Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai mạc triển lãm “Những ngày tháng không quên”

20/07/2017 | 16:59

Sáng 20/7, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Những ngày tháng không quên”. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017). Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên đã tới dự.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên khẳng định: Triển lãm “Những năm tháng không quên” là hoạt động văn hóa nghệ thuật nhiều ý nghĩa, là nghĩa cử cao đẹp dành tri ân những người có công với đất nước. Những tác phẩm được giới thiệu trong triển lãm lần này là góc nhìn chân thực của các họa sĩ, chiến sĩ về những năm tháng lịch sử hào hùng không thể nào quên của dân tộc, để chúng ta thêm trân trọng và biết ơn các anh hùng đã hy sinh vì độc lập dân tộc, vì cuộc sống bình yên tươi đẹp hôm nay.

Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm.

Triển lãm “Những năm tháng không quên” trưng bày 48 tác phẩm được lựa chọn trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam về đề tài chiến tranh cách mạng của nhiều thế hệ nghệ sĩ từ trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương như: Tô Ngọc Vân, Trần Đình Thọ, Nguyễn Văn Tỵ, Quang Phòng đến những họa sỹ thế hệ sau như: Hà Xuân Phong, Đỗ Sơn,  Lê Trí Dũng, Lê Duy Ứng,…

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Triển lãm mang tới người xem những góc nhìn chân thực về chiến tranh, những ký ức hào hùng của dân tộc, về sự hy sinh, mất mát do chiến tranh để lại. Bằng bút pháp hiện thực, đôi lúc phóng khoáng, với cái nhìn bao quát và sự linh hoạt trong sử dụng ngôn ngữ tạo hình, các họa sỹ đã khắc họa lại cuộc đấu tranh anh dũng, kiên cường của quân và dân ta như những tác phẩm “Đánh chiếm Bắc Bộ phủ (Trần Đình Thọ), “Thủ đô kháng chiến” (Quang Phòng), “Hà Nội những năm đánh Mỹ” (Kim Thái), “Chiến thắng B52” (Đinh Trọng Khang). Những tác phẩm như “Tình quân dân” (Hoàng Anh), “Tập kết” (Nguyễn Hiêm), “Hơ áo chiến sĩ” (Văn Giáo) đã thể hiện tình cảm chân thành, thân thuộc, gắn kết quân với dân, hay những tác phẩm cho thấy niềm lạc quan, tin tưởng vào chiến thắng của dân tộc như: “Kết nạp Đảng trong tù” (Nguyễn Đức Nùng), “Tiếng hát mùa chiến dịch” (Mai Văn Hiến), “Sau một trận đánh” (Nguyễn Hoàng)… Bên cạnh đó là những tác phẩm thể hiện sự đau khổ, mất mát, hy sinh, sức chịu đựng của con người trong chiến tranh như: “Căm thù” (Nguyễn Văn Tỵ), “Anh thương binh” (Phạm Việt Hải), “Ca mổ trong hang sơ tán” (Ngọc Hải)… hay sự âm thầm hy sinh của những người mẹ, người vợ nơi hậu phương như tác phẩm “Tấm lòng người mẹ” (Đỗ Sơn)…

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những đau thương, mất mát mà chiến tranh để lại không gì bù đắp được. Dưới góc nhìn của người nghệ sĩ – chiến sĩ, triển lãm “Những năm tháng không quên” là sự bày tỏ quan điểm trân trọng hòa bình, nhớ ơn những người đã anh dũng hy sinh để mang đến cuộc sống bình yên, tươi đẹp cho chúng ta ngày hôm nay. Thông qua triển lãm cũng là dịp để mỗi chúng ta tri ân tới những thế hệ họa sĩ, nhà điêu khắc đã tham gia kháng chiến, đã anh dũng hy sinh hay vẫn còn mang trên mình vết thương do chiến tranh để lại.

Triển lãm “Những năm tháng không quên” diễn ra trong thời gian từ 20 - 30/7/2017 tại Phòng Trưng bày Chuyên đề Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Một số tác phẩm trưng bày trong triển lãm:

Tin, ảnh: Anh Vũ

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×