Du lịch

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đắk Lắk: Tổng thu từ du lịch tăng 58,66% so với cùng kỳ

15/07/2025 | 10:25

Sở VHTTDL tỉnh Đắk Lắk đã có báo cáo số 011/BC-SVHTTDL gửi Bộ VHTTDL về sơ kết hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2025.

Báo cáo cho biết, trong 6 tháng đầu năm, bên cạnh công tác tham mưu, hoạt động quảng bá, xúc tiến, thông tin du lịch được ngành chú trọng đẩy mạnh và đạt được nhiều thành tích tốt.

Đắk Lắk: Hoạt động du lịch trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt nhiều kết quả - Ảnh 1.

Điểm nghỉ dưỡng, tắm bùn Happy House ở Ea Kao (Ảnh: Báo Đắk Lắk)

Trong đó, Sở VHTTDL tỉnh đã tổ chức đón vị khách du lịch thứ “Một triệu, năm trăm ngàn” và Đoàn khách du lịch đầu tiên đến tỉnh Đắk Lắk nhân dịp tết Dương lịch năm 2025; tham mưu Dự thảo lấy ý kiến góp ý Kế hoạch khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 06 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên năm 2025; hỗ trợ thông tin một số hoạt động, sự kiện và chương trình xúc tiến du lịch Nghệ An năm 2025; phối hợp cung cấp thông tin cho Trường Đại học Sài Gòn thực hiện đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định quay trở lại điểm du lịch cộng đồng của du khách tại các tỉnh Tây Nguyên”; hỗ trợ thông tin một số hoạt động, sự kiện và chương trình xúc tiến du lịch Nghệ An năm 2025; văn bản đề nghị đăng ký tham gia Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội Phú Yên giới thiệu sản phẩm đặc trưng, ẩm thực, du lịch nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Phú Yên (01/4/1975 – 01/4/2025); phối hợp tổ chức Chương trình giới thiệu và kích cầu du lịch Đà Nẵng 2025 tại Đắk Lắk trong thời gian diễn ra Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Tổ chức và tham gia trưng bày gian hàng quảng bá du lịch, giới thiệu cà phê, sản phẩm OCOP, thổ cẩm tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2025; dự thảo báo cáo và Kế hoạch tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai thực hiện nội dung hợp tác giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk và Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.

Tham gia triển lãm “Không gian du lịch, di sản văn hóa, danh thắng và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam” tại Năm du lịch quốc gia - Huế 2025; tổ chức trưng bày gian hàng văn hóa ẩm thực, cà phê, sản phẩm OCOP, trò chơi dân gian tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, ngày Quốc tế Lao động 1/5 tại đường Phan Đình Giót.

Triển khai tuyên truyền và xây dựng chương trình tour du lịch gắn với các chương trình Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Ất Tỵ - 2025; Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Buôn Đôn (cũ) và Tết Bunpimay - Lào năm 2025; Lễ 30/4 và 01/5/2025 và Ngày hội Khinh khí cầu tại Buôn Đôn.

Triển khai thực hiện Quyết định số 44/QĐ-SVHTTDL ngày 28/02/2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ban hành Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk ban hành triển khai Kế hoạch thực hiện chương trình kích cầu du lịch năm 2025; Kế hoạch tổ chức Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp hè năm 2025; Kế hoạch tổ chức công bố Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp hè năm 2025; Quyết định số 52/QĐ-SVHTTDL ngày 18/03/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên về việc ban hành Kế hoạch kích cầu, thu hút khách du lịch đến Phú Yên.

Công tác quản lý hoạt động lữ hành và hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú du lịch, khu điểm du lịch tiếp tục được phát triển. Tính đến 30/6/2025, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (bao gồm tỉnh Phú Yên cũ) có: 775 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch; trong đó có 129 khách sạn từ 1- 5 sao; 229 nhà nghỉ và 51 homestay đáp ứng đủ điều kiện tối thiểu kinh doanh lưu trú du lịch; một số cơ sở lưu trú khác đang làm thủ tục đăng ký thẩm định công nhận loại hạng theo quy định; tổng số buồng lưu trú du lịch hiện có khoảng 13.908 buồng phòng (8.050 buồng Phú Yên (cũ) và 5.858 buồng phòng Đăk Lắk. Có 50 đơn vị kinh doanh lữ hành du lịch (trong đó, có 18 đơn vị lữ hành quốc tế). Đã cấp 251 thẻ hướng dẫn viên du lịch (trong đó có 144 thẻ hướng dẫn viên nội địa, 85 thẻ hướng dẫn viên quốc tế, 22 thẻ hướng dẫn viên tại điểm); 11 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Đắk Lắk: Hoạt động du lịch trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt nhiều kết quả - Ảnh 3.

Du lịch chèo thuyền vượt thác tại cụm thác Drai Nur - Gia Long (Ảnh: Báo Đắk Lắk)

Bên cạnh đó, ngành cũng đẩy nhanh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong phát triển du lịch Triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành và hệ sinh thái du lịch thông minh. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc thiết kế và xây dựng hoàn chỉnh bộ cơ sở dữ liệu về du lịch trên nên bản đồ số và số hóa lộ trình tour kèm bản đồ chỉ đường, thuyết minh đa ngôn ngữ các điểm du lịch của tỉnh; dữ liệu liên quan tới vị trí, hình ảnh, video, danh mục của điểm đến, các dịch vụ du lịch… để hướng dẫn, giới thiệu và hình thành đội ngũ hướng dẫn viên ảo trên các nền tảng số. Kết nối liên thông và tích hợp dữ liệu du lịch Đắk Lắk trên các nền tảng số của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, xúc tiến du lịch, chuyên nghiệp, hiệu quả; phát huy sức mạnh của truyền thông và tăng cường quảng bá trên các mạng xã hội.

Trong nửa đầu năm 2025, tổng thu từ du lịch toàn tỉnh ước đạt 6.965 tỷ đồng, tăng 58,66% so với cùng kỳ 2024. Tổng số khách đón tiếp ước đạt 3.885.000 lượt khách, tăng 41,89% so cùng kỳ 2024. Trong đó, khách trong nước ước đón 3.826.700 lượt khách, tăng 41,52% so cùng kỳ 2024; Khách quốc tế 58.300 lượt khách, tăng 71,95% so với cùng kỳ 2024.

Trong những tháng cuối năm 2025, bên cạnh việc bám sát sự chỉ đạo, chỉ đạo điều hành của Bộ VHTTDL, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước trên các lĩnh vực ngành quản lý, trọng tâm là thực hiện tốt các các quy hoạch, chương trình, đề án, kế hoạch chỉ tiêu, mục tiêu, ngành du lịch tỉnh đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch; áp dụng công nghệ số và các công cụ của cách mạng công nghiệp 4.0 để đột phá về hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Thúc đẩy phát triển các hình thức quảng bá du lịch thông qua marketing số, các trang mạng xã hội,...

Chú trọng đến phân khúc thị trường khách đô thị có khả năng chi trả và có điều kiện đi du lịch vào những ngày nghỉ, cuối tuần. Từng bước tiếp cận, khai thác các thị trường xa đến từ Hà Nội, các tỉnh đồng bằng sông Hồng đến các tỉnh miền Trung, từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tinh Tây Nam Bộ. Khai thác các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,... Tiếp tục khai thác một số phân khúc thị trường khách Nga có nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng biển đảo; phân khúc thị trường châu Âu, Bắc Mỹ, châu Đại Dương quan tâm đến loại hình du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch cộng đồng, sinh thái biển, rừng...


CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×