Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật của Đan Mạch

13/04/2017 | 10:00

Chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật Đan Mạch hướng tới việc tăng cường củng cố vai trò cũng như ưu tiên về văn hoá trong các chương trình phát triển văn hóa nghệ thuật tại quốc gia.

I. Giới thiệu

Đan Mạch là một quốc gia thuộc vùng Scandinavia ở Bắc Âu và là thành viên chính của Vương quốc Đan Mạch. Nằm ở vùng cực nam của các nước Nordic, nằm phía Tây Nam của Thụy Điển, phía Nam của Na Uy, giáp với Đức về phía Nam, Đan Mạch giáp cả biển Baltic và biển Bắc.

Ngày nay, sự tự do về văn hoá của Đan Mạch đang bị thách thức từ nhiều phía nhưng đồng thời chúng ta cũng nhìn thấy những xu hướng tích cực mà chính văn hoá đã đóng góp cho sự phát triển và dân chủ của xã hội. Quá trình này là chiến lược mới của Đan Mạch thông qua việc chứng kiến văn hoá nghệ thuật trong triển vọng tăng trưởng và phát triển dựa trên các quyền pháp lý. Các từ khoá là tự do ngôn luận, đa dạng văn hoá trong các quá trình bàn bạc nhất trí, sự hiểu biết về văn hoá và các ngành công nghiệp sáng tạo. Điều đó đi ngược lại với nền tảng mà quyền văn hoá nghệ thuật theo đuổi nhằm cung cấp những hướng dẫn chiến lược cho những người tham gia nghệ thuật, văn hoá và phát triển.



Ảnh minh họa (nguồn: baoxaydung.vn)

Quốc hội Đan Mạch thông qua Chiến lược về hợp tác phát triển “Quyền cho một cuộc sống tốt đẹp hơn” vào tháng 5 năm 2012. Mục đích của chiến lược này là xoá đói giảm nghèo cùng với việc giúp đỡ người dân nhận ra rằng họ có quyền được hưởng một cuộc sống tốt đẹp hơn. Một đời sống văn hoá năng động là yếu tố trung tâm cho một xã hội tự do, độc lập. Văn hoá  nghệ  thuật góp phần phản ánh và phê bình hiện thực đời sống đồng thời là yếu tố vô cùng quan trọng cho sự phát triển trong xã hội hiện đại. Từ đó, Chính phủ Đan Mạch đã đề ra một chiến lược mới cho sự tương tác giữa văn hoá và phát triển. Nghệ thuật và văn hoá có thể tạo ra những thay đổi có tính tích cực đồng thời một đời sống văn hoá nghệ thuật phong phú cũng đem lại giá trị cho chính nó. Những giá trị truyền thống, chính sách văn hoá ở Đan Mạch có thể được áp dụng trên toàn cầu. Đan Mạch có thể tạo ra quan hệ đối tác về văn hoá công bằng và mạnh mẽ bao gồm các nền kinh tế mới nổi với bản sắc văn hoá và tôn giáo khác biệt.

Từ năm 1998, trung tâm văn hoá và phát triển CKU đã thực hiện các chương trình hợp tác với Đại sứ quán Đan Mạch, các tổ chức văn hoá, các nghệ sĩ và các đối tác phát triển. Đã đến lúc kết hợp nghệ thuật và văn hoá như một yếu tố quyết định trong sự phát triển hợp tác và sử dụng một cách tích cực hơn trong chiến lược phát triển tổng thể của Đan Mạch. 15 năm kinh nghiệm đã cung cấp rất nhiều các ví dụ điển hình về vai trò quan trọng mà văn hoá và nghệ thuật đem lại cho sự phát triển. Điều này sẽ truyền cảm hứng lớn cho công việc tượng lai.

Thêm vào đó, chiến lược hiện tại là kết quả của quá trình tư vấn từ các chuyên gia tham gia vào hội thảo quốc tế tại Copenhagen vào tháng 11 năm 2012 trên toàn thế giới. Đầu vào có giá trị đã được cung cấp để đảm bảo rằng chiến lược có thể đáp ứng được các thách thức cũng như tận dụng được các cơ hội hiên có trên toàn cầu.

II. Phân tích

1. Nhận thức về quyền con người thông qua văn hoá

Mục đích và đối tượng


Điều này cho thấy Đan Mạch sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng tích cực trong lĩnh vực văn hoá và phát triển. Việc tăng cường hợp tác văn hoá với các nước trên thế giới cũng mang lại nguồn cảm hứng cho Đan Mạch và tạo ra những cơ hôị cho nhau.

Chiến lược này dựa trên “Quyền để có một cuộc sống tốt hơn”- chiến lược hợp tác và phát triển hiện tại của Đan Mạch. Nó nói rằng: “quyền con người quốc tế là một phần giá trị cốt lõi của chúng ta và là động lưc của sự thay đổi, hay chính xác hơn là vì chúng dựa vào những cam kết ràng buộc của chính đất nước họ”. Đan Mạch đã cam kết sẽ làm cho việc thi hành các công ước, tiêu chuẩn, định mức, công cụ về nhân quyền của Liên Hợp Quốc có tính hệ thống hơn trong quá trình hợp tác phát triển. Theo đó, chiến lược này dựa trên khuôn khổ và các cam kết quốc tế về nhân quyền đối với văn hoá và quyền tự do ngôn luận. Ngoài ra, chiến lược cũng dựa trên kinh nghiệm từ các chương trình văn hoá và phát triển dưới sự tài trợ Danida, trung tâm văn hoá và phát triển, và các hoạt động của CKU tại Đan Mạch. Mục tiêu của chiến lược này là góp phần xoá đói giảm nghèo, xây dựng xã hội dân chủ, hoà bình bằng cách thúc đẩy nhận thức về quyền tham dự về văn hoá và tự do ngôn luận phù hợp với Tuyên ngôn nhân quyền, Công ước về nhân quyền của Liên Hợp Quốc hay Công ước về bảo vệ và thúc đẩy sự đa dạng văn hoá. Chiến lược cũng nhấn mạnh việc giáo dục và đào tạo các lĩnh vực khác nhau liên quan đến văn hoá và nghệ thuật. Mọi hỗ trợ sẽ được thực hiện đối với cả giáo dục và năng lực xây dựng cơ chế cho các loại hình nghệ thuật truyền thống cũng như các ngành công nghiệp sáng tạo. Những nỗ lực nhằm nâng cao việc hình thành và tìm kiếm các tài năng để đảm bảo thế hệ các nghệ sĩ, diễn viên tại địa phương trong thời gian ngắn và dài hạn sẽ được thực hiện thành các chương trình ở cấp quốc gia.

Bối cảnh toàn cầu

Trong thời đại toàn cầu hoá hiện nay, sự phát triển ở một đất nước đang ngày càng phụ thuộc vào những diễn biến từ các đất nước khác trên thế giới. Sự tiếp cận với truyền thông và khả năng chia sẻ các thông tin nhanh chóng tức thì đang mở đường cho sự phát triển truyền thông trên toàn cầu. Quá trình này đem lại những cơ hội lớn đồng thời tiềm ẩn những rủi ro trong vấn đề tạo tính thống nhất dẫn đến việc bãi bỏ các cơ sở văn hoá phổ biến. Đối với quá trình kép này thì nhu cầu  hỗ trợ về tính đa dạng văn hoá thông qua văn hoá và nghệ thuật địa phương quan trọng tương đương với việc mở rộng sự tiếp cận với truyền thông và thông tin thế giới. Trong khi các nghệ sĩ thường xuyên tạo nguồn cảm hứng cho mình thông qua các vấn đề, bất cập của xã hội với cách thể hiện sáng tạo và đầy ẩn ý thì vai trò như những nhà phê bình, đánh giá của họ thường chịu rất nhiều áp lực. Do đó, tự do ngôn luận là một quyền cơ bản của con người mà các nghệ sĩ là những người hỗ trợ đắc lực. Vào thập kỉ trước, các ngành công nghiệp sáng tạo đã chứng kiến một sự phát triển ngoạn mục. Giữa cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất trong 70 năm qua, lĩnh vực sáng tạo đang hoạt động tốt hơn so với các lĩnh vực truyền thống của nền kinh tế toàn cầu như kinh doanh sản xuất hàng hoá. Một ngành công nghiệp sáng tạo nhiều tính đổi mới đòi hỏi một không gian có tính sáng tạo, thoải mái để con người được tự do thể hiện ý tưởng của họ. Tuy nhiên, quyền tham gia vào nền văn hoá cũng như quyền tự do thể hiện bản thân của con người bị vi phạm ở nhiều nơi trên thế giới. Toàn cầu hoá đang thách thức các quốc gia trong việc xây dựng một không gian cho người dân thể hiện và bảo đảm tính đa dạng, đa nguyên. Đó chính là bối cảnh mà chiến lược hiện tại đã và đang phát triển.

Việc hỗ trợ cho văn hoá và nghệ thuật có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến giá trị đồng thời tạo ra các cuộc tranh luận và tạo thách thức cho các chương trình nghị sự chính trị. Các quyền dựa trên sự tham khảo ý kiến có nghĩa chiến lược này dự định có những thay đổi tích cực với một cộng đồng lớn hơn. Ngược lại, việc hỗ trợ sẽ không được thực hiện đối với các nghệ sĩ có hiểu biết về văn hoá nghệ thuật, điều mà sẽ góp phần khiến người dân trở nên thiếu hiểu biết, bất bình đẳng và nghèo đói.

Thông qua cách tiếp cận dựa trên các quyền con người và một sự định hướng chính sách có giá trị cũng dựa trên các quyền của con người trên toàn thế giới, chiến lược này đẩy mạnh một cuộc đối thoại có định hướng và một chương trình nghị sự toàn diện, nơi mà mục đích là hợp tác, hoà giải, thiết lập sự tin tưởng, hiểu biết lẫn nhau.

