Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Du lịch Điện Biên đổi mới để hội nhập

14/12/2022 | 16:47

Phấn đấu đến năm 2025, du lịch sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo nền tảng đưa Điện Biên trở thành một trong những trung tâm du lịch hấp dẫn của khu vực Tây Bắc và cả nước. Đó là mục tiêu được Nghị quyết số 31 ngày 14/10/2016 của HĐND tỉnh về thông qua Chương trình phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đề ra. Sau 6 năm triển khai Nghị quyết này, du lịch của tỉnh đã có những bước chuyển quan trọng, góp phần tạo thế và lực hướng đến hội nhập sâu rộng hơn.

Một trong những đổi mới của du lịch Điện Biên thời gian qua đó là thay đổi tư duy trong cách làm du lịch cộng đồng để thu hút du khách. Bản du lịch cộng đồng Nà Sự, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ vừa hoàn thành các khâu chuẩn bị và tổ chức đón khách vào giữa tháng 10/2022. Điểm nổi bật là bản có sự tham gia tích cực của gần 100% hộ gia đình làm du lịch. Nhờ sự đoàn kết chung tay của người dân, sự giúp đỡ của đảng bộ, chính quyền địa phương, những phần việc chuẩn bị du lịch cộng đồng của bản từ: thiết kế những chi tiết cảnh quan, tạo không gian văn hóa dân tộc Thái đặc sắc; sắp xếp nơi ăn, chốn nghỉ cho du khách và bố trí nhân lực phù hợp cho từng phần việc... được diễn ra rất thuận lợi và theo đúng tiêu chuẩn. Đến nay, sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, Nà Sự đã đón trên 20 đoàn với tổng số gần 1.000 lượt khách tham quan, khám phá và trải nghiệm. Đây là thành quả của sự nỗ lực, đổi mới trong cách làm du lịch của chính quyền địa phương và người dân trong bản.

Du lịch Điện Biên đổi mới để hội nhập - Ảnh 1.

Toàn cảnh bản Nà Sự từ trên cao

Trao đổi với Bà Lèng Thị Chiên – Bản Nà Sự, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ chia sẻ: “Bản triển khai làm du lịch thì chúng tôi cũng rất phấn khởi, mong làm sẽ giúp cuộc sống tốt hơn về sau này. Hiện tại chúng tôi đã có sẵn về đường xá, nhà cửa và các vật dụng, dụng cụ truyền thống và tận dụng hết để phục vụ cho du khách tham quan, tìm hiểu. Đồng thời tìm hiểu thêm kiến thức để phục vụ khách tốt nhất, làm sao để khách đến rồi lại muốn đến nữa”.

Cùng với đó, việc tổ chức các cuộc khảo sát, xây dựng và tạo những sản phẩm du lịch mới, chất lượng, phù hợp, khai thác được nhiều tiềm năng sẵn có tại các địa phương cũng được ngành du lịch tỉnh đặc biệt quan tâm. Với mục tiêu đưa 2 sản phẩm du lịch mới là Khám phá A Pa Chải, huyện Mường Nhé và Trải nghiệm Tủa Chùa, trong 2 năm 2021-2022, tỉnh Điện Biên đã kết nối, mời gọi và tổ chức nhiều đoàn famtrip đến khảo sát. Sau mỗi chuyến đi, hầu hết các cơ quan chuyên môn, đơn vị, doanh nghiệp du lịch tham gia đều rất ấn tượng trước tiềm năng du lịch của tỉnh.

Du lịch Điện Biên đổi mới để hội nhập - Ảnh 2.

Đoàn Famtrip khảo sát sản phẩm Du lịch Điện Biên

Du lịch Điện Biên có rất nhiều lợi thế để phát triển trong thời gian tới với bản sắc văn hóa của 19 dân tộc. Bên cạnh đó là liên kết phát triển với các địa phương của Lào. Những đơn vị đến Điện Biên đều rất quan tâm đến du lịch của tỉnh và những loại hình sản phẩm du lịch thời gian tới các doanh nghiệp cũng rất quan tâm khai thác ở Điện Biên. Đó là chia sẻ của Ông Nguyễn Đạo Dũng, Phó Vụ trưởng vụ Lữ hành - Tổng cục du lịch Việt Nam.

Không chỉ vậy, đối với việc tiếp cận, thu hút cũng như cung cấp thông tin đến với du khách, ngành du lịch tỉnh cũng thay đổi trong phương thức marketing và ứng dụng các kỹ thuật số. Đặc biệt, hệ thống thông tin quảng bá du lịch được tăng cường bằng nhiều hình thức như: các kênh Facebook; youtube; trang thông tin điện tử dulichdienbien.vn. Qua đó, hình ảnh du lịch của tỉnh, các hoạt động văn hóa: Phong tục tập quán, các di sản vật thể và phi vật thể; các lễ hội truyền thống... được truyền tải nhanh chóng đến du khách. Cùng với đó, việc khai thác các sản phẩm du lịch sẵn có cũng đang dần có sự thay đổi.

Du lịch Điện Biên đổi mới để hội nhập - Ảnh 3.

Toàn cảnh Thành phố Điện Biên Phủ hôm nay

Ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Điện Biên chia sẻ: “Trong thời gian qua, ngành Văn hóa, Thể Thao và Du lịch đã triển khai nâng cao chất lượng từng sản phẩm du lịch như Lễ hội Hoa ban, một số sự kiện tiêu biểu. Bên cạnh đó là các điểm đến, thời gian qua tỉnh đã khánh thành Đền thờ Liệt sĩ và bức tranh Panorama đã thu hút rất lớn du khác. Ngoài ra cũng đã khai thác hiệu quả đường bay TP Hồ Chí Minh - Điện Biên và ngược lại nhằm thu hút du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh lên Điện Biên”.

Nhờ cách làm mới mang tính đồng bộ, du lịch Điện Biên đang dần xây dựng được thương hiệu; trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế, đóng góp cho ngân sách địa phương với tỷ lệ ngày càng tăng. Đồng thời, tạo ra sự tăng trưởng mạnh mẽ trong việc duy trì lượng khách du lịch đến với Điện Biên. Dự ước năm 2022, tỉnh đón hơn 810 nghìn lượt khách du lịch, tăng hơn 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2021; trong đó khách du lịch quốc tế là 3 nghìn lượt, tăng gần 8 lần so với năm 2021. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt gần 1.400 tỷ đồng. Đây chính là nền tảng đưa Điện Biên "cất cánh", đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế./.

Theo Sở VHTTDL Điện Biên

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×