Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 18/12/2018

18/12/2018 | 11:46

Triển lãm - Biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa     

- Báo Hà Nội mới ngày 18/12 đưa tin: “Tổ chức hội thảo toàn quốc về xã hội hóa hoạt động văn học, nghệ thuật” cho biết: Chiều 17-12, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương họp báo về hội thảo khoa học toàn quốc “Nhìn lại quá trình xã hội hóa các hoạt động văn học, nghệ thuật ở Việt Nam từ khi ban hành chủ trương đến nay” và kỳ họp thứ năm của Hội đồng năm 2018, diễn ra vào ngày 19-12, tại Hà Nội. Hội thảo hướng đến 3 mục tiêu: Đánh giá tác động của chủ trương xã hội hóa đến thực tiễn văn học, nghệ thuật trên tất cả các phương diện; phân tích thực trạng, chỉ ra những vấn đề nảy sinh trong quá trình xã hội hóa; đề xuất kiến nghị, giải pháp tiếp tục hoàn thiện chủ trương, cơ chế, chính sách xã hội hóa các hoạt động văn học, nghệ thuật thời kỳ tiếp theo.

- Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 18/12 đưa tin: Những khung hình đậm sắc màu trong “Vẻ đẹp Việt Nam” cho biết: Gần 8.000 tác phẩm ảnh với hơn 100 tác giả gửi dự thi thường xuyên, cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Việt Nam” do Truyền hình Nhân Dân, Báo Nhân Dân được tổ chức đã đem đến cho người xem nhiều khung hình tuyệt đẹp về mảnh đất hình chữ S. Với mục đích giới thiệu đến công chúng những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp về đất nước và con người Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, cuộc thi đã nhận được sự ủng hộ và yêu mến của những người đam mê nhiếp ảnh, trong đó có nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và không chuyên.

- Báo Đại Đoàn Kết ngày 18/12 đưa tin: “Hiến kế cho âm nhạc đương đại” cho biết: Nằm trong khuôn khổ Liên hoan Nhạc mới Hà Nội 2018, trong 4 ngày từ 17 đến 20/12, tại Bảo tàng Dân tộc học diễn ra tọa đàm chuyên đề “Âm nhạc đương đại và thể nghiệm Đông Nam Á”. Theo đó, trong thời gian diễn ra tọa đàm các đại biểu là những nghệ sĩ, nhạc sĩ, giám tuyển, nhà nghiên cứu… đã cùng trao đổi về những dòng chảy nào đang từ từ cuộn lên trong không gian diễn ngôn của âm nhạc đương đại thể nghiệm Đông Nam Á? Còn âm thanh của im lặng nào mà chúng ta đã bỏ qua khi cố cất giọng và chỉ nghe thấy chính mình?... 

- Báo Nhân Dân ngày 18/12 đưa tin: “Người hồi sinh rối cạn Lộc Hòe” cho biết: Ở thôn Lộc Dư, xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Hà Nội, nhắc đến Đội rối cạn Lộc Hòe (tên viết tắt từ hai thôn của xã là Lộc Dư và Hòe Thị), người ta thường nói nhiều đến ông Nguyễn Hữu Y, người đã góp phần hồi sinh nghề rối cạn đặc sắc. Ông Nguyễn Hữu Y sinh năm 1953, tại thôn Lộc Dư, xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, đây cũng là thời điểm Đội rối cạn Lộc Hòe chính thức được thành lập. Tuổi thơ của ông gắn liền với những trò chơi con trẻ và nhất là những đêm đội rối biểu diễn phục vụ người dân. Ông vẫn nhớ rối cạn có sức lôi cuốn đến kỳ lạ, các con rối qua bàn tay điều khiển điêu luyện của các nghệ nhân lúc thì mềm mại, uyển chuyển, lúc lại kiên quyết, mạnh mẽ, đầy sức thuyết phục. Không khí rộn rã, tươi vui của những đêm diễn rối cạn đông nghịt khán giả ở làng đã ngấm vào máu thịt khiến cậu bé Y gắn bó và yêu những con rối từ lúc nào không hay...

- Báo Văn hóa ngày 17/12 đưa tin: Hòa cùng “sắc màu văn hóa” cho biết: Trong khuôn khổ chương trình Tuần văn hóa - du lịch Kon Tum lần thứ 4-2018 đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, du lịch và để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người dân và khách du lịch, đặc biệt là lễ hội đường phố và lễ hội ẩm thực Tây Nguyên với chủ đề “Sắc màu văn hóa”… Lễ hội đường phố có sự tham gia trình diễn của hơn 700 nghệ nhân của 17 đoàn thuộc 5 tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh bạn Quảng Ngãi, Quảng Nam, An Giang… Trên các tuyến phố chính, trong trang phục truyền thống với nhiều sắc màu rực rỡ các đoàn đã trình diễn những bài chiêng, điệu múa độc đáo tạo nên nét riêng biệt cùng âm thanh của tiếng cồng chiêng trầm bổng lôi cuốn không ít người xem.

