Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội chợ mùa Thu là cơ hội thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

16/10/2025 | 07:07

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong nhấn manh, Hội chợ mua Thu 2025 là cơ hội thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, thúc đẩy sáng tạo và đặc biệt là thúc đẩy đầu tư vào thị trường các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Hội chợ mùa Thu 2025 với thông điệp "Kết nối Con người với Sản xuất – Kinh doanh" sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) từ 25/10 đến 4/11/2025.

Đây là Hội chợ đầu tiên tại Việt Nam, được tổ chức với quy mô lớn nhất (với khoảng 3.000 gian hàng), tại Trung tâm lớn nhất, hiện đại nhất (diện tích khoảng 100.000 m2) và thành phần, số lượng tham gia lớn nhất (tất cả 34 tỉnh thành, các Bộ, ngành, cơ quan liên quan, các Tập đoàn, Tổng Công ty và các doanh nghiệp tư nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đều được huy động tham gia).

Là một trong những đơn vị được giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025, Bộ VHTTDL đang tích cực triển khai các phần việc được phân công, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm bảo đảm công tác chuẩn bị diễn ra chu đáo, an toàn, hiệu quả.

Trước thềm Hội chợ mùa Thu 2025, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã có cuộc trao đổi với báo chí về công tác chuẩn bị và những hoạt động quan trọng của Bộ VHTTDL tại sự kiện này.

Hội chợ mùa Thu là cơ hội thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong trao đổi với báo chí về công tác chuẩn bị và những hoạt động quan trọng của Bộ VHTTDL tại Hội chợ Mùa Thu 2025.

- Thưa Thứ trưởng Hồ An Phong, Hội chợ mùa Thu 2025 được đánh giá không chỉ là hoạt động giao thương mà còn là một hoạt động văn hóa đặc sắc dịp cuối năm. Để triển khai thành công sự kiện này, Chính phủ đã giao nhiệm vụ gì cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch?

Thứ trưởng Hồ An Phong: Hội chợ mùa Thu 2025 là một hội chợ rất đặc biệt, là hội chợ đầu tiên của Việt Nam được tổ chức với quy mô quốc gia và có sự tham gia chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với chức năng, nhiệm vụ của mình được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, đặc biệt là tham gia vào một không gian về thị trường hàng hóa của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, giới thiệu tinh hoa văn hóa Việt Nam đến đông đảo công chúng và doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đây cũng là điểm hẹn giao thương đặc biệt của hội chợ.

Chúng tôi còn được giao nhiệm vụ tham gia truyền thông, quảng bá hội chợ, tổ chức các chương trình khai mạc, bế mạc và chuỗi hoạt động văn hóa nghệ thuật thường xuyên, biến hội chợ trở thành những ngày hội thực sự của nhân dân, doanh nghiệp, của giao thương và kết nối con người với thị trường, với hàng hóa. Qua đó góp phần thúc đẩy tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.

Việc ngành văn hóa với các sản phẩm của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam tham gia hội chợ lần này có ý nghĩa rất là quan trọng.

Thứ nhất là thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Theo Cục Thống kê, các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đã đóng góp 4,4% vào GDP của đất nước, là ngành rất là quan trọng. Chúng ta đặt mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam sẽ đóng góp đạt 7% của GDP. Đây là mục tiêu rất cao và dư địa cũng rất lớn. Hội chợ lần này là cơ hội thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, thúc đẩy sáng tạo, thúc đẩy những ý tưởng tốt và đặc biệt là thúc đẩy đầu tư vào thị trường các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Thứ hai, hội chợ lần này là một hoạt động rất sinh động để kết nối giữa văn hóa với thương mại, để kết nối giao thương, để phát triển sản phẩm và để cho công chúng, doanh nghiệp, người dân đến để không chỉ là trải nghiệm mua sắm hàng hóa mà còn có thưởng thức văn hóa, thưởng thức nghệ thuật. Đặc biệt, sự tham gia của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam vào hội chợ sẽ góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa và quảng bá giá trị văn hóa, tinh hoa văn hóa Việt Nam đối với thị trường trong nước và quốc tế.

- Những sản phẩm công nghiệp văn hóa như thế nào sẽ được mang đến giới thiệu tại Hội chợ mùa Thu năm nay, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Hồ An Phong: Phân khu của các sản phẩm công nghiệp văn hóa Việt Nam có diện tích hơn 10.000 mét vuông, là một không gian rất lớn và đa dạng, quy tụ hàng hóa của 12 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, xuất bản... được trưng bày, giao thương tại hội chợ.

Tại đây, công chúng sẽ được tiếp cận các sản phẩm đến từ ngành điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, xuất bản, thời trang - áo dài, mỹ thuật, du lịch, trò chơi giải trí, phát thanh truyền hình và nhiều lĩnh vực khác.