Quyền con người, văn hoá và sự phát triển

Công ước quốc tế về kinh tế, xã hội và văn hoá quy định rằng chúng ta có quyền tham gia vào nền văn hoá và các nước phải tôn trọng sự tự do- điều không thể thiếu cho các hoạt động sáng tạo. Theo như luật về quyền con người, tất cả mọi người đều có quyền tự do ngôn luận, trong đó bao gồm quyền tự do tìm kiếm, tiếp nhận, truyền đạt thông tin và các ý kiến dưới tất cả các hình thức: bằng miệng, bằng các văn bản viết tay, in ấn, bằng các hình thức nghệ thuật hay bằng các phương tiện truyền thông khác. Trong khi đó, các quốc gia phải có nhiệm vụ quảng bá, duy trì và bảo tồn các hoạt động và vật phẩm văn hoá, đặc biệt là những giá trị phổ quát.

Trong phiên họp lần thứ 66, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã thừa nhận văn hoá là một thành phần thiết yếu để phát triển con người. Văn hoá được cho rằng nó đại diện cho cội nguồn của bản sắc dân tộc, sự đổi mới, tính sáng tạo của các cá nhân cũng như tập thể. Nó cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng cho sự hoà nhập xã hôi, xoá đói giảm nghèo, và quá trình phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, văn hoá được đánh giá cao bởi những đóng góp của nó vào sự phát triển năng lực sáng tạo ở con người, là thành phần cốt lõi cho quá trình hiện đại hoá, cải cách nền kinh tế cũng như đời sống xã hội. Hơn thế nữa, sự gắn bó chặt chẽ giữa cơ chế hợp tác khu vực và quốc tế giữa các hoạt động văn hoá và sáng tạo nghệ thuật cũng được khẳng định tại hội nghị. Đan Mạch từ lâu đã thừa nhận văn hoá - chính là yếu tố chính của sự phát triển. Văn hoá được hiểu như là tất cả các hoạt đông xă hội có vai trò xuyên suốt trong việc đạt lấy các mục tiêu phát triển và là động lực của sự phát triển.

Chiến lược chủ yếu tập trung vào nền văn hoá được biết đến như là sự thể hiện sáng tạo và có tính nghệ thuật dưới hình thức triển lãm tranh, văn học, nghệ thuật thị giác. Nền văn hoá phóng khoáng và tự do tạo ra cơ sở cho việc thể hiện quan điểm suy nghĩ và những lí giải trong thực tế góp phần xây dựng một xã hội dân chủ và hưng thịnh.



Ảnh minh họa (Nguồn: news.zing.vn)


Một khía cạnh quan trọng trong bối cảnh hiện nay là tính đa dạng văn hoá, trong đó đề cập đến những cách thức đa dạng mà nền văn hoá của các nhóm, các xã hội đang tìm kiếm. Các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đã phê chuẩn công ước của UNESCO về bảo tồn và thúc đẩy những biểu hiện về sự đa dạng văn hoá đồng thời khẳng định sự đa dạng văn hoá là “đặc trưng của nhân loại” và tạo nên một di sản chung của nhân loại cần được “giữ gìn và bảo tồn vì những lợi ích trên”.

Nền tảng của công ước là một nguyên tắc mà sự đa dạng văn hoá chỉ có thể được bảo vệ và thúc đẩy khi “quyền con người và quyền tự do cơ bản như tự do ngôn luận, thông tin và truyền thông cũng như việc lựa chọn các biểu hiện văn hoá của các cá nhân được đảm bảo”. Năng lực lựa chọn các biểu hiện văn hoá là chúng ta, là những người chúng ta muốn và sống một cuộc sống mà chúng ta muốn được xem như là sự tự do văn hoá. Do đó, sự đa dạng văn hoá không được phép đạt được với chi phí của sự tự do văn hoá. Văn hoá và nghệ thuật thể hiện một số những phẩm chất cơ bản của con người như tính sáng tạo, sự thể hiện, biểu đạt, sự giao tiếp và tính xã hội. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những khía cạnh này cũng vô cùng quan trọng cho mọi người và xã hội để chiến đấu với nghèo đói, xây dựng hoà bình và thúc đẩy quyền con người và sự phát triển dân chủ. Khả năng giải quyết những vấn để, luyện tập giọng nói của ai đó, tham gia vào các cuộc tranh luận công khai hay xây dựng nguồn vốn xã hội khả năng và tài sản cần thiết cho quá trình nâng cao vị thế. Chính vì vậy, những hỗ trợ của Đan Mạch sẽ tập trung vào văn hoá cho các hoạt động có tiềm năng tăng năng lực và của cải.

Do văn hoá là một lực lượng mạnh mẽ trong xã hội nên nó cũng có thể được khai thác như một công cụ với mục đích đàn áp, loại trừ và tuyên truyền quá khích. Trong khi đó, nguồn gốc nguyên nhân của các cuộc xung đột, sự đa dạng văn hoá không phải một động lực để vận động chính trị. Hơn thế nữa, những tục lệ như không được chạm hay cắt bỏ bộ phận sinh dục được bào chữa như những truyền thống văn hoá trong khi những biểu hiện mới có thể gây ra những hành vi phạm tội nguy hiểm và gây chia rẽ người dân. Những hỗ trợ của Đan Mạch cho văn hoá và phát triển đều dựa trên nguyên tắc về quyền con người. Bất kì một hoạt động văn hoá nào đều góp phần phân biệt, phủ nhận sự bình đẳng của các cá nhân hay vi phạm các quyền của họ đều không được ủng hộ và giúp đỡ.

Với những thách thức trong bối cảnh thế giới hiện nay, những cam kết quốc tế của Đan Mạch trong khuôn khổ của quyền con người và những kinh nghiệm trước đây mà Đan Mạch tích luỹ được khi tham gia đầu tư chú trọng vào văn hoá và phát triển, sự hỗ trợ của đất nước này về văn hoá sẽ chú trọng vào những điểm sau:

- Nâng cao vị thế con người thông qua việc tham gia tích cực vào các hoạt động văn hoá nghệ thuật.

- Đảm bảo quyền tự do ngôn luận cho các diễn viên, nghệ sĩ.

- Đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế thông qua các ngành công nghiệp sáng tạo.

- Tăng cường hoà bình và hoà giải giữa các khu vực xảy ra xung đột qua các hoạt động nghệ thuật văn hoá.

- Đẩy mạnh các cuộc đối thoại và hợp tác giữa các nền văn hoá.

2. Mục đích văn hóa nghệ thuật

Nâng cao giá trị con người qua việc tham gia tích cực các hoạt động văn hoá nghệ thuật

Sự hỗ trợ giúp văn hoá và nghệ thuật có tiềm năng để tăng cường khả năng của con người theo nhiều cách khác nhau. Văn hoá đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cách biểu đạt, khả năng học hỏi, sự tự tin, lòng tự trọng, xã hội hoá và xây dựng bản sắc dân tộc. Những lợi ích của việc vui chơi và hưởng thụ đối với sự phát triển của mỗi cá nhân mang lại nhiều tác động đã được chứng thực. Qua tiếp xúc với nhiều truyền thống văn hoá đa dạng và những quan điểm chọn lọc, việc đánh giá phân biệt tính khác nhau là tăng lên. Hoạt động sáng tạo của trí óc cũng đã được chứng minh để thúc đẩy tư duy logic và giúp mọi đánh giá cao sự tự do cá nhân.

Mức độ thay đổi của văn hoá cũng hoạt động ở một cấp độ chung mang tính tập thể. Trước hết, sự giải phóng mà công việc liên quan đến văn hoá và sự sáng tạo cung cấp thường do cảm hứng hoặc sự lan truyền. Thông qua văn hoá, các nhóm, các cộng đồng, và các quốc gia đã không những phát triển, xây dựng mà còn đặt ra câu hỏi cho những bản sắc chung, những hồi ức, những câu chuyện và cơ cấu xã hội- cái đã gắn kết chúng với nhau. Cũng thông qua văn hoá mà những giá trị đạo đức của tập thể được miêu tả và truyền lại cho các thế sau. Những đặc điểm của người dân, các cộng đồng và các quốc gia được thể hiện và làm giàu qua các truyền thống văn hoá và các loại hình nghệ thuật.

Văn hoá cung cấp cho cộng đồng trí tưởng tượng khi đón nhận những điều quen thuộc theo một cách mới. Việc thay đổi các giá trị và chuẩn mực xã hội là một công việc phức tạp và cần nhiều thời gian. Nó sẽ là không thực tế cũng như không hiệu quả nếu chỉ áp dụng những biện pháp thông thường trong một thời gian ngắn. Sự dân chủ không thể có nếu không có những câu chuyện mới và đa dạng đi vào và tồn tại trong cộng đồng. Văn hoá có thể hỗ trợ việc mở khoá những câu chuyện tập thể và do đó góp phần vào việc khơi lên những khát vọng, tầm nhìn cho sự phát triển xã hội.

Giáo dục nghệ thuật tại các trường tiểu học tại Việt Nam

Chương trình phát triển văn hoá Đan Mạch-Việt Nam đã thực hiện giai đoạn thí điểm giáo dục nghệ thuật cho các trường tiểu học tại hai trường đại học sư phạm phía Bắc Hà Nội là Đại học Zealand và Đại học sư phạm Thái Nguyên. Mục đích của chương trình là các giảng viên sẽ tham gia đào tạo các giáo viên trong ngành giáo dục nghệ thuật tại các trường tiểu học trên toàn quốc. Việc giảng dạy bằng tài liệu đã được chuẩn bị trong giai đoạn I của dự án sẽ được sửa đổi sau khi nghiên cứu và sẽ được in ấn và phát hành đến tất cả các trường cấp 1 ở Việt Nam.
 
