Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 12/12/2018

12/12/2018 | 15:07

Lễ hội ẩm thực - văn hóa Pháp 2018 lần đầu tiên sẽ ra mắt công chúng Thủ đô Hà Nội vào tối 14/12 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 12/12 đưa tin: “Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang: Làm mới tác phẩm cũ” cho biết: Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang vừa tái dựng vở cải lương Tìm lại cuộc đời (tác giả Hoàng Khâm - Điêu Huyền, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu). Vở cải lương cũ được khoác phong cách tươi mới, mở màn cho các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật của nhà hát dịp cuối năm 2018 và năm mới 2019.

- Báo Thanh Niên ngày 12/12 đưa tin: “Phim hoạt hình dã sử Việt công chiếu tại rạp” cho biết: Sau khi phát trên YouTube một vài đoạn, dự án Việt sử kiêu hùng của các bạn trẻ làm phim hoạt hình dã sử đã có cơ hội lên màn ảnh rộng. Bản chiếu rạp có tên Tử chiến thành Đa Bang 2: Sắt (ảnh) với câu chuyện hào hùng và bi tráng về cuộc chiến ngàn năm lịch sử sẽ có buổi công chiếu rộng rãi tại cụm rạp BHD Star Bitexco vào ngày 15.12. Đây là phần tiếp theo nằm trong series Tử chiến thành Đa Bang với phần 1 mang tên Giấy đã được ra mắt từ tháng 1 và nhận nhiều phản hồi tích cực.

- Báo Tin tức ngày 11/12 đưa tin: VCCA giới thiệu đồng thời hai triển lãm ‘Xe đạp ơi’ và ‘Vòng tròn/ thời gian’ cho biết: Ngày 14/12/2018, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) khai mạc đồng thời 2 triển lãm cá nhân đặc sắc: “Xe đạp ơi!” của nghệ sĩ người Pháp gốc Việt Thu Vân Trần và “Vòng tròn/Thời gian” của họa sĩ Hà Mạnh Thắng – một gương mặt nổi bật của hội họa đương đại Việt Nam. “Xe Đạp ơi” là triển lãm sắp đặt cá nhân đầu tiên của Thu Vân Trần ở Việt Nam, đánh dấu sự tham gia và tiếp xúc mang tính nghệ thuật đầu tiên của nữ nghệ sĩ người Pháp gốc Việt tại cố hương. Các tác phẩm của Thu Vân Trần được giới thiệu tại triển lãm “Xe đạp ơi” đều là những tác phẩm mới, lần đầu tiên ra mắt công chúng.

- Tạp chí Văn hiến Việt Nam ngày 11/12 đưa tin: “Giới thiệu văn hóa và ẩm thực Việt Nam tại Hội chợ từ thiện Ukraine” cho biết: Câu lạc bộ Phụ nữ Quốc tế Kiev mới đây đã tổ chức hội chợ từ thiện "Charity Bazaar" lần thứ 26 tại thủ đô Kiev của Ukraine. Hội chợ có sự tham gia của 44 Đại sứ quán và các các tổ chức quốc tế có trụ sở tại Ukraine. 

- Báo Hà Nội mới ngày 11/12 đưa tin: “NSƯT Công Lý trở lại dữ dằn trong phim mới” cho biết: Chiều 11-12, tại Hà Nội, Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam đã họp báo ra mắt phim truyền hình dài 34 tập: “Những cô gái trong thành phố” của đạo diễn Vũ Trường Khoa. Trong bộ phim này, thoát khỏi hình ảnh những ông bố hiền lành của những vai diễn trước, NSƯT Công Lý vào vai một người đàn ông dữ dằn, mạnh mẽ nhưng luôn khao khát tình yêu.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 11/12 đưa tin: “Đắk Nông tổ chức lễ hội văn hóa thổ cẩm cấp quốc gia” cho biết: UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam từ 5 đến 7/1 nhằm góp phần quảng bá, nâng cao giá trị thổ cẩm của cộng đồng các dân tộc tại địa phương. Sáng 11/12, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo thông tin về chương trình Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất và Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2018. Đây là một trong những chương trình hướng tới kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh, qua đó góp phần quảng bá, nâng cao giá trị thổ cẩm của cộng đồng các dân tộc tỉnh Đắk Nông.

