Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 14/12/2018

14/12/2018 | 13:18

Nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử Công luận ngày 14/12 đưa tin: “Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2018: Gần 500 tác phẩm đăng ký dự thi” cho biết: Chiều 13/12, Đài Truyền hình Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu về Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2018. Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 22/12 tại Đà Lạt, Lâm Đồng với gần 500 tác phẩm dự thi. Đây là lần đầu tiên Đài PT-TH Lâm Đồng đăng cai tổ chức LHTHTQ, sự kiện lớn nhất trong năm của những người làm truyền hình Việt Nam. Đây cũng là năm đầu tiên thể loại phim tài liệu mở rộng xét giải với các phim tài liệu dài tập. Cho tới nay, BTC nhận được 494 tác phẩm đăng ký dự thi ở 9 thể loại: Chương trình dành cho thiếu nhi, Phim tài liệu, Phóng sự, Chương trình Chuyên đề - Khoa giáo, Chương trình Giao lưu - Đối thoại - Tọa đàm, Chương trình truyền hình tiếng dân tộc thiểu số, Chương trình Ca múa nhạc, Chương trình Sân khấu và Phim truyện truyền hình. Các thể loại dự thi tiếp tục ổn định, chất lượng hình ảnh ngày càng được nâng cao.

- Báo Nhân Dân ngày 14/12 đưa tin: “Tiếp lửa cho tình yêu văn học” cho biết: Mới đây, cùng với sự ra mắt tập thơ Vừng ơi mở cửa vừa được Nhà xuất bản (NXB) Văn học ấn hành, là chương trình giao lưu nghệ thuật cùng tên, một cuộc hội ngộ ấm áp của các thế hệ sinh viên Khoa Ngữ văn Trường đại học (ĐH) Tổng hợp, nay là Khoa Văn học - Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV), ĐH Quốc gia Hà Nội; góp phần tiếp thêm ngọn lửa tình yêu với văn học cho các thế hệ sinh viên hôm nay.

- TTXVN ngày 14/12 đưa tin: “Lần đầu tiên bộ ba truyện đồ họa cho thiếu nhi Việt Nam được xuất bản” cho biết: Đây là một thể loại truyện mới lạ do các nhà văn, họa sĩ Việt Nam viết cho bạn đọc nhí cả nước, vừa được nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ra mắt độc giả. Đại diện NXB Kim Đồng cho biết, truyện đồ họa (Graphic Novel) là một thể loại mới lạ tại Việt Nam, được các nhà văn, họa sĩ tham gia Dự án Hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch phối hợp sáng tác sau nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm. Theo đó, việc xuất bản bộ truyện đồ họa sẽ mang đến sự hứng thú cho độc giả vì các tác phẩm văn chương này đem đến một làn gió mới cho thể loại truyện nhiều minh họa của Việt Nam.

- Báo Tin tức ngày 13/12 đưa tin: “Hàng ngàn cuốn sách hay đến với học sinh vùng sâu, vùng xa” cho biết: Sau hơn 2 năm triển khai (từ tháng 10/2016 đến nay), Dự án Sách hay cho học sinh tiểu học đã tiếp cận được 795 trường tiểu học thuộc 41 huyện, góp phần nâng cao văn hóa đọc cho các em học sinh tiểu học vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc. Ngày 13/12, cô Hoàng Thị Thu Hiền, Trưởng Ban Dự án Sách hay cho biết, quan điểm của các thành viên trong Dự án là đưa đến cho các em học sinh những cuốn sách các em cần, yêu thích, thiết thực chứ không phải là những loại sách dự án có.

- Báo Nhân Dân ngày 14/12 đưa tin: “Các nghệ sĩ dương cầm bậc nhất nước Pháp biểu diễn tại Hà Nội” cho biết: Đêm 15-12 tới, hai tài năng dương cầm nổi tiếng bậc nhất nước Pháp Thomas Enhco và Lise de la Salle sẽ lần đầu tiên có buổi trình diễn song tấu piano tại Việt Nam, đêm duy nhất tại Trung tâm Văn hóa Pháp, Hà Nội. Đây là các nghệ sĩ dương cầm hàng đầu của Pháp, và là chủ nhân của nhiều nhiều giải thưởng quốc tế và từng được tạp chí phê bình âm nhạc uy tín hàng đầu thế giới đánh giá cao.

- TTXVN ngày 13/12 đưa tin: “Ra mắt Góc văn hóa Séc tại Hà Nội” cho biết: Mong muốn Góc văn hóa Séc ngày càng phát triển, góp phần duy trì giao lưu hữu nghị giữa hai nước, Phó Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam Lukas Musil phụ trách lĩnh vực chính trị, báo chí và văn hóa khẳng định, việc ra mắt Góc văn hóa Séc tại Hà Nội là minh chứng cho việc văn hóa Séc đang tiếp tục được lưu giữ và phát triển tại Việt Nam. Mong muốn Góc văn hóa Séc ngày càng phát triển, góp phần duy trì giao lưu hữu nghị giữa hai nước, Phó Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam Lukas Musil phụ trách lĩnh vực chính trị, báo chí và văn hóa khẳng định, việc ra mắt Góc văn hóa Séc tại Hà Nội là minh chứng cho việc văn hóa Séc đang tiếp tục được lưu giữ và phát triển tại Việt Nam.