- Báo Tin tức ngày 17/12 đưa tin: “Lần đầu tiên diễn ra Lễ hội văn hoá thổ cẩm Việt Nam tại Đắk Nông” cho biết: Chiều 17/12, tại TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Nông đã giới thiệu chương trình lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Đắk Nông và Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông. Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 5 - 7/1/2019 tại thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) với quy mô cấp quốc gia. Đây là một trong những chương trình hướng tới kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh Đắk Nông để giới thiệu, quảng bá đến bạn bè trong nước và quốc tế về hoa văn, trang phục truyền thống của người dân trong tỉnh; đồng thời giới thiệu tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch và các giá trị di sản văn hóa các dân tộc của tỉnh Đắk Nông trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển.

- Báo Vietnamplus ngày 17/12 đưa tin: “TTXVN xuất bản ấn phẩm về những sáng tạo trong báo chí thế giới” cho biết: Chỉ có báo chí chất lượng cao khiến độc giả bỏ tiền mới cứu được chính nó. Kỷ nguyên vàng của báo chí sẽ chỉ đến với những cơ quan sở hữu các công cụ kể chuyện tốt nhất, trong khi những tờ báo khác sẽ bị thu hẹp và thậm chí lụi tàn. Đó là những thông điệp chính của ấn phẩm “Những sáng tạo trong báo chí - Báo cáo toàn cầu 2018-2019”, vừa được Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) phát hành phiên bản tiếng Việt.

- Báo Văn hóa ngày 17/12 đưa tin: “Đắk Nông có gần 1.000 nghệ nhân dệt thổ cẩm truyền thống” cho biết: Thông tin trên được bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết tại buổi họp báo giới thiệu Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I tại Đắk Nông và Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh này vào chiều 17.12, tại TP. HCM. Đây là lễ hội cấp quốc gia nhằm bảo tồn, khôi phục và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số Việt Nam. Theo đó, lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 5-7.1.2019 với sự tham gia của 16 tỉnh trên cả nước và một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/12 đưa tin: “Đấu giá bức chân dung HLV Park Hang-seo với giá hơn 100 triệu đồng” cho biết: Nhà đấu giá nghệ thuật Chọn vừa công bố sẽ đấu giá bức tranh "Người thầy của tôi", vẽ chân dung huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam Park Hang-seo. Mức giá khởi điểm của tác phẩm này là 117 triệu đồng. Phiên đấu giá sẽ diễn ra vào 18h ngày 30-12-2018 tại Nhà đấu giá nghệ thuật Chọn (số 17 Trần Quốc Toản, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

- Báo Văn hóa ngày 17/12 đưa tin: “Tôn vinh 163 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS vùng biên giới” cho biết: Chiều 17.12, tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với Uỷ ban Dân tộc, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức gặp gỡ báo chí để thông tin về chương trình "Điểm tựa của bản làng". Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Nhị Lê chủ trì buổi gặp gỡ. Theo ban tổ chức, Chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 20-22.12, tại Hà Nội, với 163 người có uy tín tiêu biểu được vinh danh. Đó thực sự là những đại biểu ưu tú, tiêu biểu về nhân cách, có những thành tích nổi trội trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là đi đầu trong phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia", đại diện cho 45/53 DTTS anh em ở các tỉnh, thành biên giới đất liền và biên giới trên biển.

- Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 18/12 đưa tin: “Khai mạc chuỗi hoạt động nghệ thuật chào mừng 100 năm cải lương” cho biết: Tối 17-12, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang long trọng tổ chức lễ khai mạc chuỗi sự kiện nghệ thuật chào mừng 100 năm sân khấu cải lương hình thành và phát triển.  Chuỗi hoạt động sân khấu hấp dẫn này sẽ tiếp tục diễn ra tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đến hết ngày 19-12. Tối 20-12, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang sẽ công diễn suất đầu tiên vở cải lương Giấc mộng đêm xuân (tác giả Nhị Kiều - Phi Hùng, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu) tại Nhà hát TPHCM, được truyền hình trực tiếp lúc 21 giờ trên kênh HTV1 và HTV9.

- Báo Văn hóa ngày 17/12 đưa tin: “Lễ hội chọi trâu Hải Lựu (Vĩnh Phúc):  Không đổi mới sẽ tạm ngừng tổ chức!” cho biết: Đó là khẳng định của Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) Ninh Thị Thu Hương đối với công tác tổ chức và quản lý lễ hội chọi trâu Hải Lựu (huyện Sông Lô) tại buổi làm việc cuối tuần qua với Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc và lãnh đạo các địa phương có lễ hội trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương lưu ý, Nghị định của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội đã được ban hành với sự phân cấp rất cụ thể. Nghị định cũng quy định, những lễ hội sai lệch truyền thống, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội… nếu không có đề án đổi mới sẽ phải tạm ngừng tổ chức.

