Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 30/7/2018

30/07/2018 | 11:59

Khai mạc lễ hội đường phố “Tinh hoa Hà Nội – Hội tụ và tỏa sáng” là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 30/7 đưa tin: “Số hóa bảo tồn thư tịch cổ của các dân tộc thiểu số tại Bắc Cạn” cho biết: Bắc Cạn có bảy dân tộc cùng sinh sống và phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Qua nhiều thế hệ, những di sản văn hóa của các dân tộc vẫn được lưu giữ khá nhiều trong cộng đồng, nhất là thư tịch cổ, di vật, cổ vật, tài liệu… Trong đó, nhiều tài liệu là độc bản, nhưng đang đứng trước nguy cơ mai một. 

- Báo Văn hóa ngày 30/7 đưa tin: Thêm "sân chơi" cho nghệ thuật múa cho biết: Cùng với dòng chảy của thế giới, múa đương đại Việt Nam cũng có những bước tiến nhất định, khẳng định tiềm năng của nghệ sĩ nước nhà. Thế nhưng đấy là quá trình phát triển đầy khó khăn từ nguồn lực hỗ trợ đến môi trường thực hành, biểu diễn…

- Báo Thanh Niên ngày 30/7 đưa tin: Tác phẩm 'Gà con' đoạt giải nhất cuộc thi Origami Sáng tạo cùng hình cơ bản cho biết: Cuộc thi Origami Sáng tạo cùng hình cơ bản do Vietnam Origami Group (VOG) tổ chức vừa kết thúc với giải nhất thuộc về tác phẩm Gà con của tác giả Trần Thu Hà đến từ Hà Nội. Cuộc thi đã nhận được 26 bài dự thi của 10 tác giả, và đặc biệt được chấm giải bởi nhà vật lý người Mỹ đồng thời cũng là một trong những nghệ sĩ origami hàng đầu thế giới Robert J.Lang. Giải nhì thuộc về tác phẩm Double heart của tác giả Phạm Hoàng Hải với lời nhận xét đây là một tác phẩm đẹp, thanh thoát. Tác phẩm Ngựa một sừng có cánh của tác giả Nguyễn Tiến Kha đoạt giải ba.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 30/7 đưa tin: Trải nghiệm văn hóa và lịch sử qua chương trình “Em học làm thuyết minh 2018” cho biết: Ngày 29/7, chương trình “Em học làm thuyết minh 2018” do Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức đã khép lại sau 2 tháng học tập và rèn luyện miệt mài của các em học sinh. “Em học làm thuyết minh 2018” tiếp tục khẳng định là sân chơi văn hóa và lịch sử bổ ích cho các em thiếu nhi qua việc trải nghiệm đam mê trở thành thuyết minh viên.

- Báo Hà Nội mới ngày 29/7 đưa tin: “Một thập kỷ hội tụ tinh hoa” cho biết: Sáng nay, 29-7, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, công chúng Thủ đô và du khách sẽ được hòa mình vào lễ hội đường phố đặc sắc với chủ đề “Tinh hoa Hà Nội - Hội tụ và tỏa sáng” mừng kỷ niệm 10 năm Thủ đô điều chỉnh địa giới hành chính. Những mảng màu tươi sáng của văn hóa, nghệ thuật Hà Nội một thập kỷ qua sẽ được thể hiện một cách sinh động và hấp dẫn thông qua hoạt động diễu hành và biểu diễn nghệ thuật.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 28/7 đưa tin: “Nhiều hoạt động thắt chặt tình hữu nghị Việt-Nga” cho biết: Từ đầu năm đến nay, Hội Hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hoá, nghệ thuật, qua đó thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước.

- TTXVN ngày 28/7 đưa tin: “Cương quyết di dời hai hộ dân dựng nhà phía sau Di tích Tượng đài Kéo pháo” cho biết: Gần 1 tháng qua, phía sau Di tích Tượng đài Kéo pháo - một trong 45 di tích thành phần của Di tích cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ, có 2 hộ dân dựng nhà sàn và các công trình phụ trợ, khu chăn nuôi, phá vỡ cảnh quan di tích, làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của cụm công trình và gây ô nhiễm môi trường sinh thái tại khu vực di tích.

