Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 13/12/2018

13/12/2018 | 11:45

Hội nghị Tổng kết 10 năm thi hành Luật phòng, chống bạo lực gia đình là thông tin đáng chú ý trong ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Tin tức ngày 13/12 đưa tin: “Thực hiện tốt cam kết với UNESCO bảo tồn và phát triển Dân ca quan họ” cho biết: Từ năm 2009, Dân ca quan họ Bắc Ninh đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể, đại diện của nhân loại. Từ đó đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã không ngừng tiếp tục nỗ lực nghiên cứu, đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong việc thực hiện cam kết với UNESCO về bảo tồn và phát huy giá trị di sản Dân ca quan họ.  Gần 10 năm sau khi Dân ca quan họ Bắc Ninh được UNESCO vinh danh, Quan họ Bắc Ninh không chỉ được gìn giữ, bảo tồn mà ngày càng phát triển, lan tỏa và trở thành nét đẹp không thể thiếu trong đời sống văn hóa cộng đồng của người dân vùng Kinh Bắc.

- Báo Pháp luật và Xã hội ngày 13/12 đưa tin: “Họa sĩ Nguyễn Thụ, người vẽ ký họa nổi danh” cho biết: Nguyễn Thụ là một trong số những họa sĩ nổi tiếng Việt Nam, có hoạt động tích cực trong thời chiến tranh chống Mỹ từ 1960 đến 1975 và trong thời hòa bình sau 1975…Vừa qua, buổi triển lãm tranh “Nguyễn Thụ - Hiện thực và trữ tình” đã được tổ chức nhân dịp sinh nhật lần thứ 88 của họa sĩ Nguyễn Thụ. Dù bước chân đi rất khó khăn nhưng ngay từ sớm, ông đã có mặt tại phòng triển lãm cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp.

- Báo điện tử VOV ngày 13/12 đưa tin: “Cháy vé vở ballet Kẹp hạt dẻ: Khi nghệ thuật hàn lâm đáp ứng thị hiếu” cho biết: Vở ballet “Kẹp hạt dẻ” không còn vé để bán vào đúng đêm đội tuyển Việt Nam có trận cầu quan trọng, không phải là nghiễm nhiên, NSUT Trần Ly Ly cho biết. Phóng viên VOV.VN có dịp gặp Nghệ sỹ Ưu tú (NSUT) Trần Ly Ly, quyền Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam vào một ngày đầu đông lạnh tê tái nhưng từ chị tỏa ra một bầu nhiệt huyết làm ấm cả căn phòng. Biên đạo Trần Ly Ly nở nụ cười rạng rỡ, hồ hởi chia sẻ về thành công của vở ballet “Kẹp hạt dẻ” phiên bản 2018 mang tên “Kẹp hạt dẻ: Giấc mơ thần tiên” do Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam dàn dựng khi cả 2 đêm công diễn đều “cháy vé” dù trùng với ngày đội tuyển bóng đá Việt Nam có trận cầu quan trọng để bước vào Chung kết AFF cup.

- TTXVN ngày 12/12 đưa tin: “Chia sẻ những câu chuyện về lịch sử phát lộ Hoàng Thành Thăng Long” cho biết: Tối 12/12, tại Hà Nội, Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội - L’Espace phối hợp với Viện Khảo cổ học (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) tổ chức hội thảo “Lịch sử phát lộ Hoàng Thành Thăng Long” nhằm chia sẻ những câu chuyện về quá trình khai quật khảo cổ tại Hoàng Thành Thăng Long của các nhà khảo cổ học.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/12 đưa tin: Đêm nhạc “Đi tìm bóng núi” tri ân cố nhạc sĩ An Thuyên cho biết: Chiều 12-12, gia đình cố nhạc sĩ An Thuyên cùng ekip thông tin về việc sẽ tổ chức đêm nhạc “Đi tìm bóng núi” vào ngày 5-1-2019 tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Đêm nhạc là dịp để khán giả nhìn lại toàn bố sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ An Thuyên đối với đời sống âm nhạc đương đại. Một phần số tiền thu được từ chương trình sẽ được gia đình cố nhạc sĩ đưa vào quỹ từ thiện, giúp đỡ trẻ em gặp khó khăn.