Theo đó, Đan Mạch sẽ:

- Tăng cường thể hiện sáng tạo của các nhóm chủ yếu thông qua việc tham gia tích cực vào các hoạt động văn hoá nghệ thuật.

- Hỗ trợ, giúp đỡ khả năng tiếp cận đến các hoạt động văn hoá thông qua phát triển cơ sở hạ tầng văn hoá và nghệ thuật.

- Tăng cường sử dụng hiệu quả văn hoá như một phương tiện để giải quyết những lo ngại bao gồm những vấn đề nhạy cảm trong bối cảnh phát triển.

“Về mặt kinh tế và chính tri, người Palestine đang bế tắc trong việc tìm cách giải quyết cho sự chiếm đóng của người Do Thái trên lãnh thổ của họ cũng như không thể giảm thiểu tình trạng kinh tế thảm khốc ở đây. Trong viễn cảnh này có thể thấy hiện tại và tương lai của người Palestine là vô cùng ảm đạm và không có dấu hiểu khởi sắc. Tuy nhiên, từ cái nhìn của văn hoá nghệ thuật, chúng ta có thể thấy vài tia hi vọng. Cũng từ văn hoá nghệ thuật, ta cũng tìm ra những thông điệp ý nghĩa và những hành động đáng quan tâm nói về cuộc đấu tranh cho phẩm giá và lòng tự trọng vì sự thể hiện bản thân. Trong nhà nước Palestine, nghệ thuật không phản ánh chính trị mà nó chính là chính trị. Văn hoá và nghệ thuật gặp nhau tại lễ hội nghệ thuật quốc tế Qalandiya”- Jack Persekian, Giám đốc nghệ thuật lễ hội nghệ thuật quốc tế Qalandiya.

Như vậy, các biểu hiện văn hoá đem đến cơ hội cho những người nghèo, có nhiều thiệt thòi có khả năng đấu tranh giành quyền tự do, quyền lựa chọn. Chúng cũng là một kênh cho người nghèo có thể cất tiếng nói của mình, tham gia và tạo ảnh hưởng trong xã hội. Việc tham gia tích cực các hoạt động văn hoá bởi những nhóm người được chú trọng như phụ nữ, thanh niên, và các dân tộc thiểu số giúp họ nâng cao vị thế trong cộng đồng của họ.

Nâng cao vị thế của giới trẻ tại Uganda

Nhiều năm qua, Uganda đã chứng kiến rất nhiều các cuộc xung đột. Ngày nay, giới trẻ đang hình thành phân đoạn lớn nhất về dân số. Mục tiêu tổng thể của chương trình văn hoá và phát triển 3 năm đã thống nhất được giới trẻ ở Uganda thông qua các hoạt động văn hoá. Việc áp dụng một phạm vi địa lý với quan điểm thắt chặt phía Bắc và các vùng khác nhằm ngăn chặn các cuộc xung đột văn hoá chủ yếu ở Kampala, Gulu, Karamoja, Mbale, Jinia, Arua, và Mbarara. Các chủ đề trong phim ảnh, múa, và âm nhạc là trọng tâm của ba dự án hợp tác giữa các đối tác người Đan Mạch và Ugandan với mục tiêu phát triển: Khuyến khích giới trẻ ở Ugandan tham gia vào các môn nghệ thuật có tính đổi mới, sáng tạo như là một cách để gắn kết xã hội và nâng cao vị thế nền kinh tế. Ba yếu tố thành phần đã mang lại kết quả tốt và khả năng thống nhất giới trẻ trong các vùng khác nhau.

Trong bối cảnh này, cơ sở vật chất và các địa điểm văn hóa là một nguồn tài nguyên quan trọng. Tại  nhiều quốc gia, chúng là những điều kiện an tòan duy nhất cho sự phát triển cá nhân, đoàn thể, và sự trình bày các ý kiến quan điểm mới, sự tranh luận có tính phê bình, và đối thoại trong các cộng đồng. Các hoạt động văn hóa cũng đóng vai trò quan trọng như một phương tiện để truyền đạt thông tin, nâng cao nhận thức của các vấn đề phát triển quan trọng. Điều này được nhìn thấy trong các chương trình HIV và AIDS, nơi mà sự thể hiện văn hóa và nghệ thuật được sử dụng để giải quyết các vấn đề nhạy cảm và phức tạp. Các hoạt động văn hóa có thể là một phương tiện hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức về các vấn đề mang tính phê phán, đặc biệt là giữa các nhóm người nghèo có nhiều khó khăn, thiệt thòi. Tuy nhiên, việc hỗ trợ văn hóa đơn thuần là một phương tiện giao tiếp chứ không phải là một cách đảm bảo một nền văn hóa sôi động, sáng tạo và đa dạng. Vì vậy, việc hỗ trợ để nâng cao nhận thức thông qua văn hóa được thực hiện với sự phân tích cẩn thận và tinh thần trách nhiệm cao để không làm sai lệch hoặc ảnh hưởng xấu đến tự do ngôn luận trong lĩnh vực văn hóa. Những ví dụ về các biện pháp can thiệp đã được thực hiện để hỗ trợ các chương trình giáo dục, điện ảnh, âm nhạc hay các dự án cho trẻ em và thanh thiếu niên với mục đích thu hút sự quan tâm của họ qua các loại hình nghệ thuật và các hoạt động văn hóa đặc sắc. Trong thời gian diễn ra các hoạt động này, mọi người có thể gặp gỡ các đồng nghiệp và tự do thể hiện mình trong các hoạt động văn hóa chung. Một biện pháp can thiệp khác sẽ nâng cao năng lực của các tổ chức văn hóa hiện có để tăng cường khả năng tiếp cận với các bộ phận lớn hơn trong dân số.

3. Chương trình truyền hình cho trẻ em tại Đan Mạch

Với sự giúp đỡ của các chuyên gia Đan Mạch, một đội ngũ làm phim ở Nepal đã sản xuất bộ phim truyền hình dành cho trẻ em “Maja và Max” nói về điểm khởi đầu trong cuộc sống hàng ngày của trẻ em. Bộ phim đã đặt ra những tiêu chuẩn mới cho trẻ em ở Nepal và mang đến những lợi ích đáng kể. Bộ phim đã được phát sóng trên đài truyền hình quốc gia một vài lần ở đây. Mục đích của chương trình là phát triển tính sáng tạo và sự học tập của trẻ con đồng thời kích thích trí tưởng tượng và tư duy phê phán của chúng. Truyền hình cho trẻ con ở Nepal nhìn chung mang tính giáo dục nhân cách đạo đức cho trẻ con ở đây và thị trường bị chi phối và có ảnh hưởng lớn từ loạt phim nước ngoài. Trong giai đoạn tiếp theo, các đối tác Nepal sẽ chịu trách nhiệm về những sản phẩm và nguồn vốn chính sẽ đến từ các nhà tài trợ địa phương.

 “Mối quan hệ giữa di sản văn hóa và truyền thống với sự tiên phong và những đổi mới nghệ thuật có thể sẽ vừa có những lợi ích và vừa có những hạn chế. Những lợi ích ở đây có thể là việc một đứa trẻ ngồi trước màn hình tivi cùng với bố mẹ và tìm hiểu những truyền thống trên thế giới. Cha mẹ sẽ rất tự hào khi những đứa trẻ của họ chạy xung quanh, suy nghĩ và sáng tạo. Và nếu cha mẹ luôn bên cạnh con mình thì chắc chắn chúng sẽ luôn giữ được những giá trị truyền thống” -Jacques Mtthiessen, Giám đốc nhà hát Đan Mạch.

Đảm bảo quyền tự do ngôn luận cho các diễn viên, nghệ sĩ

Để đảm bảo quyền tự do ngôn luận cho các diễn viên nghệ sĩ, Đan Mạch sẽ:

- Thúc đẩy không gian mở và tính dân chủ cho sự tự do ngôn luận của các nghệ sĩ.

- Nâng cao các nguyên tắc về quyền tự do của nghệ sĩ trong cuộc đối thoại với các chính phủ quốc gia và trên các diễn đàn quốc tế.

- Ủng hộ các nghệ sĩ thông qua mạng lưới hỗ trợ về quyền tự do và các biện pháp bảo vệ quốc tế.

- Tăng cường năng lực và cơ hội cho các nghệ sĩ cũng như các tổ chức của họ.

III. Phát triển mạng lưới văn học nghệ thuật

Trong suốt 3 năm qua, CKU đã hỗ trợ cho sự phát triển của mạng lưới này giữa các nữ Blog tại Trung Đông. Họ tìm được chính mình trong tiền tuyến của cuộc đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ và những cải cách dân chủ. Đồng thời những người viết Blog này cũng rất dễ bị tổn hại khi bị quấy rầy, công kích từ những nhà chức trách do những quan điểm phê phán của họ. Việc kết nối với các đồng nghiệp sẽ giúp họ đỡ bị tổn thương và các trao đổi lẫn nhau đã gia tăng những sáng kiến bao gồm cả những chiến dịch tạo được sự chú ý quan tâm và ủng hộ của xã hội. Điều này đã dẫn đến những cuộc tranh luận công khai mạnh mẽ về luật pháp, các chuẩn mực và các quy tắc đối xử.

