Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đảng bộ Bộ VHTTDL tổ chức quán triệt Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị

30/03/2017 | 14:19

Sáng ngày 29/03, tại Hà Nội, Đảng bộ Bộ VHTTDL đã tổ chức hội nghị sinh hoạt cấp ủy về quán triệt Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần 4 với ngành văn hóa, thể thao và du lịch. 

Dự hội nghị có đồng chí Phùng Minh Cường, Phó Bí Thư thường trực Đảng ủy Bộ; đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Bộ, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ; đảng viên Ban chấp hành Đảng ủy bộ, cấp ủy của 75 tổ chức Đảng trực thuộc Đảng ủy Bộ và các đảng viên thuộc khối cơ quan Bộ VHTTDL.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Bộ, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch truyền đạt nội dung Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển Du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo đó, ông Tuấn khẳng định, Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển Du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn đưa ra hết sức súc tích, đầy đủ, toàn diện và ngành du lịch sẽ có những bước phát triển rất mạnh mẽ, nâng cao được năng lực cạnh tranh nếu Nghị quyết này được đưa vào áp dụng thực tế.




Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn trình bày tại Hội nghị

Lấy ví dụ về hai năm phát triển năm 2014 và năm 2015 của ngành du lịch, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, đây là hai năm mà ngành du lịch đối mặt với những thách thức, khó khăn chưa từng có, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, ngành Du lịch đã vượt qua khó khăn, gặt hái được những thành tích ấn tượng.

“Năm 2014, khách du lịch đến Việt Nam sụt giảm mạnh, nhưng năm 2015 đã lấy lại được đà phục hồi, tăng trưởng ngoạn mục trong năm 2016. Tiếp nối đà tăng trưởng của năm 2016, 3 tháng đầu năm 2017, ngành du lịch tiếp tục giữ được tốc độ tăng trưởng tốt. Tháng 1/2017, chúng ta thu hút 1 triệu khách quốc tế, tháng 2 có 1,3 triệu khách và tháng 3 có hơn 1 triệu khách. Tổng 3 tháng vừa qua, chúng ta có hơn 3 triệu 200 ngàn lượt khách quốc tế, tăng 29% so với quý I/2016”- ông Tuấn cho biết.




Toàn cảnh buổi họp

Thông qua những con số, có thể thấy được chính sách của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ bước đầu đã tháo gỡ những vướng mắc, đưa ngành du lịch bước vào giai đoạn phát triển mới. Nghị quyết của BCT đã thổi một luồng gió mới, tác động đến sự tăng trưởng của ngành du lịch trong 3 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, đứng trước những thành công đạt được của ngành du lịch sau 3 tháng đầu năm, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn vẫn đề cập đến những lưu ý về những vấn đề tồn tại, hạn chế của ngành du lịch được nêu ra trong Nghị quyết.

Cụ thể, trong Nghị quyết 08 nêu đã nêu rõ, du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng của xã hội, khả năng cạnh tranh chưa cao, chưa đáp ứng được kỳ vọng của xã hội.

Hiệu lực, hiệu quả quản lý du lịch chưa cao, môi trưởng du lịch, an toàn thực phẩm, an toàn giao thông còn nhiều bất cập. Công tác quảng bá, xúc tiến còn nhiều hạn chế cả về nguồn lực, sự phối hợp và tính chuyên nghiệp hiệu quả chưa cao. Nguồn nhân lực du lịch vừa thiếu vừa yếu, doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ, vốn nhân lực, kinh nghiệm quản lý còn hạn chế, vai trò của cộng đồng chưa được hoàn thiện.

Thể chế chính sách du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, còn mang nặng tư tưởng cao cấp, sự phát triển liên ngành, liên vùng hiệu quả thấp. Đầu tư còn dàn trải, chưa huy động được nhiều nguồn lực trong phát triển xã hội, công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch chưa được quan tâm đúng mức...

Lý giải về những hạn chế này, ông Nguyễn Văn Tuấn cho rằng: “Nguyên nhân của các hạn chế nêu trên là do các cấp ngành chưa thực sự coi du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp có tính chất liên vùng, liên ngành, và xã hội hóa. Đây vừa là yếu kém, vừa là hạn chế”.

Đề cập đến định hướng phát triển trong Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, Tổng cục trưởng Tổng cục DU lịch khẳng định, những quan điểm trọng Nghị Quyết 08 nêu ra vừa mang tính kế thừa, vừa mang tính phát huy nhằm đưa du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn của cả nước.




Toàn cảnh buổi họp

Theo đó, việc phát triển du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn, là một định hướng chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội đất nước. Cùng với nông nghiệp và công nghiệp cao, du lịch được định hướng là những lĩnh vực phát triển mang tính chiến lược của quốc gia tạo động lực phát triển của các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, không nhất thiết địa phương nào cũng xác định như vậy.

“Trên cả nước và quốc gia thì xác định du lịch là nền kinh tế mũi nhọn nhưng không phải địa phương nào cũng như vậy. Đối với những tỉnh không có nhiều tiềm lực, tiềm năng và dư địa để phát triển thì không nhất thiết phải phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn”- ông Tuấn nhận định.

Về quan điểm phát triển liên kết du lịch quốc tế, nội địa, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách và nhân dân có điều kiện tham quan, tiếp cận di sản, đối xử bình đẳng với khách du lịch từ tất cả thị trấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, làm du lịch thì phải coi trọng mọi thị trường từ các vùng, lãnh thổ khác nhau, ngôn ngữ khác nhau, đến việc chi tiêu khác nhau.

“Chúng ta làm du lịch cần mời gọi tất cả, thể hiện tình hữu nghị với tất cả. Không có gì quảng bá tốt về đất nước, con người bằng con đường du lịch. Tư tưởng này là một trong định hướng quan trọng để uốn nắn những nhận thức còn lệch lạc trong thời gian qua”- Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn khẳng định.

Bên cạnh đó, trong những quan điểm phát triển của ngành du lịch, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cũng đề cao sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng.

“Vì du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp liên quan đến tất cả lĩnh vực, là trách nhiệm của tất cả cấp ngành và cả hệ thống chính trị, trong đó phải đặt dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng. Chúng ta cần xác định rõ vai trò của các cấp ủy đảng trong việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”- Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn khẳng định.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã nghe ông Nguyễn Thế Trung, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần công nghệ DTT chia sẻ về cuộc cách mạng khoa học công nghệ đang diễn ra, những tác động tích cực, thách thức đặt ra của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với Việt Nam nói chung và ngành văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng trong thời kỳ hội nhập và phát triển ngày nay./.

Đăng Huy

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×