 - Báo Văn hóa ngày 12/12 đưa tin: “Sức mạnh mềm văn hoá Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hoá” cho biết: Hội thảo khoa học quốc tế “Sức mạnh mềm văn hoá Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế” đã được Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam và UNESCO phối hợp tổ chức ngày 12.12 tại Hà Nội, với sự tham dự của 100 đại biểu là các học giả, nhà quản lý và cộng đồng  những người làm việc trong các lĩnh vực có liên quan như quan hệ quốc tế, văn hoá, báo chí và truyền thông. Xác lập  cơ sở lý luận và khung phân tích, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và các giải pháp phát huy sức mạnh mềm văn hoá Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế..., hội thảo đã đưa ra những góc nhìn, kiến giải và đặc biệt là những kinh nghiệm thực tiễn, khá lý thú và bổ ích đối với việc phát huy sức mạnh mềm văn hoá Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

- Báo Nhân Dân ngày 12/12 đưa tin: “Gia cố bờ kè di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị” cho biết:  Ngày 12-12, Ban Quản lý di tích tỉnh Quảng Trị cho biết, đang tiến hành đóng cọc sắt tại các điểm xung yếu, có nguy cơ tiếp tục đổ sập tại bờ kè bao quanh di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị (Quảng Trị). Trước đó, do mưa lớn kéo dài, bờ kè trước Thành Cổ Quảng Trị xuất hiện hai điểm sạt lở, tổng chiều dài 100 m, ăn sâu vào bên trong gần 2 m. Để khắc phục tạm thời, Ban Quản lý di tích cho đóng 30 cọc sắt chữ I, dài 6 m xuống sát bờ kè. Vị trí đóng cọc sắt nằm ở hai đầu của điểm sạt lở và các điểm xung yếu, chiều dài khoảng 50 m. Sau khi đóng cọc sắt, Ban Quản lý di tích tỉnh Quảng Trị tiến hành nạo vét đất cát, gạch đá bị sạt xuống bờ hồ, dựng rào chắn để bảo đảm an toàn và mỹ quan. Về lâu dài, đơn vị sẽ đầu tư lại hệ thống bờ kè bao quanh di tích.

- TTXVN ngày 12/12 đưa tin: “Tôn vinh những đóng góp trong sự nghiệp văn hóa, giáo dục của Thám hoa Vũ Thạnh” cho biết: Nhân kỷ niệm 354 năm Ngày sinh của Thám hoa Vũ Thạnh (1664-2018), ngày 12/12, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Hội thảo khoa học “Thám hoa Vũ Thạnh - Con người và sự nghiệp” nhằm đánh giá những đóng góp của ông đối với sự nghiệp văn hóa, giáo dục của đất nước. Tại hội thảo, 27 bài tham luận của các nhà khoa học tập trung nghiên cứu, đánh giá bối cảnh văn hóa, xã hội Đại Việt; Thăng Long thế kỷ XVII - XVIII; quê hương, dòng họ của Thám hoa Vũ Thạnh; Thám hoa Vũ Thạnh - con người và sự nghiệp. Đặc biệt các nhà khoa học cùng làm rõ những đóng góp của Thám hoa Vũ Thạnh đối với văn hóa, giáo dục của đất nước thế kỷ XVII, XVIII.

- Báo Hà Nội mới ngày 12/12 đưa tin: “Từ tháng 1-2019, kênh Wakuwaku Japan được Việt hóa phát sóng tại Việt Nam” cho biết: Chiều 12-12, lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa kênh truyền hình Nhật Bản Wakuwaku Japan và Tổng Công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTV cab) đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là hoạt động nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Thông qua lễ ký kết hợp tác này, Wakuwaku Japan và VTV cab chính thức thúc đẩy hoạt động ngành truyền hình, giải trí tại Việt Nam, tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh của hai bên. Kênh truyền hình chuyên về Nhật Bản Wakuwaku Japan sẽ cung cấp các chương trình đặc sắc về phim truyện, giải trí, văn hóa, ẩm thực và du lịch...

 - Báo Văn hóa ngày 12/12 đưa tin: “Phim tài liệu dài tập được dự thi LHTHTQ lần thứ 38” cho biết: Bắt đầu từ Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 38 năm 2018, thể loại phim tài liệu dài tập sẽ được dự thi và chấm giải, trao giải thưởng. LHTHTQ lần thứ 38 được tổ chức từ ngày 19 - 22.12 tại tỉnh Lâm Đồng. Cũng như những kỳ Liên hoan trước đây, ngày hội của những người làm truyền hình sẽ chấm thi và trao giải ở 9 thể loại chính: Chương trình dành cho thiếu nhi, Phim tài liệu, Phóng sự, Chương trình Chuyên đề - Khoa giáo, Chương trình Giao lưu - Đối thoại - Tọa đàm, Chương trình truyền hình tiếng dân tộc thiểu số, Chương trình ca múa nhạc, Chương trình Sân khấu và Phim truyện truyền hình. 