- Báo Nhân Dân ngày 28/7 đưa tin: “Văn hóa và phát triển: Những thư viện làng” cho biết: Chiều đổ bóng, nắng khuất dần sau vạt cây xanh cũng là lúc thư viện làng Quảng Xá, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình bắt đầu mở cửa đón người đọc. Ở ngôi làng này, người già, người trẻ đều mê đọc sách một cách kỳ lạ. Từ nhu cầu đó, người làng Quảng Xá đã lập ra một thư viện hoạt động từ năm 1992. Sau mô hình thư viện làng đầu tiên đó, đến nay, tỉnh Quảng Bình đã có thêm nhiều thư viện cộng đồng để người dân có nơi đọc sách báo, tìm hiểu và tiếp cận thông tin phục vụ nhu cầu cuộc sống.

- Báo Văn hóa ngày 30/7 đưa tin: Phát triển truyện tranh Việt Nam: Cuộc rượt đuổi hình... “bắt chữ” cho biết: So với nhiều quốc gia trên thế giới, truyện tranh Việt Nam xuất hiện muộn hơn, bắt đầu bằng những cuốn sách dịch từ nước ngoài. Trong một vài năm trở lại đây, thị trường truyện tranh Việt dần trở nên sôi động hơn nhưng vẫn còn rất nhiều tiềm năng chưa khai thác.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 29/7 đưa tin: Lễ hội văn hóa châu Á “Những ngày cuối tuần tại Bratislava” cho biết: Lễ hội văn hóa châu Á “Những ngày cuối tuần tại Bratislava” diễn ra trong 02 ngày (27 – 28/7) với sự tham dự của 06 nước châu Á gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Sự kiện “Những ngày cuối tuần tại Bratislava” do Đại sứ quán các nước châu Á tại Slovakia phối hợp với chính quyền thủ đô Bratislava tổ chức nhằm giới thiệu những nét đa dạng, phong phú của các nền văn hóa châu Á, trong đó có Việt Nam tới người dân đất nước Slovakia xinh đẹp.

- Báo Hà Nội mới ngày 29/7 đưa tin: “Văn hóa Thủ đô hôm nay - Sự chắt lọc và hòa nhập tương tác từ các vùng văn hóa truyền thống” cho biết: Lược ghi ý kiến phát biểu của nhà thơ Bằng Việt, nguyên Phó Chủ tịch HĐND thành phố, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT TP Hà Nội tại Lễ kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết 15/2008/NQ-QH12 ngày 29-5-2008 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội (1/8/2008 - 1/8/2018) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, diễn ra sáng 28-7.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 28/7 đưa tin: “Sống dậy ký ức trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại” cho biết: Nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018), tối 27/7, tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Trường Sơn Đông gọi Trường Sơn Tây - Đường qua A Lưới”.

- TTXVN ngày 28/7 đưa tin: “5 dự án phim ngắn xuất sắc nhận 1 tỷ đồng kinh phí làm phim” cho biết: Đây là 5 trong 11 thí sinh xuất sắc được lựa chọn vào vòng thuyết trình từ hơn 250 hồ sơ tham dự gửi về cho chương trình Dự án phim ngắn CJ 2018, do CJ Cultural Hàn Quốc và CJ CGV Việt Nam tổ chức. Điểm đáng lưu ý là chủ đề của các dự án được chọn đều xuất phát từ những câu chuyện về đời sống thực tế, về các mối quan hệ, niềm tin giữa người với người, những lát cắt về số phận con người... với góc nhìn mang đậm tính nhân văn từ những người trẻ.

- Báo Nhân Dân ngày 28/7 đưa tin: “UNESCO: Nhiều thách thức đang đè nặng lên di sản ở Việt Nam” cho biết: Là nước được đánh giá cao trong quá trình bảo vệ di sản cả vật thể và phi vật thể, cũng như tham gia rất tích cực vào việc xây dựng chính sách UNESCO về di sản thế giới và phát triển bền vững, nhưng Việt Nam cũng đang đứng trước những thách thức lớn trong việc bảo tồn di sản. UNESCO đã chỉ ra những thách thức này và khẳng định sẽ có những hỗ trợ cụ thể, trong Hội nghị “Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam vì sự phát triển bền vững” vừa diễn ra tại Hà Nội.

- Báo Hà Nội mới ngày 28/7 đưa tin: “Phải làm cho các di sản hồi sinh, sống động, có ích” cho biết: Sáng 27-7, tại Hà Nội, lần đầu tiên, một hội nghị toàn quốc nhằm đánh giá tổng thể thực trạng công tác bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam vì sự phát triển bền vững đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam…

- Báo Thanh Niên ngày 30/7 đưa tin: Làm mới nhạc 'đỏ' cho biết: Không chỉ hòa âm phối khí hay được làm mới với những giọng ca rất trẻ, những bài ca đi cùng năm tháng, dòng nhạc 'đỏ' thời gian qua còn trở lại đầy cảm xúc khi được thể hiện dưới dạng nhạc thính phòng, xiếc...