Các hình thức nghệ thuật miễn phí khuyến khích các thử nghiệm, tính đa dạng và trí tuởng tượng.  Nghệ thuật thường phục vụ như một điểm tham chiếu tạo ra những phản ánh, phê bình và các cuộc tranh luận về danh tính con người, tính hiện đại và các vấn đề chính trị xã hội. Nó thách thức con người xem xét mọi thứ theo một cách hoàn toàn mới. Nó có thể tạo thuận lợi cho công việc giám sát của những người nắm quyền, việc vạch trần sự tham nhũng cũng như những đòi hỏi về trách nhiệm giải trình. Sự thể hiện nghệ thuật có thể trực tiếp và mang tính khiêu khích hay cũng có thể là tiếp cận đối tượng một cách tinh tế sử dụng phép ẩn dụ cùng với những ảnh hưởng mạnh mẽ. Như vậy, một lĩnh vực nghệ thuật năng động, phát triển không ngừng và có tầm nhìn xa là một “tác nhân thay đổi” có tiềm năng mạnh mẽ và nó tạo nên tính thống nhất cho những xã hội dân sự đấu tranh cho chủ nghĩa đa nguyên, sự cởi mở cũng như sự tôn trọng đối với các quyền con người. Văn hóa trong các bối cảnh khác nhau có khả năng nâng cao vị thế, vận động, mở mang trí óc và làm con người ta phải suy ngẫm, sau đó sẽ hành động cởi mở, hòa đồng hơn. Không phải ngẫu nhiên mà các nghệ sĩ luôn được quan tâm, thu hút và nổi bật trong các phong trào, các cuộc cách mạng và trong quá trình của sự thay đổi.

Quyền tự do ngôn luận được xem như một quyền cơ bản của con người. Tuy nhiên trong thực tế nó  thường xuyện bị hạn chế bởi các hình thức kiểm duyệt, các pháp chế báo chí hạn hẹp, hay sự phiền nhiễu từ các nhà báo, các blogger và những người nói lên quan điểm của họ. Theo tổ chức Freedom House, có hơn 1,6 tỷ người chiếm khoảng 2/3 dân số thế giới phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu họ cố gắng thực hiện quyền tự do ngôn luận. Các công dân dám khẳng định quyền con người ở các quốc gia đàn áp này đặc biệt thường là đối tượng bị hành hạ cả về thể xác lẫn tinh thần. Tại các quốc gia đó, nhà nước chủ yếu kiểm soát cuộc sống của người dân và vai trò của các cá nhân là không dáng kể trong việc phán xét các tội ác. Hầu hết 1/3 các thành viên của Hội đồng Liên Hợp Quốc thực hiện công tác kiểm duyệt mạnh mẽ.

Các hoạt động được hỗ trợ có liên quan đến quyền tự do ngôn luận của các diễn viên, nghệ sĩ có thể bao gồm việc hỗ trợ cho các mạng lưới, thiết lập nền tảng cho các cuộc đối thoại và trao đổi hay việc hỗ trợ cho các nghệ sĩ lưu vong thông qua giúp đỡ sản xuất và triển lãm và bảo vệ quyền tự do ngôn luận thông qua sự chú ý quốc tế và sự bảo vệ của các cá nhân nghệ sĩ.

1. Tăng cường sự phát triển kinh tế thông qua các ngành công nghiệp sáng tạo

Đan Mạch sẽ:

- Tăng cường công tác giải quyết việc làm tại địa phương và sự phát triển bền vững của các nền công nghiệp sáng tạo.

- Tăng cường công tác kinh doanh giữa các nghệ sĩ và các diễn viên có tiềm năng phát triển kinh tế.

- Hỗ trợ các sáng kiến cụ thể để liên kết các diễn viên trong nền công nghiệp văn hoá với các diễn viên trong lĩnh vực kinh tế góp phần phát triển năng lực và tạo ra các nguồn lực.

- Hỗ trợ đào tạo, tư vấn và tạo mạng lưới cho các doanh nhân văn hoá trong phát triển kinh doanh.

Công ước Hugue

Công ước Hague năm 1954 về việc bảo vệ tài hữu văn hoá trong sự kiện xung đột vũ trang đã được soạn dựa vào những phá huỷ khủng khiếp trong Chiến tranh Thế Giới thứ hai. Công ước nói rằng tài sản văn hoá phải được bảo vệ an toàn như một di sản chung của nhân loại. Được nhắc lại trong Công Ước Di Sản Thế Giới “việc phá huỷ tài sản văn hoá thuộc bất kì ai có nghĩa là phá huỷ di sản văn hoá của toàn nhân loại, vì mỗi người đều có đóng góp của riêng mình vào nền văn hoá của thế giới”.

Trung tâm thanh niên tại Afghanistan

Việc thành lập trung tâm thanh niên đầu tiên đã có được thành công rực rỡ với gần 2000 người sử dụng đã đăng ký với 1/3 là nữ giới. Và còn có một danh sách đang chờ. Các hoạt động được cung cấp bởi trung tâm gồm có âm nhạc, sân khấu, thể thao, và các khoá học ngôn ngữ, đặc biệt là khoá học về truyền thông và báo chí. Các khoá học được hướng dẫn bởi các tổ chức Đan Mạch. Trung tâm lan vào cuộc sống và gần đây một toà nhà lớn hơn đã được xây dựng. Trung tâm được đăng ký như một tổ chức phi chính phủ và đang làm việc để thành lập nhiều các trung tâm hơn khắp Afghanistan.

Nhà hát tại Trung Đông

Bộ phận quốc tế của nhà hát Đan Mạch Betty Nansen cho giáo dục và hội nhập C:NTACT đã làm việc với những người tị nạn trẻ Iraq và  trại tị nạn khu vực Balata ở bờ Tây. Trong sự hợp tác với các đối tác địa phương, C:NTACT đã đào tạo những người trẻ trong việc kể những câu chuyện của chính họ thông qua múa, sân khấu và điện ảnh. Các dự án của C:NTACT vô cùng quan trọng với những người ở các trại tị nạn . Họ góp phần tạo nên bản sắc và một không gian, nơi mà những người trẻ có thể thể hiện bản thân và tập trung vào những suy nghĩ, tình cảm trong suốt thời ấu thơ và thời trẻ với nhiều hạn chế và thiếu mất sự tự do. Việc tham gia tích cực của nữ giới trong dự án này là rất đáng chú ý.

2. Mạng lưới thiết kế tại Châu Phi

Với mục đích hỗ trợ các ngành công nghiệp sáng tạo tại châu Phi, một mạng lưới đã được thiết lập vào năm 2011 để xác định nhu cầu trong lĩnh vực thiết kế tại châu Phi. DNA đã nhằm xây dựng sự tương tác xác thực cho các nhà thiết kế nổi bật trên khắp châu Phi, những người cho ra các tác phẩm đương đại xuất sắc. Chương trình mang những người có óc thẩm mỹ từ miền Đông, Tây và nam Châu Phi  lại với nhau và tập trung vào tất cả các lĩnh vực thiết kế thương mại từ phát triển sản phẩm đến tiếp thị, sự nhạy bén kinh doanh, khả năng sản xuất… Mạng lưới hỗ trợ các nhà thiết kế thông qua việc tư vấn nội bộ, và sự giúp đỡ của các nhà hỗ trợ chuyên nghiệp.

Công ước về tính đa dạng đặc biệt nhấn mạnh rằng các quốc gia thành viên nên hỗ trợ công cuộc xoá đói giảm nghèo tại các quốc gia đang phát triển bằng việc thúc đẩy các nền công nghiệp sáng tạo:

- Xây dựng và tăng cường các sản phẩm văn hoá và khả năng phân bố tại các quốc gia phát triển.

- Tạo điều kiện tiếp cận rộng rãi vói thị trường thế giới và mạng lưới phân bố quốc tế cho các hoạt động, hàng hoá và dịch vụ liên quan đến văn hoá.

- Làm xuất hiện các thị trường có tiềm năng trong nước và khu vực.

- Áp dụng các phương pháp phù hợp tại các nước phát triển với mục đích tạo thuận lợi tiếp cận với các hoạt đông, hàng hoá, dịch vụ liên quan đến văn hoá.

- Cung cấp, hỗ trợ những ngành nghề có tính sáng tạo và nếu có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự lưu động của các nghệ sĩ từ các quốc gia đang phát triển.

- Khuyến khích sự hợp tác giữa các quốc gia phát triển và đang phát triển trong lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh.

Nguồn gốc về tiềm năng kinh tế của văn hoá và nghệ thuật chính là tính sáng tạo. Mọi thành phần kinh tế đều kiếm lợi từ các hoạt động mà văn hoá nghệ thuật được nuôi dưỡng bằng việc khuyến khích các hiểu biết sâu sắc, sự đổi mới và những ý kiến quan điểm sáng tạo trong xã hội. Các nền công nghiệp sáng tạo giữ một vai trò ý nghĩa đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế cũng như khả năng tạo ra nhiều ngành nghề mới.

Việc đầu tư vào các nền công nghiệp sáng tạo tại các quốc gia có thu nhập thấp có thể mang lại lợi ích trực tiếp cho những nhóm người dễ bị tổn hại, bao gồm phụ nữ và thanh niên. Kích thước của vốn đầu tư cần thiết bị giới hạn nhưng rào cản gia nhập thấp. Theo đó, các khoản đầu tư vào các quốc gia đang phát triển vào các nền công nghiệp sáng tạo và các lĩnh vực văn hoá đem đến cơ hội duy nhất cho sự phát triển kinh tế và việc làm.

“Nếu xã hội tạo ra một môi trường cho phép các cá nhân phát triển khả năng sáng tạo thì việc xoá đói giảm nghèo là khả thi”-Giáo sư Muhammad Yunus.