- TTXVN ngày 12/12 đưa tin: “Khai quật khảo cổ di tích Lăng miếu Triệu Tường do vua Gia Long xây dựng” cho biết: UBND tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định dành hơn 25 tỷ đồng cho công tác nghiên cứu, khai quật khảo cổ di tích Lăng miếu Triệu Tường (xã Hà Long, huyện Hà Trung). Theo đó, Lăng miếu Triệu Tường sẽ được khai quật trên diện tích 2.800m2 gồm: Ủng thành phía Nam, cổng tam quan, nhà công quán, nhà Đông đường, Tây đường, cổng Bắc, cổng Đông, cổng Tây và các ao vuông hồ sen, giếng nước. Việc khai quật khảo cổ sẽ giúp cung cấp mặt bằng, quy mô các kiến trúc cùng những hiện vật liên quan, làm cơ sở khoa học để phục dựng lại di tích, đảm bảo tính chân thực của di tích đã được xây dựng và tồn tại trong lịch sử.

- Tạp chí Văn hiến Việt Nam ngày 12/12 đưa tin: “Thăng hoa cảm xúc cùng âm nhạc đỉnh cao tại The Reverie Saigon” cho biết: Đêm hội ngộ và thăng hoa “La Vie En Rose” với thanh âm mê đắm đến từ hai nghệ sĩ nhạc cổ điển lừng danh Hồng Kông, nghệ sĩ saxophone Timothy Sun và nghệ sĩ piano Jacqueline Leung, cùng trải nghiệm ẩm thực thượng hạng sẽ diễn ra tối 13/12/2018 tại khách sạn The Reverie Saigon TP. Hồ Chí Minh. Cặp đôi nghệ sĩ Sun và Leung đã biểu diễn cùng nhau từ năm 2001 và đã chiếm trọn tình cảm khán giả Châu Á qua các đêm nhạc song tấu với các tác phẩm xuất chúng và sức hút từ “duyên” sân khấu rất riêng của mình. Trong phần trình diễn mang tên “The Allure of Tango” bắt đầu lúc 19g30 tại Café Cardinal, Sun và Leung sẽ thể hiện các tác phẩm kinh điển của Pháp, Nam Mỹ và Trung Hoa, cũng như một số giai điệu Giáng Sinh truyền thống.

- Báo điện tử Biên phòng ngày 13/12 đưa tin: “24 ca khúc được chọn trao giải trong Đợt vận động sáng tác ca khúc về đề tài về biên giới, biển, đảo và BĐBP” cho biết: Sáng 11-12, tại Hà Nội, Hội đồng chung khảo Đợt vận động sáng tác ca khúc về đề tài về biên giới, biển, đảo và BĐBP đã tiến hành họp thẩm định nghiệm thu ca khúc để đề nghị Bộ Tư lệnh trao giải. Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó Chính ủy BĐBP, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo chủ trì cuộc họp. Tác phẩm dự thi tập trung ca ngợi truyền thống và khí phách anh hùng của các thế hệ cha anh và cán bộ, chiến sĩ BĐBP và nhân dân các dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biên giới; tình đoàn kết quân dân; tình đoàn kết, gắn bó giữa Quân đội, BĐBP và nhân dân Việt Nam với lực lượng bảo vệ biên giới và nhân dân các nước láng giềng...

- TTXVN ngày 12/12 đưa tin: “Dự thảo Nghị định về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình sửa đổi – còn nhiều băn khoăn” cho biết:  Mục tiêu của VCCI khi tổ chức hội thảo là nhằm tạo ra một diễn đàn thảo luận chính sách rộng rãi, công khai để giúp các cơ quan nhà nước lựa chọn ra phương hướng chính sách phù hợp nhất, đạt được lợi ích lớn nhất. Phát biểu khai mạc tại buổi hội thảo, ông Michael DiGregorio, đại diện Amcham Việt Nam, chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn có một môi trường đầu tư công bằng, minh bạch giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số, từ đó góp phần phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam”.