- Báo Nhân Dân ngày 28/7 đưa tin: Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia đang bị “xâm lấn” cho biết: Cách trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) khoảng 5 km về phía nam, hồ Tuyền Lâm được giới thiệu trên nhiều ấn phẩm du lịch địa phương, với vẻ đẹp thơ mộng và quyến rũ; được công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia năm 1998. Dù được đưa vào diện quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt, nhưng di tích cấp quốc gia này đang bị “xâm lấn”.

- Báo Hà Nội mới ngày 28/7 đưa tin: Sôi nổi hoạt động mỹ thuật “Mùa hè với di sản Ninh Bình” cho biết: Câu lạc bộ (CLB) Mỹ thuật trẻ Ninh Bình và Công ty Du lịch Hoàng Long vừa phối hợp khai mạc chương trình mỹ thuật “Mùa hè với di sản Ninh Bình”. Chương trình diễn ra từ nay đến hết ngày 29-7 tại Hoa Lư, Ninh Bình. Cố đô Hoa Lư là miền đất in đậm dấu ấn của các triều đại Đinh, Lý, Trần, Lê…, tràn đầy cảm xúc cho các họa sĩ trẻ các tỉnh miền Bắc và Trung Bộ sáng tác các tác phẩm nghệ thuật. Với lý do đó, CLB Mỹ thuật trẻ Ninh Bình đã có ý tưởng hội tụ nghệ sĩ thuộc các CLB, nhóm mỹ thuật, như: CLB Mỹ thuật trẻ Hà Nội, Nhóm Today Hà Nội, Nhóm họa sĩ Thừa Thiên - Huế, CLB Mỹ thuật trẻ Ninh Bình, CLB Họa sĩ trẻ Thái Bình, CLB Họa sĩ trẻ Thanh Hóa, nhằm giúp các nghệ sĩ định hướng sáng tác, trải nghiệm phong cách, tạo sân chơi giao lưu nghệ thuật.

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Hà Nội mới, TTXVN và nhiều báo khác ngày 29/7 đưa tin: Khai mạc lễ hội đường phố “Tinh hoa Hà Nội – Hội tụ và tỏa sáng” cho biết: Lễ hội đường phố với chủ đề “Tinh hoa Hà Nội – Hội tụ và tỏa sáng”, do Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội phối hợp với Trung tâm Bảo tồn và Phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam tổ chức vào sáng 29-7 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm đã thu hút được đông đảo người dân Thủ đô và du khách nước ngoài. Lễ hội đường phố với chủ đề “Tinh hoa Hà Nội – Hội tụ và tỏa sáng” mừng kỷ niệm 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội (2008 – 2018).
 


Các đoàn tham gia trình diễn tại Lễ hội. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN
 

- Báo Tin tức ngày 30/7 đưa tin: “Xử lý tình trạng làm ăn chụp giật, 'chặt chém' trong du lịch” cho biết: Dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong những năm gần đây thường xuyên tăng trên 25% nhưng tình trạng chèo kéo mua đồ giá cao, “chặt chém” khách du lịch, thậm chí gần đây lừa đảo trả tiền bằng tiền âm phủ... là những “hạt sạn” gây tổn hại đến hình ảnh du lịch Việt Nam.

- Báo Văn hóa ngày 30/7 đưa tin: “Muốn du lịch cất cánh, cần đẩy mạnh phát triển hàng không” cho biết: “Tiềm năng phát triển ngành Hàng không, Lời giải cho điểm nghẽn hạ tầng và Cơ hội mở cho các hãng hàng không mới”, là những nội dung được bàn luận tại Hội thảo “Phát triển hàng không - Chắp cánh Du lịch Việt Nam” vừa diễn ra tại Sầm Sơn, Thanh Hóa. Tại hội thảo, nhiều ý kiến của đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý, lãnh đạo các tỉnh/thành, các chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp hàng không và du lịch đều chung nhận định về sự bùng nổ của hàng không Việt Nam vừa qua, xuất phát từ tốc độ phát triển kinh tế khá cao và sự phát triển mạnh mẽ của du lịch nội địa và quốc tế. Trong đó, thách thức và cách thức phát triển cơ sở hạ tầng của ngành Hàng không là rất lớn. Vì thế, một trong những giải pháp quan trọng được đưa ra là “mở rộng bầu trời”, đẩy mạnh công tác xã hội hóa để phát triển ngành Hàng không Việt Nam, trong đó chú trọng đầu tư hạ tầng tại các sân bay và hạ tầng cơ sở, phấn đấu đạt số lượng máy bay là 220 chiếc vào năm 2020 và trên 400 chiếc vào năm 2030.

