Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng
12/12/2024 | 16:07Năm 2024, ngành du lịch thành phố Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ, có nhiều khởi sắc và là điểm sáng trong phát triển kinh tế của Đà Nẵng. Tổng lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 10,75 triệu lượt, tăng 45% so với năm 2023, vượt 28% so với kế hoạch năm 2024 của UBND thành phố giao (kế hoạch giao 8,4 triệu lượt khách).
Nhiều kết quả ấn tượng
Khách quốc tế đến thành phố ước đạt 4,1 triệu lượt, tăng 2 lần so với cùng kỳ năm 2023, vượt 64% so với kế hoạch năm 2024; khách nội địa ước đạt 6,65 triệu lượt, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023, vượt 12% so với kế hoạch năm 2024. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành năm 2024 ước đạt hơn 34.000 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2023, vượt 13% so với kế hoạch năm 2024. Top 10 thị trường khách quốc tế lưu trú dẫn đầu là Hàn Quốc (chiếm tỷ lệ 40,55%), kế tiếp là Đài Loan (Trung Quốc) (10,3%), Trung Quốc (6,75%), Thái Lan (6,43%), Ấn Độ (5,01%), Mỹ (4,21%), Nhật Bản (3,96%), Malaysia (2,92%), Úc (2,43%), Nga (1,72%).
Năm 2024 có 23 đường bay đến Đà Nẵng (7 đường bay nội địa và 16 đường bay quốc tế thường kỳ), tần suất trung bình 111 chuyến bay/ngày đến Đà Nẵng, trong đó 52 chuyến quốc tế, 59 chuyến nội địa. Ước cả năm có khoảng hơn 40.000 chuyến bay đến Đà Nẵng, trong đó, quốc tế ước đạt hơn 19.000 chuyến bay, nội địa ước đạt hơn 21.000 chuyến bay (tăng 1,1% so với năm 2023 và phục hồi 81,8% so với năm 2019). Lượt khách đến bằng đường hàng không trong năm 2024 ước đạt hơn 6,5 triệu lượt, tăng 5,4% so với năm 2023 và phục hồi 84,3% so với năm 2019.
Năm 2024, thành phố mở lại các đường bay nội địa (Buôn Ma Thuột, Phú Quốc), đường bay quốc tế (Viêng Chăn - Lào, Ahmedabad - Ấn Độ); xúc tiến mở mới đường bay (Cheongju - Hàn Quốc, Đài Trung - Đài Loan, Trung Quốc). Bên cạnh đó, 2 hãng hàng không mới lần đầu khai thác tại Đà Nẵng, cụ thể hãng Malaysia Airlines khai thác đường bay Kuala Lumpur - Đà Nẵng; hãng Hong Kong Airlines khai thác đường bay Hồng Kông (Trung Quốc) - Đà Nẵng.
Trong khi đó, đường sắt dự kiến đón 643.108 lượt khách, tăng 43,5% so với năm 2023; đường biển đón 41.000 lượt khách, tăng 122% so với năm 2023.
Các sản phẩm du lịch được thành phố và các doanh nghiệp quan tâm đầu tư phát triển và đạt kết quả ấn tượng. Lượng khách du lịch đường thủy nội địa trong năm 2024 ước đạt 939.675 lượt khách, tăng 13,4% so với cùng kỳ 2023. Du lịch đường biển có sự tăng trưởng tốt từ các thị trường châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Úc… với 41.000 lượt khách trong năm 2024, tăng 122% so với năm 2023. Đáng chú ý, du lịch hội nghị, hội thảo (MICE), du lịch cưới, du lịch golf đã tạo sức hút cho điểm đến Đà Nẵng. Dự kiến trong năm 2024, thành phố ước đón 200 đoàn khách MICE với tổng hơn 70.000 lượt khách, trong đó ước 85 đoàn nội địa với hơn 35.000 khách và 115 đoàn quốc tế với hơn 35.000 khách, tăng 29% so với năm 2023.
Du lịch cưới thu hút khoảng 45 đám cưới theo hình thức du lịch cưới của cô dâu chú rể là Việt kiều, các cặp đôi đến từ các nước Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Mỹ…, đặc biệt, có 4 đám cưới lớn của các cặp đôi Ấn Độ với hơn 1.200 khách.
Nỗ lực xây dựng điểm đến
Theo Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh, trong năm qua, Thành ủy, HĐND thành phố, lãnh đạo UBND thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát và có nhiều hỗ trợ kịp thời để triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển du lịch thành phố và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong hoạt động du lịch. UBND thành phố chỉ đạo Sở Du lịch tham mưu cụ thể hóa các định hướng, chiến lược phát triển du lịch với 4 kế hoạch trọng tâm: kế hoạch phát triển du lịch năm 2024; kế hoạch triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; kế hoạch triển khai đề án Phát triển du lịch đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố; triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg của Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, còn có các đề án, kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch, tổ chức lễ hội sự kiện; tích hợp định hướng du lịch Đà Nẵng vào Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Trên cơ sở đó, ngành du lịch triển khai nhiều hoạt động để Đà Nẵng tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, an toàn, xanh, sạch, đẹp và thân thiện mến khách. Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện, lễ hội mang tầm quốc gia, quốc tế như Lễ hội pháo hoa quốc tế, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng, Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng, Cuộc thi IRONMAN, Lễ hội bóng đá Việt Nam - Brazil, Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á, Lễ hội tận hưởng Đà Nẵng, Giải Golf phát triển châu Á, Khai trương mùa du lịch biển, các sự kiện âm nhạc...
Đồng thời, du lịch ban đêm được chú trọng đầu tư, khai thác trong năm 2024 với các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, đặc sắc như Phố đi bộ Bạch Đằng, Tổ hợp Da Nang Downtown với các show diễn hấp dẫn, khai trương đường hoa biển Đà Nẵng, tăng tần suất tổ chức phun lửa, phun nước tại cầu Rồng, chương trình nhạc nước tại Quảng trường 2 Tháng 9; cho phép hoạt động đến 1 giờ sáng đối với các ngày lễ, Tết đối với các chương trình trải nghiệm sông Hàn...
Môi trường du lịch tiếp tục được bảo đảm an ninh, an toàn, xanh, sạch, đẹp và được du khách đánh giá cao. Đặc biệt, sự kiện tỷ phú Bill Gates, tay vợt huyền thoại Roger Federer tham quan du lịch tại thành phố đã mang đến giá trị thương hiệu, nâng cao vị thế cho điểm đến Đà Nẵng, tăng hiệu ứng truyền thông, lan tỏa hình ảnh du lịch Đà Nẵng.