Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khánh thành 2 tranh ghép gốm tại Trường Sa

14/05/2014 | 09:58

Hai bức tranh được xây dựng tại bến cập tàu trên đảo Trường Sa Lớn với nội dung “Trường Sa - Sức mạnh Việt Nam” và “Quân dân huyện đảo Trường Sa quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.

Lễ khánh thành có sự tham dự của gần 200 đại biểu đến thăm Trường Sa trên tàu HQ 561 và đông đảo sĩ quan, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa.


Bức tranh khẳng định chủ quyền biển đảo và khát vọng hòa bình của người Việt Nam (ảnh VTV)

Trong hai bức tranh ghép gốm, bức bên phải cầu cảng mang tên "Trường Sa - Sức mạnh Việt Nam" cao 4,8m, dài 20m.

Bức tranh gồm 9 nhân vật, đại diện cho các tầng lớp nhân dân với những ngành nghề khác nhau, lực lượng vũ trang cùng kề vai sát cánh tạo nên sức mạnh đoàn kết dân tộc, được hun đúc từ tình yêu Tổ quốc và niềm tự hào dân tộc, được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong suốt chiều dài lịch sử Việt Nam.

Trung tâm bức tranh là em bé trai với nụ cười tươi, ôm chim bồ câu trắng tung cánh bay. Hình ảnh tượng trưng cho khát vọng hoà bình của dân tộc Việt Nam.

Bức tranh do nhóm hoạ sỹ Nguyễn Thu Thuỷ, Nguyễn Hoàng Tùng, Trịnh Bá Quát và Đỗ Như Điềm thiết kế và thực hiện trong 5 tháng, là món quà của Hội cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và các đơn vị thành viên gửi tặng đảo Trường Sa, góp phần cổ vũ, động viên tinh thần các chiến sỹ nơi đầu sóng ngọn gió.

Bức tranh phía bên trái cầu cảng vốn là một bức tranh cổ động cũ, được vẽ bằng sơn vôi, đã bị bong tróc do sóng gió. Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy và Nguyễn Hoàng Tùng đã chỉnh sửa gương mặt, tư thế và trang phục của các nhân vật trong tranh lại cho đẹp hơn, sắc nét hơn, đồng thời, thay thế bằng chất liệu gốm sứ để bức tranh trường tồn với thời gian.

Tổng cộng hai bức tranh được ghép từ gần một triệu viên gốm nhỏ nung ở nhiệt độ trên 1.200 độ C. Điều này sẽ tạo nên độ bền vững của bức tranh gốm trong nắng gió Biển Đông.

Tại lễ khánh thành, đoàn còn tặng bức chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp ghép gốm cho đảo Trường Sa. Bức tranh này sẽ được trưng bày tại Nhà truyền thống trung tâm đảo Trường Sa Lớn.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thượng tá Phạm Văn Hoà, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa, nhấn mạnh: “Hai bức tranh mới này được các chiến sỹ và nhân dân trên đảo Trường Sa vui mừng đón nhận và đánh giá cao. Hai bức tranh tạo thêm nét văn hoá nghệ thuật mới cho đảo Trường Sa, đồng thời như một lời chào mừng đối với các đoàn đại biểu ra thăm đảo. Cán bộ, chiến sỹ và nhân dân thị trấn Trường Sa quyết giữ gìn như một biểu tượng tinh thần của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, hiện diện hiên ngang giữa quần đảo Trường Sa”.

Theo Chinhphu.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×