- Báo Nhân Dân ngày 11/12 đưa tin: Triển lãm “Hẻm và những miền ký ức” cho biết: Sáng 11-12, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Hội Mỹ thuật thành phố tổ chức khai mạc triển lãm tranh với chủ đề “Hẻm và những miền ký ức” của nhóm họa sĩ Mai Nam, Nam Anh, Nguyễn Duy Nhựt, Thống Nguyễn, Nguyễn Thanh Thủy. Các tác phẩm trong “Hẻm và những miền ký ức” đã thể hiện tâm tư của những họa sĩ về những con hẻm nay chỉ còn là ký ức theo sự biến đổi của thời gian…Với 47 tác phẩm, từ nhiều thể loại khác nhau như: sơn dầu, sơn mài, xé giấy dán,… những họa sĩ đã cho công chúng yêu mỹ thuật cảm nhận được một thế giới đầy sống động của bao phận người ẩn trong những con hẻm nhỏ.

- Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 12/12 đưa tin: “Triển lãm Tứ diện cũ quy tụ trên 70 tác phẩm” cho biết: Từ ngày 12 đến 22-12, tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM sẽ diễn ra triển lãm Tứ diện cũ - Four  Old  Faces, quy tụ tác phẩm của 4 gương mặt họa sĩ quen thuộc với giới mỹ thuật Hà Nội, gồm: Ngô Thành Nhân, Phạm Xuân Dung, Bùi Việt Dũng và Phạm Tô Chiêm. Thông điệp triển lãm là ý tưởng mới được sinh ra từ những vật chất cũ.  Với thông điệp có những ý tưởng mới được sinh ra từ những vật chất rất cũ, trên 70 tác phẩm trong triển lãm sử dụng các chất liệu sơn mài, giấy do, lụa, sơn dầu, acrylic… Bốn họa sĩ Ngô Thành Nhân, Họa sĩ Phạm Xuân Dung, Họa sĩ Bùi Việt Dũng và Phạm Tô Chiêm đã mang đến triển lãm những đứa con tinh thần với các chất liệu nghệ thuật khác nhau.

- Báo Thanh Niên ngày 12/12 đưa tin: “Hơn 700 nghệ nhân tham gia Tuần văn hóa - du lịch Kon Tum” cho biết: Ngày 11.12, UBND tỉnh Kon Tum cho biết Tuần văn hóa - du lịch tỉnh Kon Tum (từ ngày 14 - 17.12) sẽ diễn ra nhiều hoạt động mang đậm sắc văn hóa của Kon Tum, Tây nguyên và các tỉnh miền Trung, miền Tây Nam bộ. Tại đây, hơn 700 nghệ nhân các tỉnh sẽ tham gia, gặp gỡ giao lưu, trình diễn nhiều nhạc cụ đặc sắc của dân tộc mình và giới thiệu, quảng bá về văn hóa, du lịch, vùng đất và con người Tây nguyên, miền Trung.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/12 đưa tin: “Hà Nội: Trao hai giải thưởng báo chí về xây dựng Đảng và phát triển văn hóa vào ngày 17-12” cho biết: Chiều 11-12, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức họp báo công bố thông tin về Lễ trao thưởng hai giải báo chí: Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội; Phát triển văn hoá và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ I-2018.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 11/12 đưa tin: “Âm nhạc đương đại và thể nghiệm Đông Nam Á” cho biết: Từ ngày 17 - 20/12/2018, tại Bảo tàng Dân tộc học sẽ diễn ra chủ đề tọa đàm “Âm nhạc đương đại và thể nghiệm Đông Nam Á”. Chương trình này nằm trong khuôn khổ Liên hoan Nhạc mới Hà Nội (Hanoi New Music Festival 2018). Các chủ đề của tọa đàm bao gồm: Tiếp biến di sản; Sự chuyển động của công nghệ; Ảnh hưởng hậu thuộc địa trong môi trường âm nhạc Đông Nam Á; Dòng chảy hàn lâm và phi hàn lâm trong âm nhạc đương đại và thể nghiệm Đông Nam Á.

- Báo Thanh Niên ngày 12/12 đưa tin: “Họa sĩ Việt bước ra thế giới” cho biết: Việc các họa sĩ đương đại VN mang tranh đi triển lãm hoặc tham gia vào các chương trình lưu trú… ở nước ngoài mang đến những cơ hội và cả thách thức mới với hội họa trong nước. Năm qua, ngoài việc một số tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ lừng danh được giới thiệu, như trong Tuần lễ triển lãm nghệ thuật châu Á hồi tháng 11 tại London, Anh do nhà sưu tầm người Thụy Sĩ Hugentobler tổ chức đã trưng bày tranh của Nguyễn Tư Nghiêm và Bùi Xuân Phái, thì các tác phẩm của họa sĩ Việt đương đại đã xuất hiện ở khá nhiều nơi.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/12 đưa tin: “Giao lưu nghệ thuật sân khấu truyền thống Việt – Trung” cho biết: Sáng 11-12, chương trình giao lưu nghệ thuật sân khấu truyền thống hai nước Việt Nam -Trung Quốc đã mở màn với hội thảo quốc tế “Nghệ thuật truyền thống hai nước Việt Nam -Trung Quốc, kế thừa và phát triển” và triển lãm hình ảnh nghệ sĩ Mai Lan Phương (Trung Quốc) tại Trung tâm Triển lãm văn hóa, nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội).

