Phát ngôn của Bộ

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Họp báo Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt - Lào năm 2012

10/08/2012 | 00:01

(VP) - Chiều qua (9/8), tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức họp báo giới thiệu các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt - Lào năm 2012. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì buổi họp báo.

Cùng chủ trì có các đồng chí: Nguyễn Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh; Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phan Đình Tân, Phó Chánh Văn phòng - người phát ngôn của Bộ VHTTDL cùng đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt - Lào năm 2012 do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND các tỉnh biên giới của Việt Nam và phía Lào tổ chức. Đây là một trong những hoạt động được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác và giúp đỡ nhau giữa các địa phương, nhất là khu vực biên giới để phát triển kinh tế, văn hóa xã hội; cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các dân tộc; bảo đảm an ninh - quốc phòng, xây dựng biên giới hòa bình ổn định và phát triển.


Đại biểu tham dự phát biểu tại buổi họp báo

Theo đó, chương trình Giao lưu sẽ diễn ra từ ngày 16/8 đến tháng 10/2012 tại 8 địa điểm với sự tham gia của 10 tỉnh, thành phố có vùng biên giáp gianh với nước bạn Lào. Trong chương trình giao lưu sẽ diễn ra các hoạt động như: Trưng bày giới thiệu bản sắc văn hoá đặc trưng, nghệ thuật ẩm thực, nghề truyền thống, các sản phẩm du lịch thông qua các hình ảnh, hiện vật, trình diễn nghệ thuật dân tộc, trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc, nhạc cụ dân tộc, các sản phẩm văn hóa dân tộc tiêu biểu khác.

Bên cạnh đó, một Hội thảo với chủ đề “Du lịch với phát triển kinh tế - văn hóa vùng biên giới” cũng sẽ được tổ chức dịp này nhằm giới thiệu về tiềm năng thế mạnh du lịch của các tỉnh, quảng bá, xúc tiến du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào, xây dựng các mô hình liên kết, tổ chức ký kết hợp tác…

Cũng theo Ban Tổ chức, Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào năm 2012 sẽ được tổ chức tại 3 cụm: Phía Bắc, miền Trung và Trung Trung Bộ. Trong đó, cụm mở đầu sẽ được tổ chức tại tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 16 - 19/8 với sự tham gia của 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Về phía nước bạn gồm các tỉnh Siengkhoang, Boly Khanxay và Khammuon. Lễ khai mạc Chương trình Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào vào hồi 20h ngày 18/8 tại TP Hà Tĩnh.


Toàn cảnh buổi họp báo

Theo đồng chí Hoàng Đức Hậu, Vụ trưởng Vụ Dân tộc (Phó Trưởng Ban Tổ chức) thời gian qua các hoạt động giao lưu được tổ chức thường xuyên nhưng đây là lần đầu tiên các hoạt động giao lưu được tổ chức với quy mô trên toàn tuyến giữa các tỉnh có chung biên giới giữa Việt Nam và Lào với các hoạt động giao lưu gặp gỡ nhằm quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hoá đặc trưng của nhân dân các dân tộc, góp phần thúc đẩy hợp tác đầu tư, phát triển du lịch, nâng cao đời sống về kinh tế - văn hóa cho nhân dân các dân tộc sống ở khu vực biên giới của hai nước.

Phát biểu tại buổi Họp báo, Thứ trưởng Lê Khánh Hải cho biết, đây là hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch nằm trong khuôn khổ các hoạt động Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào. Với các hoạt động trải dài trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Lào, Bộ VHTTDL mong muốn đây sẽ là hoạt động thiết thực, gần gũi, tạo cơ hội để nhân dân hai giao lưu, tìm hiểu, qua đó tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau hơn nữa, góp phần thắt chặt tình đoàn kết truyền thống được vun đắp theo thời gian.

Ngày 5/6/2012, Bộ trưởng Bộ VHTTDL phê duyệt Đề án số 1760/ĐA-BVHTTDL về “Tổ chức Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào năm 2012”. Sau khi lấy ý kiến đóng góp dự thảo Đề án của các cơ quan Trung ương và UBND 10 tỉnh có chung đường biên giới với Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Bộ VHTTDL ban hành Quyết định số 2175/QĐ-BVHTTDL ngày 11/6/2012 về việc "Tổ chức Giao lưu văn hóa thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào năm 2012”.


HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×