Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đại hội lần thứ II Hội CCB: Không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất để xứng danh “Anh Bộ đội Cụ Hồ”

14/08/2017 | 14:38

Trong suốt nhiệm kỳ 2010-2017 qua, các Chi hội CCB (Cựu chiến binh) trực thuộc Bộ VHTTDL đã tích cực triển khai các mặt hoạt động, nhằm phát huy truyền thống cách mạng, bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần quan trọng vào việc xây dựng tổ chức các cơ sở Đảng, chính quyền và đoàn thể vững mạnh.

 

Hội Cựu chiến binh cơ quan Bộ VHTTDL được thành lập tháng 4 năm 2009 (theo QĐ số 328/QĐ-CCB ngày 22/4/2009 của BCH Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam). Hội CCB cơ quan Bộ VHTTDL là một tổ chức chính trị - xã hội, tập hợp những hội viên là những cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu qua các thời kỳ chiến tranh, bảo vệ Tổ quốc hoặc những cán bộ, chiến sĩ có nhiều cống hiến trong quân ngũ.Tính đến giữa tháng 8/2017, Hội CCB cơ quan Bộ có 208 hội viên, sinh hoạt tại 30 Chi hội trực thuộc Bộ, hầu hết là những cán bộ, công chức, viên chức hiện đang giữ cương vị lãnh đạo chủ chốt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể ở các đơn vị, hoặc là những hội viên ưu tú đã, đang có nhiều đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện những nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn ở từng đơn vị.

Trong suốt nhiệm kỳ 2010-2017 qua, các Chi hội CCB trực thuộc Bộ đã tích cực triển khai các mặt hoạt động, nhằm phát huy truyền thống cách mạng, bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần quan trọng vào việc xây dựng tổ chức các cơ sở Đảng, chính quyền và đoàn thể vững mạnh.

Một số kết quả hoạt động Hội CCB Bộ nhiệm kỳ 2010-2017: Được sự quan tâm của TW Hội CCB Việt Nam, của Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ, từ 2010 đến 2017, BCH Hội CCB uan Bộ đã cùng các chi hội đoàn kết, phấn đấu, tổ chức nhiều hoạt động nổi bật với nhiều kết quả tiêu biểu.

Về tuyên truyền thông tin, triển khai các Nghị quyết của Trung ương Hội CCB Việt Nam và Nghị quyết của Đảng ủy Bộ VHTTDL: Nhiệm kỳ qua, Hội CCB cơ quan Bộ đã thường xuyên triển khai các công văn chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của TW Hội CCB Việt Nam về các mặt hoạt động (trong đó có Chỉ thị 03 CT/TW về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị 05-CT/TW “Về đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”); Quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Triển khai Nghị định 157/2016/NĐ-CP của Chính phủ; Các Nghị quyết đại hội Đảng bộ Bộ và nhiều văn bản quan trọng khác đến các chi hội CCB trực thuộc (về chế độ, chính sách, pháp luật, tuyên truyền, thông tin...). Đồng thời, Hội CCB Bộ đã in Kỷ yếu Hội CCB  cơ quan Bộ để làm tài liệu tuyên truyền cho Hội.

Về thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn của ngành: Tham gia các hoạt động Hội CCB Việt Nam, hoạt động của CCB Khối 487 và các hoạt động khác. Một trong những ưu tiên hàng đầu, quan trọng của Hội CCB Bộ nhiệm kỳ qua là phối hợp triển khai việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của ngành. Từ năm 2010 đến nay, hàng năm, Hội CCB cơ quan Bộ đã có công văn chỉ đạo các chi hội trực thuộc căn cứ nhiệm vụ của đơn vị và của ngành; Tổ chức cho các hội viên CCB tích cực tham gia hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ; Đóng góp hiệu quả và tham mưu tích cực vào việc xây dựng cơ chế, chính sách cho ngành cũng như góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị...Trong quá triển triển khai công tác Hội, các Chi hội CCB đã có nhiều sáng tạo, với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, hiệu quả. Bên cạnh đó, hằng năm Hội CCB Bộ đã tích cực tham gia góp ý các dự thảo văn bản của TW Hội CCB Việt Nam (về góp ý sửa đổi Điều lệ CCB VN; Sửa đổi Pháp lệnh CCB VN; Xây dựng dự thảo Luật CCB VN...); Tham gia đầy đủ các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn do TW Hội CCB tổ chức; Đồng thời Hội CCB Bộ đã tổ chức Tổng kết thực hiện Pháp lệnh CCB (năm 2014); Tham gia Hội thảo về Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết TW 5 (khóa VIII) của Đảng “Về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc” và nhiều hoạt động của CCB Khối 487 như: Gặp mặt, giao lưu văn nghệ “Tiếng hát Cựu chiến binh” (Cụm I-Khối 487) với nhiều tiết mục văn nghệ hấp dẫn về bộ đội &, kháng chiến; Phối hợp với Hội CCB Quân khu Trị thiên-Huế tổ chức gặp mặt, giao lưu tại Đồng Mô (2014); Tổ chức Gặp mặt-giao lưu với Ban Lãnh đạo TW Hội CCB Việt Nam (2015). Ngoài ra, Hội CCB cơ quan Bộ cũng tham gia đầy đủ các hội nghị, học tập Nghị quyết, nghe nói chuyện của do Đảng ủy Bộ tổ chức trong toàn thể cán bộ, đảng viên.                   

Phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”: Tổ chức các hoạt động về nguồn, thăm chiến trường xưa, từng là những người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, nay chuyển ngành được tham gia công tác trong các đơn vị thuộc Bộ, hầu hết anh chị em hội viên CCB đã xác định tốt vai trò, vị trí của mình trong tổ chức bộ máy cơ quan, Đảng, đoàn thể. Hầu hết anh chị em luôn giữ vững, phát huy được truyền thống và bản chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ", dù trong bối cảnh thời bình hay tham gia xây dựng ngành VHTTDL. Trong quá trình công tác, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu, các đồng chí là lãnh đạo các đơn vị luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi khó khăn, gian khổ, đặc biệt là làm gương cho quần chúng và thế hệ trẻ noi theo. Nhiều hội viên CCB ở các chi hội, luôn nêu gương sáng về tư cách, đạo đức, lối sống và ý chí phấn đấu, tinh thần vượt khó vươn lên...Năm 2014, Hội CCB Bộ có sáng kiến phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ tổ chức “Tọa đàm - Giao lưu Cựu chiến binh với tuổi trẻ”, để lại nhiều điều bổ ích và thiết thực cho thế hệ trẻ Bộ trong cuộc sống hôm nay.

Đoàn đại biểu Hội CCB Bộ VHTTDL về thăm chiến trường Quảng Trị, tới dâng hương các anh hùng, liệt sĩ tại tại Nghĩa Trang Trường Sơn (năm 2012)

Hoạt động về nguồn, thăm chiến trường xưa luôn là hoạt động có nhiều ý nghĩa với Hội CCB Bộ và các chi hội trực thuộc: Nhân dịp kỷ niệm Giải phóng miền Nam (30/4); Kỷ niệm Ngày thương binh, liệt sĩ (27/7); Kỷ niệm ngày Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12). Hằng năm, nhiều Chi hội CCB đã tổ chức hành hương về thăm chiến trường xưa, viếng mộ các anh hùng, liệt sĩ tại: Nghĩa trang Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị, thăm chiến trường Điện Biên phủ, Khu rừng Trần Hưng Đạo, Nhà tù Sơn La, thăm khu di tích ATK ở Thái Nguyên và địa chỉ đỏ miền Trung-Tây Nguyên. Đây thực sự là những chuyến đi có nhiều ý nghĩa, nhằm ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của Quân đội ta, nhân dân ta, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”. Riêng tổ chức Hội CCB Bộ, nhiệm kỳ qua đã tổ chức 7 đoàn đại biểu CCB về thăm các chiến trường trong cả nước, đó là: Năm 2011, tổ chức đoàn CCB về thăm chiến trường Quảng trị - Đường 9 Nam Lào; Năm 2012, tổ chức đoàn CCB về thăm Cao Bằng và Chiến trường Cao-Bắc-Lạng; Năm 2013, tổ chức về thăm chiến trường Quảng trị và Nghĩa trang Trường Sơn; Năm 2014, tổ chức về thăm Chiến trường Điện Biên phủ; Năm 2015, tổ chức về thăm chiến trường Quảng trị, Nghĩa trang Trường Sơn và Nghĩa trang Đường 9; Năm 2016, tổ chức về thăm chiến trường Hà Giang và Cột cờ Lũng Cú; Năm 2017, tổ chức về thăm Cao Bằng và Chiến trường Cao-Bắc-Lạng... Ngoài ra, để ghi nhớ công ơn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Năm 2014, Hội CCB Bộ phát động quyên góp được 21 triệu 450 ngàn (làm Phim tư liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp); Đồng thời vào dip 27/7 và 22/12, Hội CCB Bộ tổ chức thăm, tặng quà Mẹ VNAH Nguyễn Thị Vạch và Nguyễn Thị Thiểm (Quảng Nam). Đây là những hoạt động đền ơn đáp nghĩa của Hội với gia đình có công với nước.

Lãnh đạo Hội CCB Bộ thăm và tặng quà Mẹ VNAH Nguyễn Thị Vạch nhân ngày 22/12

Điều đáng mừng là hầu hết hội viên CCB Bộ luôn phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nêu gương trong mọi công tác, tu dưỡng, rèn luyện, lao động, phấn đấu, không có đơn thư khiếu kiện, góp phần giữ vững ổn định đơn vị, tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, làm chỗ dựa tin cậy cho tổ chức Đảng-chính quyền-đoàn thể. Đây là niềm tự hào của đội ngũ CCB Bộ VHTTDL trong suốt nhiệm kỳ qua.

