Phát ngôn của Bộ

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hoạt động VHTTDL quý I/2013 và giới thiệu các hoạt động chào mừng ngày Văn hóa các DT Việt Nam

07/04/2013 | 11:26

(VP) - Sáng ngày 4/4, tại trụ sở Bộ VHTTDL Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã chủ trì họp báo thường kỳ về hoạt động văn hoá, gia đình, thể dục thể thao, du lịch quý I năm 2013 và giới thiệu các hoạt động chào mừng ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã thông báo khát quát tình hình kết quả hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch quý I năm 2013 của Bộ VHTTDL. Trong Quý I/2013, hoạt động VHTTDL đã đạt được những kết quả ghi nhận. Hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể thao kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng, mừng Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 được tổ chức sôi nổi, rộng khắp, đáp ứng yêu cầu chất lượng nghệ thuật, nội dung tư tưởng. Công tác quản lý và tổ chức lễ hội được lãnh đạo Bộ đặc biệt quan tâm, trực tiếp kiểm tra, thanh tra diện rộng việc thực hiện Công điện số 162/CĐ-TTg ngày 09/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ về công tác quản lý, tổ chức hoạt động lễ hội năm 2013 tại 60 khu, điểm di tích tại các địa phương. Nhìn chung, mùa lễ hội năm 2013 được quản lý và tổ chức tốt, căn bản đạt yêu cầu đề ra.

Thể thao Việt Nam tập trung chuẩn bị lực lượng tham dự Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á, Đại hội Thể thao trẻ châu Á, World Games, SEA Games 27 năm 2013; ASIAD 2014 và các giải thi đấu ở trong nước và quốc tế. Các đội tuyển tham dự giải thể thao quốc tế giành 29 HCV, 34 HCB, 33 HCĐ tại các giải thể thao cấp thế giới, châu lục và Đông Nam Á.

Ngành Du lịch có nhiều cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ, tổ chức tour, tuyến phục vụ khách du lịch. Trong Quý I năm 2013 ước tính lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 1.800.442 lượt, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm 2012; khách du lịch nội địa ước đạt 12,3 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2012; tổng thu từ du lịch ước đạt 53.500 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2012.


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn phát biểu tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo, ông Lâm Văn Khang - Phó Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã báo cáo các hoạt động chào mừng ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 và Năm Gia đình Việt nam 2013. Theo đó, ngày hội năm nay với chủ đề “Tuổi trẻ 54 dân tộc với việc kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa gia đình Việt Nam” sẽ diễn ra từ ngày 19-21/4/2013 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Có 4 hoạt động chính, bao gồm:

Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 và Năm Gia đình Việt Nam 2013 vào 19/4 tại Quảng trường Khu các làng dân tộc II, Khu các làng dân tộc, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Chương trình nghệ thuật là điểm nhấn của ngày hội, dự kiến sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1, VTV4, VTV5;

Hội thảo với chủ đề “ Tuổi trẻ 54 dân tộc với việc kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống Văn hóa Gia đình Việt Nam” diễn ra vào sáng 19/4 với khoảng 100 đại biểu tham dự;

Chợ vùng cao phía Bắc diễn ra trong 03 ngày (từ 19-21/4): Tái hiện lại không gian văn hóa Chợ vùng cao của các tỉnh miền núi phía Bắc, bao gồm: không gian chợ, các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân tộc tại không gian Chợ, sản vật địa phương, dân tộc giới thiệu và bán cho du khách như thổ cẩm các loại, đồ dùng, vật dụng của người dân tộc, các loại thực phẩm tươi như rau, củ, quả của miền núi, các loại thuốc dân tộc và đặc biệt là ẩm thực đặc trưng các dân tộc phía Bắc như Thắng Cố, Mèm mén, bánh gạo đặc trưng của dân tộc Tày, gạo, miến, măng, quy trình nấu Rượu Ngô của dân tộc Mông...  Tạo không khí đậm nét văn hóa Chợ Vùng cao, ấn tượng cho du khách đi chơi chợ và thưởng thức ẩm thực, đặc sản truyền thống, văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian tại Chợ Vùng cao - Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Một số hoạt động giao lưu văn hóa, tái hiện lễ hội và trình diễn, giới thiệu trang phục dân tộc, dân ca, dân vũ, âm nhạc dân tộc, trò chơi dân gian của cộng đồng các dân tộc được huy động...

Lực lượng tham gia các hoạt động gồm có đại diện Già làng, Trưởng bản, Nhân sĩ trí thức, Nghệ nhân của 08 dân tộc thuộc 06 tỉnh (khoảng 150 người): Tỉnh Hà Giang (dân tộc Mông, dân tộc Dao); tỉnh Sơn La (dân tộc Thái), tỉnh Lạng Sơn (dân tộc Nùng); Tỉnh Bắc Giang (dân tộc Sán Chay, Sán Dìu), tỉnh Hòa Bình (dân tộc Mường), tỉnh Bắc Kạn (dân tộc Tày).


Toàn cảnh buổi họp báo

Phát biểu tại buổi Họp báo, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn mong muốn các cơ quan báo chí sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng với Bộ VHTTDL tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch đạt được hiệu quả như mong muốn. Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cũng hy vọng phóng viên các cơ quan báo chí sẽ có những đóng góp thẳng thắn, hiến kế cho Bộ VHTTDL trong công tác quản lý, điều hành trên các lĩnh vực do Bộ quản lý.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×