- Báo Nhân Dân ngày 17/12 đưa tin: “Không gian văn hóa, ẩm thực Pháp bên hồ Hoàn Kiếm” cho biết: Từ ngày 14 đến 16-12 tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Pháp. Chương trình gồm nhiều sự kiện như biểu diễn ca nhạc, múa đương đại Pháp, chiếu phim Pháp ngữ, học nấu món ăn Pháp; các gian trưng bày giới thiệu văn hóa, du lịch; bóng đá nước Pháp… Tham dự sự kiện, người dân Thủ đô cảm nhận được một không gian đầy lãng mạn và nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa về con người và đất nước Pháp.

- Báo Văn hóa ngày 17/12 đưa tin: “Văn miếu Mao Điền đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt” cho biết: Tối 16.12, tại huyện Cẩm Giàng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương đã tổ chức trọng thể lễ đón Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Văn miếu Mao Điền, đền Xưa - chùa Giám - đền Bia; công nhận huyện Cẩm Giàng đạt chuẩn nông thôn mới và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất.

- Tạp chí Văn hiến Việt Nam ngày 18/12 đưa tin: “Sẽ có hội thảo về 20 năm xã hội hóa hoạt động Văn học - Nghệ thuật” cho biết: Để tìm cách khắc phục những sai lệch trong việc xã hội hóa VH-NT, Hội đồng Lý luận, phê bình VH-NT Trung ương sẽ tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc. Triển khai chương trình hoạt động toàn khóa và kế hoạch công tác năm 2018, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương sẽ tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề "Nhìn lại quá trình xã hội hóa các hoạt động văn học, nghệ thuật ở Việt Nam từ khi ban hành chủ trương đến nay".

- TTXVN, Báo Nhân Dân và nhiều báo khác ngày 18/12 đưa tin: “Triển lãm kỷ niệm 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương” cho biết: Tối 17-12, tại nhà hát Trần Hữu Trang, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ khai mạc chương trình Triển lãm - biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển sân khấu cải lương (1918-2018). Diễn ra trong 3 ngày (từ 17 đến 19-12), chương trình gồm các hoạt động như: biểu diễn đờn ca tài tử, biểu diễn ca ra bộ, biểu diễn trích đoạn cải lương, trưng bày chân dung nghệ sĩ cải lương. Tại chương trình, giới mộ điệu nghệ thuật sân khấu cải lương có dịp tìm hiểu thêm về những nét đặc sắc, tinh hoa của bộ môn cải lương. Qua suốt 100 năm hình thành và phát triển, trải qua những thăng trầm cùng với chiều dài lịch sử dân tộc, nghệ thuật cải lương vẫn có chỗ đứng riêng trong mỗi trái tim người hâm mộ.
 


Một không gian văn hóa Nam bộ xưa được tái hiện tại nhà hát Trần Hữu Trang - Ảnh: Báo Nhân Dân
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- TTXVN ngày 18/12 đưa tin: “Tỉnh Kiên Giang quảng bá du lịch, mời gọi đầu tư từ Ấn Độ” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, từ ngày 17-19/12, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức đoàn cán bộ và doanh nghiệp sang Ấn Độ để triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và trao đổi hợp tác với các doanh nghiệp, địa phương tại Ấn Độ. Đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng dẫn đầu. Tại New Delhi, Đoàn đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức chương trình Roadshow quảng bá du lịch Phú Quốc. Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Phạm Vũ Hồng đã giới thiệu khái quát tình hình kinh tế, những thế mạnh và tiềm năng du lịch cùng các yếu tố đặc trưng riêng của tỉnh Kiên Giang.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/12 đưa tin: “Khai trương FLC Hạ Long, quần thể du lịch có tầm nhìn toàn cảnh kỳ quan thế giới” cho biết: Sự kiện khai trương FLC Hạ Long một lần nữa khẳng định cam kết của Tập đoàn FLC về định hướng chiến lược trong việc đầu tư các sản phẩm du lịch cao cấp. Sự ra đời của FLC Hạ Long bên cạnh di sản thế giới vịnh Hạ Long làm cho thương hiệu du lịch Quảng Ninh nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung hấp dẫn hơn”, Phó Tổng Cục trưởng Phụ trách Tổng cục Du lịch Việt Nam Ngô Hoài Chung phát biểu tại Lễ khai trương Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Hạ Long, diễn ra ngày 15-12-2018.