- Báo Nhân Dân ngày 11/12 đưa tin: “Trưng bày hiện vật, hình ảnh văn hóa các dân tộc thiểu số Phú Yên” cho biết: Sáng 11-12, Bảo tàng tỉnh Phú Yên tổ chức trưng bày “Sắc màu văn hóa các dân tộc thiếu số tỉnh Phú Yên” tại Trường Dân tộc thiểu số huyện miền núi Sông Hinh, đã thu hút nhiều người đến xem.100 hình ảnh, hiện vật được trưng bày giới thiệu về kiến trúc, trang phục, lễ hội, nghề thủ công truyền thống, đời sống sinh hoạt, tập quán xã hội và nghệ thuật trình diễn dân gian của các dân tộc thiểu số sinh sống lâu đời trên vùng đất Phú Yên. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số và phục vụ phát triển du lịch.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/12 đưa tin: Sao Mai 2019 thay đổi “luật chơi” cho biết: Sáng 11-12, Ban tổ chức Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc - giải Sao Mai 2019 họp báo công bố thể lệ và những đổi mới của cuộc thi năm nay là chỉ có 15 thí sinh vào vòng chung kết toàn quốc. Một trong những điểm mới của năm nay là Ban tổ chức cam kết sẽ hỗ trợ cho các thí sinh về mặt truyền thông qua hàng loạt các chương trình như: Đồng hành cùng Sao Mai, Muôn màu showbiz, Giai điệu kết nối, Nghệ sĩ tháng, thực hiện các MV ca nhạc…

- Báo Nhân Dân, Báo Tin tức  ngày 11/12 đưa tin: Khám phá nước Pháp "miễn phí" qua Lễ hội Balade en France 2018 cho biết: Balade en France 2018, Lễ hội ẩm thực - văn hóa Pháp lần đầu tiên sẽ ra mắt công chúng Thủ đô Hà Nội từ tối 14-12 đến 18 giờ ngày 16-12, tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ và phố đi bộ hồ Gươm, Hà Nội. Chín năm liên tiếp được tổ chức tại Việt Nam, tuy nhiên, đây là năm đầu tiên Lễ hội văn hóa, ẩm thực Pháp “Balade en France” được tổ chức tại Hà Nội, do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Lương thực Pháp phối hợp UBND TP Hà Nội tổ chức với quy mô gần 60 gian hàng.Trong khuôn khổ lễ hội còn có nhiều hoạt động, như: Triển lãm ảnh về nước Pháp và của du học sinh/ cựu du học sinh Pháp, chiếu các phim chọn lọc từ LHP hoạt hình quốc tế Annecy, workshop về nghệ thuật và bóng đá, âm nhạc đường phố, thi tìm hiểu về nước Pháp, vẽ biếm họa kiểu Pháp, quay số may mắn (trong đó có phần thưởng giảm 90% giá vé máy bay khứ hồi Hà Nội - Paris), học nấu ăn cùng đầu bếp Pháp…


Lễ hội ẩm thực Pháp Việt  - Ảnh minh họa - Nguồn: VTV
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Tạp chí Văn hiến Việt Nam ngày 12/12 đưa tin: “Vĩnh Phúc đặt mục tiêu đón 6 triệu lượt khách du lịch trong năm 2019” cho biết: Vĩnh Phúc phấn đấu đón 6 triệu lượt khách du lịch, trong đó có hơn 4 vạn lượt khách quốc tế, ước tổng doanh thu du lịch khoảng 2 nghìn tỷ đồng trong năm 2019. Để đạt được kết quả trên, ngành Văn hóa, Thể thao & Du lịch tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về du lịch; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn hóa, văn minh tại các khu du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và ý thức cộng đồng địa phương về phát triển du lịch. Đồng thời, Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Vĩnh Phúc với thị trường trong nước và quốc tế.

- Báo Tin tức ngày 11/12 đưa tin: Cầu Vàng là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt top ảnh du lịch ấn tượng năm 2018 của CNN” cho biết: Hãng tin CNN vừa công bố 124 bức ảnh du lịch ấn tượng nhất về con người và các hoạt động du lịch của năm 2018. Cầu Vàng tại Sun World Bà Nà Hills (Đà Nẵng) là địa điểm duy nhất của Việt Nam có tên trong danh sách này. 