- Báo Văn hóa ngày 13/12 đưa tin: “Triển lãm Ấn tượng Việt Nam tại Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế Cuba - FIART 2018” cho biết: Ngày 6/12/2018, lễ khai mạc Triển lãm Ấn tượng Việt Nam tại Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế Cuba (FIART 2018) tại thủ đô La Havana đã được diễn ra. Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế Cuba năm nay có sự tham dự của 19 quốc gia với 220 gian hàng diễn ra từ 6-21/12/2018. Gian trưng bày Việt Nam với chủ đề “Ấn tượng Việt Nam” chủ yếu trưng bày 04 loại sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống như gốm sứ Bát Tràng, sơn mài, lụa tơ tằm và thổ cẩm, góp phần đưa văn hoá và hình ảnh con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè Cuba và du khách quốc tế. Đây cũng là sự kiện tuyên truyền và giới thiệu hình ảnh của đất nước Việt Nam đổi mới, hội nhập nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc. Triển lãm đã thu hút được lượng lớn khách đến thăm quan và nhiều du khách đã tỏ ra thích thú và dành nhiều tình cảm cho Việt Nam.

- Báo Thanh Niên ngày 14/12 đưa tin: “Tôn vinh 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương” cho biết: Một chuỗi sự kiện được đầu tư thực hiện một cách trang trọng, hoành tráng nhằm tôn vinh 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương hình thành và phát triển (1918 - 2018) sẽ diễn ra tại TP.HCM từ ngày 17.12.2018 - 19.1.2019. Chuỗi chương trình do Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP.HCM tổ chức, Sở VH-TT trực tiếp thực hiện. Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở VH-TT chia sẻ: “Hoạt động kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương này ngoài việc chúng ta tri ân, tôn vinh nghệ thuật cải lương một cách có đầu tư và tâm huyết, còn thể hiện một suy nghĩ, một cách tạo động lực ở mức độ nào đó với văn nghệ sĩ, công chúng. Từ đó cho thấy chúng ta cần có những giải pháp mang tính chiến lược căn cơ, bền vững hơn để bảo tồn và phát triển cải lương trong thời gian tới”. 

- Báo Nhân Dân ngày 14/12 đưa tin: “Người nặng lòng cùng nghệ thuật cải lương” cho biết: Sinh ra trong gia đình không ai theo nghệ thuật, nhưng chàng thanh niên Kim Tử Long lại may mắn được trời phú cho một chất giọng khỏe, rất hợp để ca những câu vọng cổ cải lương từng một thời nở rộ ở vùng đất phương Nam. Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Kim Tử Long tên thật là Hoàng Kim Long, sinh năm 1966 tại TP Hồ Chí Minh. 15 tuổi, Long thi đỗ vào lớp diễn viên của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, trở thành học trò của NSND Phùng Há. Chính bà đã đặt cho anh nghệ danh Kim Tử Long. 19 tuổi, anh tốt nghiệp và được giao vai chính trong những vở diễn nổi tiếng, như: Gia Ðồng trong "Nàng tiên mẫu đơn", Y Mây trong "Y Ban và nàng tiên", Phan Lương trong "Người đẹp bến Tiền Châu"... 

- Báo Hà Nội mới ngày 13/12 đưa tin: Mảnh đất, đời người trong “Dòng sông nước đỏ” cho biết: Viết về cái gì không quan trọng bằng viết như thế nào. Và dù viết về cái gì hay viết như thế nào, quan trọng hơn cả vẫn là viết về số phận con người trong sự gắn bó với số phận một vùng đất, một vùng lãnh thổ, một quê hương, một Tổ quốc. Những trang viết chính là những mảnh đất, đời người được khắc họa, được tạo dựng theo cách cảm, cách nghĩ, cách biểu đạt của từng nhà văn, của riêng nhà văn.

- TTXVN ngày 13/12 đưa tin: “Thực hiện tốt cam kết với UNESCO bảo tồn và phát triển Dân ca quan họ” cho biết: Từ năm 2009, Dân ca quan họ Bắc Ninh đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể, đại diện của nhân loại. Từ đó đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã không ngừng tiếp tục nỗ lực nghiên cứu, đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong việc thực hiện cam kết với UNESCO về bảo tồn và phát huy giá trị di sản Dân ca quan họ. Gần 10 năm sau khi Dân ca quan họ Bắc Ninh được UNESCO vinh danh, Quan họ Bắc Ninh không chỉ được gìn giữ, bảo tồn mà ngày càng phát triển, lan tỏa và trở thành nét đẹp không thể thiếu trong đời sống văn hóa cộng đồng của người dân vùng Kinh Bắc.

 - Báo Thanh Niên ngày 14/12 đưa tin: Phim 'Quỳnh búp bê' vắng mặt tại LHP Truyền hình toàn quốc cho biết: Dù là bộ phim truyền hình được chú ý nhất trong năm 2018, nhưng Quỳnh búp bê không có tên trong danh sách tham gia liên hoan phim (LHP) Truyền hình toàn quốc lần thứ 38. Theo công bố từ ban tổ chức hạng mục phim truyền hình có 7 tác phẩm tham gia gồm: Gạo nếp gạo tẻ, Ngày ấy mình đã yêu, Bên kia sông, Khép lại quá khứ, Mật mã hoa hồng vàng, Ngậm ngùi, Giọt nước của dòng sông. Lý do Quỳnh búp bê vắng mặt tại LHP này là do bộ phim đã không được chọn để gửi.