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Nhân Dân ngày 12/12 đưa tin: “Hà Nam khai trương Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh” cho biết: Ngày 12/12, UBND tỉnh Hà Nam tổ chức khai trương Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Hà Nam. Cổng thông tin du lịch tỉnh Hà Nam chính thức đi vào hoạt động từ ngày 12/12, có địa chỉ là: https://visithanam.vn. Tên ứng dụng du lịch trên thiết bị thông minh là Hà Nam Tourism (hỗ trợ cho hệ điều hành IOS và Android trên thiết bị di động) do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam xây dựng. 

- Báo Đầu tư ngày 13/12 đưa tin: “Phú Yên đón hơn 1,4 triệu lượt khách du lịch trong 11 tháng của năm 2018” cho biết: Dự kiến trong năm 2018, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên khoảng 1,6 triệu, đạt 111% so với kế hoạch. Theo Sở VH-TT-DL, trong tháng 11, ngành Du lịch Phú Yên đón 135.500 lượt khách, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2017. Lũy kế 11 tháng, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên hơn 1,4 triệu lượt khách, đạt 99% kế hoạch năm, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2017. Dự ước trong năm 2018, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên khoảng 1,6 triệu, đạt 111% so với kế hoạch, trong đó 41.005 lượt khách quốc tế, đạt 97,6% so với kế hoạch, tăng 15,5% so với năm 2017.

- Báo điện tử Hà Tĩnh ngày 13/12 đưa tin: Khai mạc hội thi “Duyên dáng du lịch Hà Tĩnh” lần thứ I cho biết: Sáng nay (13/12), hội thi “Duyên dáng du lịch Hà Tĩnh” do Sở VHTTDL phối hợp với Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh tổ chức đã diễn ra tại Khách sạn Vinpeal Hotel Hà Tĩnh. Tham gia tranh tài có 30 thí sinh gồm cán bộ quản lý, giảng viên du lịch và nhân viên hoạt động trong ngành du lịch trên địa bàn... (Trong ảnh: Ban Tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đơn vị có thi sinh tham gia)

- Báo Công an Nhân dân ngày 13/12 đưa tin: “Sao Mai Trà Sư xúc tiến du lịch sinh thái” cho biết: Trong mỗi chuyến hành trình về với vùng Bảy Núi linh thiêng, rừng tràm Trà Sư là điểm dừng chân không thể bỏ qua. Đầu tháng 8-2018, tiềm năng du lịch của rừng tràm Trà Sư bước sang trang khi UBND tỉnh An Giang đã cho Công ty cổ phần Du lịch An Giang (thành viên của Sao Mai Group) thuê 159ha rừng để làm du lịch. Về với Sao Mai, giá trị của vẻ đẹp cảnh quan ở đây không chỉ được nâng niu chăm chút để phát triển bền vững mà rừng tràm Trà Sư còn được xem như khu sinh quyển ngập nước nơi vùng núi xen giữa đồng bằng thu hút khách du lịch bốn phương. Sao Mai hứa hẹn trong tương lai sẽ mang hình ảnh rừng tràm Trà Sư vươn xa khắp năm châu.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 13/12 đưa tin: Đi “du lịch” qua nước Pháp mà không phải rời khỏi Hà Nội cho biết: Lễ hội Pháp 2018 sẽ diễn ra từ ngày 14 – 16/12, tại Hà Nội, là dịp người dân Việt Nam được đi “du lịch” qua nước Pháp mà không phải rời khỏi Hà Nội. Theo Ban tổ chức, sẽ có khoảng 30 tiết mục biểu diễn trên sân khấu lớn trước tượng đài Lý Thái Tổ khai mạc tối 14/12 và diễn ra đến hết ngày 16/12. Ngoài ra, công chúng Thủ đô có cơ hội dạo bước trên đường phố trong "khung cảnh Paris mùa giáng sinh", các cửa hàng kiểu Pháp cùng đèn hoa rực rỡ phủ kín phố đi bộ; được thưởng thức các món ăn lừng danh nước Pháp, trải nghiệm các sản phẩm công nghệ, mỹ phẩm cũng như nội thất Pháp tại hơn 60 gian hàng.