- Báo điện tử Chính phủ ngày 11/12 đưa tin: “Đảm bảo an toàn giao thông cho du khách nước ngoài” cho biết: Thời gian gần đây, trên cả nước đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người nước ngoài điều khiển xe mô tô, xe máy tham gia giao thông khiến nhiều nạn nhân tử vong hoặc chấn thương nặng. Tổng Cục Du lịch vừa đề nghị đảm bảo an toàn cho người nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam. Tổng Cục Du lịch đề nghị các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tăng cường công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cho khách du lịch nước ngoài trong việc chấp hành quy định của pháp luật về Luật Giao thông đường bộ; đồng thời cảnh báo cho du khách những điểm du lịch có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, đoạn đường thường xảy ra sạt lở đất vào mùa mưa, sương mù vào mùa đông.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/12 đưa tin: “Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội thổ cẩm Việt Nam” cho biết: Ngày 11-12 tại Hà Nội, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo thông tin về chương trình Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất và Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2018. Theo đó, Lễ hội văn hoá thổ cẩm Việt Nam quy mô cấp quốc gia diễn ra từ ngày 5 đến 7-1-2019 với nhiều nội dung phong phú. Cụ thể, tại không gian văn hoá thổ cẩm và không gian ẩm thực tại khu Đảo nổi - Hồ Gia Nghĩa sẽ diễn ra các hoạt động như triển lãm không gian văn hoá thổ cẩm Việt Nam tại Đắk Nông; không gian thực nghiệm dệt thổ cẩm các dân tộc Việt Nam; không gian văn hoá ẩm thực các dân tộc Việt Nam; không gian phục dựng nghi lễ truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số; biểu diễn nghệ thuật truyền thống các dân tộc, triển lãm công viên địa chất Việt Nam…

- Báo điện tử Hà Tĩnh ngày 12/12 đưa tin: “Hội thi Duyên dáng ngành du lịch Hà Tĩnh” cho biết: Hội thi Duyên dáng ngành du lịch Hà Tĩnh năm 2018 sẽ khai mạc vào ngày 13/12 tại Khách sạn Vinpearl Hà Tĩnh. Những ngày này, các thí sinh đang nỗ lực tập luyện với mục tiêu có được kết quả tốt nhất.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 11/12 đưa tin: “Khuyến cáo du khách hạn chế lên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng thời điểm này” cho biết: Ngành chức năng đã cắm biển cảnh báo sạt lở nguy hiểm để người dân và du khách được biết và khuyến cáo hạn chế lên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) thời điểm này. Do mưa lớn kéo dài hơn ba ngày qua ở Đà Nẵng khiến nhiều nơi ở thành phố này bị ngập úng cục bộ. Tại bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), xuất hiện tình trạng sạt lở đất đá, cây cối ngã đổ…tại một số tuyến đường, rất nguy hiểm.

- Báo điện tử Quân đội Nhân dân ngày 11/12 đưa tin: “Sân khấu truyền thống- cầu nối văn hóa hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc” cho biết: Những điệu múa truyền thống hòa trong những lời ca, giai điệu sâu lắng, trữ tình của các nghệ sĩ Việt Nam và Trung Quốc đã mang đến không khí ấm cúng, thắm tình hữu nghị Việt Trung, xua đi giá rét của mùa Đông miền Bắc. Các nghệ sĩ hai nước cùng nhau giao lưu, trao đổi kinh nghiệm biểu diễn thông qua Hội thảo “Nghệ thuật sân khấu truyền thống hai nước Việt Nam- Trung Quốc, kế thừa và phát triển”, do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Trung Quốc tổ chức sáng 11-12, tại Hà Nội. Trong khuôn khổ Hội thảo còn có triển lãm hình ảnh nghệ sĩ Mai Lan Phương (Trung Quốc); biểu diễn giao lưu sân khấu Việt Nam-Trung Quốc, gồm những trích đoạn sân khấu tiêu biểu của nghệ sĩ hai quốc gia.

- Báo Tin tức ngày 11/12 đưa tin: “Hà Nội đặt mục tiêu đón gần 6,7 triệu lượt khách quốc tế năm 2019” cho biết: Ngày 11/12, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Anh Dũng cho biết, năm 2019, Sở Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón 28,58 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội, tăng 9,8% so với số ước thực hiện năm 2018, trong đó bao gồm 6,66 triệu khách quốc tế và 21,92 triệu khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 84.788 tỷ đồng, tăng 11,8% so với ước thực hiện năm 2018. Theo ước tính đến hết năm 2018, tổng số khách du lịch đến Hà Nội đạt 26,04 triệu lượt khách, tăng 9,3% so với năm 2017. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 5,74 triệu lượt khách, khách du lịch nội địa ước đạt 20,30% triệu lượt khách.