- Báo Hải Quan ngày 18/12 đưa tin: “Vui Giáng sinh - Chào năm mới 2019” tại Công viên Hồ Tây cho biết: Nhân mùa Giáng sinh 2018 và đón chào Năm mới 2019, Công viên Hồ Tây sẽ tổ chức chương trình “Vui Giáng Sinh – Chào năm mới 2019” với chủ đề “Thế giới Cổ Tích” nhằm mang đến một không gian vui chơi lãng mạn cho du khách. Trong khuôn viên ngoài trời rộng lớn, Công viên Hồ Tây sẽ được trang trí công phu, tỉ mỉ và rực rỡ - như khoác lên mình chiếc áo mới, mang đậm màu sắc của Noel, của năm mới như trong “Thế Giới Cổ Tích”. Đặc biệt, trong các ngày 22, 23/12 và 29, 30, 31/12/2018; 1/1/2019, tại Công viên Hồ Tây sẽ diễn ra các chương trình nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn như vũ đoàn Emmy, âm nhạc đường phố, ảo thuật trong không gian tràn ngập tuyết rơi… mang đến một không khí sôi động cho mùa lễ “Vui Giáng Sinh – Chào năm mới 2019”.

- Báo Giáo dục và Thời đại ngày 18/12 đưa tin: Những cung đường “vàng” cao nguyên cho biết:  Giữa đất trời cao nguyên lộng gió, hoa dã quỳ vàng trải rộng khắp các sườn đồi đã xua tan bao mệt mỏi của du khách. Sau thời gian “3 cùng”: ăn, ở, ngủ cùng hoa, du khách nào cũng mong một ngày không xa sẽ quay trở lại. Thời điểm này, ở Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng, hoa dã quỳ đang nở rộ. Trên khắp các cung đường đến với đất và người cao nguyên, ở đâu cũng gặp hoa dã quì vàng ruộm. Hoa dã quỳ bên những cung đường ngoằn nghoèo giữa sườn đồi. Hoa dã quỳ trải dài như tấm thảm vàng khổng lồ nối tiếp từ vạt đồi này đến vạt đồi kia. Hoa dã quỳ trong quán cà-phê, ngoài công viên, bên bờ ruộng lúa…

- TTXVN ngày 18/12 đưa tin: “Sửa chữa, cải tạo Di tích Chiến trường Điện Biên Phủ” cho biết: Hướng tới kỷ niệm 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019), ngành Du lịch tỉnh Điện Biên đang triển khai sửa chữa, cải tạo một số điểm di tích thuộc quần thể Di tích Chiến trường Điện Biên Phủ - Di tích cấp quốc gia đặc biệt. Cầu Mường Thanh bắc qua sông Nậm Rốm, nằm ở giữa thành phố Điện Biên Phủ từng là một công trình quân sự nằm trong phân khu trung tâm của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Cầu sắt Mường Thanh là chiếc cầu dã chiến được làm sẵn và vận chuyển từ Pháp sang lắp ghép tại Điện Biên.

- Báo Văn hóa ngày 17/12 đưa tin: “Bế mạc Tuần văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum 2018: Lời hẹn miền thổ cẩm” cho biết: Sau 3 ngày diễn ra với nhiều chương trình, hoạt động văn hóa, lễ hội đặc sắc, ấn tượng, thu hút hàng vạn người dân và du khách, tối 16.12 tại Quảng trường 16-3 TP. Kon Tum (tỉnh Kon Tum),  Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ  IV năm 2018 đã chính thức khép lại bằng Lễ bế mạc mang đâm dấu ấn văn hóa của người dân các tỉnh Tây Nguyên, trong âm vang cồng chiêng và những điệu múa xoang nhịp nhàng, uyển chuyển làm say đắm lòng người…

- Báo điện tử Công luận ngày 18/12 đưa tin: Thanh Hóa: Nhiều phát hiện khảo cổ quan trọng tại nơi được mệnh danh là “Đà Lạt của xứ Thanh” cho biết: Các nhà khoa học Viện Nghiên cứu Kinh thành (Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam) và Trường Đại học Văn hóa – Thể thao và Du lịch Thanh Hóa vừa tổ chức công bố kết quả khai quật khảo cổ học địa điểm núi Am Các. Chùa Am Các thuộc xã Định Hải, huyện Tĩnh Gia, nơi được ví như “Đà Lạt của xứ Thanh”. Rất nhiều hiện vật quý đã được phát hiện, là cơ sở để địa phương xây dựng phương án bảo tồn và phát huy giá trị của di tích, danh thắng.

- Báo Pháp luật ngày 18/12 đưa tin: “Không khí mùa Noel rạo rực trên đường phố Hà Nội” cho biết: Chỉ còn vài ngày nữa là dịp giáng sinh của năm sẽ đến, trên khắp các cung đường Hà Nội, cửa hàng mặt tiền đều đã được trang hoàng với màu sắc chủ đạo là đỏ - trắng, hòa nhịp cùng cùng không khí bận rộn của những ngày cuối năm.

- Báo Vietnamnet ngày 18/12 đưa tin: “Nhộn nhịp mua sắm ở chợ Giáng sinh lớn nhất Sài Gòn” cho biết: Tại chợ bán đồ Giáng sinh lớn nhất TP.HCM, nhiều người dân đang tất bật chuẩn bị mua sắm những phụ kiện trang trí Noel. Dù còn hơn 1 tuần nữa mới đến Giáng sinh, nhưng thời điểm này ở các cửa hàng nằm trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TP.HCM) - con đường được mệnh danh là chợ bán đồ Giáng sinh lớn nhất Sài Gòn, đã bắt đầu tấp nập kẻ mua người bán.

