Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lấy ý kiến Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 18/2001/NĐ-CP về lập và hoạt động của các cơ sở văn hoá nước ngoài tại Việt Nam

31/12/2016 | 08:10

Bộ VHTTDL mới đây đã đăng tải toàn văn Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 18/2001/NĐ-CP về lập và hoạt động của các cơ sở văn hoá nước ngoài tại Việt Nam do Bộ VHTTDL chủ trì xây dựng để lấy ý kiến của công dân thông qua Cổng Thông tin điện tử của Bộ.


Theo đó, triển khai Kế hoạch hành động của ngành Văn hóa, thể thao và du lịch  thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014  về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1241/VPCP-QHQT ngày 20 tháng 6 năm 2016 và 9562/VPCP-KGVX ngày 05 tháng 11 năm 2016, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định quy định về lập và hoạt động của các cơ sở văn hoá nước ngoài tại Việt Nam để thay thế Nghị định số 18/2001/NĐ-CP ngày 04 tháng 5 năm 2001 quy định về lập và hoạt động của các cơ sở văn hóa, giáo dục nước ngoài tại Việt Nam.

Dự thảo gồm 5 chương, cụ thể: Chương I: Quy định chung; Chương II: Cấp, gia hạn, cấp lại, thu hồi giấy đăng ký, giấy phép thành lập và hoạt động của các cơ sở văn hoá nước ngoài tại Việt Nam; Chương III: Hoạt động của các cơ sở văn hoá nước ngoài tại Việt Nam; Chương IV: Quản lý nhà nước đối với các cơ sở văn hoá nước ngoài tại Việt Nam; Chương V: Điều khoản thi hành.

Nghị định này quy định về thành lập và hoạt động của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam, trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ngành và các địa phương liên quan trong quản lý hoạt động của các cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam.

Nghị định này áp dụng đối với cơ sở văn hoá nước ngoài hoạt động vì mục đích phi lợi nhuận tại Việt Nam. Cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam hoạt động vì mục đích lợi nhuận được thành lập theo quy định của pháp luật về đầu tư và kinh doanh không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này.

Nghị định này quy định rõ trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bao gồm: Thực hiện quản lý nhà nước đối với hoạt động của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam và các chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam; Quản lý trực tiếp đối với các hoạt động của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình; Trực tiếp quản lý các cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam.

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong phạm vi, quyền hạn được giao, có trách nhiệm phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch quản lý hoạt động của cơ sở văn hoá nước ngoài tại Việt Nam.

Cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam đã thành lập và đang hoạt động theo văn bản thỏa thuận hoặc đã được cấp giấy phép thành lập và hoạt động trước khi Nghị định này có hiệu lực được tiếp tục hoạt động. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực, các cơ sở văn hóa này có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục đăng ký để được cấp giấy đăng ký, giấy phép mới và hoạt động theo quy định tại Nghị định này./.

Toàn văn Dự thảo Nghị định

M.K

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×