- Báo điện tử VTC News ngày 11/12 đưa tin: “61 trung tâm thương mại Vincom rực rỡ đón Giáng Sinh sớm” cho biết: Được trang hoàng rực rỡ nổi bật, Vincom không chỉ là một điểm đến đầy trải nghiệm mà còn là nơi để thể hiện yêu thương trong mùa lễ hội cuối năm. Không gian lung linh, 20.000 món quà tặng xinh xắn cùng các chương trình hoạt náo hấp dẫn và ý nghĩa tại 61 trung tâm thương mại Vincom sẽ đem đến cho khách hàng một mùa Giáng sinh đầy ắp cảm xúc. Được trang hoàng rực rỡ nổi bật, Vincom không chỉ là một điểm đến đầy trải nghiệm mà còn là nơi để thể hiện yêu thương trong mùa lễ hội cuối năm.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 11/12 đưa tin: Đà Nẵng nỗ lực dọn lượng rác “khủng” tấp vào bờ biển du lịch cho biết: Lực lượng chức năng ở Đà Nẵng đang nỗ lực dọn sạch hàng tấn rác thải tấp vào bờ biển du lịch sau mưa lớn để phục vụ du khách vui chơi an toàn. Sáng 11/12, ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (Sở Du lịch Đà Nẵng) cho biết đơn vị đang phối hợp với lực lượng chức năng nỗ lực dọn hàng tấn rác thải tấp vào bờ biển sau mưa lớn kéo dài những ngày vừa qua.

- Báo An ninh Thủ đô ngày 11/12 đưa tin: “Nhiếp ảnh gia xứ Nghệ có ảnh lọt Top xuất sắc nhất thế giới” cho biết: Trần Tuấn Việt, tay máy đến từ xứ Nghệ vừa bất ngờ có 1 tác phẩm lọt vào Top 70 bức ảnh xuất sắc nhất thế giới do cộng đồng nhiếp ảnh National Geographic bình chọn.  Ban biên tập trang Your Shot của National Geographic đã công bố danh sách 70 bức ảnh đẹp nhất của năm 2018, được lựa chọn từ 1,2 triệu bức ảnh của các nhiếp ảnh gia trên thế giới. Đáng chú ý, 1 trong bức ảnh đẹp nhất năm 2018 được xướng tên có tác giả Trần Tuấn Việt của Việt Nam. Your Shot là một sân chơi của các tay chơi ảnh quốc tế chuyên nghiệp và bài bản. Tác phẩm được vinh danh của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt lần này là bức ảnh “Phật tử cầu nguyện” được chụp trong đêm hoa đăng ngày Vía Quan Thế Âm bồ Tát ở chùa Diên Quang (Chùa Guột),  Quế Võ, Bắc Ninh.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/12 đưa tin: “Du lịch Hà Nội cán đích sớm 2 năm về chỉ tiêu đón khách quốc tế” cho biết: Hà Nội được bình chọn xếp thứ 12/25 điểm đến tốt nhất thế giới năm 2018; là 1 trong 2 thành phố của Việt Nam lọt Top hot nhất thế giới 2018 về lượng phòng du khách đặt trước và được Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới đề cử là 1 trong 17 ứng viên vào hạng mục bình chọn giải thưởng “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018”.

- Báo điện tử Dân trí ngày 11/12 đưa tin: “Cổ động viên Việt dậy từ sáng sớm, đáp chuyên cơ sang Malaysia cổ vũ đội nhà” cho biết: Từ sáng sớm ngày 11/12, nhiều cổ động viên đã có mặt tại Hà Nội, Sài Gòn đáp chuyến bay thẳng sang Malaysia cổ vũ đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết lượt đi AFF Cup.

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 12/12 đưa tin: “Người hâm mộ cả nước hân hoan, hy vọng sau trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam – Malaysia” cho biết: Tối 11/12/2018, sau khi kết thúc trận đấu với tỉ số 2-2 trên SVĐ Bukit Jalil (Malaysia) tại chung kết lượt đi AFF Cup 2018, người hâm mộ tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã xuống đường chia sẻ cảm xúc hân hoan và hy vọng vào một chiến thắng chung cuộc cho Đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình tối 15/12.