- Tạp chí Văn hiến Việt Nam ngày 14/12 đưa tin: “Triễn lãm tranh không chủ đề, vẽ cái đẹp và sự chân thật của đời sống” cho biết:  Hàng chục bức tranh thể hiện về vẻ đẹp hình thể và nội tâm của con người, phong cảnh, đồ vật… hòa quyện với sự đa dạng của đời sống đang được trưng bày tại Khách sạn La Casita (25 Trần Ngọc Diện, Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM). Cuộc triển lãm tranh này do Xưởng vẽ Cầu Vồng tổ chức kéo dài đến hết tháng 1/2019, khách tham quan còn lần đầu được chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc nghệ thuật độc đáo của ông Thierry Voeltzel. 

 - Báo Thanh Niên ngày 14/12 đưa tin: “Trước chung kết AFF Cup, fan Việt ra rạp ủng hộ phim về HLV Park Hang Seo” cho biết: Trong không khí sôi động và hồi hộp hướng đến trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, buổi ra mắt phim tài liệu Park Hang Seo - Người truyền lửa thu hút hàng loạt nghệ sĩ và hàng trăm người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Chỉ còn hai ngày nữa, trận cầu lượt về chung kết AFF Cup 2018 sẽ chính thức diễn ra tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội). Hòa trong không khí ấy, những thước phim tài liệu về vị HLV trưởng của đội tuyển bóng đá Việt Nam đang rục rịch ra rạp như một món quà dành tặng người thầy gốc Hàn đáng mến, dành tặng những khán giả luôn giữ một tình yêu và đam mê với bóng đá nước nhà.

- Báo điện tử Công Luận ngày 14/12 đưa tin: “Lễ hội Pháp 2018 tại phố đi bộ hồ Gươm” cho biết: Là sự kiện tổng kết của năm 2018 - năm kỷ niệm 45 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp - Việt Nam và 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược, “Balade en France” (Lễ hội Pháp 2018) - lần đầu tiên tại Hà Nội sẽ được tổ chức từ tối 14/12 đến hết ngày 16/12/2018. Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Bertrand Lortholary, bày tỏ: "Thông qua lễ hội năm nay, chúng tôi mong muốn chúng ta sẽ cùng nhau viết lên một tương lai mới, một chặng đường mới với sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa hai quốc gia". 

- Báo Thanh Niên ngày 14/12 đưa tin: “Khánh thành đền thờ 10 anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai” cho biết: Ngày 13.12, tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khánh thành đền thờ 10 anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai (P.9, TP.Cà Mau). Đền thờ 10 anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai là biểu tượng thể hiện lòng tri ân của tỉnh Cà Mau đối với công lao của các anh hùng liệt sĩ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Và đây cũng là công trình văn hóa truyền thống thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các thế hệ hiện nay đối với những người đi trước.

- Báo Thanh Niên ngày 14/12 đưa tin: “Tôn vinh nhạc dân gian Việt Nam trong đêm Cello Fundamento” cho biết: Lý ngựa ô sẽ được nghệ sĩ giao hưởng quốc tế trình diễn cuối đêm CelloFundamento tại Nhà hát lớn Hà Nội vào ngày 19.12 để tôn vinh âm nhạc dân gian. Sự kiện thường niên Cello Fundamento Concert 3 sẽ trở lại vào ngày 19.12 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Năm nay, sự kiện quy tụ 9 tài năng âm nhạc giao hưởng châu Âu và châu Á. Đó là Razcan Suma, Denis Severin, Stefan Cazacu, Mindaugas Backus, Chu Yi-Bing, Leonid Gorokhov, Ella Bokor, Iulian Ochescu và Đinh Hoài Xuân. Đây đều là những nghệ sĩ được nhiều giải thưởng quốc tế về cello. Trong đó, Đinh Hoài Xuân là sáng lập viên của chương trình.

- Báo điện tử VOV, Báo Sài Gòn Giải Phóng , Báo An ninh Thủ đô và nhiều báo khác ngày 14/12 đưa tin: “Nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương” cho biết: Chiều 13-12, Sở VH-TT TPHCM tổ chức họp báo thông tin về chuỗi hoạt động “Kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương” tại TPHCM những ngày cuối năm 2018 và trong năm 2019. Đây là đợt hoạt động văn hóa nghệ thuật quy mô được TPHCM đầu tư tổ chức, thực hiện, nhằm tôn vinh, giới thiệu với công chúng loại hình nghệ thuật đặc sắc với một quá trình hình thành và phát triển nhiều thăng trầm. Các nghệ sỹ gạo cội như Minh Vương, Thanh Tuấn, Lê Thiện, Thanh Điền, Thanh Kim Huệ, Trường Sơn, Thanh Loan, Hồng Nga… sẽ có màn diễu hành trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM). Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1 và HTV9.