- Báo Tin tức ngày 12/12 đưa tin: “Quảng bá du lịch Việt Nam tại Kuwait” cho biết: Ngày 12/12, tại trụ sở Phòng Thương mại và công nghiệp Kuwait (KCCI) đã diễn ra hội thảo “Du lịch Việt Nam - Cơ hội cho các công ty lữ hành Kuwait” do Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait và KCCI đồng chủ trì. Tham dự hội thảo có đại diện Vietravel, đại diện gần 30 đại lý du lịch của Kuwait và đại diện hai hãng hàng không lớn nhất Trung Đông có đường bay tới Việt Nam là Emirates Airlines và Qatar Airways.

- Báo Hà Nội mới ngày 12/12 đưa tin: “Đảm bảo an toàn cho khách du lịch nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam” cho biết: Tổng Cục Du lịch vừa ban hành văn bản số 1697/TCDL - LH gửi Sở Du lịch, Sở VHTTDL các tỉnh thành, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế về việc đảm bảo an toàn cho người nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam. Văn bản nêu, thời gian gần đây, trên cả nước đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người nước ngoài điều khiển xe mô tô, xe máy tham gia giao thông khiến nhiều nạn nhân tử vong hoặc chấn thương nặng. 

- TTXVN ngày 12/12 đưa tin: “Gắn việc bảo tồn voọc chà vá chân xám quý hiếm với phát triển du lịch bền vững” cho biết: Ngày 12/12, tại thành phố Tam Kỳ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam phối hợp với Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt xanh (Green Việt) tổ chức hội thảo “Bảo tồn loài voọc chà vá chân xám tại xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành giai đoạn 2019-2028”. Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành đề xuất: Đề án bảo tồn đàn voọc chà vá chân xám tại huyện Núi Thành đang được Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt xanh phối hợp với tỉnh Quảng Nam và các tổ chức quốc tế thực hiện cần chú trọng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững nhằm thay đổi, cải thiện sinh kế của người dân địa phương nhằm giảm tác động của con người đối với khu vực đàn voọc phân bố.

- Báo Pháp luật Việt Nam ngày 13/12 đưa tin: Tiếc nuối cho “thời vàng son” của một số điểm du lịch cho biết: Nhiều điểm du lịch trước kia vốn tấp nập nhưng nay đang thưa vắng, xuống cấp dần. Nguyên do là từ cách quản lý thiếu hiệu quả của những người làm du lịch địa phương. Ai đến Mũi Né trong vòng 1 năm trở lại đây sẽ khá ngạc nhiên trước khung cảnh vắng vẻ của vùng đất từng nổi danh về du lịch biển này. Cách đây hơn 5 năm trở về trước, Mũi Né từng là một thắng cảnh du lịch biển nổi tiếng của khu vực Nam Trung Bộ. Thời điểm đó, Mũi Né tấp nập khách du lịch, đặc biệt khách Nga. Vì thế nơi đây còn được mệnh danh là “thiên đường châu Á” hay “làng Nga ở châu Á”.

- Tạp chí Công Thương ngày 12/12 đưa tin: “Ý định chọn hoạt động trong kỳ nghỉ ở Bến Tre của khách du lịch nông thôn” cho biết: Xuất hiện sau du lịch biển, du lịch hang động, du lịch sinh thái… thị trường du lịch nông thôn (rural tourism) ở Việt Nam còn khá mới mẻ nên chưa có nhiều nghiên cứu về ý định của khách đi du lịch về nông thôn. Nghiên cứu này được tiến hành nhằm khám phá ý định lựa chọn hoạt động của khách du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh về Bến Tre - một điểm đến nằm trong vùng đồng bằng sông Cửu Long. Kết quả khảo sát ý kiến 224 khách du lịch đã được tiến hành trong năm 2017 cho thấy các hoạt động mà họ có ý định ưu tiên chọn là: Ngắm cảnh quan sông nước, chèo xuồng, nghỉ ngơi trong vườn trái cây, hái trái cây và giao lưu với dân địa phương.

