Du lịch

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Đà Nẵng cần tái định vị thương hiệu du lịch, vươn mình trong không gian phát triển mới

20/10/2025 | 11:00

Trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch quốc tế Đà Nẵng 2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng tổ chức hội thảo chuyên đề “Đà Nẵng mới - Vươn mình và Bứt phá”. Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tham dự và phát biểu tại hội thảo.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Đà Nẵng cần tái định vị thương hiệu du lịch, vươn mình trong không gian phát triển mới - Ảnh 1.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bà Trương Thị Hồng Hạnh Giám đốc Sở VHTTDL TP. Đà Nẵng khẳng định: Du lịch thành phố đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng phát triển của TP. Đà Nẵng được du khách yêu thích, đạt nhiều giải thưởng quốc tế. 9 tháng đầu năm, tổng lượng khách lưu trú ước đạt 14,4 triệu lượt, tăng 22%, khách quốc tế ước đạt 5,8 triệu, khách nội địa ước đạt 8,6 triệu. Doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành ước đạt gần 41.000 tỉ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. “Đây là tín hiệu tích cực thể hiện sức bật mạnh mẽ của du lịch thành phố sau hợp nhất, đồng thời cho thấy sự hấp dẫn của Đà Nẵng ngày càng lớn”.

Theo bà Hạnh, TP. Đà Nẵng đã bước vào bối cảnh mới với không gian phát triển rộng mở, dự báo sẽ mang lại những cơ hội và những thách thức không nhỏ. “Đây là thời điểm cần thiết để triển khai những giải pháp phát triển du lịch Đà Nẵng trong không gian mới và tìm kiếm giải pháp khai thác hiệu quả các vùng gắn với giá trị truyền thống, văn hóa lịch sử xứ Quảng, từ đó xây dựng Đà Nẵng thành điểm du lịch hấp dẫn của thế giới, phát triển thành phố và mang lại việc làm cho cư dân địa phương”.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Đà Nẵng cần tái định vị thương hiệu du lịch, vươn mình trong không gian phát triển mới - Ảnh 2.

Giám đốc Sở VHTTDL TP. Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh phát biểu khai mạc tại hội thảo. Ảnh: TITC

Phát biểu tại hội thảo, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao sự chủ động tích cực của TP. Đà Nẵng trong việc tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, thu hút các thị trường trong nước và quốc tế đến Đà Nẵng. Cục trưởng cho rằng, Hội thảo là hoạt động cần thiết để Đà Nẵng định vị lại thương hiệu điểm đến và các giải pháp cụ thể tái cấu trúc và tăng tốc, bứt phá ngành du lịch góp phần tích cực vào mục tiêu tăng trưởng trong năm 2025.

Cục trưởng đề nghị, giai đoạn tới ngành du lịch Đà Nẵng cần tập trung vào các định hướng sau: Tiếp tục cải thiện hạ tầng, kết nối, nâng cao khả năng tiếp cận điểm đến; Đa dạng sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, hướng tới đa dạng thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế; Bảo vệ môi trường, phát triển du lịch xanh và thích ứng biến đổi khí hậu; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và số hóa trong hoạt động du lịch để khai thác hiệu quả ngành du lịch và cạnh tranh quốc tế; Đổi mới công tác xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam; Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và quản trị, tương xứng với trung tâm du lịch tầm cỡ khu vực và thế giới; Tiếp tục hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Đà Nẵng cần tái định vị thương hiệu du lịch, vươn mình trong không gian phát triển mới - Ảnh 3.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội thảo

Cục trưởng cũng đề nghị, sau sáp nhập địa giới hành chính Đà Nẵng cần sớm định vị được thương hiệu du lịch chuyên nghiệp hiện đại chất lượng, là hạt nhân lan tỏa cho cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên; là điểm đến hàng đầu không chỉ của cả nước mà còn cả khu vực và trên thế giới. Đà Nẵng tiếp tục khẳng định năng lực tổ chức, tinh thần hội nhập và tầm nhìn dài hạn trong việc kết nối cộng đồng doanh nghiệp, kiến tạo giá trị bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.

