Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 22/8/2016

22/08/2016 | 11:37

Khai mạc Hội diễn Nghệ thuật sân khấu Tuồng và Dân ca Kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2016 với sự tham gia của gần 700 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 11 đơn vị nghệ thuật trên toàn quốc là thông tin chú ý trên các báo hôm nay.


1. Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Hà Nội mới ngày 22/8 đưa tin: Triển lãm "Tôi yêu phố cổ" cho biết: Triển lãm do Ban Quản lý phố cổ Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội tổ chức, diễn ra từ ngày 19-8 đến 10-9 tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ (số 50 Đào Duy Từ, Hà Nội). Thông qua các tác phẩm tranh, ảnh, video art được sắp đặt theo bố cục chặt chẽ, triển lãm "phác thảo" chân thực, sinh động cảnh quan, không gian, kiến trúc, cuộc sống sinh hoạt, phong tục, tập quán, lễ hội của người dân khu phố cổ Hà Nội xưa và nay.

- Báo Tin tức ngày 21/8 đưa tin: “Gắn biển tiếng Việt cho chùa trụ sở An Nam tông tại Thái Lan” cho biết: Sáng 21/8, tại chùa Phổ Phước (tên tiếng Thái là Wat Kusol Samakorn) và chùa Từ Tế (Wat Lokanukor), hai trong số những ngôi chùa Việt lâu đời nhất tại Thái Lan, đã diễn ra lễ gắn biển tên chùa bằng tiếng Việt. Chùa Phổ Phước là nơi đặt trụ sở của Annamnikaya - An Nam tông, tông phái Phật giáo Việt Nam tại Thái Lan và Chùa Từ Tế là nơi ghi dấu thời gian hoạt động cách mạng của Hồ Chủ tịch ở của Vương quốc Thái Lan đầu thế kỷ 20.

- Báo Hà Nội mới ngày 22/8 đưa tin: “Hiến tặng 5.000 kỷ vật lịch sử cho Ngành Công an nhân dân” cho biết: Tối 21-8, Tổng cục Chính trị - Bộ Công an tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Những chiến công đi cùng năm tháng”, tổng kết Cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND”.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 21/8 đưa tin: Kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.

- Báo Nhân dân, TTXVN ngày 21/8 đưa tin: “Hà Tĩnh: Bế mạc Liên hoan các câu lạc bộ dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2016” cho biết: Liên hoan nhằm bảo tồn và phát huy giá trị vốn có và giá trị tiêu biểu của các thể hát và trò diễn xướng; tạo cơ hội để các câu lạc bộ (CLB) gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; tiếp tục đẩy mạnh phong trào hát dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh trong các ngành, tổ chức đoàn thể, địa phương. Ban Tổ chức sẽ lựa chọn 9 CLB tiêu biểu, đại diện cho tỉnh Hà Tĩnh tham gia Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh cấp liên tỉnh tổ chức tại Nghệ An vào tháng 10/2016.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 21/8 đưa tin: “Tái hiện những giá trị văn hóa dân gian” cho biết: Tranh Kiếng Nam Bộ - Loại hình nghệ thuật sinh động, in đậm dấu ấn văn hóa người dân Nam Bộ, những bức tranh Kiếng đa sắc màu là một điểm nhấn trong vẻ đẹp văn hóa dân gian Việt Nam và là một vốn quý trong tài sản văn hóa của dân tộc cần lưu giữ.

- TTXVN, Báo Tin tức ngày 21/8 đưa tin: “Bất ngờ lớn tại Giải thưởng Búp sen Vàng 2016” cho biết: Tối 21/8, tại Hà Nội, “mùa sen” thứ 7 chủ đề “Những đứa trẻ thiên đường” chính thức khép lại với Lễ trao Giải thưởng Búp sen Vàng. Năm nay, giải thưởng được giới trẻ yêu mến này có bất ngờ lớn. Đó là bộ phim truyện "Chanh đào” của đạo diễn Nguyễn Thị Thanh Đào và phim tài liệu “Rito Rito” của đạo diễn Nguyễn Ngọc Thảo Ly đều giành thắng lợi kép khi nhận 2 Búp sen Vàng cho tác phẩm đầu tay xuất sắc nhất và tác phẩm được khán giả bình chọn nhiều nhất.

