Phát ngôn của Bộ

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Công bố các hoạt động VHTTDL tại khu vực Duyên hải Miền Trung – Tây Nguyên

12/06/2011 | 23:52

(VP)- Sáng 10/6 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu Liên hoan văn nghệ và thi đấu thể thao quần chúng 11 xã điểm và xây dựng nông thôn mới và Ngày hội VHTTDL các dân tộc Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên năm 2011.

Ông Huỳnh Vĩnh Ái – Thứ trưởng Bộ VHTTDL; ông Tô Văn Động- Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ VHTTTDL và ông Trần Minh Chính – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Văn hóa cơ sở cùng chủ trì buổi họp báo.

Tham dự buổi họp báo có đại diện Sở VHTTDL Quảng Ngãi, Phú Yên và một số địa phương trong khu vực Duyên hải Miền Trung – Tây Nguyên và đông đảo phóng viên, báo chí Trung ương và địa phương.

Theo đó, Liên hoan văn nghệ và thi đấu thể thao quần chúng 11 xã điểm và xây dựng nông thôn mới là hoạt động do Cục Văn hóa cơ sở - Bộ VHTTDL tổ chức nhằm ca ngợi tinh thần vượt qua khó khăn vươn lên làm chủ cuộc sống, đồng thời thiết thực chào mừng thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Liên hoan do Cục Văn hóa cơ sở chủ trì phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan từ ngày 24-26/6/2011 tại tỉnh Quảng Nam. Liên hoan cũng là ngày hội tạo nên không khí sinh hoạt văn hóa văn nghệ sôi nổi, khẳng định vị trí, vai trò của nghệ thuật quần chúng đối với đời sống tinh thần của nông dân, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, thúc đẩy lao động sản xuất ở địa phương đồng thời tuyên truyền Nghị quyết 26 Hội nghị TW (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn.


Ông Trần Minh Chính- Phó cục trưởng Cục VHCS phát biểu tại buổi họp báo

Đây là hoạt động nằm trong Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới năm 2011 cần đảm bảo vui tươi, đoàn kết, tăng cường giao lưu học hỏi và hết sức tiết kiệm, tránh lãng phí. Thêm vào đó, các hoạt động TDTT và trò chơi vận động mang đậm tính cộng đồng, trung thực đoàn kết và các đối tượng tham gia dự thi thực hiện tốt điều lệ thi đấu.  

Liên hoan bao gồm 4 hoạt động chính: Liên hoan văn nghệ quần chúng với các tiết mục ca múa nhạc, làn điệu dân ca, dân vũ, tấu hài, độc tấu và hòa tấu nhạc cụ; Thi đấu thể thao quần chúng bao gồm các môn: nhảy cao, xa, bóng đá mi ni, đẩy gậy, trò chơi mang vác nặng, cầu lông; Trưng bày ảnh xây dựng nông thôn mới của 11 xã điểm (mỗi xã chọn 15 ảnh theo đúng chủ đề); và Tọa đàm về xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới về kinh nghiệm xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới của 11 xã điểm.

Đối tượng tham dự Liên hoan bao gồm: là hạt nhân đội văn nghệ của 11 xã điểm: xã Thụy Hương (HN), Thanh Chăn (Điện Biên), Hải Đường (Nam Định), Định Hòa (Kiên Giang), Gia Phố (Hà Tĩnh), Tam Phước (Quảng Nam), Mỹ Long Nam (Trà Vinh), Tân Hợi (Lâm Đồng) và Tân Lập (Bình Phước). Liên hoan cũng bao gồm sự tham gia của các VĐV nghiệp dư của 11 xã điểm nêu trên (tuyệt đối các địa phương không được phép thuê mượn VĐV, mỗi đơn vị phải tham gia đầy đủ các nội dung thi với số lượng không quá 15 VĐV).

Tại buổi bế mạc Liên hoan, Bộ VHTTDL, Bộ NN&PTNT, Cục Văn hóa cơ sở (thuộc Bộ VHTTDL) sẽ tặng thưởng Bằng khen, huy chương, giấy khen và cờ lưu niệm cùng với những phần thưởng dành cho 11 đơn vĩ có thành tích tham gia Liên hoan.

Bên cạnh đó, Ngày hội VHTTDL các dân tộc Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên năm 2011 sẽ diễn ra muộn hơn (từ ngày 1-9/7/2011) tại thành phố Tuy Hòa và một số huyện của tỉnh Phú Yên. Ngày hội VHTTDL các dân tộc VN khu vực miền Trung – Tây Nguyên do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên tổ chức sẽ mang chủ đề “Du lịch Biển, đảo” với quy mô gồm 13 tỉnh vùng Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên, gồm: Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Đắc Lắc, Đắc Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng.

Ngày hội VHTTDL các dân tộc VN khu vực miền Trung – Tây Nguyên gắn với sự kiện Phú Yên tổ chức kỷ niệm 400 năm hình thành và phát triển và tổ chức Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011; cũng là cơ sở để khu vực liên kết đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và phát triển khu lịch đặc biệt là xây dựng thương hiệu du lịch riêng cho vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.  


Toàn cảnh buổi họp báo

Ngày hội gồm 3 hoạt động chính: Ngày hội VHTTDL các dân tộc VN khu vực miền Trung – Tây Nguyên(từ 1 đến 3/7 với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật); giải các môn thi thể thao năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 (từ 1 đến 5/7 với các môn : Bóng chuyền, bắn ná, đẩy gậy, kéo co, cà kheo) và Lễ hội ẩm thực (từ 6 đến 9/7).

Ngày hội sẽ là nơi giới thiệu bản sắc văn hóa của khu vực với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Các hoạt động tại Ngày hội phải thể hiện những nét văn hóa nguồn cội, có sự đổi mới, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; Nội dung và hình thức trong các hoạt động tại Ngày hội phải hấp dẫn, phong phú và đa dạng bên cạnh đó cần bảo đảm tiết kiệm, tránh phô trương, lãng phí; Các hoạt động thể thao cần nêu cao tính trung thực, tinh thần đoàn kết cao thượng, chống mọi biểu hiện tiêu cực trong thi đấu.

Ngày hội sẽ có sự tham gia của các diễn viên văn nghệ quần chúng, các nghệ nhân văn nghệ dân gian, dân  tộc của khu vực. Đông đảo VĐV tham dự thi đấu thể thao (các VĐV phải có hộ khẩu thường trú và hiện đang công tác, lao động, học tập tại địa phương nơi đăng ký thi đấu); các nghệ nhân ẩm thực, các cơ sở kinh doanh ẩm thực…

Đây cũng là dịp quảng bá du lịch với quy mô quốc gia, giới thiệu những nét đặc trưng, bản sắc văn hóa truyền thống của khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch, xác tiến đầu tư, thu hút du khách trong và ngoài nước, góp phần phát triển Du lịch Việt Nam.

Ngày hội VHTTDL các dân tộc VN khu vực miền Trung – Tây Nguyên cũng nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc khu vực miền Trung – Tây Nguyên tích cực tham gia phong trào TDĐKXDĐSVH và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể thao gương Bác Hồ vĩ đại”.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×