- Báo Đầu tư ngày 18/12 đưa tin: “Sân bay Cam Ranh sắp đón đường bay thẳng từ Bangkok” cho biết: Sân bay Cam Ranh sẽ có thêm đường bay kết nối với thị trường quốc tế khi hãng Bangkok Airways sắp đưa vào khai thác đường bay thẳng từ Bangkok đến điểm đến dọc bờ biển hấp dẫn hàng đầu Việt Nam vào ngày 17/12 này. Ngày 25/1, hãng Bangkok Airways sẽ mở đường bay thẳng từ sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Bangkok đến sân bay quốc tế Cam Ranh với tần suất 4 chuyến khứ hồi mỗi tuần vào các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Sáu và Chủ Nhật với chiếc Airbus 319 có sức chứa 144 khách. Đây là đường bay mới nhất nối điểm đến hấp dẫn hàng đầu hiện nay của Việt Nam với thị trường quốc tế.

- TTXVN ngày 17/12 đưa tin: “Công bố biểu trưng du lịch Tuyên Quang” cho biết: Tuyên Quang đã chính thức công bố việc sử dụng các sản phẩm lưu niệm, logo (biểu trưng), khẩu hiệu du lịch tỉnh Tuyên Quang trong tất cả các hoạt động thông tin tuyên truyền, quảng bá du lịch và các hoạt động phát triển du lịch của tỉnh trong và ngoài nước. Lễ công bố và trao giải cuộc thi “Thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch và sáng tác biểu trưng, khẩu hiệu du lịch tỉnh Tuyên Quang” đã được tỉnh Tuyên Quang tổ chức chiều 17/12.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh Niên ngày 18/12 đưa tin: “Giải bóng đá U.21 quốc tế Báo Thanh Niên: Bệ phóng cho tài năng trẻ lên tuyển Việt Nam” cho biết: Không phải ngẫu nhiên mà HLV Park Hang-seo gọi 4 cầu thủ của đội tuyển chọn U.21 VN đang thi đấu nổi bật tại giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2018 ở Huế lên tuyển VN chuẩn bị cho vòng chung kết Asian Cup 2019. Cách đây 10 năm khi VN vô địch AFF Cup, Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn từng nhận xét: “Trong hơn 20 tuyển thủ VN có đến 80% cầu thủ trong đội hình từng chơi nổi bật tại giải U.21 Báo Thanh Niên. Có những người trước đó chẳng ai biết đến hoặc thiếu cơ hội khẳng định thì nhờ sân chơi U.21 quốc gia và quốc tế đã tỏa sáng”.

- Báo điện tử VTV ngày 18/12 đưa tin: Asian Cup 2019: Ở "bảng tử thần", ĐT Việt Nam vẫn có cửa đi tiếp cho biết:  Dù nằm ở bảng đấu rất khó tại Asian Cup 2019 tuy nhiên cơ hội đi tiếp của ĐT Việt Nam vẫn khá rộng mở. Ở giải đấu châu Á tổ chức đầu năm 2019, ĐT Việt Nam sẽ nằm cùng bảng với những "ông kẹ" như Iran, Iraq và Yemen. Thẳng thắn nhìn nhận, thầy trò HLV Park Hang-seo không được đánh giá cao ở giải đấu lần này và được cho là khó cạnh tranh 1 trong 2 vị trí dẫn đầu bảng đấu. Mặc dù vậy, so với những VCK trước, Asian Cup 2019 đã mở rộng từ 16 đội lên thành 24. Chính vì lẽ đó, ngoài 2 tấm vé từ mỗi bảng đấu, 4 đội xếp ở vị trí thứ 3 có thành tích tốt nhất cũng sẽ có cơ hội lọt vào vòng 1/8. Nói cách khác, nếu giành được 3-4 điểm, ĐT Việt Nam sẽ có quyền hy vọng vào một suất đi tiếp. Kịch bản hoàn hảo cho đội bóng áo đỏ là đánh bại Yemen và cầm hòa Iran hoặc Iraq.