Cảnh trong vở Giấc mộng đêm xuân - Ảnh: Gia Tiến, Báo Tuổi trẻ
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Hà Nội mới ngày 14/12 đưa tin: “Nâng cao chất lượng phục vụ khách trong hệ thống khách sạn: Con người là yếu tố quyết định” cho biết:  Sự phát triển của công nghệ mang đến nhiều thay đổi trong cách điều hành hoạt động khách sạn, nhất là với những khách sạn cao cấp. Thế nhưng, mới đây, như nhận định được đưa ra tại cuộc đối thoại “Quản lý trải nghiệm khách hàng trong kinh doanh khách sạn: Dễ hay khó?” diễn ra tại Hà Nội thì công nghệ chỉ là một phần của “cuộc chơi”. Những giá trị như sự chân thành, tận tâm…, nói cách khác là yếu tố con người mới quan trọng nhất.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 14/12 đưa tin: “Hội An nằm trong top 50 điểm đến tốt nhất năm 2019 theo Travel + Leisure” cho biết: Theo tờ Travel + Leisure, Hội An là một trong những thương cảng có ý nghĩa lịch sử (và đẹp nhất) của Việt Nam – với những khu nghỉ mát bên bờ biển sang trọng cùng kiến trúc độc đáo đã mang lại sức sống mới cho Phố cổ được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa thế giới” này.

- TTXVN ngày 13/12 đưa tin: “Khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Phú Yên” cho biết: Ngày 13/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh sau 3 tháng chạy thử nghiệm. Cổng thông tin du lịch thông minh có địa chỉ http://phuyentourism.vn và được phát triển trên thiết bị di động thông minh là IOS và Android. Trên cổng thông tin này cập nhật bộ dữ liệu thông tin du lịch của tỉnh Phú Yên. Cụ thể là các địa điểm du lịch hấp dẫn; hơn 300 đơn vị là các cơ sở nghỉ dưỡng, lưu trú, nhà hàng, cửa hàng lưu niệm; dịch vụ đi lại…

- Báo Nhân Dân ngày 13/12 đưa tin: “Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cán mốc nửa triệu khách năm 2018” cho biết: Thông tin từ Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết, Làng đã đón vị khách thứ 500 nghìn của năm 2018 trong tháng 12 này. Vị khách thứ 500.000 của Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam là TS Nguyễn Thứ Mười, Hiệu trưởng trường Lê Duẩn. 

- Báo Môi trường và Cuộc sống ngày 14/12 đưa tin: “Đà Lạt: Xuống giống hơn 1.500 ha hoa phục vụ thị trường Tết” cho biết: Để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2019, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) các nhà vườn trên đã xuống giống khoảng 1.500ha hoa cắt cành. Được biết, diện tích hoa cúc đạt khoảng 544 ha, tập trung chủ yếu tại các làng hoa chuyên canh như Thái Phiên (phường 12), Hà Đông (phường 8), Vạn Thành (phường 5) và làng hoa Xuân Thành (xã Xuân Thọ).  Ngoài ra, các nhà vườn Đà Lạt cũng xuống giống khoảng 154 ha hoa lay-ơn, 75 ha hoa ly, 120 ha hoa cát tường và 35 ha hoa địa lan.

- Thời báo Kinh tế Việt Nam ngày 14/12 đưa tin: “Đảo ngọc Cát Bà - nơi du lịch, nghỉ dưỡng đang chuyển mình mạnh mẽ” cho biết: Trên bản đồ du lịch các tỉnh phía Bắc, Cát Bà nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ như một "bản hòa ca" của rừng và biển. Lượng khách du lịch tăng mạnh trong vài năm trở lại đây tỷ lệ thuận với tốc độ phát triển kinh tế, du lịch của Cát Bà nói riêng và Tp. Hải Phòng nói chung.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 14/12 đưa tin: “Hơn 30 tỷ đồng đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Thác Mơ” cho biết: Dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi Thác Mơ (huyện Nam Đông, Thừa Thiên – Huế) sẽ được đầu tư hơn 30 tỷ đồng xây dựng với nhiều dịch vụ hiện đại kết hợp cộng đồng để thu hút khách du lịch. Ngày 13/12, thông tin từ UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết vừa ban hành Quyết định số 2877/QĐ-UBND chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi Thác Mơ tại thôn Xuân Phú, xã Hương Phú, huyện Nam Đông.

- Báo Đầu tư ngày 13/12 đưa tin: “Quảng Ninh tổ chức Hội hoa sở Bình Liêu” cho biết: Từ ngày 14-15/12/2018, tại huyện Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức Hội hoa sở. Sự kiện nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, khẳng định giá trị của hoa sở và sản phẩm từ cây sở. Cây sở còn gọi là cây trà mai, cây dầu chè, thường gặp nhiều ở vùng rừng núi Đông Bắc. Riêng huyện Bình Liêu có rừng sở tập trung khoảng 400 ha. Tháng 12 hàng năm, hoa Sở nở trắng núi rừng rất đẹp. Từ năm 2014, huyện Bình Liêu đã biến mùa hoa sở thành một sản phẩm du lịch và ngày càng thu hút du khách.