- Báo Vietnamplus ngày 12/12 đưa tin: “Chợ hoa Quảng Bá tràn ngập hoa đào, ngỡ như Tết sắp về” cho biết: Dù gần 2 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán 2019 nhưng tại chợ hoa Quảng Bá, Tây Hồ, Hà Nội, hoa đào đã được bày bán khá nhiều. Những cánh hoa đào bích, đào phai rung rinh trong màn mưa lất phất se lạnh khiến không ít người ngỡ mùa Xuân dường như đã về sát hiên nhà.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh Niên ngày 13/12 đưa tin: “Tân chủ tịch VFF: 'Rất đáng phục bản lĩnh của đội tuyển Việt Nam” cho biết: Có mặt trên sân Bukit Jalil xem trận đấu của đội tuyển VN, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải, tân Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN, nói: “Sang đây mới cảm nhận rõ những gì diễn ra trên khán đài. Với gần 90.000 chỗ ngồi, sân nhà của bạn đã không còn chỗ trống nào cả và tạo ra sức ép rất khủng khiếp. Thật đáng phục bản lĩnh thi đấu của các cầu thủ VN. Trong một chảo lửa sục sôi như thế, đội tuyển của chúng ta vẫn chơi rất tốt, rất hay, không phải chuyện đùa.Tôi rất vui vì được chứng kiến 2 bàn thắng đẹp của chúng ta. Đó không phải là kết quả của sự ngẫu hứng mà là của những pha tấn công có ý đồ, rất quyết đoán. Tôi không phải chuyên gia quá am tường về chuyên môn nhưng những tình huống dẫn đến bàn thắng là rất đáng khen ngợi.

- Báo Tin tức ngày 12/12 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Nhiều người hâm mộ đón đội tuyển Việt Nam tại sân bay” cho biết: Sau khi thi đấu trận chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018 tại Malaysia, tối 12/12 đội tuyển Việt Nam đã trở về nước. Chuyến bay chở các tuyển thủ Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào lúc 22 giờ. Mặc dù đã muộn, nhưng vẫn rất đông người hâm mộ đón chào thầy trò HLV Park Hang - seo trở về.

- TTXVN ngày 12/12 đưa tin: AFF Suzuki Cup 2018: Truyền thông châu Á 'hù dọa' đội tuyển Malaysia cho biết: Đội tuyển Việt Nam đã có 2 bàn thắng trên sân khách ở trận Chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018 diễn ra tối 11/12, trong khi "Hổ Malay" phải chật vật để có thể sống sót ngay chính tại "hang hổ" Bukit Jalil. Trong bài viết có tiêu đề "Malaysia ngược dòng trước Việt Nam để duy trì sự sống", trang Fox Sports Asia miêu tả Chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018 là "trận đấu đầy mê hoặc trên sân vận động với 88.482 người hâm mộ".

- Báo Thanh Niên ngày 12/12 đưa tin: “Tiền đạo Hoàng Anh Gia Lai lập cú đúp giúp U.21 Việt Nam ngược dòng thắng đậm Myanmar” cho biết: Bất chấp cơn mưa khá nặng hạt trong cả trận, U.21 Việt Nam cùng U.21 Myanmar đã cống hiến cho người hâm mộ trận đấu hấp dẫn với “mưa” bàn thắng kết thúc bằng chiến thắng tưng bừng 5-2 cho đội chủ nhà.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 11/12 đưa tin: “Sau trận chung kết lượt đi: Người tiếc nuối, người tự tin” cho biết: Đó là tâm trạng của 2 HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam và Malaysia sau trận hòa 2-2 trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 trên SVĐ Bukit Jalil tối 11/12. Tại họp báo sau trận đấu, HLV Park Hang-seo tỏ ra tiếc nuối vì các học trò của ông để tuột chiến thắng dù dẫn trước 2 bàn chỉ sau khi bóng lăn 25 phút. Trong khi đó, HLV Tan Cheng Hoe rất tự tin vào cơ hội đăng quang ngôi vô địch của Malaysia khi đến làm khách tại sân Mỹ Đình vào tối 15/12. 

- Báo Văn hóa ngày 12/12 đưa tin: “Chặng 3 cuộc đua xe đạp Nam Kỳ khởi nghĩa – vòng đua 3 nước Đông Dương” cho biết:  Ngày 12.12, cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ khởi nghĩa tranh cúp phát thanh VOH mở rộng lần thứ 21 – 2018, vòng đua 3 nước Đông Dương đã tiếp tục chặng đua thứ 3 từ tỉnh Kratie đến tỉnh Strung Teng (Campuchia) có lộ trình dài 145 km. Với nổ lực của đội đua TP.HCM đã giúp tay đua Lê Nguyệt Minh một lần nữa giành chiến thắng 3 chặng liên tiếp.