- Báo Thể thao & Văn hóa ngày 17/12 đưa tin: “Xúc động bức thư cảm ơn của mẹ thủ môn Đặng Văn Lâm” cho biết: Bà Olga Zhukova, mẹ thủ môn Đặng Văn Lâm mới đăng trên trang cá nhân của mình một bức tâm thư đầy xúc động chúc mừng cậu con trai vừa cùng đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2018, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn những người đã bên cạnh giúp đỡ, ủng hộ và động viên Lâm trong những ngày sinh sống, thi đấu và tập luyện tại Việt Nam. Bức tâm thư được chính thủ môn Đặng Văn Lâm chia sẻ kèm theo lời cảm ơn bằng tiếng Nga “Spasibo Mama!” khiến tất cả những ai yêu mến và biết câu chuyện đến với bóng đá của thủ môn Đặng Văn Lâm đều cảm thấy xúc động.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 17/12 đưa tin: “Đề xuất 23 hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện” cho biết: Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Thông tư ban hành Danh mục hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện, Danh mục hoạt động thể thao mạo hiểm. Dự thảo quy định, Danh mục hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện và Danh mục hoạt động thể thao mạo hiểm được xây dựng dựa trên tiêu chí lựa chọn cụ thể về các yêu cầu cần thiết nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của con người. Hoạt động thể thao đáp ứng một trong các tiêu chí sau được lựa chọn vào Danh mục hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện: a- Có sử dụng vũ khí thể thao và công cụ hỗ trợ; b- Đòi hỏi tuân thủ nghiêm ngặt phương pháp, yêu cầu tập luyện nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của con người.

- Báo Văn hóa ngày 17/12 đưa tin: “Giải Muay Thái Quốc tế: Việt Nam sẽ bảo vệ hai đai vô địch USC” cho biết:  Được sự cho phép của UBND TP.HCM, Liên đoàn Muay Việt Nam phối hợp với Công ty CP Truyền thông Uniland - Uni Media tổ chức giải đấu Muay Thái Quốc tế - Tranh đai Vô địch USC, sẽ diễn ra vào ngày 23.12 tới đây, tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (Quận 1). Đây là lần thứ hai TP.HCM đăng cai giải đấu Muay Thái chuyên nghiệp, qua đó nhằm tổ chức sân chơi, tạo nên giải đấu mang tầm quốc tế, đào tạo tài năng Muay Việt, phát triển và vươn ra tầm thế giới cũng như dẫn đầu khu vực. Theo Ban tổ chức, giải đấu lần này mang tầm quốc tế được áp dụng theo luật của Liên đoàn Muay thế giới, với sự góp mặt của các võ sĩ đến từ: Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, Iran và Việt Nam. Giải đấu là cuộc đối đầu gay cấn giữa các võ sĩ Muay chuyên nghiệp quốc tế (không đeo găng tay), hứa hẹn sẽ mang đến những màn trình diễn hấp dẫn cho quý khán giả đến xem.

- Báo Thanh Niên ngày 18/12 đưa tin: “Tuyển Việt Nam sẽ thêm 7 bớt 3” cho biết: Như Thanh Niên đã đưa tin, đội tuyển bóng đá Việt Nam chuẩn bị cho vòng chung kết Asian Cup 2019 sẽ có sự bổ sung và thay đổi một số vị trí với mục tiêu nhìn về tương lai. Chiều nay HLV Park Hang-seo mới chính thức gút lại danh sách đội tuyển bóng đá Việt Nam chuẩn bi cho vòng chung kết Asian Cup 2018. Theo đó, đội tuyển Việt Nam sẽ tạm chia tay với 3 tuyển thủ đã có nhiều đóng góp cho hành trình tham dự ASIAD và AFF Cup.

- Báo Văn hóa ngày 17/12 đưa tin: “Đặng Văn Lâm và hành trình của niềm tin” cho biết: Khi lặng lẽ xách hành lý rời Việt Nam về Nga hồi năm 2014, có khi nào Đặng Văn Lâm nghĩ rằng 4 năm sau, anh sẽ là nhà vô địch AFF Cup, là siêu thủ môn, là người hùng tuyển quốc gia, đứng trên bục cao nhất của bóng đá Đông Nam Á? Câu chuyện của Lâm là điều mà ai trong chúng ta cũng một lần phải trải qua trong đời, là hành trình giông tố mà ai cũng phải bước qua, không phải để trở thành những nhà vô địch, mà chỉ để trưởng thành, để lớn lên dù cho chúng ta chỉ là những con người nhỏ bé tới đâu, sống ở nơi nào và không nổi tiếng bằng chàng cầu thủ đẹp trai.

- Báo Thanh Niên ngày 18/12 đưa tin: “Thủ môn Đặng Văn Lâm: Sâu thẳm trong tim là hai tiếng VN” cho biết: Đặng Văn Lâm, thủ thành mang hai dòng máu Nga - Việt những ngày qua không ngừng “đi” vào tim người hâm mộ khắp muôn nơi. Lâm được mời về CLB Hải Phòng thi đấu và giúp CLB đất cảng đoạt ngôi á quân V-League 2016. Bóng đá không phải lúc nào cũng thuận lợi, thời gian ở Hải Phòng anh từng gặp tai nạn và phải tạm rời xa sân cỏ để dưỡng thương, nhưng Văn Lâm chia sẻ, chưa bao giờ anh nghĩ tới bỏ cuộc, chưa bao giờ hết yêu bóng đá. Sự bền bỉ đó đã có đáp đền là thành quả ngọt ngào Cúp vàng AFF Cup 2018.