- Báo Nhân Dân ngày 14/12 đưa tin: “Độc đáo Hội chợ Giáng sinh Đức 2018” cho biết: Lần thứ hai tổ chức tại Hà Nội, khu chợ Giáng sinh truyền thống kiểu Đức năm nay diễn ra trong ba ngày từ 13 đến 15-12, tại Nhà thờ Cửa Bắc, số 56 Phan Đình Phùng, thu hút đông đảo khách tham quan, không chỉ người dân Thủ đô mà có cả những vị khách quốc tế đến thưởng thức những món ăn truyền thống nước Đức, sắm cho mình những món quà trang trí, chuẩn bị cho mùa lễ hội Giáng sinh sắp tới.

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 14/12 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: 6 cầu thủ có thể quyết định trận Chung kết lượt về” cho biết: Trang chủ AFF Suzuki Cup 2018 đã đưa ra danh sách 6 cầu thủ của hai đội tuyển Việt Nam và Malaysia, mà theo họ đây là những nhân tố có thể quyết định trận Chung kết lượt về trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Phía "Những ngôi sao Vàng", các gương mặt được lựa chọn gồm: Nguyễn Quang Hải, Quế Ngọc Hải và Phạm Đức Huy. Nếu như Quang Hải được trang chủ AFF Suzuki Cup 2018 đánh giá là "nguồn sáng tạo của đội tuyển Việt Nam với khả năng chuyền bóng, nhãn quan chiến thuật và sự đột biến", thì trung vệ Quế Ngọc Hải (25 tuổi) được cho là điểm tựa của hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam với nhiệm vụ vô hiệu hóa hàng tấn công của Malaysia. Trong khi đó, Đức Huy - cầu thủ đã lập công với siêu phẩm sút xa ở trận Chung kết lượt đi, được nhận định có thể giúp hàng tiền vệ Việt Nam trở nên vững chắc và kiểm soát bóng tốt hơn.

- Báo Thanh Niên ngày 13/12 đưa tin: “Vừa đến Việt Nam, sao Malaysia liền dằn mặt Văn Hậu” cho biết: Đặt chân đến Hà Nội chuẩn bị cho trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, tiền đạo nhập tịch Mohamadou Sumareh lập tức nhắc tên Đoàn Văn Hậu, dằn mặt chàng trai 19 tuổi về khả năng phải nhận thẻ ở Mỹ Đình. "Văn Hậu là một hậu vệ triển vọng, cậu ấy có thể hình và thể lực tốt nhưng có điểm yếu là hay phạm lỗi", Mohamadou Sumareh nhấn mạnh khi vừa đặt chân đến Việt Nam. 

- Báo điện tử Zing.vn ngày 14/12 đưa tin: “Chuẩn bị thi đấu chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018: Đội tuyển Việt Nam luyện các bài chống bóng bổng và đá phạt cố định” cho biết: Chiều ngày 13-12, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã có buổi tập tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Mỹ Đình - Hà Nội) sau khi trở về từ Malaysia. Trong buổi tập này, các cầu thủ tập trung khởi động kỹ để làm quen thời tiết lạnh, sau đó luyện các bài chống bóng bổng và đá phạt cố định. Huấn luyện viên Park Hang-seo cũng đặc biệt lưu ý việc tăng cường khả năng tranh chấp ở khu trung tuyến. Đáng chú ý, trung vệ Quế Ngọc Hải và tiền đạo Văn Toàn phải tập riêng bên ngoài sân dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

- Báo Tin tức ngày 14/12 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Việt Nam vô địch về số lượng cầu thủ ghi bàn” cho biết: Bóng đá Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để đăng quang AFF Suzuki Cup 2018 sau trận chung kết lượt đi hòa 2-2 với tuyển Malaysia trên sân Bukit Jalil ngày 11/12. Trang Fox Sport Asia nhận định thành quả xuất sắc trên của đội tuyển bóng đá Việt Nam có được nhờ một đột hình đồng đều, gắn kết và những quyết định lựa chọn nhân sự đa dạng, "xuất quỉ nhập thần" của Huấn luyện viên Park Hang-seo. Hiện tại, đội quân của thầy Park có tổng cộng 7 cầu thủ ghi bàn thắng – nhiều nhất mùa giải 2018. Xếp sau là Myanmar và Philippines với 6 cầu thủ.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/12 đưa tin: “Giải Bóng bàn Hà Nội tranh Cúp Báo Hànộimới năm 2018 khởi tranh cuối tháng 12-2018” cho biết: Ban Tổ chức Giải Bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hànộimới lần thứ 6 năm 2018 đã công bố Điều lệ giải đấu.  Theo đó, giải sẽ diễn ra từ ngày 27 đến 30-12 tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội). Giải do Báo Hànộimới, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, Liên đoàn Bóng bàn Hà Nội tổ chức. Giải đấu dành cho các vận động viên nam chuyên nghiệp, các vận động viên nghiệp dư tại Hà Nội và các tỉnh, thành khác.

- Báo Thể thao & Văn hóa ngày 13/12 đưa tin: Tuyển Việt Nam tập 'bài lạ' chờ tái đấu với tuyển Malaysia” cho biết: Gấp rút chuẩn bị cho trận chung kết lượt về với đội tuyển Malaysia trong điều kiện thời tiết lạnh giá tại Hà Nội, HLV Park Hang-seo đã đưa ra những bài tập khá lạ, ngay từ phần khởi động. Sau khi thực hiện một số động tác thả lỏng, các cầu thủ được yêu cầu chạy bộ khá nhiều để làm nóng cơ thể dù hầu hết họ đều mặc áo khoác để chống lạnh. Ba thủ môn Văn Lâm, Tuấn Mạnh cùng Tiến Dũng bước vào tập luyện ngay cùng trợ lý, HLV thủ môn Nguyễn Đức Cảnh trong khi Văn Toàn cùng Quế Ngọc Hải di chuyển hẳn sang sân tập số 1 của Trung tâm đào tạo trẻ VFF tập riêng cùng bác sỹ Choi Joo Young được thầy Park mời từ Hàn Quốc sang.