“Dây chuyền sản xuất nền công nghiệp sáng tạo và văn hoá có thể được coi như là một, trong đó tác giả hoặc nghệ sĩ bắt đầu một ý tưởng sáng tạo, nó sau đó được kết hợp với các nguồn đầu vào khác để sản xuất ra các loại hàng hoá và dịch vụ văn hoá. Điều này trải qua nhiều giai đoạn trong đó giá trị được thêm vào cho tới khi hàng hoá và dịch vụ đi tới khách hàng. Cách tiếp cận chuỗi giá trị được cho rằng là có ích cho việc thể hiện mối quan hệ giữa nghệ thuật truyền thống hay “thuần khiết” với nghệ thuật văn hoá thương mại, được công nghiệp hoá bằng cách nhìn chúng như “các giai đoạn” của quá trình sản xuất giá trị kinh tế và văn hoá”-Avril Sofee.

3. Trường nhiếp ảnh tại Bamako, Mali

Tại Mali, hầu hết các nhiếp ảnh gia phải làm việc trong một thị trường rất hạn chế, mà hầu hết chỉ là chụp ảnh cưới hay chụp ảnh chân dung. Các nhiếp ảnh gia tại đây đang đấu tranh để có thêm thu nhập vì sự cạnh tranh là rất khắc nghiệt và lương thì quá thấp. Mục đích đó là giới thiệu một hệ thống đào tạo tại trường nhiếp ảnh CFP. Sự hợp tác đã được bắt đầu với Getty Images giới thiệu một kho ảnh, nơi doanh thu được chia sẻ giữa các nhiếp ảnh gia và các trường học như một đóng góp cho sự bền vững của trường. Với sự hỗ trợ từ các đối tác Đan Mạch, nhà trường đã làm tốt chức năng của mình và đang đi đúng hướng để có sự phát triển bền vững. Một trang web đang được phát triển với mục đích cải thiện việc giáo dục trực tuyến, khả năng hiển thị tốt hơn, mạng lưới, và cơ hội kinh doanh cho các nhiếp ảnh gia Mali trên thị trường quốc tế.

Sự tôn trọng đối với quyền con người là vô cùng cần thiết để tạo ra một môi trường yêu thích cho các nền công nghiệp sáng tạo. Việc thiếu đi sự tự do thể hiện có thể kiềm hãm sự sáng tạo và cản trở các nền công nghiệp sáng tạo. Mặt khác các nền công nghiệp sáng tạo có thể tạo ra nguồn thu từ thương mại và quyền sở hữu.

Các thành phần chính để tăng cường các nền công nghiệp sáng tạo và đóng góp vào sự tăng trưởng và thực hiện các quyền kinh tế bao gồm cạnh tranh, đổi mới trong những sản phẩm nghệ thuật.

Trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo, các biện pháp can thiệp được hỗ trợ sẽ bao gồm phát triển năng lực trong quản lý kinh doanh, bảo vệ quyền sở hữu, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực sáng tạo, tiếp cận tài chính và các đầu vào khác, và ủng hộ mạng lưới trong nước và khu vực đối với các doanh nghiệp của nền công nghiệp sáng tạo tại các quốc gia đang phát triển. Sự tập trung đặc biệt sẽ được dành ra để bồi dưỡng nhân tài và hỗ trợ lĩnh vực sáng tạo chuyên nghiệp.


Ảnh chỉ mang tính chất minh họa (nguồn: tuoitre.vn)

4. Tăng cường hoà bình và hoà giải thông qua các hoạt động văn hoá nghệ thuật.

Đan Mạch sẽ:

- Tăng cường tiếp cận các cuộc xung đột bị ảnh hưởng và di dời dân số đến các hoạt động văn hoá như một phương tiện tái thiết lập đời sống bình thường.

- Hỗ trợ những sáng kiến văn hoá nghệ thuật như một phương tiện tái thiết lập sự hiểu biết, tin tưởng lẫn nhau tại các khu vực có xung đột.

- Thu hút sự chú ý của các diễn viên, nghệ sĩ góp phần tăng cường đối thoại và xây dựng cây cầu kết nối trong các chương trình xây dựng hoà bình.

Nhiều cuộc xung đột có kích thước văn hoá với từng nhóm đối lập nó lại đi với các nền văn hoá khác nhau. Một số người đã đổ lỗi cho sự đa dạng văn hoá vì sự xuất hiện của các cuộc xung đột bạo lực. Những nỗ lực làm suy yếu bản sắc văn hoá thường được sử dụng như một chiến lược trong các cuộc chiến tranh hay các cuộc xung đột. Trong trong những ví dụ việc cố ý phá huỷ các di sản văn hoá tại một khu vực như bán đảo Balkan, Iraq, hay Afghanistan. Tuy nhiên các cuộc xung đột cũng thường xuyên nổ ra tại những nơi sự đa dạng văn hoá tương đối hạn chế như Somalia, Rwanda và Afghanistan. Cũng có một ít các bằng chứng cho thấy sự khác biệt văn hoá là một trong những nguyên nhân chính của các cuộc xung đột. Hơn thế nữa, các nhân tố có nhiều khả năng nguy biện cho nguồn gốc của các cuộc xung đột bạo lực đặc biệt có tính chính trị, thể chế (các thể chế nhà nước  yếu kém);  tính kinh tế xã hội (sự bất bình đẳng, sự ngăn chặn các đặc quyền kinh tế xã hội);  và sức ép môi trường và sự khai thác tài nguyên bất chính.

Hơn thế nữa, một số các nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra bằng chứng về sự đa dạng văn hoá thực tế có thể giảm thiểu nguy cơ xung đột bằng cách làm cho việc huy động theo các nhóm trở nên khó khăn hơn. Việc tiếp cận vào vô số các biểu hiện văn hoá trong cả thời bình và trong cả sự liên quan tới các xung đột chống lại những khuôn mẫu dập khuôn về dân tộc, tôn giáo hay giới tính.

Văn hoá được xem như một phương tiện để xây dựng cây cầu và thúc đẩy đối thoại khi mối quan hệ giữa mọi người bị phá vỡ bởi các cuộc xung đột. Hơn một thế kỉ trước, mục đích thúc đẩy việc chung sống hoà bình, hoà hợp và đối thoại - xã hội dân sự ở Bắc Âu bắt đầu tổ chức các cuộc trao đổi đến tình hình căng thẳng chống đối đã khiến các mối quan hệ xuyên biên giới Bắc Âu bị ảnh hưởng. Điều này cuối cùng đã mở ra sự hợp tác của chính phủ Bắc Âu, cái có từ phát triển thành một tổ chức mạnh mẽ. Tương tự vậy, sau những kinh hoàng của cuộc Chiến tranh Thế Giới thứ hai, một nhân tố quyết định trong việc thành lập Hội đồng Châu Âu chính là triển vọng tương lai của hành động chung trong lĩnh vực văn hoá, và điều này do đó đã được quy định trong điều 1 của quy chế.

Nhưng điều cơ bản trong việc chung sống hoà bình là cảm giác an toàn và niềm tin vào tương lai, đặc biệt sau một cuộc xung đột được tiến hành trên cơ sở dân tộc và tôn giáo. Trong nhiều trường hợp, văn hoá nghệ thuật đã chứng minh chúng là một phương tiện hiệu quả thúc đẩy sự tôn trọng, hiểu biết, và chung sống hoà bình trong nhưng xã hội xảy ra xung đột và các quốc gia bất ổn. Chúng có thể cung cấp một không gian mở và nền tảng cho sự thể hiện và thảo luận về những vấn đề xã hội, lịch sử và dân tộc.

Các biện pháp can thiệp được hỗ trợ bởi Đan Mạch trong các khu vực có xung đột bao gồm các dự án cho người trẻ, việc truyền năng lượng cho các hoạt động nghệ thuật sáng tạo; việc hỗ trợ các sự kiện văn hoá nghệ thuật cho các nhóm dân số chấn thương đang cố gắng tái thiết lập lại cuộc sống của họ; và tạo cuộc họp văn hoá để trao đổi và đối thoại như một sự thay thế cho các lĩnh vực chính trị.

5. Thúc đẩy đối thoại và hợp tác đa văn hoá giữa các nước

Đan Mạch sẽ:

- Thiết lập nền tảng chuyên môn cơ bản ở Đan Mạch và trên trường quốc tế thông qua việc tạo ra các địa điểm đầy tiềm năng thuận tiện cho giao lưu trao đổi quốc tế và khu vực.

- Ủng hộ hợp tác trên phương diện nghệ thuật và tập trung khai thác những cái mới phản ánh khuynh hướng thời đại trong xã hội ở Đan Mạch và các nước đang phát triển.

- Đề cao triển vọng toàn cầu hoá về tình hình nghệ thuật của Đan Mạch và tạo quan hệ đối tác bền vững với các nước đang phát triển.

- Mở rộng thị yếu, nhu cầu, sở thích và nhận thức của công chúng về mọi hình thái nghệ thuật trên mọi thị trường.

Sự hợp tác quốc tế gắn liền với đoàn kết quốc tế và quyền tự do văn hoá, những nguyên tắc chủ chốt đã được đưa ra trong quy ước về bảo vệ và phát triển tính đa dạng trong cách biểu hiện của văn hoá. Quy ước nhấn mạnh tầm quan trọng quyền tự do, khả năng của mọi người khi chọn những hình thức văn hoá khác nhau. Điều này không chỉ đề cập tới quyền tự do thể hiện của cá nhân mỗi người mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng tương đương tới sự phong phú và đa dạng của các hình thức biểu hiện khác nhau từ các vùng miền trên khắp thế giới. Chúng là những nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy đa dạng văn hoá và hiểu biết lẫn nhau.

