Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Giao lưu kéo co Việt Nam - Hàn Quốc

27/11/2018 | 08:46

Giao lưu trình diễn giữa các đội kéo co Juldarigi đến từ Yeongsan, Hàn Quốc và kéo co ngồi đền Trấn Vũ, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội ngay tại đền Trấn Vũ.

Đại diện Trung tâm Nghiên cứu và phát huy giá trị di sản văn hóa trình bày
về Kéo co tại Việt Nam. Ảnh: longbien.hanoi.gov.vn

Trong khuôn khổ hoạt động kỷ niệm Ngày Di sản Việt Nam, 23-11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu và phát huy giá trị Di sản văn hóa (thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam) phối hợp cùng Hiệp hội bảo tồn nghi lễ và trò chơi kéo co truyền thống Hàn Quốc tổ chức giao lưu trình diễn giữa các đội kéo co Juldarigi đến từ Yeongsan, Hàn Quốc và kéo co ngồi đền Trấn Vũ, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội ngay tại đền Trấn Vũ.

Trong buổi giao lưu, đội kéo co truyền thống đền Trấn Vũ đã trình diễn nghi lễ và cùng các đại diện của Hàn Quốc thực hành trò chơi sôi động. Đội kéo co Hàn Quốc cũng giới thiệu về môn kéo co của mình. Dù văn hóa, phong tục tập quán của hai nước khác nhau, xong Kéo co tương đồng giữa Việt Nam và Hàn Quốc ở nhiều triết lý nhân sinh. Giao lưu trao đổi những nét đẹp văn hóa là việc làm có ý nghĩa với cả hai dân tộc.

Cây song dùng trong kéo co ngồi được luồn qua cột gỗ lim. Ảnh: Nhandan.com.vn

Đền Trấn Vũ (nay thuộc phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) là nơi đang bảo tồn, thực hành nghi lễ và trò chơi Kéo co ngồi. Nghi lễ này có nguồn gốc tâm linh trong hội làng xưa, mong mang về “điềm lành” cho cả làng, để năm đó mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Hai đội thi nhau kéo cây song được luồn qua cây cột gỗ lim sơn đỏ, trồng ở giữa. Mỗi thành viên của các đội kéo phải ngồi, chân đạp chắc vào đất, dùng lực cá nhân hợp với lực cả tập thể đề giành phần thắng.

Tại Hàn Quốc, kéo co là hoạt động mang tính văn hóa qua thể hiện ở một lễ hội cộng đồng, là hình thức lễ nghi cầu an, qua đó tổ chức dịp vui chơi cho tập thể. Kéo co thể hiện tinh thần đoàn kết “sát cánh/cùng nhau thực hiện”. Dây kéo co Hàn Quốc chủ yếu được làm từ rơm/rạ và được gia cố bằng các loại nguyên liệu khác như tre, vỏ cây, hay cả sợi nilon... Kéo co Hàn Quốc sử dụng nhiều loại hình dây kéo: dây đơn, dây đôi và dây hình kéo hình con cua.

 

Hiền Lê (t/h)

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×