- Báo Nhân dân ngày 21/8 đưa tin: “Quảng cáo phải có văn hóa” cho biết: Quảng cáo là khâu quan trọng trong xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và đưa sản phẩm của doanh nghiệp vào thị trường. Các hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo ngày càng sáng tạo về hình thức, nội dung, phương tiện và cạnh tranh quyết liệt. Tuy nhiên, sự nở rộ và có phần thiếu kiểm soát của nhiều loại hình quảng cáo thời gian qua đã làm xuất hiện không ít sản phẩm xa lạ với văn hóa, tâm lý tiếp nhận của người tiêu dùng.

- Báo Hà Nội mới ngày 20/8 đưa tin: “Giới thiệu nét độc đáo của văn hóa Việt Nam” cho biết: Với sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Sở Du lịch Hà Nội, Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội và các đối tác thực hiện, Festival Áo dài Hà Nội năm 2016 sẽ là hoạt động văn hóa du lịch thiết thực, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đây cũng là sự kiện mở đầu để Hà Nội hướng tới mục tiêu trở thành một trung tâm thời trang trong tương lai.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, Báo điện tử Chính phủ, TTXVN ngày 21/8 đưa tin: “Đà Nẵng: Khai mạc cuộc thi nghệ thuật sân khấu Tuồng và Dân ca Kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2016” cho biết: Tối 20/8/2016, tại Đà Nẵng khai mạc Cuộc thi nghệ thuật sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc - năm 2016”. Tham gia cuộc thi có gần 700 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 11 đơn vị nghệ thuật sân khấu truyền thống trên toàn quốc.



Ảnh  minh họa - Nguồn: sankhau.com.vn

- Báo Hà Nội mới ngày 20/8 đưa tin: “Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa” cho biết: Chiều 19-8, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng làm việc với Hội Di sản Văn hóa Thăng Long - Hà Nội về công tác bảo tồn, phát huy giá trị DSVH trước thời điểm Hội chuẩn bị kỷ niệm 15 năm thành lập (2001-2016) và Đại hội nhiệm kỳ IV (2016-2021).

- Báo Thanh niên ngày 21/8 đưa tin: “Nhiều thí sinh rời Hoa hậu Việt Nam có trách nhiệm của ban tổ chức” cho biết: Chỉ còn một tuần nữa là đến đêm chung kết nhưng đã có 6 thí sinh phải rời cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 vì những lý do khác nhau. BTC khẳng định là cuộc thi hoàn toàn nghiêm túc, minh bạch bởi sau lưng Hoa hậu Việt Nam giờ là lịch sử gần 30 năm, là uy tín danh dự của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, báo Tiền Phong, Công ty Sen Vàng TP.HCM và hàng chục đơn vị, hàng ngàn người đã và đang tham gia tổ chức, phục vụ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016, là các nhà tài trợ, những người đầu tư mạnh mẽ cho cuộc thi và kỳ vọng vào một kết quả tốt đẹp.

2. Lĩnh vực Du lịch

- Báo Tin tức ngày 22/8 đưa tin: “Tạo môi trường kinh doanh du lịch minh bạch” cho biết: Sau hơn 10 năm triển khai Luật Du lịch, nhiều nội dung không còn phù hợp với điều kiện thực tế. Tại Hội nghị du lịch toàn quốc mới đây tổ chức tại Hội An (Quảng Nam), Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, Chính phủ sẽ trình Quốc hội thông qua Luật Du lịch trong năm 2017 để tạo hành lang pháp lý thuận lợi, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

- TTXVN ngày 21/8 đưa tin: “An toàn thực phẩm: Thanh Hóa tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các khu du lịch” cho biết: Là tỉnh có nhiều tiềm năng và thế mạnh về du lịch, nhất là du lịch biển, những năm gần đây, du lịch Thanh Hóa ngày càng phát triển, trở thành "điểm đến" hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Một trong những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn đó của du lịch Thanh Hóa chính là vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các khu du lịch.

- Báo Tin tức ngày 21/8 đưa tin: “Du lịch qua biểu diễn nghệ thuật Hàn Quốc” cho biết: Từ ngày 19-21/8, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO tại Việt Nam) tổ chức chương trình “Du lịch qua biểu diễn nghệ thuật Hàn Quốc tại Việt Nam 2016”.

- TTXVN ngày 21/8 đưa tin: “Đa dạng tour du lịch nghỉ dưỡng dịp 2/9” cho biết: Không thay đổi giá tour, bảo đảm chất lượng phục vụ và nhiều tour nghỉ dưỡng ngắn ngày hấp dẫn đã được các công ty lữ hành giới thiệu với du khách trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

- Báo Tin tức ngày 21/8 đưa tin: Ba ngày nghỉ lễ - tour nội địa ngắn ngày “lên ngôi” cho biết: Là thời điểm du lịch cuối hè, dịp nghỉ lễ 2/9 những năm gần đây còn là thời điểm để các gia đình tranh thủ cho con em vui chơi, nghỉ mát trước thềm năm học mới. Năm nay, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài trong 3 ngày (2 - 4/9/2016) nên các sản phẩm tour ngắn ngày hiện đang chiếm ưu thế.