- Báo Nhân Dân ngày 29/7 đưa tin: “Du khách châu Á đến Việt Nam tăng mạnh” cho biết: Ngày 29-7, Tổng cục Thống kê cho biết, trong bảy tháng qua, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn chín triệu lượt người, trong đó 77% khách đến từ châu Á, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt hơn chín triệu lượt người, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách chủ yếu đến bằng đường hàng không đạt hơn 7,3 triệu lượt người, tăng hơn 20%; đến bằng đường bộ đạt hơn 1,5 triệu lượt người, tăng hơn 63%; đến bằng đường biển đạt gần 178 nghìn lượt người, giảm nhẹ 0,2%.

- TTXVN ngày 29/7 đưa tin: “Quảng bá du lịch vẫn nặng tính tự phát” cho biết: Hạn chế của công tác xúc tiến du lịch hiện nay vẫn là tình trạng chưa có kế hoạch dài hơi. Nhiều địa phương có thế mạnh du lịch chưa chủ động kế hoạch quảng bá mà phần lớn làm tự phát.

- Báo điện tử VTV ngày 29/7 đưa tin: “Bình yên biển Quy Nhơn” cho biết: Thành phố biển Quy Nhơn có đường bờ biển hình trăng khuyết vô cùng độc đáo và đẹp mắt. Hãy cùng trải nghiệm cảm giác thú vị qua những hình ảnh về biển Quy Nhơn, một điểm đến đang rất thu hút trong mùa hè này. Bãi biển không quá rộng nhưng đủ để bạn bước đôi chân trần trên cát, cảm nhận cái lạnh thấm dần vào cơ thể, say trong hương biển dìu dịu, ngẩn ngơ một góc nhìn bình yên.

- Báo Tin tức ngày 29/7 đưa tin: “Thú vị chợ Nga giữa lòng Sài Gòn” cho biết: Không khó để nhận ra khu chợ Nga giữa những ngôi nhà san sát trên đường Võ Văn Kiệt, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Cổng chợ ngay mặt tiền được trang trí như một lâu đài kiểu Nga. Ngay giữa lòng Sài Gòn, ngôi chợ Nga (Russian Market) là nơi quy tụ những người từng sống và làm việc ở Nga, những người yêu văn hóa – đất nước - con người Nga và cả các du khách Nga.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 29/7 đưa tin: “Ngày đầu mở cửa: Công viên Văn hóa Ấn tượng Hội An đón cả ngàn du khách” cho biết: Ngày 28/7, Công viên Văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An (Hội An Impression ThemePark) bắt đầu mở cửa đón những vị khách đầu tiên đến xông đất và thưởng thức những hoạt động sôi động, đầy màu sắc. Trong 3 ngày đầu tiên, 28 - 30/7, Công viên "Ấn tượng Hội An" có những món quà dành tặng người dân địa phương tỉnh Quảng Nam và những du khách nơi đây như một lời tri ân đặc biệt dành cho mảnh đất và con người của miền di sản.

- TTXVN ngày 29/7 đưa tin: “Đảo Bé - Lý Sơn đổi thay nhờ dịch vụ du lịch homestay” cho biết: Nằm cách đảo Lớn chừng 3 hải lý về phía Tây Bắc, đảo Bé (hay còn gọi là xã đảo An Bình, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) vẫn còn nguyên nét hoang sơ mà tạo hóa ban tặng. Đời sống của người dân từ chỗ chỉ dựa vào nghề trồng hành, tỏi và đi biển, đã khá dần lên vì biết khai thác loại hình du lịch lưu trú homestay. Cập cảng đảo Bé, du khách chỉ cần đi bộ vài chục mét là có thể dễ dàng tìm cho mình một homestay có mặt hướng ra biển với view tuyệt đẹp để nghỉ ngơi hoặc ở qua đêm với giá cả khá rẻ, từ 50 - 100 ngàn đồng/người/ngày đêm.