Hỗ trợ quan hệ đối tác, trao đổi và xây dựng mạng lưới liên kết văn hoá học đa quốc gia và tăng cường đối thoại cùng hợp tác trên phương diện văn hoá. Đây là bước mở đường cho những mảng đề tài mới mà nghệ thuật và các hình thức biểu hiện nghệ thuật chưa có để truyền cảm hứng và kiến thức nền chuyên môn cho những người làm nghệ thuật, cũng như tạo cơ hội mới cho những nhà sản xuất trong lĩnh vực nghệ thuật, mở rộng thị trường khán giả và tiếp cận thị trường mới cùng nền tảng sẵn có. Bên cạnh đó, hợp tác quốc tế trong mối quan hệ các lễ hội, sự kiện và nhiều cách giới thiệu khác nữa sẽ đưa ra cái nhìn về nhiều nền tảng văn hoá khác. Nó có thể giúp cho công chúng có hiểu biết sâu hơn về các nước khác nữa. Do vậy, giao lưu nghệ thuật, mở rộng mạng lưới và đối tác không chỉ là công cụ thiết yếu cho việc làm giàu và khuyến khích phát triển nghệ thuật ở địa phương mà còn góp phần tạo hiệu quả kép trong việc xây dựng hiệu quả hơn mối quan hệ giữa quốc gia và xã hội. Điều này được áp dụng trong mối quan hệ giữa Nam Mỹ - Châu Phi cũng như các nước ở Nam bán cầu.

Kinh nghiệm đi trước cho thấy những kết quả đạt được có thể mất một quá trình quan hệ đối tác lâu dài mà nền tảng là trách nhiệm như nhau, chia sẻ nghĩa vụ và sự nhân nhượng lẫn nhau giữa những người làm nghệ thuật và đồng nghiệp của họ ở đất nước khác. Cam kết lâu dài cùng đối tác có thể đưa hiện trạng nghệ thuật của Đan Mạch cái nhìn toàn cầu hoá và phục vụ như một chất xúc tác cho các sáng kiến trong tương lai. Đồng thời đối tác vừa đẩy mạnh được mạng lưới chiến lược và gặp gỡ các nghệ sĩ, các tổ chức văn hoá từ phía Nam. Thông qua việc thúc đẩy tạo điều kiện cho quá trình sáng tạo nghệ thuật tự do, sáng tạo và mở cửa hơn, nển tảng chung cơ bản có thể được thiết lập giữa các đối tác đồng thời việc tăng cường hiểu biết, học hỏi lẫn nhau có thể diễn ra một cách tự nhiên. Quan hệ đối tác có thể vượt qua sự khác biệt giữa nghệ thuật đương đại truyền thống và tập trung vào sáng tạo mới thiết yếu, phù hợp với bối cảnh xã hội hiện nay ở Đan Mạch và các nước tương đương. Nghệ thuật đưa ra nền tảng phù hợp minh hoạ những nguồn sáng tạo mới và phức tạp của xã hội, phá vỡ sự máy móc dập khuôn, kích thích trí tò mò.

Thúc đẩy đối thoại và hợp tác đa văn hoá giữa các quốc gia bao gồm cả các hoạt động của CKU ở Đan Mạch qua những lễ hội “hình ảnh”, chương trình thanh thiếu niên cùng các dự án được tài trợ bởi quỹ nghệ thuật.

IV. Phương thức thực hiện

Trong thập kỉ trước, sự nỗ lực phát triển của Đan Mạch đã được hỗ trợ đối với các hoạt động văn hoá nghệ thuật ở địa phương cũng như trên phạm vi toàn cầu. Có hàng loạt kết quả thực tiễn được coi như ngọn đèn tiên phong của ngày nay cùng những chiến lược hiện tại mục đích nhằm kết hợp chặt chẽ những thành tựu đó, xa hơn là truyền cảm hứng cho văn hoá nghệ thuật như một phần thiết yếu trong chiến lược hợp tác phát triển. Một trong những bài học chính từ mối quan hệ hợp tác trước kia giữa Đan Mạch và các nước đang phát triển chính là bước cần thiết để thiết lập mối quan hệ hợp tác vững chắc giữa các nghệ sĩ và những người hoạt động trong lĩnh vực văn hoá ( tổ chức, cơ quan, công ty tư nhân và các thành phần khác nữa ) lại là nhân tố quyết định cho sự thành công hay thất bại của những sáng kiến phát triển văn hoá. Những mối quan hệ hợp tác này phải được đặt nền móng rõ ràng dựa trên nhu cầu và sáng kiến của các đối tác. Chúng nên được đặc trưng hoá ở một mức độ cao nhất định của tính bình đẳng, minh bạch và bền vững. Để đảm bảo cho trách nhiệm rõ ràng, chính xác và có thể kéo dài nhất có thể cho cả hai bên, sự hợp tác này nhất định phải được xây dựng trên nguyên tắc cùng chung quan điểm (nghệ thuật cũng như sự phát triển), chung những thoả hiệp hợp tác rõ ràng về phương pháp, ngân sách, chuyển giao cách thực hiện,… nhằm đạt được những kỳ vọng nhất định.

1. Nguyên tắc:

Một phương pháp tiếp cận dựa trên quyền con người sẽ được áp dụng trong tất cả các biện pháp can thiệp phù hợp với chiến lược phát triển của Danida thức chung và phương thức Danida cho việc thực hiện thực tế đối với quá trình này. Giá trị cốt lõi ở bản tuyên ngôn về quyền con người sẽ củng cố việc các thi hành chiến lược qua việc hướng dẫn thực hiện các vấn đề liên quan tới giải trình, tham gia bình đẳng, không phân biệt đối xử sau đó. Sự phân biệt kiên định giữa người có quyền sở hữu và người có trách nhiệm sẽ được thi hành, một phần như để đánh giá quá trình thực hiện các quyền văn hóa trong việc phân tích tình hình ở cấp quốc gia cũng như là một phần trong công tác chuẩn bị các chương trình thiết yếu.

Những chương trình và dự án sẽ được thực hiện thông qua nhu cầu của các nước đối tác để đảm bảo cho sự phù hợp đối với những lợi ích của các tập đoàn, tổ chức được hưởng quyền lợi đã xác định và tăng cường triển vọng ảnh hưởng và phát triển bền vững. Trọng tâm lớn đề ra sẽ đặt trên cơ sở quyền sở hữu địa phương, sự ổn định cùng quan hệ đối tác tôn trọng như những chuẩn mực đạo đức cần thiết cho sự thực hiện. Tất cả các hỗ trợ sẽ dựa trên sự liên quan của địa phương, nhu cầu, đối tác trong nước và quốc tế đánh giá cao thẩm quyền.
Tiếp cận cộng đồng kết hợp với phát triển năng lực là lĩnh vực then chốt trong chương trình phát triển về sau ở trong nước. Các hoạt động cần phải thiết thực, tiếp cận được tới nhiều tầng lớp xã hội hơn. Nghệ sĩ cùng những người theo công tác nghệ thuật chính cần được ủng hộ để đảm bảo cho tiêu chuẩn chất lượng và đổi mới trong lĩnh vực nghệ thuật. Điều đó sẽ đạt được thông qua sự kết hợp đa dạng hoá các bên đối tác trong chương trình.

Tìm hiểu về trung tâm văn hóa và phát triển (CKU)

Trung tâm văn hóa và phát triển là một tổ chức độc lập do Bộ Đối ngoại Đan Mạch thành lập năm 1998.

CPU coi nghệ thuật và sự sáng tạo như các thông số quan trọng đối với sự bền vững, phát triển con người- xã hội và các nhân tố chủ chốt cho sự phát triển nền dân chủ, quyền con người. Do đó CKU làm việc với chức năng tăng cường đời sống văn hóa sôi động, tự do ở những nước đang phát triển cũng như làm giàu kiến thức cho người dân Đan Mạch.

Trung tâm CPK gắn liền với những chương trình văn hoá và sự phát triển ở 11 nước ưu tiên Danida trong việc cùng hợp tác với đại sứ quán Đan Mạch, chương trình văn hoá khu vực tại Trung Đông và Châu Phi. Chương trình này đặt nền móng trên sự hợp tác giữa các nghệ sĩ và người trong nghành nghệ thuật ở các quốc gia đang phát triển và Đan Mạch.

CKU cam kết đồng hành trong các chương trình lễ hội quảng bá hình ảnh, sự kiện nghệ thuật thông qua quỹ nghệ thuật cùng chương trình thanh thiếu niên nhằm kết nối các nghệ sĩ trẻ từ những nước đang phát triển nói chung và tại Đan Mạch nói riêng.

2. Đối tượng:

Nhóm đối tượng đạt được thông qua các hoạt động trong chiến lược bao gồm các nhóm dân được cách ly trong những quốc gia ưu tiên ở Danida, họ được hưởng sự quan tâm đặc biệt tới trẻ em và tầng lớp trẻ bởi vai trò quan trọng của họ trong công cuộc xây dựng xã hội về sau và họ được xem như những nhân tố quyết định sự thay đổi đó. Thêm vào đó, chương trình văn hoá và phát triển sẽ hỗ trợ các nghệ sĩ và người làm nghệ thuật đổi mới qua nghành nghệ thuật họ đang theo đuổi, họ sẽ trở thành người làm mẫu cho mọi người xung quanh. Vấn đề này có thể bao gồm hỗ trợ cho các nghệ sĩ tha hương không có địa vị minh bạch để thể hiện bản thân tại đất nước của mình. Tại Đan Mạch, là  một phần trong sự uỷ quyền nhằm truyền tải tới đông đảo công chúng hơn. CUK cũng sẽ đặt trọng tâm đáng kể đối với trẻ em và các nhóm thanh thiếu niên tham gia nhiều hoạt động nghệ thuật đa văn hoá và trong việc thúc đẩy mối quan hệ với nhóm thanh thiếu niên ở các nước đang phát triển.