- Báo Thể thao & Văn hóa ngày 12/12 đưa tin: “Malaysia 2 - 2 Việt Nam: Ông Park vẫn ‘cao tay’, tiếc nuối vì rơi chiến thắng” cho biết: Malaysia 2 - 2 Việt Nam. Cơ hội vô địch vẫn còn nguyên. Tuyển Việt Nam bỏ lỡ cơ hội chiến thắng ngay trên sân khách do lãng phí nhiều cơ hội trong trận đấu, HLV Park Hang-seo tiếp tục để lại dấu ấn. HLV người Hàn Quốc đưa chúng ta đi hết từ bất ngờ này tới bất ngờ khác suốt từ đầu giải. Trận đấu nào ông Park cũng gây bất ngờ cho giới chuyên môn lẫn người hâm mộ bằng cách tạo ra những khác biệt mà không phải ai cũng có thể đoán trước. Trong trận chung kết lượt đi này, việc Huy Hùng đá chính thay cho Xuân Trường hoàn toàn không bất ngờ.

- Báo Tin tức ngày 12/12 đưa tin: “Trường đua ngựa 420 triệu USD đặt tại huyện Sóc Sơn” cho biết: Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội ngày 11/12, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty du lịch Hà Nội (Hanoitourist) cho biết: Trường đua ngựa đặt tại huyện Sóc Sơn dự kiến có tổng vốn đầu tư 420 triệu USD, với diện tích 120 ha. Thông tin về dự án Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng – Trường đua ngựa tại Sóc Sơn (Hà Nội), ông Nguyễn Văn Dũng cho biết: Dự án này được Hanoitourist đề xuất cách đây 10 năm, nhưng tại thời điểm đó chưa có cơ chế để triển khai.

- Báo điện tử Zing.vn ngày 12/12 đưa tin: “HLV Malaysia lạc quan về trận chung kết lượt về tại Mỹ Đình” cho biết:  Vị thuyền trưởng 50 tuổi tự tin về việc học trò có thể giành chiến thắng ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình dù để tuyển Việt Nam chọc thủng lưới 2 lần trên sân nhà Bukit Jalil. Trả lời họp báo sau trận chung kết lượt đi AFF Cup, HLV Tan Cheng Hoe cho biết: "Nhìn chung chúng tôi đã chơi tốt. Các cầu thủ để thủng lưới sớm do thiếu tập trung nhưng trận đấu diễn ra trong tận 90 phút. Tôi hoàn toàn lạc quan ở trận lượt về, cho dù tuyển Việt Nam sở hữu nhiều cầu thủ tốt, lối chơi tốt và một huấn luyện viên giỏi".

- Báo Vietnamplus ngày 11/12 đưa tin: “HLV Park Hang-seo khẳng định lượt về đội tuyển Việt Nam sẽ khác” cho biết: Không thể bảo toàn lợi thế dẫn trước 2 bàn và để thua 2 bàn từ những tình huống cố định nhưng huấn luyện viên Park Hang-seo cho rằng đó không phải là vấn đề quá lớn với đội tuyển Việt Nam, có chăng chỉ là việc các cầu thủ không nên phạm lỗi ở khu vực gần khung thành thủ môn Văn Lâm. Đánh giá về trận hòa 2-2 với Malaysia trên sân Bukit Jalil, huấn luyện viên Park Hang-seo cho biết: “Tôi nghĩ các cầu thủ Việt Nam hôm nay đã chơi tốt dù không thể giành chiến thắng nhưng tỷ số hòa 2-2 cũng là kết quả thuận lợi cho chúng tôi khi hai đội gặp nhau trong trận lượt về tại Hà Nội".

- Báo điện tử Chính phủ ngày 11/12 đưa tin: “Hòa kịch tính, Việt Nam và Malaysia hẹn gặp ở Mỹ Đình” cho biết: Trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 giữa Đội tuyển Việt Nam và Đội tuyển Malaysia diễn ra từ 19h45 (giờ Hà Nội) trên SVĐ Bukit Jalil vô cùng hấp dẫn, kích tính đến phút chót. Ở trận chung kết AFF Cup lượt đi trên sân khách, HLV Park Hang-seo lựa chọn những nhân sự tốt nhất theo sơ đồ chiến thuật 3-4-3, trong đó 2 cầu thủ hậu vệ cánh sẽ thi đấu linh hoạt để khi phòng thủ, toàn đội hình có thể xoay chuyển thành 5-4-1.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/12 đưa tin: Người hâm mộ đội mưa “tiếp lửa” cho đội tuyển Việt Nam cho biết:  Trước giờ diễn ra trận đấu chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018, hàng nghìn người hâm mộ đã có mặt tại các điểm lắp màn hình Led như: Sân vận động Hàng Đẫy, quê nhà cầu thủ Đỗ Duy Mạnh (huyện Đông Anh)… để cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam.

