Du lịch TP.HCM: Doanh thu 'phất' lên, du khách 'nườm nượp' kéo đến
25/04/2024 | 15:04Ngành du lịch Việt Nam khởi đầu năm 2024 với cú hích ngoạn mục, ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I, đặc biệt là sự bùng nổ của du khách quốc tế.
Du lịch Việt Nam bứt phá trong quý I/2024
Hơn 4,6 triệu du khách quốc tế đã đặt chân đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023. Con số này gần như chạm mức kỷ lục trước dịch Covid-19, báo hiệu sự phục hồi mạnh mẽ và tiềm năng to lớn của ngành du lịch.
Điểm sáng trong bức tranh du lịch Việt Nam là sự trở lại của các thị trường khách du lịch lớn như Đông Bắc Á, bên cạnh sự tăng trưởng ấn tượng từ các thị trường Đông Nam Á và châu Âu.
Chính sách miễn thị thực cho du khách châu Âu đã phát huy hiệu quả, thu hút lượng lớn du khách đến Việt Nam, góp phần đưa du lịch Việt Nam lên tầm cao mới.
Du lịch nội địa cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực với 30 triệu lượt khách, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2023. Du lịch trong ngày bùng nổ với 27,6% mức tăng, chứng tỏ sức hút mãnh liệt của các điểm du lịch Việt Nam đối với du khách nội địa.
Sức hút khó cưỡng của TP.HCM
Tính riêng doanh thu từ hoạt động lưu trú và ăn uống của TP.HCM trong quý I/2024 ước đạt 29,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước (doanh thu lưu trú tăng 47,4% do tác động từ ngành du lịch; doanh thu dịch vụ ăn uống tăng 8,1%). Doanh thu từ du lịch lữ hành đạt 8,2 nghìn tỷ đồng, tăng 58,7%.
Lượng du khách đến TP.HCM trong quý I cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Gần 1,4 triệu lượt khách quốc tế đã đặt chân đến thành phố, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023. Khách du lịch nội địa cũng không kém sôi động khi có hơn 8 triệu lượt khách đến tham quan, vui chơi và trải nghiệm, tăng 6,6%.
Thành công này là kết quả của chiến lược phát triển du lịch thông minh được TP.HCM triển khai tích cực trong giai đoạn 2021-2025. Nổi bật là việc phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, cùng với việc tập trung khai thác du lịch đường thủy.
Với tín hiệu khởi sắc trên, ngành du lịch TP.HCM đã đặt mục tiêu năm 2024 sẽ đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu du lịch ước đạt 190 nghìn tỷ đồng.
Để thực hiện mục tiêu này, ngành du lịch TP đã đề ra 3 mục tiêu chính. Đầu tiên là tiếp tục nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của thành phố, tập trung vào các sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch của thành phố. Điều này bao gồm việc phát triển các sản phẩm du lịch liên quan đến văn hóa lịch sử, nghệ thuật, du lịch đường thủy nội đô và các liên kết với các địa phương khác.
Thứ hai là phát triển du lịch cộng đồng, trong đó ngành sẽ hỗ trợ, quảng bá và xúc tiến các điểm đến và sản phẩm du lịch cho người dân.
Thứ ba là phát triển du lịch sinh thái, trong đó ngành sẽ liên kết với Chương trình xây dựng nông thôn mới để tạo ra các sản phẩm du lịch liên quan đến y tế, thể thao, cũng như khai thác các chương trình du lịch đặc biệt như “Thành phố Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị” và các sản phẩm du lịch kết nối với các địa phương đã ký kết hợp tác phát triển du lịch với TP.HCM.