Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo Lễ phục Nhà nước

18/04/2013 | 08:46

(VP)- Sáng 17/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội thảo về Lễ phục nhà nước. Thứ trưởng Vương Duy Biên tới dự và chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo còn có lãnh đạo UBND, Sở VHTTDL và Sở Ngoại vụ của 23 tỉnh, thành phố phía Nam cùng nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, họa sỹ, nhà thiết kế, các doanh nghiệp dệt may.

Tại Hội thảo, nhiều nhà nghiên cứu đã trình bày về các vấn đề như: lễ phục Nhà nước qua các thời kỳ, lễ phục của các nước trên thế giới, yêu cầu cần có bản sắc văn hóa trong lễ phục Nhà nước, yêu cầu của lễ phục trong công tác đối ngoại cấp Nhà nước, trong cuộc sống đương đại, các yêu cầu để lựa chọn lễ phục phù hợp với thời tiết, màu sắc, chất liệu của lễ phục...


Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại Hội thảo

Nhiều ý kiến tại Hội thảo cho rằng, chủ đề lễ phục trước đây đã nhiều lần được tổ chức lấy ý kiến nhưng không thành công mà một trong những nguyên nhân là do xác định đối tượng quá rộng, khiến khó tìm ra một bộ lễ phục đáp ứng nhiều điều kiện, hoàn cảnh sử dụng. Lần này, Bộ cần xác định rõ khái niệm thế nào là Quốc phục, thế nào trang phục dâc tộc truyền thống, thế nào là lễ phục nhà nước, từ đó mới tập trung lấy ý kiến đóng góp cụ thể, thiết thực, có tính khả thi cao…

Đa số các ý kiến nhất trí với bộ áo dài khăn đóng dùng cho nam giới đi cùng với áo dài dành cho nữ là trang phục dân tộc truyền thống, còn lễ phục Nhà nước nên là âu phục dành cho nam và áo dài dành cho nữ.


GS.TSKH Trần Ngọc Thêm trình bày tham luận tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Vương Duy Biên khẳng đinh, tất cả các ý kiến đóng góp trong hội thảo, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức sẽ tổng hợp, chọn lọc, định hình thành những ý kiến tương đối thống nhất, được đại đa số hưởng ứng, đồng quan điểm. Trên cơ sở đó đặt ra tiêu chí để phát động cuộc thi thiết kế lễ phục Việt Nam, kêu gọi sự sáng tạo của các nhà thiết kế và cả những người không thiết kế nhưng rất quan tâm.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×