Phát ngôn của Bộ

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Họp báo công bố năm Gia đình Việt Nam 2013

11/03/2013 | 00:51

(VP) - Chiều 08/03, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái đã chủ trì họp báo công bố Năm Gia đình Việt Nam 2013 và công bố kêt quả điều tra thực trạng bạo lực gia đình Việt Nam năm 2012.

Theo báo cáo tại buổi họp báo, nhằm đánh giá thực trạng, nguyên nhân của bạo lực gia đình và tình hình công tác phòng, chống bạo lực gia đình thời gian qua, năm 2012, Bộ VHTTDL đã tổ chức điều tra thực trạng bạo lực gia đình qua thống kê và điều tra xã hội học. Kết quả điều tra cho thấy, mặc dù các địa phương đã huy động các ngành, đoàn thể tích cực tham vào công tác phòng, chống bạo lực gia đình nhưng tình trạng bạo lực gia đình xảy ra còn cao và diễn biến phức tạp.

Theo báo cáo của các địa phương, từ năm 2009 đến 6 tháng đầu năm 2012 có 178.847 vụ bạo lực gia đình. Trong đó, bạo lực gia đình với phụ nữ là 106.520 vụ, chiếm tỷ lệ 64,3%; bạo lực gia đình với trẻ em là 23.346 vụ, chiếm tỷ lệ 14,08%; bạo lực gia đình với người cao tuổi là 16.148 vụ, chiếm tỷ lệ 9,7%. 25 tỉnh/thành bạo lực gia đình có xu hướng giảm; 6 tỉnh/thành có xu hướng tăng.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại buổi họp báo

Các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bạo lực gia đình hiện nay là do: Tính gia trưởng, bất bình đẳng giới; nhận thức về pháp luật của không ít cán bộ và người dân còn hạn chế; chính quyền, đoàn thể cấp xã nhiều nơi chưa thực sự quan tâm, vẫn coi bạo lực gia đình là chuyện riêng tư của gia đình; chế tài thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình chưa mạnh, chưa xử lý nghiêm các hành vi bạo lực gia đình. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân gắn trực tiếp với các hành vi bạo lực gia đình như: say rượu; bức xúc vì kinh tế khó khăn; ngoại tình; nghen tuông; lối sống cá nhân; mâu thuẫn trong đời sống hàng ngày...

Việc tổ chức Năm Gia đình Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức của toàn thể xã hội về vị trí, vai trò của gia đình, về chủ trương, pháp luật, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến gia đình; về quyền, nghĩa vụ của gia đình, các cơ quan liên quan đến gia đình; về kỹ năng sống, cách tổ chức cuộc sống gia đình và xây dựng mối quan hệ gia đình, bình đẳng giới trong gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, tăng cường hiệu quả công tác giáo dục về gia đình...

Theo kế hoạch, Năm Gia đình 2013 sẽ diễn ra nhiều hoạt động quan trọng ở cả Trung ương và địa phương trong đó đặc biệt là một số nội dung như: Đẩy mạnh công tác phối hợp truyền thông về xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; Chỉ đạo tổ chức các sự kiện, hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ xây dựng gia đình; Chỉ đạo, hỗ trợ xây dựng các mô hình; Xây dựng, tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ xây dựng gia đình, thực hiện Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Chăm sóc bảo vệ trẻ em, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới…Các hoạt động được tổ chức với phương châm hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với từng vùng miền, từng đối tượng, từng gia đình do cơ quan Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Bộ VHTTDL  phối hợp tổ chức.


Toàn cảnh buổi họp báo

Cũng theo kế hoạch, điểm nhấn trong các hoạt động là Lễ phát động Năm gia đình Việt Nam 2013 sẽ diễn ra vào ngày 16/3 tại Quảng trường Lý Thái Tổ (Hà Nội) do Bộ VHTTDL phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức. Dự kiến sẽ có hơn 1.500 người dân và đại diện 10 tỉnh thành trong cả nước tham dự. Cũng tại buổi lễ sẽ diễn ra lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ lấy năm 2013 là Năm Gia đình Việt Nam. Các đại biểu tham dự buổi lễ sẽ tham gia đi bộ vòng quanh Bờ Hồ cùng với các đoàn biểu diễn nghệ thuật để quảng bá cho sự kiện này. Buổi lễ sẽ được tường thuật trực tiếp trên VTV1 vào lúc 8 giờ ngày 16/3.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×