- TTXVN ngày 11/12 đưa tin: “HLV Park Hang-seo: Tiền đạo Anh Đức sẽ đá chính ở trận lượt về” cho biết: Không thể bảo toàn lợi thế dẫn trước 2 bàn và để thua 2 bàn từ những tình huống cố định nhưng HLV Park Hang-seo cho rằng đó không phải là vấn đề quá lớn với ĐT Việt Nam, có chăng chỉ là việc các cầu thủ không nên phạm lỗi ở khu vực gần khung thành thủ môn Văn Lâm. HLV người Hàn Quốc cho biết thêm Đức Chinh đã bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn, nhưng ở trận tái đấu tại Hà Nội vào ngày 15/11 tới, chúng ta sẽ thấy một ĐT Việt Nam rất khác: "Anh Đức sẽ đá chính ở trận lượt về. Tôi để cậu ấy nghỉ ở trận này để có sự chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu trên sân Mỹ Đình".

- Báo Thể thao & Văn hóa ngày 12/12 đưa tin: “Kịch bản lượt về AFF Cup 2018: Việt Nam cần tỷ số nào để vô địch?” cho biết: Trận hòa 2-2 ở Bukit Jalil để lại ít nhiều tiếc nuối, nhưng cánh cửa để đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 vẫn còn khá rộng. Dưới đây là những kịch bản cho trận lượt về tại Mỹ Đình. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu, trận chung kết lượt đi kết thúc với tỷ số hòa. Trong 7 kỳ AFF Cup kể từ khi đá với thể thức hai lượt trận, 6/7 đội thắng ở lượt đi sau đó đều vô địch.

- Báo Tin tức ngày 12/12 đưa tin: “Chung kết lượt đi AFF Cup 2018: Malaysia ngược dòng cầm hòa Việt Nam 2-2, hẹn gặp lại Mỹ Đình” cho biết: Cơn mưa bất chợt trong buổi tối Kuala Lumpur dường như đã báo trước một buổi tối khó khăn cho các cầu thủ Việt Nam và quả đúng như vậy khi đội tuyển của chúng ta đã để đội chủ nhà Malaysia lội ngược dòng cầm hòa 2-2. 90 phút lượt đi trận chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia trên sân vận động khổng lồ Bukit Jalil đã đưa người hâm mộ hai nước trải qua tất cả các tất cả cung bậc cảm xúc, từ bất ngờ, tiếc nuối cho tới vỡ òa sung sướng.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 11/12 đưa tin: “Malaysia cam kết bảo đảm an toàn cho CĐV Việt Nam” cho biết: Trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, phía Malaysia cam kết bảo đảm an toàn cho cổ động viên Việt Nam, cho biết đã bố trí 1.200 cảnh sát để giữ gìn trật tự và xử lý các tình huống phát sinh. Liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho các cổ động viên Việt Nam sang Malaysia cổ vũ bóng đá, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia thông tin cập nhật như sau: Tính đến sáng 11/12, cảnh sát Malaysia cho biết, chưa ghi nhận vụ việc nào ảnh hưởng đến an ninh, an toàn của cổ động viên Việt Nam tại Malaysia. Trước đó, ngày 8/12, tại Kuala Lumpur đã diễn ra cuộc tuần hành trong hòa bình, trật tự, không xảy ra sự cố, do đó không ảnh hưởng đến cổ động viên Việt Nam.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/12 đưa tin: “Hình ảnh cổ động viên Việt Nam phủ đỏ khán đài sân Bukit Jalil” cho biết: Trận chung kết lượt đi giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia diễn ra, trên khán đài sân Bukit Jalil đã được cổ động viên Việt Nam phủ đỏ.

- TTXVN ngày 11/12 đưa tin: “Mẹ của Đức Huy: Mọi người không ngừng gọi tên con làm tôi xúc động tột cùng” cho biết: Khi Đức Huy ghi bàn, không khí tại nhà cầu thủ này tại Hải Dương như nổ tung bởi tiếng hò reo của mọi người. Trong đội hình đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Suzuki Cup 2018, Hải Dương đóng góp 3 cầu thủ là Nguyễn Văn Toàn (phường Thạch Khôi, thành phố Hải Dương); Nguyễn Tiến Linh (xã Cẩm Hoàng, huyện Cẩm Giàng) và Phạm Đức Huy (xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện). Gia đình các cầu thủ đều chuẩn bị tivi màn hình lớn, chỗ ngồi để đón bà con làng xóm cùng đến cổ vũ, động viên cho các tuyển thủ.