- Báo Nhân Dân ngày 29/7 đưa tin: “Tăng phí, có tăng chất lượng?” cho biết: Mới đây, UBND thành phố Hạ Long đề xuất Sở Tài chính và UBND tỉnh Quảng Ninh cho tăng mức phí tham quan Vịnh Hạ Long. Thời gian dự kiến điều chỉnh mức thu phí từ ngày 1-1-2019. Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long cũng như các hãng lữ hành trong nước, đề xuất tăng phí trên chắc chắn sẽ làm giảm tính cạnh tranh của thương hiệu điểm đến, ảnh hưởng trực tiếp tới việc thu hút du khách, nhất là khách quốc tế đến với Vịnh Hạ Long nói riêng, Quảng Ninh nói chung. Nếu phí tham quan tăng mà các dịch vụ được nâng cấp, bổ trợ; chất lượng phục vụ được nâng cao tương xứng thì đã đành một lẽ. Đằng này, cả du khách và những người kinh doanh du lịch đều chưa nhìn thấy cơ sở thuyết phục của việc đề xuất tăng phí tham quan.

- TTXVN ngày 29/7 đưa tin: “Khách quốc tế đến bằng đường biển giảm mạnh do ảnh hưởng của bão số 3” cho biết: Trong 7 tháng đầu năm, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt trên 9 triệu lượt người, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước. Theo Tổng cục Thống kế, khách quốc tế đến nước ta trong tháng 7 ước tính đạt trên 1,1 triệu lượt người, tăng 0,5% so với tháng trước. Trong đó: Khách đến bằng đường hàng không tăng 0,2%; bằng đường bộ tăng 8,6%; khách đến bằng đường biển giảm mạnh 74,6% do chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3. So với cùng kỳ năm trước, khách quốc tế đến nước ta trong tháng này tăng 14,7%, trong đó khách đến từ châu Á tăng 17,4%; từ châu Âu tăng 5,4%; từ châu Mỹ tăng 10,3%; từ châu Úc tăng 1,1%; từ châu Phi tăng 17,5%.

- Báo Văn hóa ngày 30/7 đưa tin: “Về vụ 5 khách Tây Ban Nha bị lừa khi du thuyền vịnh Hạ Long: Cái kết có hậu và những việc cần làm rõ” cho biết: Một gia đình người Tây Ban Nha bị lừa khi mua tour 3 ngày 2 đêm trên tàu Paragon Cruise (vịnh Hạ Long, Quảng Ninh, Việt Nam) qua trang mạng Expedia.es đã có một cái kết có hậu, nhưng từ đó cũng đặt ra nhiều vấn đề cần làm rõ trong việc kinh doanh thương mại điện tử và quản lý tàu du lịch trên vịnh Hạ Long.

- TTXVN ngày 29/7 đưa tin: “Du lịch trực tuyến - Bài 1: Xu hướng phát triển tất yếu” cho biết: Công nghệ thông tin phát triển mạnh trên toàn cầu, ở Việt Nam mạng internet ngày càng phổ biến với lượng người dùng ngày càng đông. Du lịch cũng không nằm ngoài xu hướng số hóa khi ngày càng nhiều du khách tìm kiếm thông tin điểm đến, tour, dịch vụ… trên mạng internet. Thích nghi với xu thế toàn cầu, du lịch Việt Nam đã bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch trực tuyến.

- Báo Thanh Niên ngày 30/7 đưa tin: “Múa cổ và tôn vinh nghề thủ công trong lễ hội đường phố” cho biết: Những điệu múa cổ của Hà Nội như múa bài bông, múa chạy cờ, múa con đĩ đánh bồng đã được biểu diễn trong lễ hội đường phố Tinh hoa Hà Nội hội tụ và tỏa sáng, diễn ra sáng 29.7 tại hồ Gươm với 5.000 người tham gia. Bên cạnh các điệu múa cổ, còn nhiều điệu múa hiện đại tôn vinh nghề thủ công như nghề lụa, nghề hoa, nghề nón trong lễ hội. Ngoài việc giới thiệu các điệu múa, các tinh hoa làng nghề, lễ hội còn có những phần giới thiệu nét văn hóa khác của Hà Nội như áo dài với các bộ sưu tập của nhiều nhà thiết kế; giới thiệu nghề rối - vốn là đặc trưng của các làng rối như Đông Anh, Đào Thục...

- TTXVN ngày 29/7 đưa tin: Du lịch trực tuyến - Bài 2: Vào cuộc khai thác 'mỏ vàng' cho biết: Việt Nam đang được đánh giá là “mỏ vàng” để phát triển du lịch trực tuyến. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam dù chậm hơn doanh nghiệp nước ngoài 2 thập kỷ, nhưng đến nay đã có những bước tiến đáng kể.

