Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Giới thiệu bộ sách 1000 năm Âm nhạc Thăng Long - Hà Nội

11/11/2010 | 07:59

(VP)- Nhằm cung cấp đến bạn đọc những tư liệu giá trị, thông tin xác thực về nền âm nhạc cổ truyền, âm nhạc cung đình các triều đại Lý, Trần, Lê, Nguyễn cũng như những di sản âm nhạc mới, chiều 10/11, Bộ VHTTDL tổ chức họp báo giới thiệu bộ sách “1000 năm Âm nhạc Thăng Long - Hà Nội”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL- Lê Tiến Thọ và ông Tô Văn Động- Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ VHTTDL cùng chủ trì buổi họp báo.

Cùng dự buổi họp báo có Bộ trưởng Bộ VHTDL Hoàng Tuấn Anh, các thành viên Hội đồng biên soạn bộ sách cùng đông đảo phóng viên báo chí Trung ương và địa phương.

Đây là Dự án có ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa văn hóa, ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần làm sâu sắc hơn bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam với nền văn hiến đã có từ hàng nghìn năm.


TS Trần Chiến Thắng- Cố vấn nội dung của bộ sách phát biểu tại cuộc họp báo

Với 5 tập sách: Âm nhạc Cung đình; Ca trù qua tư liệu Hán Nôm; Nhạc cổ truyền; Nhạc cổ truyền cách tân; Nhạc mớiBình luận âm nhạc, bộ sách là hình thức kể chuyện về một Thăng Long - Hà Nội với bề dày hàng nghìn năm thông qua các hình thức, loại hình âm nhạc.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Tiến Thọ: Bộ sách không như một công trình nghiên cứu với nhiều bài viết mang tính suy luận, kiến giải sâu xa mà chỉ muốn đóng vai trò như một người giới thiệu, dẫn giải về một số loại nhạc đã có từ lâu đời hoặc mới xuất hiện ở thủ đô nước ta. Đây là một sản phẩm hữu ích đóng góp thiết thực vào việc tôn vinh nền âm nhạc dân tộc lâu đời và luôn phát triển năng động của đất nước ta.


Các thành viên Hội đồng biên soạn bộ sách tại buổi họp báo

Ngoài ý nghĩa là nguồn tư liệu; món ăn tinh thần quý giá đối với người Hà Nội ở xa Hà Nội, “1000 năm Âm nhạc Thăng Long - Hà Nội” còn góp phần không nhỏ vào việc giới thiệu với bạn bè quốc tế về nền văn hiến của Kinh đô Thăng Long-Hà Nội. Đồng thời tôn vinh những người làm công tác văn hóa nghệ thuật trong lĩnh vực âm nhạc đã sáng tạo nên nhạc của vùng đất Thăng Long- Hà Nội nghìn năm văn hiến.


Bộ sách 1000 năm Âm nhạc Thăng Long-Hà Nội

Bộ sách cũng góp phần giới thiệu và bảo tồn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể quý giá của Thăng Long- Hà Nội.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×