- Báo Quảng Ninh ngày 21/8 đưa tin: “TP. Uông Bí: Tập huấn nghiệp vụ quản lý cơ sở lưu trú cho chủ nhà nghỉ, khách sạn” cho biết: Từ ngày 20 đến 22/8, Sở Du lịch phối hợp với UBND TP. Uông Bí tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý cơ sở lưu trú cho 60 chủ cơ sở, cán bộ quản lý, điều hành các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn TP. Uông Bí.

- Báo điện tử Chính phủ, Báo Tổ Quốc ngày 19/8 đưa tin: “Việt Nam không nằm ngoài xu thế áp dụng thị thực điện tử” cho biết: Bên cạnh việc miễn thị thực và cấp thị thực tại cửa khẩu, cấp thị thực điện tử (E-Visa) đã trở thành một xu hướng phổ biến trên thế giới.  Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch (9/8/2016, tại Hội An), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo áp dụng thị thực điện tử từ ngày 01/01/2017. Trước đó, trong một cuộc họp về nới lỏng gia hạn chính sách miễn thị thực cho một số thị trường du lịch trọng điểm do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, loại hình này cũng đã được đưa ra để thảo luận.

3. Lĩnh vực Thể thao

- Báo Hà Nội mới ngày 22/8 đưa tin: “Hấp dẫn cuộc đua tam mã” cho biết: Sau lượt đi Giải Bóng đá nữ vô địch quốc gia năm 2016 diễn ra khá cân bằng, cả Hà Nội 1, TP Hồ Chí Minh 1 và Phong Phú Hà Nam coi như cùng ở vạch xuất phát trước lượt về, diễn ra từ hôm nay 22-8. Cuộc đấu giữa 3 đội này, nhằm có được ngôi đầu, qua đó tạo lợi thế đáng kể trong cuộc đua giành vé dự trận chung kết, được dự báo gay cấn đến phút chót.

- Báo Văn hóa ngày 22/8 đưa tin: Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic 2016 Trần Đức Phấn cho biết: Với 1 HCV, 1 HCB, thiết lập kỷ lục Olympic môn Bắn súng, thể thao Việt Nam đã có một kỳ Thế vận hội thành công nhất trong lịch sử. Không ngủ quên trên chiến thắng, ngay từ bây giờ, thể thao Việt Nam sẽ đánh giá lại thực lực, rút ra bài học kinh nghiệm để chuẩn bị cho các kỳ Đại hội sau.

- Báo Hà Nội mới ngày 22/8 đưa tin: “Tay vợt Nguyễn Anh Tú hạ bệ hàng loạt đàn anh” cho biết: Vượt qua hai tay vợt đàn anh kỳ cựu là Trần Tuấn Quỳnh, Đinh Quang Linh, tay vợt Hà Nội Nguyễn Anh Tú đã giành cả chức vô địch đồng đội và đơn nam tại Giải Bóng bàn Cúp Tạp chí Cảnh sát Phòng chống tội phạm lần thứ IV- năm 2016.

- Báo Tin tức ngày 21/8 đưa tin: “Hà Nội T&T thắng 1 - 0 trước QNK.Quảng Nam” cho biết: Kết thúc trận đấu chiều 21/8 trên sân Tam Kỳ tại Vòng 22 của V. League 2016, Hà Nội T&T chiến thắng với tỷ số 1 - 0, giành trọn 3 điểm trước chủ nhà QNK.Quảng Nam.