Bên cạnh hoạt động về nguồn, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao trong các chi hội trực thuộc Bộ được tổ chức, duy trì khá thường xuyên: Năm 2012, Hội CCB Bộ tổ chức Liên hoan văn nghệ “Tiếng hát người lính”; 2 năm (2014, 2015), Hội đã phối hợp với Công đoàn Bộ tổ chức Giao lưu thể thao (tại Bảo tàng Hồ Chí Minh); Giao lưu văn nghệ (Tại Nhà hát lớn Hà Nội). Đây là hoạt động thiết thực của Hội CCB Bộ và các chi hội CCB nhằm thắt chặt tình đoàn kết, đồng chí, đồng đội, tạo sân chơi bổ ích, hữu nghị, giúp nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn. Ngoài ra, nhiều Chi hội đã tích cực tham gia hoạt động tình nghĩa như: Tổ chức thăm hỏi, động viên các mẹ liệt sĩ, thăm khu an dưỡng thương binh nặng; Thăm hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ với đồng chí, đồng nghiệp, bè bạn.

Về thi đua, khen thưởng: Để ghi nhận thành tích hoạt động của Hội CCB Bộ nhiệm kỳ (2010-2017), TW Hội CCB Việt Nam đã 2 lần tặng Bằng khen cho Hội CCB cơ quan Bộ (năm 2014, Tổng kết 8 năm thực hiện Pháp lệnh CCB Việt Nam và kết thúc nhiệm kỳ 2010-2017); Đồng thời 5 đ/c Lãnh đạo Hội CCB Bộ đã được Bộ VHTTDL tặng Bằng khen do có nhiều thành tích xuất sắc; 35 đại biểu là lãnh đạo Bộ, đại biểu CCB ưu tú của Hội CCB Bộ được vinh dự nhận Kỷ niệm chương CCB Việt Nam; Nhân dịp Đại hội khóa II, có 12 tập thể và 10 cá nhân cựu chiến binh có nhiều đóng góp cho công tác Hội được Hội CCB cơ quan Bộ tặng Giấy khen v.v...

Có thể nói, hoạt động của Hội CCB cơ quan Bộ luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của  Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ, của Lãnh đạo TW Hội CCB Việt Nam cũng như sự quan tâm, ủng hộ quý báu về vật chất và tinh thần của các cấp ủy Đảng, Chính quyền các đơn vị thuộc Bộ. Nhiều hội viên CCB Bộ hầu hết là cán bộ chủ chốt ở các đơn vị hoặc là những người có uy tín, tiếng nói có trọng lượng, luôn gương mẫu trong mọi công tác. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích, hoạt động Hội CCB thời gian qua còn có những khó khăn, hạn chế như: Về số lượng hội viên CCB có xu hướng sẽ ít dần đi và đây cũng là lý do khách quan (theo quy luật); Hoạt động hội kiêm nhiệm, nên có nhiều khó khăn (nhất là về tài chính, về thời gian và tổ chức các hoạt động hội v.v...); Tổ chức sinh hoạt của BCH Hội và các Chi hội còn thưa thớt, chưa thường xuyên, nội dung sinh hoạt còn đơn điệu; Nhiều chi hội chưa có các hoạt động phong phú về nội dung, hình thức, sáng tạo, hiệu quả.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2017-202 tới: Hội CCB cơ quan Bộ đoàn kết, phấn đấu, nỗ lực, chủ động, tích cực triển khai các hoạt động như sau: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin phục vụ nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn của ngành VHTTDL; Thiết thực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”; Tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động do Trung ương Hội CCB Việt Nam tổ chức & phát động (trong đó trọng tâm là đưa Nghị quyết Đại hội VI, nhiệm kỳ 2017-2022 Hội Cựu chiến binh Việt Nam vào cuộc sống); Tích cực triển khai Nghị định 157/2016/NĐ-CP của Chính phủ về công tác Cựu chiến binh ở Việt Nam; Phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ và bản chất tốt đẹp, truyền thống của “Bộ đội Cụ Hồ”; Tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn, công tác Đảng-đoàn thể của cơ quan, đơn vị; Gương mẫu trong mọi việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Đặc biệt có nhiều hoạt động sáng tạo, đổi mới, phong phú trong hoạt động chuyên môn của Hội như: Hoạt động về nguồn; Thăm lại chiến trường xưa; Gây quỹ tình nghĩa; Hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao; Đóng góp cho quỹ từ thiện, quỹ thiên tai; Chia sẻ và thăm hỏi đồng đội khi ốm đau, hoạn nạn để thu hút các nhiều hội viên CCB tham gia tích cực và hiệu quả hơn...

Chặng đường tới, nhất là trong cơ chế thị trưởng hôm nay, Hội CCB cơ quan Bộ VHTTDL có nhiều thuận lợi, song cũng còn không ít khó khăn. Song với bản chất, tư chất của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” đã được rèn luyện, thử thách trong kháng chiến và trong gian khổ, hy vọng rằng đội ngũ CCB Bộ VHTTDL sẽ đoàn kết phấn đấu, kề vai, sát cánh bên nhau để không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, có nhiều đóng góp xứng đáng cho ngành Văn hóa, thể thao và Du lịch và mãi mãi xứng danh “Anh Bộ đội Cụ Hồ”./.

Vũ Xuân Thành

                                                                   Chủ tịch Hội CCB cơ quan Bộ VHTTDL

 

 

                                                                                 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×