- Báo Thanh Niên ngày 30/7 đưa tin: “Hàng ngàn ngư dân đến với lễ hội Nghinh Ông tại cảng cá Bình Thắng” cho biết: Hàng ngàn ngư dân từ khắp nơi đã tập trung về xã biển Bình Thắng, H.Bình Đại (Bến Tre) từ sáng 28.7 (16.6 âm lịch), tham dự lễ Nghinh Ông Nam Hải.

- TTXVN ngày 28/7 đưa tin: “Khen thưởng hãng tàu du lịch hỗ trợ 5 du khách quốc tế bị 'bỏ rơi' ở vịnh Hạ Long” cho biết: Chiều 27/7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh Hồ Quang Huy đã trao Giấy khen và phần thưởng của UBND thành phố tặng Công ty Cổ phần du thuyền Pelican vì có hành động đẹp đối với 5 du khách người Tây Ban Nha bị “bỏ rơi” ở vịnh Hạ Long vào ngày 26/7.

- Báo điện tử VTV ngày 29/7 đưa tin: “Đi dạo dưới lòng đại dương ngắm san hô tuyệt đẹp tại Nha Trang” cho biết: Dạo bước dưới đáy biển chiêm ngưỡng san hô là một trong những trò chơi mới và được ưa chuộng tại vùng biển Nha Trang. Là một trong những vùng biển sở hữu rạn san hô đẹp nhất cả nước với hơn 80 loại san hô khác nhau, Nha Trang là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích vẻ đẹp muôn màu kỳ diệu dưới lòng đại dương bao la.

- TTXVN ngày 28/7 đưa tin: “Các doanh nghiệp du lịch tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại dịp lễ 2/9” cho biết: Chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ dịp 2/9, một loạt doanh nghiệp lữ hành lớn đang tung ra một loạt chương trình sản phẩm mới kết hợp với khuyến mại. Theo quy luật, du lịch dịp 2/9 khép lại mùa du lịch hè và bước vào mùa thu với những sản phẩm mang tính đặc thù và dành cho đối tượng theo nhóm gia đình, bạn bè.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo điện tử Chính phủ ngày 30/7 đưa tin: Không để 'ánh hào quang Thường Châu' ảnh hưởng tới ASIAD 2018 cho biết: Sau vòng bán kết Cúp Quốc gia 2018, Đội tuyển đã hội đủ 30 cầu thủ trong danh sách triệu tập và tiếp tục luyện tập để trước mắt dự Cúp Tứ hùng Vinaphone từ ngày 3-7/8 ở Mỹ Đình. Nói chuyện với các cầu thủ trên sân tập, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ: “Chúng ta hãy gác lại ánh hào quang ở Thường Châu (Trung Quốc) hồi tháng 1 để tập trung vào các trận đấu tại ASIAD sắp tới”.

- Báo Văn hóa ngày 30/7 đưa tin: “Cơ hội nào cho điền kinh tại ASIAD 18 ?” cho biết:  Các “ngôi sao” thi đấu ổn định, với những thông số khá tốt tại Giải điền kinh mở rộng lớn nhất của Việt Nam năm 2018 vừa diễn ra tại Sân vận động Thống Nhất TP.HCM, mở ra nhiều cơ hội cho điền kinh Việt Nam tại Asiad 2018 diễn ra vào tháng 8 tại Indonesia. Giải năm nay liền kề ASIAD là cơ hội tuyệt vời để các tuyển thủ Việt Nam lẫn HLV rà soát lại lần cuối thành tích VĐV mình trước khi lên đường sang Indonesia. Với lực lượng hùng hậu cùng sự chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt, các VĐV Điền kinh Việt Nam đều quyết tâm thi đấu với thành tích cao nhất.

- Báo Thanh Niên ngày 30/7 đưa tin: “ASIAD 2018: Thừa và thiếu ở Olympic Việt Nam” cho biết: Nhìn vào danh sách 30 cầu thủ của Olympic VN đang tập luyện hăng hái tại trung tâm PVF và lực lượng đó sẽ được thầy Park rút xuống còn 20 người sau trận cuối cùng giải tứ hùng quốc tế gặp Ubekistan (ngày 7.8), giới hâm mộ cảm nhận một bầu không khí cạnh tranh khẩn trương và lành mạnh giữa những niềm hy vọng này suốt cả tuần qua.