- Báo Thanh Niên ngày 13/12 đưa tin:  “2 điểm yếu cố hữu mà Đội tuyển Việt Nam cần phải khắc phục”  cho biết: Trận hòa 2-2 với đội tuyển (ĐT) Malaysia ở chung kết lượt đi AFF Cup vừa qua tiếp tục bộc lộ rõ 2 điểm yếu cố hữu của ĐT Việt Nam mà HLV Park Hang-seo cần nhanh chóng giải quyết mới có thể hy vọng cho trận lượt về ở sân Mỹ Đình ngày 15/12 tới. Điểm yếu đầu tiên là khả năng chống lại các tình huống cố định.Bàn thua đầu tiên ở phút 36: sau tình huống đá phạt bên cánh trái, Shahrul Saad băng lên đánh đầu chính xác, không cho thủ môn Văn Lâm cơ hội cản phá. Điều đáng nói là Shahrul Saad không có lợi thế về chiều cao (chỉ cao 1m78) nhưng vẫn thoải mái đánh đầu. Đoàn Văn Hậu cao 1m85, không có được vị trí tốt để cản phá, trong khi những cầu thủ còn lại cũng không thể làm gì.

- TTXVN ngày 12/12 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Bí quyết 'lội ngược dòng' của đội tuyển Malaysia” cho biết: Ngay cả khi bị đội tuyển Việt Nam dẫn trước 2 bàn trong trận Chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018, đội chủ nhà Malaysia vẫn kịp gỡ hòa 2-2 trên sân Bukit Jalil nhờ lối đá rắn và tranh chấp quyết liệt. Trong trận đấu tối 11/12, "Hổ Malay" đã chứng tỏ kinh nghiệm "chinh chiến" với nhiều tình huống tiểu xảo, khiêu khích các cầu thủ Việt Nam và ăn vạ đánh lừa trọng tài. Phút 36 của trận đấu, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Tan Cheng Hoe được hưởng pha đá phạt bên phía cánh trái, sau đó Shahrul Saad bật cao đánh đầu ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2.

- Báo Thanh Niên ngày 12/12 đưa tin:  “Đội U.21 tuyển chọn phấn khích với màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam” cho biết: Các thành viên ban huấn luyện đội U.21 tuyển chọn Việt Nam đánh giá cao màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam trong trận hoà 2-2 chung kết AFF Cup 2018 lượt đi trên sân khách trước Malaysia. Hầu hết thành viên ban huấn luyện đội tuyển chọn U.21 Việt Nam từng là thầy dẫn dắt các cầu thủ đội tuyển Việt Nam từ lúc những cầu thủ này còn nhỏ, nên cả HLV Hoàng Hùng cũng như HLV Đinh Văn Dũng đã cho cái nhìn chi tiết về màn trình diễn của từng học trò mà mình đã dẫn dắt.

- Báo Văn hóa ngày 12/12 đưa tin: “Tự tin ở Mỹ Đình” cho biết: Bước vào một trận đấu mà sức nóng khủng khiếp trên sân Bukit Jalil với sức chứa hơn 87.000 chỗ ngồi đã không còn một chỗ trống cùng những CĐV cuồng nhiệt đến quá mức của Malaysia, quả là sức ép quá lớn với thầy trò HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên, với tỷ số hoà 2 - 2 sẽ giúp đội tuyển của chúng ta có sự tự tin khi đá trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình, ngày 15.12. 

- Báo Thanh Niên ngày 13/12 đưa tin:  Chung kết lượt về AFF Cup sẽ không có 'sạn' cho biết: Ban tổ chức trận chung kết lượt về giữa Việt Nam (VN) và Malaysia một lần nữa cam kết sẽ tiến hành tốt mọi công tác liên quan đến trận đấu trên sân Mỹ Đình, từ kiểm soát vé cho đến an ninh - an toàn, chống ẩu đả, pháo sáng và đua xe trái phép. Ở trận chung kết lượt đi trên sân Bukit Jalil với sức chứa 87.000 chỗ ngồi, BTC Malaysia chỉ dành khoảng hơn 3.000 vé cho CĐV VN. Còn ban tổ chức trận chung kết lượt về vào ngày 15.12 tới đây cũng dành hẳn 3.200 vé cho khán giả đội khách, trong khi sân Mỹ Đình có sức chứa chỉ khoảng 40.000, chưa bằng một nửa sân Bukit Jalil.