- Báo Văn hóa ngày 17/12 đưa tin: “Việt Nam giành 2 HCV ngày khai mạc Đại hội Thể thao sinh viên ĐNÁ” cho biết: Trong khuôn khổ Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á (ĐNÁ), các sinh viên Việt Nam đã giành được 2 HCV trong ngày môn Vovinam chính thức tranh tài tại Nhà thi đấu thuộc Khu liên hợp thể thao Wunna Thaikdi (Nay Pyi Taw, Myanmar). Tham dự môn thi đấu này có 6 quốc gia với gần 200 VĐV đến từ các nước Campuchia, Lào, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và chủ nhà Myanmar. Vovinam là môn nổi tiếng của Việt Nam, lần đầu tiên được đưa vào chương trình thi đấu chính thức tại một kỳ Đại hội Thể thao sinh viên ĐNÁ. Tranh tài ở môn Vovinam lần này, các võ sĩ Việt Nam tham gia ở 2 nội dung quyền và đối kháng: Long hổ quyền (đơn nữ), Đòn chân tấn công (đồng đội nam) và Song luyện mã tấu (nam), 51 kg nữ và 60 kg nam. 

- Báo Thanh Niên ngày 18/12 đưa tin: “Cầu thủ U.21 khuấy động trước trận chung kết và tranh hạng ba” cho biết: Bất chấp thời tiết ở Huế vẫn mưa dai dẳng suốt từ ngày đến đêm, tối qua bầu không khí trong buổi gala dinner giải bóng đá U.21 quốc tế Báo Thanh Niên lần thứ 12 năm 2018 đã vô cùng hào hứng với sự khuấy động của tập thể 4 đội U.21 tham dự giải. Các cầu thủ đến từ xứ sở kim chi đã có màn trình diễn mở đầu gây chú ý nhất. Chỉ có 5 cầu thủ lên sân khấu không hát, không múa, tạo hình như những pho tượng rồi bất ngờ chuyển động tác  như những diễn viên kịch câm.

- Báo Văn hóa ngày 17/12 đưa tin: “HLV Park Hang-seo hội ngộ bầu Đức, bầu Thắng tại Quảng Nam” cho biết: Sáng ngày 16.12, HLV Park Hang-seo đã đến tham dự sự kiện 15 năm công bố điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) và kỷ niệm 15 năm Thaco - Chu Lai. Buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Xuất hiện cùng HLV Park Hang-seo còn có ông bầu CLB Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức, ông Võ Quốc Thắng CLB Đồng Tâm Long An và một số nhân vật quan trọng trong giới bóng đá, cùng nhiều người đồng hương Hàn Quốc đang có nhiều dự án lớn đầu tư vào Quảng Nam từ nhiều năm qua.

- Báo Thanh Niên ngày 18/12 đưa tin: “Lịch thi đấu Asian Cup 2019: Tuyển Việt Nam chung bảng với các đối thủ Tây Á” cho biết: Sau khi đoạt chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018, tuyển Việt Nam tiếp tục chuẩn bị để tham dự Asian Cup 2019 diễn ra tại Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) từ ngày 5.1 đến 1.2.2019. Năm nay, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) quyết định nâng số đội tham dự từ 16 lên 24, chia làm 6 bảng, mỗi bảng 4 đội. Sau vòng bảng, hai đội tuyển nhất - nhì mỗi bảng cùng 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất vòng bảng sẽ có vé tham dự vòng 16 đội.

- Báo điện tử VTV ngày 18/12 đưa tin: “Hàng loạt trang Facebook mạo danh HLV Park Hang Seo” cho biết: Hàng loạt trang Fanpage giả mạo HLV Park Hang-seo và các cầu thủ của đội tuyển Việt Nam đã được lập ra trong thời gian gần đây. Trang fanpage giả mạo lớn nhất có tới gần 200.000 người theo dõi, các bài đăng thì đạt tới hàng chục ngàn lượt thích. Một số trang khác còn ghi "Park Hang Seo offical", tự đăng ảnh HLV Park, và xưng hô là "tôi" – khiến nhiều người tưởng lầm là trang chính thức của ông Park. HLV Park từng phải nhờ báo chí thông báo rộng rãi đến người hâm mộ rằng: Ông không sử dụng bất kỳ mạng xã hội nào, tất cả mọi thông tin trên đó đều là giả.

- Báo Thanh Niên ngày 17/12 đưa tin: Giải golf gây quỹ học bổng 'Swing for dreams' cho biết: Ngày 16.12 tại sân Vietnam Golf & Country Club (đường Hoàng Hữu Nam, Quận 9, TPHCM), Giải golf “Nam Long Friendship Tournament 2018” đã diễn ra với sự tham gia của hơn 140 golf thủ là những người yêu thích golf và có khuynh hướng đóng góp tích cực cho cộng đồng.

