Phát ngôn của Bộ

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Công bố hoạt động du lịch 8 tháng đầu năm 2011 và Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 7-2011

26/08/2011 | 10:44

(VP)- Sáng 25/8, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức họp báo thông báo về tình hình hoạt động du lịch 8 tháng đầu năm, nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2011 và  giới thiệu Hội chợ ITE HCM 2011.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Hồ Anh Tuấn, Chánh Văn phòng – Người phát ngôn Bộ VHTTDL- Tô Văn Động và Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cùng chủ trì buổi họp.

Tại cuộc họp, đại diện Tổng cục Du lịch đã trình bày báo cáo tóm tắt về hoạt động du lịch trong 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2011. Theo đó, trong 8 tháng đầu năm 2011, ngành du lịch Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng mừng: ước tính tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt 3.963.000 lượt khách, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó lượng khách đến trong tháng 8 đạt 490.000 lượt, tuy giảm 3,4 % so với tháng 7, nhưng vẫn tăng 14,5% so với tháng 8 năm 2010.

8 tháng qua, lượng khách du lịch từ tất cả các thị trường đều có mức tăng so với cùng kỳ năm 2010, trong đó cao nhất là khách từ thị trường Campuchia tăng 74,2%, Trung Quốc tăng 53,5%, Malaysia 18,7%, Nhật Bản 11,7%... Số lượng khách du lịch nội địa 8 tháng ước đạt 23 triệu lượt khách. Thu nhập từ Du lịch vào khoảng 85 ngàn tỷ đồng, đạt trên 77 % mức kế hoạch cho cả năm là 110 ngàn tỷ đồng.

Cũng trong 8 tháng đầu năm, các hoạt động quản lý nhà nước về du lịch như rà soát, đề xuất hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng chiến lược, quy hoạch du lịch, cũng như công tác chuyên môn về quảng bá, xúc tiến du lịch, quản lý lữ hành, khách sạn… cũng được đẩy mạnh và thu được những kết quả đáng mừng.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong 8 tháng qua, trong 4 tháng cuối năm ngành Du lịch sẽ tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm, đó là:

Tiếp tục đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Du lịch; sửa đổi Nghị định số 92/2007/NĐ-CP; Triển khai phổ biến Chiến lược Phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Hoàn thành việc xây dựng đề án ”Quy hoạch Tổng thể Du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030”. Xây dựng các đề án quy hoạch, nghiên cứu thị trường du lịch và các đề án, chương trình liên quan theo kế hoạch đã đề ra.

Phối hợp với các địa phương tổ chức tốt các hoạt động của Năm Du lịch Phú Yên, Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE tại thành phố Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh xúc tiến du lịch thông qua việc tham gia các hội chợ du lịch quốc tế như JATA (Nhật Bản), IBT ASIA (Singapore) và WTM (Anh) cũng như phát động mở thị trường (road show) tại Trung Quốc, Nga, Ucraina, Đan Mạch và Na uy.

Tiếp tục tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong hoạt động kinh doanh du lịch, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch phát triển. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành, lưu trú du lịch có dấu hiệu bất ổn về chất lượng, giá cả nhằm từng bước đẩy mạnh chất lượng sản phẩm du lịch. Đầu tư phát triển cơ sở vật chất, dịch vụ của ngành, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng, quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam.

Triển khai các hoạt động của Chương trình hành động Quốc gia về Du lịch, Chương trình Xúc tiến Du lịch năm 2011, hướng tới mục tiêu đón 5,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2011.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ VHTTDL) đã trình bày tóm tắt về nội dung chương trình Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 7-2011 (ITE HCMC 2011).

Theo đó, ITE HCMC 2011 với chủ đề “Bốn quốc gia – Một điểm đến” sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – Phú Mỹ Hưng, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 14-17/9/2011. Đây là mô hình thể hiện sự liên kết giữa các nước khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng trên phương diện giới thiệu những sản phẩm mới nhất về lĩnh vực dịch vụ và du lịch đến với thế giới, đòng thời củng cố quá trình xây dựng mối quan hệ thân thiết và hữu nghị giữa các quốc gia láng giềng trong khu vực Tiểu vùng.

ITE HCMC 2011 sẽ tập trung vào các hoạt động chính như: Hội chợ Du lich; Chương trình “Người mua”; Hội thảo xúc tiến đầu tư du lịch 4 quốc gia Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam; Chương trình “Giải thưởng du lich 4 nước” lần thứ 3 năm 2011; Hội thảo “Định hướng và tiếp cận các thị trường du lịch trọng điểm”.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn khẳng định, với những kết quả mà ngành Du lịch đã đạt được trong 8 tháng đầu năm 2011 này thực sự là một dấu hiệu đáng mừng. Đồng thời Thứ trưởng cũng cho biết, bắt đầu từ năm 2011, Bộ VHTTDL sẽ xây dựng để Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM trở thành một thương hiệu mang tầm quốc tế.
 
HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×