Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo khoa học “Nhạc sỹ, nhà viết kịch Trương Minh Phương”

26/12/2016 | 09:33

Sáng 24/12, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhạc sỹ, nhà viết kịch Trương Minh Phương” nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh của ông (1931-2016).



Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo do Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm tôn vinh nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương và những đóng góp của ông cho nền văn học nghệ thuật Việt Nam.

Hội thảo kỷ niệm 85 năm ngày sinh của nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương đã diễn ra trang nghiêm và ấm cúng giữa đông đảo văn nghệ sĩ và lãnh đạo các bộ, ban ngành ở Trương ương và địa phương. Đây là một sự kiện học thuật về một nghệ sĩ đặc biệt, một tài năng đặc biệt đã để lại cho đời một di sản đồ sộ gồm hơn 160 ca khúc, 80 vở kịch và 5 công trình nghiên cứu về văn học dân gian.



GS Hoàng Chương- TGĐ Trung tâm NCBT&PVHVHDT

Hội thảo với 20 bài tham luận viết về Trương Minh Phương, tập trung vào ba nội dung chính: âm nhạc; tác phẩm sân khấu và những công trình nghiên cứu của Trương Minh Phương. Các tham luận và ý kiến phát biểu của các văn nghệ sĩ tên tuổi như: GS Hoàng Chương- TGĐ Trung tâm NCBT&PVHVHDT; nhà thơ Đỗ Quý Doãn- Nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Bộ TT&TT; nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam; nhà thơ, nhạc sĩ nguyễn Thụy Kha; nhà văn Đăng Vương Hưng;… đã phân tích khá sâu những giá trị trong các sáng tác của Trương Minh Phương. Đặc biệt là ý kiến đầy tâm huyết của nhà văn Hữu Ước - Nguyên phó cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND về sự cảm thông, về sự đồng cảm của nhà văn chiến sĩ cũng là nghệ sĩ cách mạng đã lăn lộn khắp các chiến trường chống Pháp và chống mỹ; nhà lý luận PGS Trần Trí Trắc đã phân tích khá sâu về những vở kịch của Trương Minh Phương và đánh giá rất cao một số vở kịch trong số 80 vở kịch của ông…


Nhà lý luận PGS Trần Trí Trắc phát biểu tại Hội thảo

Những tham luận và ý kiến phát biểu tại Hội thảo đều thống nhất đánh giá rất cao về sự cống hiến nghệ thuật của nhạc sĩ, nhà văn, nhà viết kịch Trương Minh Phương và khẳng định ông xứng đáng được coi là nghệ sĩ hàng đầu thành công hàng đầu về sáng tác ở cả hai thể loại âm nhạc và sân khấu. Với những cống hiến của ông, các nghệ sĩ đã thống nhất đề nghị Hội nhạc sĩ Việt Nam, Hội nghệ sĩ Sân Khấu và Bộ VHTTDL quan tâm cho việc tôn vinh giải thưởng nhà nước và cao hơn nữa là giải thưởng Hồ Chi Minh cho nhạc sĩ, nhà văn, nhà viết kịch Trương Minh Phương.


Nhà văn Hữu Ước - Nguyên phó cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND phát biểu tại Hội thảo

Nhạc sỹ, nhà viết kịch Trương Minh Phương (1931-2011), tại Bình Định. Ông là nhạc sỹ, nhà văn, nhà viết kịch, nhà nghiên cứu văn hóa, văn nghệ dân gian. Ông từng là Trưởng đoàn Tuyên truyền xung phong tỉnh Quảng Bình; nguyên Phó Giám đốc Trung tâm văn hóa Bình Trị Thiên; chuyên gia văn hóa tại Savanakhet (Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào)... Với những cống hiến cho nền văn học nghệ thuật nước nhà, ông đã được Đảng, Nhà nước, các ban ngành đoàn thể trao tặng nhiều phần thưởng, giải thưởng cao quý.


Ông Nguyễn Thế kỷ - Tổng giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam VOV trao Giải thưởng Đào Tấn năm 2016 cho đại diện gia đình cố nhạc sĩ Trương Minh Phương.

Nhân dịp này, nhạc sỹ, nhà viết kịch Trương Minh Phương được truy tặng Giải thưởng Đào Tấn năm 2016 vì những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa nghệ thuật dân tộc ở các lĩnh vực sáng tác tác phẩm âm nhạc mới; sưu tầm, nghiên cứu, phát triển dân ca, dân nhạc; sáng tác các tác phẩm sân khấu mới; bảo tồn, phát huy sân khấu truyền thống./.

Tin, ảnh: Lan Phạm

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×