- TTXVN ngày 12/12 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Đội tuyển Việt Nam gấp rút chuẩn bị cho Chung kết lượt về” cho biết: Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo cùng các cầu thủ đội tuyển Việt Nam không có thời gian nghỉ mà ngay lập tức bắt tay vào chuẩn bị cho trận Chung kết lượt về tái đấu Malaysia lúc 19h30, ngày 15/12, trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình ở thủ đô Hà Nội. Theo kế hoạch, chuyến chuyên cơ chở đội tuyển Việt Nam cùng một số phóng viên báo chí và cổ động viên sẽ rời sân bay quốc tế tại Kuala Lumpur lúc 19h30 tối 12/12 (giờ địa phương) và dự kiến sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài lúc 21h30 (giờ Hà Nội).

- Báo Thanh Niên ngày 13/12 đưa tin:  “Tuyển thủ Việt Nam vẫn rạng rỡ sau thử thách tại 'chảo lửa' Bukit Jalil” cho biết: Sau trận kịch chiến tại Bukit Jalil, tuyển Việt Nam không để lỡ thời gian, có buổi tập trưa tại Kuala Lumpur (Malaysia) trong bầu không khí lạc quan, tự tin và rất tập trung. Nửa ngày sau trận đấu khốc liệt với Malaysia tại Bukit Jalil, tuyển Việt Nam vẫn tranh thủ tập buổi trưa trước khi lên máy bay về nước. Ngoại trừ một số cầu thủ bị "bầm dập" hoặc quá tải, số còn lại đều ra sân.

- Báo Thanh Niên ngày 12/12 đưa tin:  “Fox Sports phân tích điểm yếu của Việt Nam ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018” cho biết: Tờ Fox Sports phiên bản châu Á đã đănh tải một bài viết phân tích những điểm yếu khiến tuyển Việt Nam (VN) để chủ nhà Malaysia cầm hòa 2-2 dù sớm dẫn trước 2-0 ở trận lượt đi chung kết AFF Cup 2018 diễn ra hôm 11.12. Trong bài viết, Fox Sports đã phân tích vì sao VN đã bỏ lỡ một lợi thế quá lớn ở “chảo lửa” Bukit Jalil. Theo cây bút Akshat Mehrish, thứ nhất là VN đã quá lãng phí cơ hội và thứ hai là đội khách dường như tự mãn quá sớm sau khi dẫn trước 2 bàn.

4. Lĩnh vực Gia đình

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Báo Văn hóa

 

- Báo Văn hóa, báo Tổ quốc và nhiều báo khác ngày 12/12 đưa tin: “Hội nghị Tổng kết 10 năm thi hành Luật phòng, chống bạo lực gia đình” cho biết: Sáng 12.12, Hội nghị Tổng kết 10 năm thi hành Luật phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) do Bộ VHTTDL tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Hội nghị có sự tham gia của đại diện các ủy ban của Quốc hội, các tổ chức quốc tế; các Bộ, ngành và địa phương, đặc biệt, có sự tham gia của những cá nhân điển hình trong PCBLGĐ ở cộng đồng. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng trong thực tế, BLGĐ vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp và mức độ ngày càng nghiêm trọng, cho thấy vẫn còn những hạn chế bất cập và khó khăn trong quá trình triển khai, thi hành pháp luật về PCBLGĐ... “Nếu mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức có nhận thức đầy đủ về trách nhiệm và quyền lợi của mình trong việc thực thi nghiêm túc các quy định của pháp luật nói chung và pháp luật về PCBLGĐ nói riêng sẽ góp phần xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, cộng đồng an toàn, lành mạnh và những gia đình thật sự đầm ấm, hạnh phúc, phát triển bền vững”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

- Báo Thanh Niên ngày 12/12 đưa tin: “Quán cơm chay 5.000 đồng cho giúp cả trăm người nghèo ăn no mỗi ngày” cho biết: Mới hoạt động hơn 5 tháng nay, quán cơm chay Thiên Phước (tọa lạc xã Hòa Nghĩa, H.Chợ Lách, Bến Tre) đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người lao động nghèo. Mỗi ngày nơi đây phục vụ hơn 200 suất ăn. Ý nghĩa của quán ăn Thiên Phước không phải nằm ở 5.000 đồng mà là ở tấm lòng của những người mở quán. Họ muốn ươm mầm hạnh phúc, chia sẻ và mở rộng lòng nhân ái bằng những việc làm lợi ích và những nụ cười bao dung, thân thiện.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×