Hợp tác phát triển của Đan Mạch với các quốc gia đang phát triển phải được tạo dựng trên quan hệ đối tác tương hỗ mà lấy xuất phát điểm từ chính những chiến lược và ưu tiên của các quốc gia đang phát triển. Các nước đang phát triển phải tự gánh vác trách nhiệm và nắm quyền sở hữu về tiến trình phát triển. Quy hoạch về hợp tác phát triển phải được tiến hành thông qua đối thoại – giống như trong mọi hình thức của đối thoại – trong đó có không gian cho những khác biệt. Điều này có nghĩa là trong sự kết nối với văn hóa Đan Mạch cũng phải giữ nhận thức và lập trường về các giá trị cơ bản của đất nước như sự tôn trọng nhân quyền và việc duy trì sự đa dạng văn hóa. Để các quốc gia đang phát triển có thể nắm quyền sở hữu thực sự về các hoạt động hỗ trợ, điều cần thiết là gắn sự quan trọng đáng kể vào việc xây dựng năng lực thể chế tại các quốc gia nhận tài trợ và vào việc hỗ trợ khả năng thiết lập và thực thi các chính sách cho các lĩnh vực khác nhau của các quốc gia này. Điều này cũng được áp dụng cho khía cạnh văn hóa, nơi mà chương trình hợp tác của Đan Mạch phải cân nhắc cụ thể những ưu tiên quốc gia và nhu cầu đảm bảo quyền sở hữu của địa phương.

Khía cạnh văn hóa mang lại những cơ hội tốt cho những mối quan hệ đối tác thực sự, trong đó nó tạo ra những triển vọng cho sự hợp tác dựa trên cơ sở bình đẳng lớn hơn những gì khía cạnh kinh tế tạo ra. Sự liên kết giữa phát triển và văn hóa sẽ thường khởi động một quá trình trong đó tất cả các bên liên quan sử dụng ảnh hưởng hiện có của mình tới các thành viên khác.

Chương trình và hoạt động:


Chiến dịch sẽ được thực hiện qua 3 phương hướng chỉ đạo tổng thể:

- Chương trình văn hoá cùng sự phát triển kết hợp với chương trình làm việc tại các nước ưu tiên ở Danida

- Những hoạt động văn hoá nghệ thuật ở Đan Mạch gắn liền phát triển với các nước đang phát triển.

- Phát triển trung tâm CKU trở thành trung tâm xuất sắc trong mảng văn hoá, phát triển nó thông qua các tài liệu tham khảo, công trình nghiên cứu cũng như chiến lược phát triển phù hợp.

3. Chương trình văn hoá và phát triển ở các nước đang phát triển

Chương trình văn hoá và phát triển sẽ được lập phương án và thực thi thông qua sự hợp tác đa đối tác giữa đại sứ quán Đan Mạch, CKU ở các nước ưu tiên Danida cùng những quốc gia dưới sự lãnh đạo của Danida ủng hộ chương trình này. Theo kinh nghiệm đi trước, hệ thống chương trình trong tương lai sẽ dựa trên sự hợp tác giữa nghệ sĩ và người làm nghệ thuật ở các quốc gia đang phát triển và đối tác phù hợp với những quốc gia lân cận Đan Mạch. Lựa chọn đối tác sẽ tuân theo nhu cầu và sự cần thiết của đất nước thực hiện mà tập trung cao vào khả năng và tính tương tác.

CUK sẽ cung cấp nguồn tài liệu thiết yếu cho việc lập kế hoạch và tổ chức chương trình cùng đại sứ quán. Theo những yêu cầu cụ thể, các hoạt động, chương trình tiếp theo có thể được kết hợp và biến đổi nhằm đáp ứng được nhu cầu riêng của quốc gia.

A. Phân tích cơ bản

Vấn đề phân tích nền tảng cơ bản một cách cụ thể sẽ được chỉ đạo trên phạm vi quốc gia để đảm bảo tính thiết thực và quyền sở hữu địa phương của bất cứ dự án hay chương trình nào được khởi xướng. Việc phân tích, đánh giá được thực hiện sử dụng phương pháp tiếp cận nhân quyền dưới sự hướng dẫn của Danida.

B. Dự án hợp tác

Để đạt được một số lượng nhất định, chương trình hợp tác từ 3 tới 5 đối tác tại mỗi quốc gia thật sự cần thiết. Nó cũng đồng nghĩa là các chương trình nên được lên kế hoạch thực hiện tối thiểu gồm 3 giai đoạn nhằm tăng cường ảnh hưởng cũng như cơ hội lâu dài.

Quan hệ hợp tác có thể được thiết lập giữa người làm nghệ thuật tại các nước đang phát triển và đối tác thích hợp ở Đan Mạch hay các quốc gia trong khu vực. Dự án hợp tác bao gồm những nhân tố theo sau:

- Phát triển khả năng thông qua khoá học đào tạo và thực hành cho tất cả các đối tác liên quan

- Ủng hộ việc sản xuất và phát triển tổ chức với mục tiêu xây dựng hệ thống vững mạnh và ổn định.

- Vươn xa hơn hướng tới giới tính, sự cân bằng tầng lớp trẻ và mặt địa lý.

- Phạm vi vùng miền đều có mạng lưới liên lạc trao đổi cho mọi người tham gia ở vùng lân cận có thể làm việc trong môi trường cùng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm

C. Truyền thông và quảng cáo

Thông tin về các hoạt động được hỗ trợ quảng cáo, đối tác tham gia sẽ được phổ biến thông qua các biện pháp thông tin liên lạc và quảng cáo như:

Lễ hội và sự kiện văn hoá

Thúc đẩy trưng bày và thực hành hiệu quả

Công khai những kết quả và bài học kinh nghiệm đã rút được trong nước và Đan Mạch

D.Biện pháp vốn linh hoạt

Đóng vai trò như một phần cốt lõi trong nguồn vốn dự án, đặc biệt đại sứ quán có thể giải quyết vấn đề về giới hạn kinh phí cho các dự án nhỏ có tính sáng tạo, những sự kiện văn hoá, hay những chuyến thăm trao đổi nghệ sĩ.

E.Hỗ trợ về kỹ thuật

Phụ thuộc vào nhu cầu hoàn cảnh thực tế riêng, CKU sẽ hỗ trợ về mặt kỹ thuật, đơn cử như một người tư vấn, quản lý dự án tại địa phương và chuyên môn kỹ thuật bên ngoài trên cơ sở ngắn hạn.

F.Chú trọng kết quả đạt được

Tập trung cao độ vào kết quả sẽ thấm dần vào tất cả các can thiệp bằng cách giám sát và ghi lại ảnh hưởng và tác động. Để đẩy mạnh hiệu quả và khả năng ảnh hưởng, một khối lượng nhất định sẽ được tìm kiếm thông qua sự ưu tiên vào khả năng tập trung.

4. Văn hoá nghệ thuật Đan Mạch trong quan hệ hợp tác với các nước đang phát triển

Dựa trên sự tham gia vào các hoạt động phát triển văn hoá tại các quốc gia đang phát triển, chương trình liên quan tới nghệ thuật, văn hoá được bổ sung, thực hiện có mối quan hệ với các nghệ sĩ từ các nước đang phát triển. Truyền tải một bức tranh nhiều sắc thái nghệ thuật và văn hóa ở các nước đang phát triển, xây dựng mạng lưới và quan hệ đối tác giữa những người làm nghệ thuật tại Đan Mạch và các nước đang phát triển, đồng thời đẩy mạnh đối thoại đa văn hoá và hợp tác như những nhân tố quyết định.

Theo truyền thống, Đan Mạch chuyển phần lớn hỗ trợ phát triển của mình qua các tổ chức phát triển quốc tế và các cơ quan cấp vốn và gắn với hợp tác quốc tế, đặc biệt là trong việc xây dựng các thông lệ chung và các quy tắc đạo đức. Về phương diện đa phương, Đan Mạch sẽ làm việc với sự tập trung mạnh hơn vào khía cạnh văn hóa trong một số cơ quan và tổ chức:

- Trong cuộc đối thoại với các tổ chức đa phương, sự nhấn mạnh cần được đặt vào các mục tiêu phát triển của Đan Mạch, trong đó có sự cần thiết về khái niệm rộng của đói nghèo có bao gồm các khía cạnh văn hóa và xã hội. Đồng thời Đan Mạch sẽ làm việc trong các tổ chức quốc tế nhằm tập trung hơn vào sự đa dạng văn hóa trên cơ sở sự tôn trọng nhân quyền.

- Đan Mạch sẽ làm việc nhằm tăng tiếp cận thị trường cho các sản phẩm xuất phát từ văn hóa của các quốc gia đang phát triển. Về cơ bản công việc này sẽ diễn ra thông qua EU và WTO. Ở đây cần có sự quan tâm đặc biệt cho các ưu tiên văn hóa của các quốc gia đang phát triển.

- Đan Mạch sẽ làm việc để bảo vệ tốt hơn quyền sở hữu nghệ thuật xuyên biên giới. Ngày nay sản phẩm văn hóa từ các nước đang phát triển thường không được bảo vệ và cho dù các sản phẩm văn hóa truyền thống hay các tác phẩm cá nhân hiện đại có liên quan thì khả năng về lợi ích kinh tế đòi hỏi các cơ chế thể chế hóa về bảo vệ bản quyền.

- Sự hỗ trợ có thể dành cho sự tham gia của các nước đang phát triển trong hợp tác đa phương trong lĩnh vực văn hóa, cả trong hợp tác với các tổ chức phát triển quốc tế và các cơ quan cấp vốn và cả trong hợp tác với các tổ chức phi chính phủ quốc tế và các mạng lưới phát triển và văn hóa.