- Báo điện tử VTV ngày 18/12 đưa tin: “LĐBĐ châu Á AFC: Quang Hải trong danh sách 10 sao trẻ hứa hẹn toả sáng tại Asian Cup” cho biết: Trong 10 tài năng trẻ được LĐBĐ châu Á nhận định sẽ toả sáng tại Asian Cup sắp tới có sự góp mặt của tiền vệ Nguyễn Quang Hải.  Với những màn trình diễn ấn tượng, Quang Hải không chỉ nổi lên như một ngôi sao hàng đầu Đông Nam Á mà giờ đây, tiền vệ số 19 của ĐT Việt Nam còn được đánh giá là một trong những tài năng trẻ xuất sắc nhất của bóng đá châu Á.

- Báo Thanh Niên ngày 17/12 đưa tin: “Kiến nghị trao tặng huân chương cao quý nhất của Hàn Quốc cho HLV Park Hang-seo” cho biết: Một cựu đại biểu Quốc hội Hàn Quốc vừa gửi thỉnh nguyện thư khẩn cấp đến Nhà Xanh (dinh Tổng thống Hàn Quốc) kiến nghị chính phủ nước này trao tặng Huân chương cao quý nhất của quốc gia cho HLV Park Hang-seo và bổ nhiệm Đại sứ danh dự tại Việt Nam (VN) sau khi chiến lược gia này dẫn dắt tuyển VN đăng quang AFF Cup 2018.

- Báo điện tử VTV ngày 18/12 đưa tin: “Đội hình tiêu biểu AFF Cup 2018: ĐT Việt Nam áp đảo” cho biết: Theo trang Fox Sports bình chọn, có đến 5 tuyển thủ Việt Nam cùng với HLV Park Hang Seo góp mặt trong đội hình hay nhất AFF Cup 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 17/12 đưa tin: “HLV Park Hang-seo đến Việt Nam như một món quà!” cho biết: Khi đội Olympic Việt Nam (VN) đối đầu Hàn Quốc ngày 29 tháng 8 năm 2018 trong khuôn khổ ASIAD 2018, ông Đại sứ Hàn Quốc tại VN Kim Do Hyun ngồi theo dõi trận đấu cùng với chúng tôi. Ông muốn thử không khí cuồng nhiệt theo cách mà một mà người VN cổ vũ bóng đá. Đã lâu lắm rồi, cổ động viên mong chờ danh hiệu dù nó là danh hiệu gì. Nó như cơn mưa mong chờ trong những ngày tháng hạn hán kéo dài. Nhưng ai cũng hiểu, để thành công, bóng đá không chỉ cần may mắn. Và may mắn chỉ đến với những ai thực sự đáng được nhận sự may mắn. Trong hành trình kiếm tìm cơn khát danh hiệu đó, chúng ta cảm nhận rõ nét hình ảnh của Park Hang-seo.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử VTV ngày 18/12 đưa tin: “Quầy rau tử tế tự mua hàng, tự trả tiền tại Đà Lạt” cho biết:  Khi đến với quầy rau tử tế tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, bạn có thể thực hiện việc tự mua hàng, tự trả tiền trên cơ sở lòng tin vào sự tử tế của con người. Quầy bán rau nhưng không có người bán, thay vào đó là dòng thông báo: "Rau tử tế. Bạn tự lấy rau, tự bỏ tiền vào thùng nhé!". Không cần phải mặc cả như khi đi chợ, cũng không có các bảng giá định sẵn như ở siêu thị, đến với quầy rau tử tế, người mua sẽ tự quyết định mức giá cho sản phẩm mà mình lấy.

- Báo Phụ nữ Việt Nam ngày 15/12 đưa tin: “Đôi vợ chồng trẻ không ngại đi gom sữa khắp nơi để lập 'Tủ sữa mẹ miễn phí' cho biết: Với mong muốn kết nối các bà mẹ "bỉm sửa" và chia sẻ nguồn sữa mẹ tới những em bé thiếu sữa, "tủ sữa mẹ miễn phí" của vợ chồng chị Mạnh Thị Phước Ngọc - anh Nguyễn Văn Bình (TP Vinh, Nghệ An) ra đời sau 2 năm ấp ủ. Tủ sữa “Mẹ và bé” miễn phí của chị Ngọc có địa chỉ tại số 208 đường Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An. Chị Ngọc hiện là mẹ của một nhóc tì đáng yêu, vì thế, chị rất hiểu và đồng cảm với những người đã và đang làm mẹ. Thiên chức tuyệt với và lớn lao là đem đến dòng sữa mát lành cho con, nhưng không phải người mẹ nào cũng làm được điều này, bởi rất nhiều lý do. Nhiều người mẹ vì bị bệnh truyền nhiễm, ung thư, bệnh hiểm nghèo hoặc mất sữa sớm không có nguyên nhân; cũng có những hoàn cảnh éo le như mẹ mất sớm khi con mới chào đời, hay bố mẹ nhận con nuôi,… nên không ít em bé phải chịu thiệt thòi khi không có hoặc không đủ sữa mẹ mà phải uống sữa công thức, sữa ngoài.

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×