Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lập hồ sơ tái đề cử Quần thể Di tích Huế đề nghị Unesco công nhận bổ sung tiêu chí giá trị nổi bật toàn cầu

11/02/2014 | 17:23

(VP) – Bộ VHTTDL đã có Văn bản số 267/BVHTTDL-DSVH ngày 27/01 về việc lập hồ sơ tái đề cử Quần thể Di tích Huế đề nghị Unesco công nhận bổ sung tiêu chí trị nổi bật toàn cầu.

Trả lời Công văn số 6907/UBND-VH ngày 23/12/2013 của UBND tỉnh Thừa thiên Huế đề nghị có ý kiến về việc lập hồ sơ tái đề cử Quần thể Di tích Huế trình Ủy ban Di sản thế giới. Về việc này, Bộ VHTTDL có ý kiến như sau: Đoạn 166 Hướng dẫn thực hiện Công ước Di sản Thế giới nêu: “Nếu một Quốc gia thành viên muốn di sản của mình được công nhận theo các tiêu chí bổ sung, giảm bớt hoặc khác với các tiêu chí trước đó, Quốc gia này cần gửi yêu cầu dưới hình thức một hồ sơ đề cử mới”.

Bộ VHTTDL ủng hộ trương lập hồ sơ tái đề cử Quần thể Di tích Huế nhằm tiếp tục khẳng định những giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể di tích Huế nhằm tiếp tục khẳng định những giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể Di tích Huế. Tuy nhiên, việc xây dựng hồ sơ đề cử mới cần lưu ý một số vấn đề sau:

Bên cạnh việc bổ sung tiêu chí (iii) cần nghiên cứu mở rộng phạm vi di sản nhằm bao gồm cảnh quan văn hóa liên quan đến không gian của các di tích và cụm di tích chính yếu; và bổ sung những di tích khác có liên quan đến Quần thể di tích chính yếu và bổ sung những di tích khác có liên quan đến Quần thể Di tích Huế chưa được đưa vào Hồ sơ để cử trước đây, như nêu trong các Quyết định số 33COM 7B.85 ( năm 2009) và số 35COM 7B.81 ( năm 2011) của UB Di sản thế giới, cũng như trong Tuyên bố giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể Di tích Huế đã được gửi tới Trung tâm Di sản thế giới Unesco.

Hồ sơ đề cử cần được hoàn thiện và gửi tới Bộ VHTTDL, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép gửi tới Trung tâm Di sản thế giới Unesco đề nghị công nhận bổ sung tiêu chí, theo quy định tại Điều 31 Luật di sản văn hóa năm 2001, sửa đổi bổ sung năm 2009.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×