- Báo Vietnamplus ngày 14/12 đưa tin: “Các tuyển thủ vô địch AFF Cup 2008 được mời dự khán chung kết” cho biết: Các thành viên đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2008 sẽ được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) mời dự khán trận chung kết lượt về giữa Việt Nam và Malaysia tại Mỹ Đình. Kế hoạch mời toàn bộ các thành viên trong đội hình tuyển Việt Nam tham dự AFF Suzuki Cup 2008 đang được VFF triển khai thực hiện, nhằm tri ân những đóng góp các các nhà vô địch 2008 đối với thành tích lịch sử của bóng đá Việt Nam tại đấu trường khu vực (huấn luyện viên Calisto sẽ không góp mặt tại sự kiện này).

- TTXVN ngày 13/12 đưa tin: “Malaysia điều tra việc CĐV Việt Nam không có chỗ ngồi ở sân Bukit Jalil” cho biết: Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) thông báo sẽ điều tra tận gốc sự việc cổ động viên (CĐV) Việt Nam không có chỗ ngồi ở sân Bukit Jalil trong trận Chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018. Ở trận đấu tối 11/12 vừa qua, rất đông người hâm mộ Việt Nam đã tới sân vận động để cổ vũ thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo. Tuy nhiên, họ đã rất bức xúc khi phần khán đài dành cho CĐV đội khách của Bukit Jalil chật cứng người.

- Báo Thanh Niên ngày 13/12 đưa tin:  “Tiếng nói lịch sử: Việt Nam đang nắm lợi thế lớn để đăng quang AFF Cup 2018” cho biết: Sau khi tuyển Việt Nam (VN) cầm chân chủ nhà Malaysia 2-2 ở trận lượt đi chung kết AFF Cup 2018, Fox Sports đã thực hiện một thống kê các trận chung kết giải này trong quá khứ. Kết quả cho thấy những đội có được lợi thế trước trận lượt về có nhiều lợi thế để đăng quang. Với những thống kê, Fox Sports đã đưa ra kết luận rằng: “Với việc chủ nhà Malaysia và Việt Nam hòa 2-2 sau trận lượt đi, lợi thế chắc chắn đang thuộc về Golden Dragons (biệt danh của tuyển VN) khi họ sẽ chơi trên sân nhà và có 2 bàn thắng trên sân khách. Nhìn vào các trận chung kết gần đây, đội có lợi thế trước trận lượt về thường sẽ giành chức vô địch. Sự bất thường duy nhất là trận chung kết năm 2016, nơi Thái Lan vượt qua bất lợi ở lượt đi để giành chiến thắng”.

- Báo Tin tức ngày 12/12 đưa tin: “Chung kết lượt về Việt Nam - Malaysia: Giá vé cao gấp 10-12 lần, lên tới hàng chục triệu đồng/ cặp” cho biết: Kết quả hòa 2 - 2 của trận chung kết lượt đi giữa đội tuyển (ĐT) Việt Nam và ĐT Malaysia, đã khiến cho nhu cầu sở hữu một tấm vé trận lượt về giữa 2 đội tại sân Mỹ Đình càng nóng hơn bao giờ hết.

- Báo điện tử Zing.vn ngày 14/12 đưa tin: “Ông Park Hang-seo được vinh danh tại quê hương” cho biết: HLV Đội tuyển Việt Nam Park Hang-seo vừa được Hiệp hội Báo chí Hàn Quốc vinh danh là “Nhân vật của năm 2018”, một giải thưởng cao quý dành cho những cá nhân tạo ra sức ảnh hưởng lớn về hình ảnh tích cực của Hàn Quốc. HLV Park Hang-seo là một trong những “từ khoá” được quan tâm nhiều nhất ở Hàn Quốc trong năm 2018 nhất là từ khi ông đến Việt Nam đảm nhận cương vị HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam. Ghi nhận những thành công của HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam trong việc góp phần tạo ảnh hưởng tích cực của Hàn Quốc trên thế giới trong năm Hiệp hội Báo chí Hàn Quốc đã tặng ông giải thưởng “Nhân vật của năm 2018” cùng với 11 nhân vật khác, trong đó có các chính trị gia, CEO các tập đoàn lớn, giáo sư đại học, ban nhạc và ca sĩ.

- TTXVN ngày 13/12 đưa tin: AFF Suzuki Cup 2018: Cầu thủ đội tuyển Malaysia tuyên bố 'sẽ làm tất cả để lên ngôi vô địch' cho biết: Trong trận Chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018, đội tuyển Việt Nam làm khách trên sân vận động Bukit Jalil của Malaysia. Bất ngờ đã xảy ra khi Nguyễn Huy Hùng và Phạm Đức Huy liên tiếp xé lưới Malaysia ngay trong nửa đầu hiệp 1, đưa Việt Nam vươn lên dẫn 2-0. Tuy nhiên, đội tuyển Malaysia sau đó đã gỡ hòa 2-2 nhờ các bàn thắng từ tình huống cố định. Bàn đầu tiên sau cú đánh đầu của Shahrul Saad và bàn thứ 2 là của Safawi Rasid sau một cú sút phạt ở cự ly gần.