Theo Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP. Đà Nẵng Tán Văn Vương, Đà Nẵng đã khẳng định thương hiệu quốc tế với địa hình đa dạng kết nối biển - đồng bằng - rừng núi; giao thoa đô thị hiện đại và làng quê yên bình; đường bờ biển dài 217 km. Đà Nẵng có vị trí chiến lược là cửa ngõ hàng không, đường bộ, đường biển; cầu nối các di sản văn hóa thế giới miền Trung và Tây Nguyên. Sở hữu 2 Di sản văn hóa thế giới (Hội An, Mỹ Sơn), 1 Di sản phi vật thể (Bài chòi), Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm, Bán đảo Sơn Trà. Hướng đến tiêu chuẩn sống hiện đại, an ninh, môi trường trong lành và sự thân thiện, chất phác của người dân. Đà Nẵng cũng sở hữu nhiều công trình kiến trúc biểu tượng quốc tế như Cầu Sông Hàn, Cầu Rồng, Cầu Vàng, Công viên APEC, cùng các khu điểm du lịch đẳng cấp. Trong giai đoạn 2020 - 2025, du lịch Đà Nẵng đã có sự tăng trưởng vượt trội, dự kiến năm 2025 sẽ đạt 17,3 triệu lượt khách du lịch, trong đó 7,6 triệu khách quốc tế, tổng thu ước tính 59 nghìn tỷ đồng.

Hội thảo đã lắng nghe đại diện chi hội khách sạn Đà Nẵng trình bày tham luận “Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực du lịch”, nhấn mạnh nguồn nhân lực là yếu tố then chốt giữ vững sức cạnh tranh điểm đến. Báo cáo nêu rõ, Đà Nẵng đang sở hữu đội ngũ nhân sự cân bằng giữa thế hệ giàu kinh nghiệm (Gen X) và thế hệ trẻ (Gen Y, Gen Z) năng động, song vẫn cần tăng cường đào tạo quản lý cấp trung và nâng cao năng lực chuyên môn.

Các giải pháp được đề xuất gồm: hợp tác đào tạo chuyên sâu với IBH Academy, ST4SD, Trường EHL (Thụy Sĩ); chuẩn hóa năng lực nghề du lịch theo tiêu chuẩn ASEAN; và ứng dụng công nghệ trong đào tạo và phục vụ, từ E-learning, Big Data đến AI chatbot đa ngôn ngữ nhằm cá nhân hóa trải nghiệm du khách.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Đà Nẵng cần tái định vị thương hiệu du lịch, vươn mình trong không gian phát triển mới - Ảnh 4.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: TITC

Hội thảo cũng lắng nghe tham luận của các nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trình bày về các chủ đề trọng tâm như: định vị thương hiệu và thị trường du lịch của thành phố; tăng cường liên kết chuỗi cung ứng dịch vụ; công tác xúc tiến quảng bá; phát triển sản phẩm, ứng dụng chuyển đổi số và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành du lịch.

Hội thảo là một trong những hoạt động chuyên đề trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch quốc tế Đà Nẵng năm 2025, không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại, mà còn là bước đi chiến lược của Đà Nẵng trong hành trình “vươn mình và bứt phá”, khẳng định vị thế thành phố sự kiện, du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Đà Nẵng cần tái định vị thương hiệu du lịch, vươn mình trong không gian phát triển mới - Ảnh 5.

Các doanh nghiệp du lịch tìm hiểu, kết nối tại hội thảo. Ảnh TITC

Ngày hội Du lịch quốc tế Đà Nẵng 2025 do Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng chủ trì, phối hợp cùng HORECFEX Việt Nam tổ chức, nhằm kiến tạo không gian kết nối giao thương, mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, góp phần thúc đẩy tăng trưởng khách và doanh thu du lịch bền vững.

Sự kiện năm nay thu hút hơn 400 đơn vị bán, 120 đơn vị mua quốc tế đến từ các thị trường trọng điểm: Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Ấn Độ, các nước CIS, Tây Âu và hơn 180 công ty lữ hành nội địa cùng gần 2.000 lượt khách tham dự là đại diện các công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ và hướng dẫn viên du lịch.

Bước sang lần tổ chức thứ hai, Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025 trở lại với quy mô mở rộng và nội dung chuyên sâu hơn. Điểm nhấn nổi bật là không gian kết nối giao thương (B2B Buyers Meet Sellers) - một trong những sự kiện B2B lớn nhất cả nước. Diễn ra trong hai ngày (16-17/10) đã ghi nhận hơn 6.000 cuộc hẹn thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế - con số kỷ lục cho thấy sức hút và vị thế ngày càng lớn của Đà Nẵng trên bản đồ du lịch khu vực.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×