- TTXVN ngày 21/8 đưa tin: “V.League 2016: Hoàng Anh Gia Lai thắng Sanna Khánh Hòa tỷ số 2 - 1 “ cho biết: Chiều 21/8/2016, Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai tiếp đón Sanna Khánh Hòa BVN trên sân nhà Pleiku (Gia Lai) trong khuôn khổ vòng đấu thứ 22, giải bóng đá vô địch quốc gia Toyota 2016. Kết thúc trận đấu, CLB Hoàng Anh Gia Lai giành chiến thắng 2 – 1.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 21/8 đưa tin: Chiều 21/8, tại thành phố Nha Trang, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh đoàn Khánh Hòa đã tổ chức chương trình Đường chạy “Sắc màu tuổi trẻ - Tôi yêu Tổ quốc tôi”, với sự tham gia của gần 4.000 thanh niên. Ban Tổ chức cho biết, đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 71 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, đồng thời động viên thế hệ trẻ rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực để xây dựng những công trình an sinh, xã hội trên các “đảo thanh niên”, đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

- Báo Hà Nội mới ngày 21/8 đưa tin: “Ngôi đầu của Hải Phòng lung lay dữ dội” cho biết: Vẫn giữ ngôi đầu bảng sau vòng 22 diễn ra chiều tối 21-8, song Hải Phòng cũng chỉ hơn 1 điểm so với hai đội xếp sau là SHB Đà Nẵng, Than Quảng Ninh.

- Báo Tin tức ngày 20/8 đưa tin: “Chặng đường dài phía trước của Hoàng Xuân Vinh” cho biết: Trở về nước trong vinh quang, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh gửi lời cảm ơn đến hàng triệu người hâm mộ Việt Nam. Nhà vô địch Olympic nói rằng, sự ủng hộ và tin tưởng của người hâm mộ nước nhà đã tiếp sức cho anh bắn những phát súng quyết định tạo nên lịch sử cho thể thao Việt Nam ở đấu trường thể thao lớn nhất hành tinh.

- TTXVN ngày 21/8 đưa tin: “Kết thúc Giải Billiards Carom 3 băng quốc tế Bình Dương năm 2016 ” cho biết: Ngày 21/8/2016, Giải Billiards Carom 3 băng quốc tế Bình Dương, tranh Cúp BTV-Becamex IJC lần thứ V năm 2016 đã bước vào ngày thi đấu cuối cùng với ngôi vô địch thuộc về tay cơ Nguyễn Quốc Nguyện của đơn vị TP Hồ Chí Minh. Tay cơ Phạm Quốc Nam (Cần Thơ) và Nguyễn Đức Anh Chiến (TP Hồ Chí Minh) lần lượt giành vị trí thứ nhì và ba.

- Báo Hà Nội mới ngày 21/8 đưa tin: “Cà Mau chia tay giải hạng Nhất với kỷ lục buồn” cho biết: Trong ngày thi đấu cuối cùng của giải bóng đá hạng Nhất quốc gia, đội cuối bảng Cà Mau đã chia tay giải bằng trận thua 0-8, cũng là trận thua đậm nhất tại giải năm nay.

- TTXVN ngày 20/8 đưa tin: “Kết thúc giải vô địch các câu lạc bộ mạnh Karatedo quốc gia lần thứ XVI ” cho biết: Sau 5 ngày diễn ra tại Đắk Lắk, chiều 20/8/2016, Giải vô địch các câu lạc bộ mạnh Karatedo quốc gia lần thứ XVI đã kết thúc.

4. Lĩnh vực Gia đình:

- TTXVN ngày 21/8 đưa tin: Vĩnh Long đa dạng các mô hình giáo dục nâng cao kỹ năng sống tạo sân chơi cho thiếu nhi.

- TTXVN ngày 19/8 đưa tin: “Diễn đàn trẻ em tỉnh Vĩnh Long: Vì cuộc sống an toàn phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em” cho biết: Hiện TP Vĩnh Long có 1.194 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chiếm tỷ lệ 4,63%, trong đó chủ yếu là trẻ em nghèo, cận nghèo, khuyết tật, mồ côi...Hàng năm vẫn còn tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích; có những năm xảy ra tình trạng trẻ em bị chết vì đuối nước hoặc tai nạn giao thông. Diễn đàn nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể; gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội đối với việc xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện cho trẻ em.

- Báo Văn hóa ngày 19/8 đưa tin: “Biết đến bao giờ nỗi đau da cam mới dừng lại?” cho biết: Từ năm 1961 - 1971, Quân đội Hoa Kỳ phun rải hơn 80 triệu lít chất độc hóa học xuống chiến trường Việt Nam, trong đó chất độc da cam chiếm 61% - chứa khoảng 366 kg dioxin. Trải qua 55 năm thảm họa này, hàng triệu người trở thành nạn nhân với những căn bệnh hiểm nghèo, trẻ em sinh ra bị dị tật… Đặc biệt, ở Việt Nam đã xuất hiện nạn nhân di truyền ở thế hệ thứ tư. Và cũng chưa biết đến bao giờ nỗi đau da cam mới dừng lại?

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×