- Báo Thể thao & Văn hóa ngày 12/12 đưa tin: “Nhiều CĐV khóc khi Việt Nam đánh rơi chiến thắng trước Malaysia” cho biết: Việt Nam đã dẫn trước hai bàn nhưng cuối cùng vẫn để Malaysia gỡ hòa 2-2 một cách đầy đáng tiếc. Các CĐV đã bày tỏ sự tiếc nuối trên mạng xã hội. Việt Nam đã để hòa Malaysia với tỷ số 2-2 ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018. Đây là trận đấu mà thầy trò HLV Park Hang-seo đã có rất nhiều lợi thế. Đội quân áo đỏ đã có được 2 bàn dẫn trước chỉ sau 25 phút đầu tiên. Tuy nhiên, do sự thiếu tập trung và khả năng phòng ngự trong những tình huống cố định không tốt, Việt Nam đã để đối thủ gỡ lại 2 bàn. Mặc dù đánh rơi chiến thắng nhưng việc có được 2 bàn thắng trên sân khách cũng là một thành công đối với đội tuyển Việt Nam. Đặc biệt là khi phải thi đấu trên “chảo lửa” Bukit Jalil với sức ép từ hơn 8 vạn khán giả.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 11/12 đưa tin: “Đội tuyển Việt Nam: Áp lực sân khách tạo động lực thi đấu” cho biết: “Hơn 8 vạn cổ động viên Malaysia trên sân Bukit Jalil có thể là áp lực cực lớn cho đối thủ nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Thậm chí, áp lực ấy lại tạo động lực cho chúng tôi thi đấu tốt hơn”. Tiền đạo Đội tuyển Việt Nam Nguyễn Công Phượng đã nói như vậy trước trận chung kết AFF Cup 2018 lượt đi, theo trang tin affsuzukicup.com. Với hơn 80.000 người hâm mộ Malaysia dự kiến sẽ tạo ra một bầu không khí “đáng sợ” ở SVĐ Bukit Jalil trong trận cầu tối 11/12. Điều này có thể khiến đội Việt Nam cảm thấy lo lắng nhưng không phải trường hợp nào cũng như vậy, theo Nguyễn Công Phượng.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/12 đưa tin: “Trên 1.000 cổ động viên sang Malaysia tiếp lửa cho đội tuyển Việt Nam” cho biết: Sáng 11-12, các chuyến bay phục vụ cổ động viên Việt Nam, do các công ty lữ hành phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức, sang Malaysia cổ vũ đội tuyển thi đấu lượt đi chung kết AFF Cup 2018 với chủ nhà Malaysia vào tối cùng ngày đã khởi hành từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Ước tính, chỉ riêng số cổ động viên đi theo tour cổ vũ bóng đá tới Malaysia đợt này của các công ty lữ hành như Vietravel, HanoiRedtours… cũng lên đến trên 1.000 người. Trong số này, trên 800 cổ động viên đi theo tour do Vietravel tổ chức trên 4 máy bay thuê nguyên chuyến. Trong khi đó, số khách của HanoiRedtours không được thông báo cụ thể nhưng phía công ty cũng cho hay là gần kín 2 máy bay thuê nguyên chuyến.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 12/12 đưa tin: “Điện Biên tuyên truyền hiệu quả về công tác phòng, chống bạo lực gia đình” cho biết: Thực hiện Chiến lược gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020; ban chỉ đạo công tác gia đình tỉnh Điện Biên đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương,…triển khai thực hiện các nội dung về công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình góp phần giảm thiểu bạo lực gia đình hướng tới xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

- Báo Phụ nữ Việt Nam ngày 11/12 đưa tin: “Tăng cường tiếp cận quyền đất đai đối với phụ nữ” cho biết: Hàng nghìn phụ nữ đã được đối xử công bằng, được đứng tên trong sổ đỏ; nhiều phụ nữ có vị trí và tiếng nói hơn trong gia đình và xã hội, giúp họ có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, làm chủ cuộc sống…Đó là những kết quả được đưa ra tại Hội thảo Tổng kết dự án “Tăng cường tiếp cận đất đai cho phụ nữ” ở Hà Nội ngày 11/12, do Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) và Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Phụ nữ (ICRW) tổ chức. Dự án đã được thực hiện từ năm 2014 đến năm 2018. Tiến sĩ Khuất Thu Hồng - Giám đốc ISDS - cho biết, mục đích của dự án là nâng cao hiệu quả quyền sử dụng đất cho người nông dân, đặc biệt là phụ nữ nông thôn, thông qua những nỗ lực vận động chính sách và can thiệp trợ giúp pháp lý.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×