Trao đổi văn hóa là công cụ phát triển:

Phát triển có thể được định nghĩa là sự đạt được của một năng lực và khả năng lớn hơn để đưa ra các quyết định và áp dụng các quyết định này vào thực tế. Trao đổi văn hóa có thể được định nghĩa là một cách hình thành cuộc đối thoại giữa các nền văn hóa với cái nhìn về cảm hứng tương hỗ, làm giàu và làm mới.

Trao đổi văn hóa có thể được coi như một khía cạnh cơ bản của hầu hết các dự án phát triển. Hợp tác phát triển được dựa trên cơ sở sự giao thoa gặp gỡ giữa 2 nền văn hóa và nền tảng kinh nghiệm khác nhau. Trong nội tại các nước đang phát triển, trao đổi văn hóa được dành cho các nền văn hóa tiểu vùng: thành thị - nông thôn, các nhóm dân tộc khác nhau, các giới khác nhau, các thế hệ, các quốc gia trong các nhóm khu vực…, tuy nhiên ở mức độ toàn cầu thì trao đổi văn hóa là sự tương tác giữa các nước đang phát triển và các quốc gia khác trên thế giới.

Theo bình diện này, mặc dù đa số các dự án phát triển sẽ có một khía cạnh trao đổi văn hóa cơ bản, thì vẫn có sự khác biệt lớn giữa nhận định đơn giản rằng sẽ có trường hợp không thể tránh khỏi với quy hoạch các hoạt động phát triển được đề ra dựa trên kinh nghiệm và những phương pháp đã được đúc kết, xây dựng trong lĩnh vực trao đổi văn hóa. Về các mục tiêu phát triển, trao đổi văn hóa đã được quy hoạch đặc biệt có hiệu quả trong việc củng cố thuyết đa nguyên và sự cạnh tranh nội văn hóa và trong việc cung cấp động lực cho sự đổi thay. Vì những lý do này mà trao đổi văn hóa thường là cấu phần năng động của các chương trình hỗ trợ dân chủ hóa, nhân quyền và xã hội dân sự, trong khi nhìn từ góc độ kinh tế xã hội, nó thường được coi là một phương cách của việc kích thích thay đổi, thích nghi và phát triển tích cực.

Vì thế trao đổi văn hóa có kế hoạch có thể là một phương thức tìm kiếm để đạt được những mục tiêu phát triển nhất định. Tuy nhiên, rất nhiều quốc gia đang phát triển, đặc biệt là ở Châu Phi, có rất ít cuộc trao đổi văn hóa có kế hoạch trong địa phương, trong vùng và với các quốc gia khác trong khu vực phía Nam mà có thể kích thích những loại hình hợp tác vùng và địa phương mới trên cơ sở các nhu cầu phát triển. Trao đổi văn hóa chủ yếu hướng về phương bắc chứ không hướng về các địa điểm tại khu vực và địa phương nơi có nền tri thức có liên quan cần được gìn giữ.

Đa dạng văn hóa và nguyên tắc đạo đức toàn cầu:

Công tác có liên quan tới khía cạnh văn hóa trong hợp tác phát triển phải xây dựng dựa trên một nền tảng giá trị thể hiện những gì được coi là những giá trị văn hóa và xã hội tích cực, và sự thay đổi tích cực. Tri thức và sự chấp nhận nền tảng giá trị này là điều kiện tiên quyết cho sự hợp tác văn hóa trong công tác thực tế. Nền tảng giá trị này được áp dụng cho cả các đối tác trong các nước đang phát triển và các thành viên trong chương trình hợp tác phát triển của Đan Mạch.

Theo Điều 1, trong Luật Hợp tác phát triển quốc tế, Hợp tác phát triển của Đan Mạch dựa trên những nguyên tắc cơ bản của Liên hiệp quốc. Thông lệ quốc tế hướng tới việc con người có thể cho phép mình đối xử với người khác và môi trường xung quanh như thế nào đã thay đổi kể từ khi Liên hiệp quốc được thành lập. Suốt 50 năm qua, Đan Mạch đã chủ động góp phần duy trì các nguyên tắc và giá trị của Liên hiệp quốc và điều này được phản ánh trong sự phát triển của Công ước nhân quyền quốc tế và Tuyên bố về bình đẳng giới và môi trường. Vì thế, hiện nay, phúc lợi xã hội, nhân quyền, cơ hội bình đẳng và mối quan tâm tới môi trường là những giá trị trung tâm trong hợp tác quốc tế của UN và trong hợp tác phát triển của Đan Mạch.

Trong những năm gần đây, những giá trị quốc gia và bản địa đã có sự biến chuyển quan trọng trên toàn thế giới. Vì vậy, trong những năm tới, đó sẽ là một thách thức cho Đan Mạch khi muốn sự phát triển của những nguyên tắc và giá trị cơ bản có sức ảnh hưởng lan truyền toàn thế giới. Một mặt, cần làm việc theo hướng biến những giá trị quốc gia và địa phương trở thành nền móng của thực tế toàn cầu. Cần bỏ ra nhiều nỗ lực để tăng cường sự đa dạng văn hóa của thế giới. Toàn cầu hóa chỉ được đảm bảo là một tiến trình tích cực và bền vững khi được đảm bảo rằng nó có một nền tảng văn hóa vững chãi. Mặt khác, việc này cần chắc chắn được bắt nguồn từ luật quốc tế về các quyền con người cơ bản. Mục tiêu là để có một xã hội toàn thế giới tạo lập trên nền tảng đạo đức toàn cầu. Văn hóa – dù là địa phương, quốc gia hay quốc tế - không bao giờ được sử dụng để hợp pháp hóa chủ nghĩa sô-vanh, lạm dụng quyền lực, khủng bố và xóa sổ một dân tộc, chủ nghĩa khủng bố, sự diệt chủng hay các hình thức lạm dụng và sỉ nhục con người khác. Công việc hướng tới toàn cầu hóa tương hỗ và bền vững đòi hỏi sự tự nhận thức văn hóa, dựa trên nhân quyền và sự tôn trọng lẫn nhau.

5. Công trình nghiên cứu và tài liệu

Là một tổ chức độc lập dưới sự quản lý của Bộ ngoại giao, CKU đã và đang tạo điều kiện cho việc chia sẻ và phổ cập kiến thức trong lĩnh vực nghệ thuật, phát triển văn hoá cho mọi quốc gia cũng như ở Đan Mạch. Dựa theo những kinh nghiệm đi trước, năng lực cốt lõi và chiến dịch đúng đắn, CKU chỉ đạo và theo sát các đại sứ quán và nghệ sĩ trong việc tổ chức và thực hiện các chương trình hướng tới mục tiêu phát triển văn hoá.

CKU tạo điều kiện giúp đỡ chỉ đạo trong phương pháp tiếp cận nghệ thuật chuyên nghiệp để phối hợp chặt chẽ với các cơ quan như Cục Văn hóa Đan Mạch cũng như những mạnh lưới liên kết hỗ trợ khác. Tổ chức ngày càng nhiều hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm giữa những người làm nghệ thuật trong cùng lĩnh vực nhằm nâng cao nguồn tài liệu tham khảo của thực tiễn và bài học kinh nghiệm đáng giá.

Thông qua mối quan hệ hợp tác quốc tế, chia sẻ và căn chuẩn, CKU cho phép các quốc gia phát triển có cơ hội đàm phán sâu hơn về chính sách hợp tác và phát triển.

Phân bổ nguồn tài chính:

Nguồn quỹ văn hoá được thiết lập như mội phần trong nguồn ngân sách hợp tác phát triển của Đan Mạch. Nó được quản lý bởi trung tâm CKU và tuân theo những điều khoản sau:

- Quỹ chương trình tài trợ cho các hoạt động cùng đại sứ quán Đan Mạch tại các quốc gia được ưu tiên trong vùng Danida và chương trình thuộc về khu vực.

- Quỹ tài trợ cho các hoạt động ở Đan Mạch thông qua sự quản lý, giám sát của CKU: chương trình thanh thiếu niên, quỹ nghệ thuật và ảnh.

Ngoài ra, các hoạt động văn hoá sẽ một phần nào đó được thực hiện như mội phần trong chương trình phát triển mở rộng của Đan Mạch tại các quốc gia ưu tiên và được ủng hộ thông qua nguồn ngân sách này.

Những nguồn vốn khác bao gồm từ cơ sở cá nhân hay của công, Bộ Văn hoá Đan Mạch, thành phố hoặc có thể từ cá nhân ủng hộ.

Quản lý chu kỳ chương trình:

Sự hợp tác giữa đại sứ quán Đan Mạch cùng CKU trong vấn đề văn hoá và phát triển ở những quốc gia ưu tiên Danida( bao gồm cả chương trình vùng miền) sẽ được soạn thảo kỹ lưỡng thông qua các hợp đồng( thủ tục hành chính) giữa MFA và CKU.

Hợp tác cùng những người làm nghề khác:

Chương trình văn hoá và phát triển sẽ phù hợp với những đối tác phát triển khác ở các nước thuộc ưu tiên ở Danida. Mối quan hệ giao lưu hợp tác này cùng các diễn viên, nghệ sĩ làm nghề sẽ được thiết lập nhằm giữ vững các hoạt động, chương trình, thúc đẩy quyền quản lý trong khu vực.

Hợp tác cùng các tổ chức văn hoá Đan Mạch cũng như các nghệ sĩ là một phần nhiệm vụ thiết yếu của CKU tại Đan Mạch, xây dựng trên những nền tảng sẵn có, và mối hợp tác Bắc Âu- Châu Âu trong lĩnh vực phát triển văn hoá sẽ tăng cường mạnh mẽ hơn cùng quá trình phát triển của CKU vươn lên như trung tâm ưu Việt nhất.

Nguồn: im.dk (Hồng Nhung lược dịch)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×