- Báo Hà Nội mới ngày 29/7 đưa tin: “Trước thềm ASIAD 18 - năm 2018: Tránh chấn thương, rèn tâm lý” cho biết: Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (gọi tắt là Trung tâm), nơi tập trung những gương mặt chủ lực của thể thao Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) lần thứ 18 - năm 2018, đang vào giai đoạn "thiết quân luật" nhằm bảo đảm điều kiện tập luyện tốt nhất cho vận động viên trước "giờ G". Giám đốc Trung tâm Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Về liệu pháp tâm lý, người trong nghề vẫn có những "ngón" riêng. Bên cạnh đó, bản lĩnh, tâm lý vận động viên cần được trui rèn qua quá trình thi đấu. Thời gian qua, nhiều đội tuyển đã được cử đi thi đấu quốc tế, như đội bắn súng thi đấu tại Hàn Quốc, karate sang Iran; bắn cung, taekwondo đến Hàn Quốc, wushu tới Trung Quốc... Tất cả đều nhằm giúp vận động viên rèn bản lĩnh, tích lũy kinh nghiệm khi bước vào thi đấu.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 29/7 đưa tin: “Công Phượng đuối ở bài test thể lực” cho biết: Nếu như Công Phượng hoàn thành khá tốt ở bài kiểm tra chạy nước rút thì anh lại sớm phải ra nghỉ ở phần chạy bền. Cùng với Công Phượng, lão tướng Anh Đức cũng phải tạm dừng sớm phần kiểm tra sức bền.

- Báo Văn hóa ngày 30/7 đưa tin: “Nụ cười của ông Park...” cho biết: Những cái bắt tay nồng ấm, những nụ cười thân tình và những cuộc trò chuyện cởi mở xuất hiện thường xuyên trong chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện với đội tuyển Bóng đá U23 Quốc gia đã diễn ra tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF vào cuối tuần qua. Tránh việc buổi tập của thầy trò ông Park bị gián đoạn nên Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện không báo trước với đội về chuyến thăm của mình.

- Báo Thanh Niên ngày 30/7 đưa tin: “Lý Hoàng Nam thi đấu ấn tượng tại Tây Ban Nha” cho biết: Tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam (hạng 565 ATP) đang thể hiện phong độ ấn tượng tại giải quần vợt nhà nghề Segovia nằm trong hệ thống Challenger của Hiệp hội quần vợt nhà nghề nam quốc tế (ATP). Đây là giải đấu có tổng giá trị tiền thưởng 85.000 USD, cao hơn nhiều so với các giải Men’s Futures mà Hoàng Nam từng góp mặt trước đây vốn có tổng tiền thưởng chỉ 15.000 USD. Do đó giải đấu có sự góp mặt của nhiều tay vợt trong tốp từ 200-400 ATP.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 29/7 đưa tin: “Cầu thủ gốc Việt đầu quân cho U19 Trung Quốc” cho biết: Li Tenglong có bố là người Việt Nam, mẹ quốc tịch Trung Quốc, nhưng anh sinh ra và lớn lên tại Nga. Li Tenglong sinh năm 2001 nhưng đã sở hữu chiều cao 1,8 m. Anh một trong những học viên xuất sắc thuộc Học viện bóng đá CSKA Moskva. Li Tenglong được định giá 50.000 euro trên trang chuyển nhượng Transfermarkt vào tháng 1/2017. Theo luật FIFA, Li Tenglong có thể khoác áo 1 trong 3 quốc gia (Việt Nam, Nga và Trung Quốc. Mới đây, U19 Trung Quốc triệu tập Li Tenglong về tham dự Weifang Cup 2018, giải đấu quy tụ 12 đội bóng tham dự sẽ khởi tranh vào ngày 1/8 tới.

- Báo Văn hóa ngày 30/7 đưa tin: “Giải Bóng đá quốc tế U23 - Cúp Vinaphone 2018: VFF quyết ngăn chặn vé giả” cho biết: Trước khi lên đường dự Asian Games 18 tổ chức tại Indonesia vào tháng 8 tới, đội tuyển U23 VN sẽ dự giải giao hữu cuối cùng là Giải Bóng đá quốc tế U23 – Cúp Vinaphone, diễn ra từ ngày 3-7.7 tại SVĐ QG Mỹ Đình. Tham dự giải là bốn đội tuyển mạnh của châu Á gồm U23 Việt Nam, U23 Uzbekistan, U23 Oman và U23 Palestine.