Tất cả các sản phẩm đặc sắc này đều là tinh hoa của văn hóa Việt Nam, được giới thiệu dưới cả hình thức hàng hóa vật thể và dịch vụ văn hóa. Đây là lần đầu tiên những ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam hội tụ đầy đủ và đồng bộ tại một sự kiện xúc tiến thương mại tầm quốc gia, góp phần làm phong phú thêm quy mô và chiều sâu của hội chợ.

Hội chợ mùa Thu là cơ hội thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam - Ảnh 3.

- Hội chợ mùa Thu 2025 được đánh giá là sự kiện xúc tiến thương mại kết hợp văn hóa và du lịch rất đặc biệt. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với Bộ Công Thương triển khai những hoạt động nào để quảng bá hình ảnh hội chợ đến đông đảo người dân?

Thứ trưởng Hồ An Phong: Chúng tôi đã giao nhiệm vụ cho Cục Báo chí, Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Cục Thông tin cơ sở và Cục Thông tin đối ngoại căn cứ chức năng nhiệm vụ để triển khai các hoạt động truyền thông quảng bá hội chợ.

Bộ cũng thành lập một trung tâm báo chí ngay tại hội chợ để cung cấp thông tin hàng ngày cho các nhà báo, phóng viên trong nước và quốc tế. Dự kiến, Trung tâm báo chí sẽ sớm đi vào hoạt động trước khi hội chợ diễn ra nhằm phục vụ tốt nhất cho các cơ quan báo chí lan tỏa thông tin tích cực về hội chợ đến với bạn đọc cả nước.

Song song đó, chúng tôi đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội, nền tảng số. Chúng tôi sử dụng đội ngũ KOLs đông đảo để lan tỏa thông tin nhanh chóng, đa chiều, nhằm đưa hình ảnh hội chợ đến gần hơn với người dân, khách hàng và doanh nghiệp. Bên cạnh đó là những show diễn hằng ngày gắn với những sản phẩm như trình diễn áo dài, nghệ thuật đương đại, nghệ thuật truyền thống…

Chúng tôi mong muốn biến sự kiện này thành những ngày hội thực sự của người tiêu dùng, nơi họ không chỉ mua sắm mà còn trải nghiệm văn hóa, thưởng thức nghệ thuật, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

Đặc biệt, hội chợ năm nay còn có một điểm rất ý nghĩa: Chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt. Đây là hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội, gắn kết cộng đồng, để hội chợ không chỉ là nơi giao thương mà còn là nơi lan tỏa tinh thần nhân văn của người Việt Nam.

- Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh, Bộ VHTTDL có kế hoạch ứng dụng nền tảng số và mạng xã hội để tăng độ phủ sóng và tương tác cho hội chợ không?

Thứ trưởng Hồ An Phong: Truyền thông số hiện nay rất quan trọng, nhanh nhạy và kịp thời. Chúng tôi đẩy mạnh truyền thông không chỉ trên các kênh báo chí chính thống mà còn trên mạng xã hội, các nền tảng số.

Đặc biệt, chúng tôi tạo ra các diễn đàn trực tuyến để người tiêu dùng góp ý, bình chọn chất lượng hàng hóa, thương hiệu sản phẩm, đồng thời tiếp nhận phản ánh kịp thời để xử lý nhanh các vấn đề phát sinh trong quá trình hội chợ diễn ra. Đây là cách làm hiện đại, tương tác hai chiều, giúp sự kiện đến gần hơn với công chúng và gia tăng hiệu quả quảng bá.

- Dự kiến sẽ có hơn 200 cơ quan báo chí trong nước và quốc tế tham gia tuyên truyền cho hội chợ lần này. Thứ trưởng đánh giá thế nào về vai trò của báo chí trong việc lan tỏa thông tin từ sự kiện rất quan trọng và đặc biệt này?

Thứ trưởng Hồ An Phong: Chúng tôi đánh giá rất cao sự tham gia của báo chí. Ngay từ khi hội chợ bắt đầu có thông tin tổ chức, báo chí trong cả nước đã vào cuộc rất tích cực. Trong buổi họp báo khai mạc diễn ra chiều 14/10, đã có 200 nhà báo tham dự. Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp các sự kiện khai mạc, VOV phát thanh trực tiếp, nhiều phóng viên các cơ quan báo chí khác bám sát sự kiện để đưa thông tin kịp thời, chính xác đến với ban đọc.

Báo chí không chỉ phản ánh thông tin mà còn góp phần quảng bá sản phẩm, thương hiệu, hoạt động giao thương.

Đặc biệt, Báo Công Thương - cơ quan truyền thông của Bộ Công Thương đã làm việc rất chuyên nghiệp, sáng tạo, góp phần quan trọng vào thành công của công tác truyền thông hội chợ lần này.

- Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Đăng Nguyên

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×