thưởng thức điện ảnh với mô hình chiếu phim ngoài tại quảng trường Nhà hát Lớn, Nhà kèn (phía sau tượng đài vua Lý Thái Tổ, Hà Nội)...  

Liên hoan phim quốc tế Việt Nam sẽ trao 8 giải thưởng ở các hạng mục: Phim truyện xuất sắc nhất, Phim ngắn xuất sắc nhất, Phim tài liệu xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Diễn viên nam chính xuất sắc nhất, Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất, Giải thưởng của NETPAC (Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á) và Giải thưởng báo chí.  

Lễ khai mạc và bế mạc Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhất sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam.  

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×