- Báo Thanh Niên ngày 29/7 đưa tin: “Áp lực tâm lý, U.16 Việt Nam chỉ thắng tối thiểu Campuchia” cho biết: HLV Vũ Hồng Việt không hài lòng với lối chơi của U.16 Việt Nam trong trận mở màn giải U.16 Đông Nam Á 2018 dù các học trò đã đánh bại Campuchia với tỷ số 1- 0.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 29/7 đưa tin: “Bố Lương Xuân Trường tới xem con trai tập luyện” cho biết: Trên sân tập của U23 Việt Nam xuất hiện vị khách đặc biệt, đó là ông Lương Bách Chiến, bố của tiền vệ Lương Xuân Trường. Được biết, gia đình Lương Xuân Trường có mặt tại Hưng Yên từ buổi sáng để tham dự vào ngày giỗ Tổ tại Hưng Yên. Gia đình Lương Xuân Trường có quê gốc tại Văn Giang (Hưng Yên) nhưng đã chuyển lên Tuyên Quang lập nghiệp từ 3 đời nay.

- Báo Thanh Niên ngày 29/7 đưa tin: “U.21 Myanmar dự giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2018” cho biết: Đội U.21 Myanmar do tân HLV Myo Hlang Win, cầu thủ nổi tiếng cùng thời với Huỳnh Đức, Hồng Sơn của VN, dẫn dắt đã chính thức có văn bản sẽ tham dự giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên lần thứ 12 năm 2018 tại Quảng Ninh từ ngày 8 - 18.12.

- Báo Thanh Niên ngày 29/7 đưa tin: “Singapore cử đông VĐV nhất ASIAD 2018 nhưng không đặt ra mục tiêu” cho biết: Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Cộng đồng và Thanh niên Grace Fu ngày 29.7 cho biết Singapore sẽ cử 265 vận động viên (VĐV) tham dự ASIAD 2018 tại Indonesia nhưng không đặt ra mục tiêu cụ thể.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Hà Nội mới ngày 29/7 đưa tin: “Đẩy mạnh nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang” cho biết: Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang thu hút mối quan tâm của cả hệ thống chính trị TP Hà Nội. Đó là phần việc không chỉ liên quan tới mục tiêu xây dựng nếp sống, lối sống văn minh, mà còn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội.

- Báo Thanh Niên ngày 29/7 đưa tin: Mẹ Việt ‘trị’ con ngang bướng - Kỳ 1: Ân hận vì ‘thương cho roi cho vọt’ cho biết:  Một ngày, con gái thủ thỉ với tôi: “Mẹ ơi, tối cho con qua ngủ với bạn Hải My nghe mẹ?”. Tôi hơi ngạc nhiên và muốn biết lí do. Bé hồn nhiên nói: “Tại con thấy vui á mẹ. Ở bển, cô Tuyết (mẹ Hải My - NV) không đánh con bao giờ nên con không có sợ á mẹ”. Tôi đã cố giấu nước mắt và hứa một ngày nào cô Tuyết không bận thì cho con qua. Tôi nghe nỗi ân hận tràn ngập lòng mình. Có lẽ tôi sẽ tìm cách khác để dạy con. Tôi không muốn mỗi lần đánh con, tôi đã khóc rồi để sau đó, tôi lại khóc thêm lần nữa vì tâm hồn non nớt của con mình bị tổn thương.

- Báo Thanh Niên ngày 29/7 đưa tin: Mẹ Việt ‘trị’ con ngang bướng - Kỳ 2: Mẹ đơn thân dùng kỷ luật ‘thép’ cho biết: Khi rèn con vào khuôn khổ, bé bày đủ trò để phản kháng mẹ đến độ tôi muốn gục ngã vì xót con. Tôi đã phải mang 20 món đồ chơi của con mình tặng bé kế bên nhà, hết ¾ tủ đồ chơi của con. Lí do rất đơn giản, con gái chơi xong không dọn dẹp gọn gàng thì mẹ sẽ mang tặng bạn khác. Ban đầu bé biết mẹ mang đi tặng rồi nhưng vẫn nói: "Mai mốt mẹ đi mua lại cho con". Đến khi mất món thứ 21 là con cá heo bông mà bé rất thích, bé đòi mẹ đưa sang nhà bạn để đòi lại. Tôi nói: “Con đi một mình, mẹ đã tặng rồi mà đi đòi lại mẹ thấy xấu hổ lắm”. Bé khóc rất nhiều, không dám kể lể trách mẹ mà chỉ nhờ mẹ đưa sang nhà bạn “để con ngắm thôi cũng được!”. Tôi tuyệt nhiên không mua lại bất cứ món nào giống như vậy để bé hiểu rằng không biết trân trọng thì sẽ phải trả giá.

Thủy Bích

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×