- Báo Thanh Niên ngày 13/12 đưa tin:  “Trận chung kết AFF Cup Việt Nam-Malaysia lập kỷ lục ở Hàn Quốc” cho biết: Giới truyền thông Hàn Quốc hôm nay vừa đưa ra những con số thống kê hết sức đáng chú ý liên quan tới đội tuyển (ĐT) Việt Nam. Theo đó, trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 giữa ĐT Việt Nam và ĐT Malaysia đã lập kỷ lục về lượng khán giả theo dõi qua hệ thống truyền hình cáp tại Hàn Quốc.  Theo số liệu mà Nielsen Korea công bố, cuộc so tài giữa đội tuyển (ĐT) Việt Nam và ĐT Malaysia tại SVĐ Bukit Jalil tối 11/12 được phát trực tiếp trên kênh SBS Sports đã thu hút lượng khán giả đạt tỷ lệ 4,706% (trung bình trong số 100 khán giả truyền hình Hàn Quốc thì có tới hơn 4,7 người theo dõi trận chung kết có sự góp mặt của ĐT Việt Nam).

- TTXVN ngày 13/12 đưa tin: AFF Suzuki Cup 2018: HLV Malaysia thừa nhận đội bóng 'lâm thế khó' cho biết: Huấn luyện viên (HLV) Tan Cheng Hoe của đội tuyển Malaysia thừa nhận đội bóng của ông đang rơi vào tình thế khó khăn khi bị Việt Nam cầm hòa với tỷ số 2-2 trong trận Chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018 trên sân Bukit Jalil. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn đăng trên Fox Sports Asia, HLV Tan Cheng Hoe chia sẻ: "Hướng đến trận Chung kết lượt về, chắc chắn Malaysia gặp rất nhiều khó khăn so với khi thi đấu ở Bukit Jalil. Vì thế, chúng tôi phải tìm cách khắc chế được đội tuyển Việt Nam".

- Báo Thanh Niên ngày 13/12 đưa tin: “Truyền thông Hàn Quốc ca ngợi phép thuật của HLV Park Hang Seo ở Bukit Jalil” cho biết: Trở về với lưng vốn là 2 bàn thắng trên sân khách để làm tiền đề cho cuộc tái đấu trên sân Mỹ Đình ngày 15/12, đội tuyển (ĐT) Việt Nam nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới truyền thông xứ sở kim chi. Tờ Sports Seoul giật tít: "Phép thuật Park Hang Seo đã giúp ĐT Việt Nam có 2 bàn thắng ở Bukit Jalil". Theo nhận định của tác giả bài viết này, cách bố trí nhân sự với sự xuất hiện của Huy Hùng ở trung tâm hàng tiền vệ đã thể hiện sự cao tay của HLV Park Hang Seo. Huy Hùng với kinh nghiệm và lối chơi điềm tĩnh đã giúp ĐT Việt Nam liên tục giải tỏa sức ép và chính anh là người ghi bàn mở tỷ số ở Bukit Jalil.

- Báo Hà Nội mới ngày 13/12 đưa tin: “Người hâm mộ xếp hàng nhận vé trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018” cho biết: Sáng 13-12, rất đông người hâm mộ đặt mua vé online trận chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam - Malaysia đã xếp hàng tại khu vực bên ngoài trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (Hà Nội) để nhận vé. Sáng 13-12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tiến hành trả vé cho khách mua vé online trận chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam - Malaysia, diễn ra trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình vào tối 15-12 tới.

- Báo Văn hóa ngày 13/12 đưa tin: “Chặng 4 cuộc đua xe đạp Nam Kỳ khởi nghĩa: Áo vàng đổi chủ” cho biết: Ngày 13.12, chặng 4 cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh cúp phát thanh VOH mở rộng lần thứ 21 – 2018, vòng đua 3 nước Đông Dương từ cửa khẩu Stung Treng (Campuchia) đi Nong Nok Khien – TP. Pakse (Champasak – Lào) dài 156 km, với chiến thắng thuộc về tay đua Ngô Văn Phương của đội Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang khi xuất sắc cán đích trước tiên qua đó giành áo vàng của Lê Nguyệt Minh của TP.HCM – Minh Giang đầy thuyết phục.

- TTXVN ngày 13/12 đưa tin: AFF Suzuki Cup 2018: Báo châu Á 'mách nước' để Malaysia vượt qua đội tuyển Việt Nam” cho biết: "Hổ Malay" đã bị "Đoàn quân áo đỏ" cầm chân ngay tại "Hang hổ" Bukit Jalil trong trận Chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018 tối 11/12 vừa qua. Hòa 2-2 là một tỷ số bất lợi cho thầy trò huấn luyện viên (HLV) Tan Cheng Hoe. Nhưng 90 phút của trận Chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình vẫn đang phía trước và Malaysia còn nguyên cơ hội lật ngược tình thế trước Việt Nam để giành chức vô địch. Trang Fox Sports Asia cho rằng với lợi thế bàn thắng sân khách, đội tuyển Việt Nam có thể sẽ chủ trương tập trung phòng ngự ở trận đấu lượt về. Theo báo này, muốn chiến thắng, "Hổ Malay" cần kiên trì, tạo ra sự áp đảo và bào mòn thể lực của các cầu thủ Việt Nam.

