Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Giới thiệu nghệ thuật múa sư tử mèo tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

03/09/2018 | 10:25

Đồng bào dân tộc Nùng đến từ bản Tình Slung, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đã giới thiệu tới người dân Thủ đô Hà Nội nghệ thuật múa sư tử mèo độc đáo của dân tộc mình.

Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ “Chợ phiên vùng cao xứ Lạng” diễn ra từ ngày 31/8-3/9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Năm 2017, Bộ VHTTDL đã có Quyết định công nhận Múa sư tử mèo của dân tộc Tày, Nùng (Lạng Sơn) là loại hình di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Điệu múa sư tử mèo là một trong những điệu múa truyền thống không thể thiếu của đồng bào dân tộc Nùng ở Lạng Sơn vào các dịp như: Tết Nguyên đán, hội Lồng Tồng (xuống đồng), Trung thu, lễ vào nhà mới,…..

Múa sư tử mèo mang nhiều ý nghĩa, không chỉ thể hiện tinh thần thượng võ của người miền núi, mà còn là biểu tượng của sự may mắn, hạnh phúc trong cuộc sống. Người Nùng quan niệm múa sư tử mèo để xua đi những điều xấu nên khuôn mặt mèo càng dữ tợn càng tốt, điệu võ càng mạnh mẽ càng hay.

Cũng giống như múa sư tử của các dân tộc khác, múa sư tử mèo không tách rời khỏi nhạc và trò diễn. Người múa sư tử mèo sẽ điều khiển một chiếc đầu có hình dáng gần giống đầu sư tử nhưng mặt nạ có khuôn mặt của con mèo. Đặc biệt, đầu sư tử được người dân tự làm bằng nguyên liệu sẵn có, kết hợp với nhiều màu sắc sặc sỡ như: đỏ, đen, vàng hay xanh đậm...

Múa sư tử mèo sử dụng những đạo cụ như: mặt báo đông, mặt nả lình (còn gọi là mặt khỉ); chiêng (là), chũm chọe (xụp xè, xấp xóa, nghé xả); đinh ba chạc (sam xa), gậy, đoản đao (pàn tao), kiếm, dao nhọn…

Được biết, hiện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có gần 90 đội múa sư tử mèo, với gần một nghìn nghệ nhân múa sư tử, tập trung chủ yếu ở các huyện: Cao Lộc, Lộc Bình, Văn Lãng, Văn Quan... Mỗi đội múa sư tử có từ 8 đến 16 người, gồm: người múa sư tử, đười ươi, mặt khỉ và đội múa võ dân tộc... Để góp phần gìn giữ loại hình đặc sắc này, từ năm 1992 đến nay, nghệ thuật múa sư tử mèo được các ngành chức năng của tỉnh quan tâm, bảo tồn và phát triển.

Du khách thích thú với bộ môn nghệ thuật múa sư tử mèo.

Điệu múa sư tử mèo được các chàng trai dân tộc Nùng biểu diễn tại không gian “Chợ phiên vùng cao xứ Lạng” thể hiện tinh thần thượng võ của người Nùng, là dịp du khách được chiêm ngưỡng điệu múa độc đáo, hấp dẫn, lạ mắt cùng với những động tác múa võ vừa nhanh, vừa uyển chuyển kết hợp với tiếng trống, tiếng chiêng rộn ràng, tạo không gian sôi nổi, náo nhiệt trong không khí chào mừng Quốc khánh 2/9 tại “Ngôi nhà chung”.

Lan Anh (t/h) (Ảnh: Hải Yến)

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×