- Báo Thanh Niên ngày 13/12 đưa tin:  HLV Ong Kim Swee: ‘Những giải như U.21 quốc tế Báo Thanh Niên rất đáng trân trọng’ cho biết: TP.Huế nơi đang diễn ra giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2018 suốt nhiều ngày nay mưa dầm dề ngay giữa lúc sức nóng từ 2 lượt trận chung kết giữa tuyển Việt Nam và Malaysia tại giải AFF Cup phả hầm hập. Dĩ nhiên, không thể so sánh sức nóng cùng mức độ quan tâm ở sân Bukit Jalil và Mỹ Đình so với sân Tự Do ở TP.Huế. Tuy nhiên, với con số gần 2.000 khán giả đến xem trên sân Tự Do trong ngày khai mạc giữa thời tiết mưa gió giá rét ở giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên, đã làm ấm lòng những người tổ chức giải và cùng các đội tham dự. Điều này cũng cho thấy sự trân trọng của người dân TP.Huế với giải trẻ uy tín nhất khu vực này.

- TTXVN ngày 13/12 đưa tin: AFF Suzuki Cup 2018: HLV Malaysia thừa nhận đội bóng 'lâm thế khó' cho biết: Huấn luyện viên (HLV) Tan Cheng Hoe của đội tuyển Malaysia thừa nhận đội bóng của ông đang rơi vào tình thế khó khăn khi bị Việt Nam cầm hòa với tỷ số 2-2 trong trận Chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018 trên sân Bukit Jalil. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn đăng trên Fox Sports Asia, HLV Tan Cheng Hoe chia sẻ: "Hướng đến trận Chung kết lượt về, chắc chắn Malaysia gặp rất nhiều khó khăn so với khi thi đấu ở Bukit Jalil. Vì thế, chúng tôi phải tìm cách khắc chế được đội tuyển Việt Nam".

- Báo Thanh Niên ngày 14/12 đưa tin: “BLV Quang Tùng: 'Trước Việt Nam, Malaysia không thể chơi thứ bóng đá như họ mong muốn'” cho biết: Trong giới BLV, Ngô Quang Tùng cũng nổi tiếng không kém một số đồng nghiệp của mình, bởi chất giọng trầm ấm và chiều sâu về chuyên môn. Ngồi cabin bình luận kể từ vòng bảng AFF Cup 2018, với Quang Tùng: ‘Trận chung kết lượt đi là trận hay nhất của tuyển Việt Nam từ đầu giải tính đến thời điểm này’.

- Báo Thanh Niên ngày 14/12 đưa tin: HLV tuyển Malaysia cảnh báo cầu thủ tránh “sập bẫy” ở Mỹ Đình cho biết: HLV Tan Cheng Hoe vừa lên tiếng cảnh báo các học trò phải giữ “cái đầu lạnh” trước những pha đeo bám quyết liệt và “khiêu khích” của các cầu thủ Việt Nam (VN) ở trận lượt về chung kết AFF Cup 2018 trên sân Mỹ Đình vào ngày 15.12 để tránh phân tâm khiến nhịp độ nhanh trong lối chơi bị giảm. Theo tờ Star Online (Malaysia), ở trận lượt đi trên sân nhà Bukit Jalil, các cầu thủ Malaysia đã bị mất cảnh giác nhiều lần bởi lối chơi quyết liệt của VN, dễ nảy sinh tâm lý trả đũa. Tờ báo này đặc biệt xoáy vào sự cố xảy ra vào phút thứ 10 khi Đỗ Duy Mạnh và đội trưởng Malaysia Mohamad Zaquan Adha Abdul Radzak “đụng độ” trên sân. Điều này được cho là bắt nguồn từ một pha tiểu xảo của hậu vệ VN trước đó khiến đội trưởng Malaysia muốn trả đũa.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Phụ nữ Việt Nam ngày 12/12 đưa tin: “Bạo lực gia đình gây thiệt hại khoảng 1,77% GDP mỗi năm” cho biết: Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, công tác phòng chống bạo lực gia đình là một việc quan trọng, nằm trong tổng thể xây dựng đời sống văn hóa, là hành động cần thiết bảo vệ quyền con người. Tuy nhiên, theo thống kê, tại Việt Nam, bạo lực gia đình đã làm tổn hại tinh thần, ảnh hưởng tới kinh tế và năng suất lao động, ước tính gây thiệt hại khoảng 1,77% GDP mỗi năm. Các nghiên cứu về bạo lực gia đình đối với phụ nữ ở Việt Nam cũng cho thấy có tới 58% phụ nữ đã kết hôn cho biết họ đã từng trải qua ít nhất một  hình thức bạo lực gia đình. Đặc biệt, con số thống kê cũng cho thấy gần 80% số vụ ly hôn hằng năm có nguyên nhân từ bạo lực gia đình...

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×