Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Các phong trào, hoạt động Đoàn có sức lan tỏa rộng rãi

23/01/2018 | 14:00

Trong năm 2017, Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch, nhiệm vụ công tác đề ra. Các phong trào hành động có sức lan tỏa rộng rãi, hoạt động đoàn ngày càng có chiều sâu, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành.

Cổng thông tin điện tử Bộ VHTTDL đã cuộc trao đổi với đồng chí Tô Linh Hương - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL về những kết quả đạt được trong hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL năm 2017 và phương hướng hoạt động trong năm 2018.

PV: Khép lại năm 2017, với vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL, chị đánh giá tổng quan như thế nào về những thành tựu của Đoàn và phong trào thanh niên Bộ VHTTDL trong năm 2017?

Trong năm 2017, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch, nhiệm vụ công tác đề ra. Các phong trào hành động có sức lan tỏa rộng rãi, hoạt động đoàn ngày càng có chiều sâu, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành và thiết thực thi đua chào mừng Đại hội Đoàn các cấp.

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống được chú trọng triển khai thực hiện với nhiều hoạt động thực chất, mang lại hiệu quả rõ nét, tác động tích cực đến nhận thức, tư tưởng của đoàn viên, thanh niên.

Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL Tô Linh Hương.

Các hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của Đoàn Bộ tiếp tục phát triển mạnh mạnh mẽ. Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị được các cấp uỷ Đảng, lãnh đạo các đơn vị trong Bộ quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Hoạt động của các cơ sở Đoàn trực thuộc từng bước chuyển biến tích cực, gắn công tác Đoàn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn công tác của các cơ quan, đơn vị.

Trong năm 2017, Đoàn Bộ đã thực hiện được 55 công trình, phần việc thanh niên, trong đó có 03 công trình thanh niên cấp Khối. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức trên 150 hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên; gần 200 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; trên 100 hoạt động quyên góp, xung kích, tình nguyện, từ thiện với tổng nguồn kinh phí xã hội hóa trên 1 tỷ đồng. Năm 2017, đã có 115 đoàn viên được giới thiệu tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và 65 đoàn viên ưu tú được kết  Đảng.

Đặc biệt, dấu ấn trong năm 2017 là công tác lãnh đạo, chỉ đạo thành công đại hội nhiệm kỳ của 50 cơ sở đoàn trực thuộc và tổ chức thành công Đại hội Đoàn Bộ lần thứ II, nhiệm kỳ 2017 - 2022 trong 02 ngày 06 và 07/9/2017 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Cũng nhân dịp này, Đoàn Thanh niên Bộ đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng. Đây là thành tích rất đáng tự hào khi chỉ có 4/100 tổ chức Đoàn cấp huyện trên cả nước được trao tặng danh hiệu này.

Đại hội Đoàn Bộ VHTTDL lần thứ II, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

PV: Xin chị cho biết về một số tồn tại mà công tác Đoàn và phong trào thanh niên Bộ VHTTDL cần nhìn nhận trong năm qua và các định hướng khắc phục trong thời gian tới?

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, trong quá trình chỉ đạo, xây dựng và tổ chức hoạt động ở các cấp, công tác Đoàn còn bộc lộ một số hạn chế, như:

Số lượng các cơ sở đoàn trực thuộc nhiều (49 cơ sở đoàn với hơn 5.500 đoàn viên), phân bổ tại nhiều địa bàn, nhiều lĩnh vực khác nhau nên khó khăn trong tổ chức các hoạt động chung. Tại một số cơ sở Đoàn, cán bộ đoàn chủ chốt chưa chủ động trong hoạt động dẫn đến kết quả công tác ở một số đơn vị còn chưa hiệu quả.

Đội ngũ cán bộ đoàn ở một số đơn vị chưa thực sự chủ động đề xuất, tham mưu với cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị về các hoạt động của đoàn thanh niên. Cán bộ Đoàn các cấp hầu hết đều kiêm nhiệm, bận công việc chuyên môn nên thời gian đầu tư cho hoạt động đoàn còn hạn chế. Kinh phí hoạt động đoàn ở các cấp còn thấp, không đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Công tác tổ chức Đại hội cấp cơ sở còn chậm, nghiệp vụ công tác tổ chức Đại hội của cán bộ Đoàn ở cơ sở còn hạn chế nên quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng.

PV: Xin chị chia sẻ về một số định hướng, mục tiêu mới của Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL trong năm 2018?

Năm 2018 là năm đầu tiên các cấp bộ đoàn trong cả nước tổ chức thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, đặc biệt là Đại hội Đại biểu toàn quốc lần XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Trong tình hình mới, cũng cần đặt công tác Đoàn đứng trước yêu cầu phải đổi mới cả về tổ chức và hoạt động. Trong đó,cần chú trọng hơn nữa đến tính thực chất trong hoạt động, coi tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên là trọng tâm, gắn các hoạt động Đoàn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2017, các cấp bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL tiếp tục xây dựng và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm 2018. Đoàn Bộ tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ kế hoạch công tác năm đó là: Tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thường binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018); Phát động, hưởng ứng các hoạt động nhân kỷ niệm ngày lễ lớn của Ngành, Đất nước (Ngày thành lập Ngành Văn hóa (28/8), ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8), ngày Quốc Khánh (2/9), ngày Giải phóng Thủ đô (10/10), ngày Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12); Tổ chức các hoạt động tình nguyện "Mùa hè xanh", "Tiếp sức mùa thi"; Tổ chức hoạt động tình nguyện mùa Đông, Xuân ấm yêu thương tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc.

Ngoài ra, trong năm 2018, Đoàn Thanh niên Bộ sẽ ra mắt Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ. Đây sẽ là một sân chơi bổ ích cho đông đảo đoàn viên thanh niên hiện đang công tác tại các đơn vị nghệ thuật trong Bộ để giao lưu và học hỏi, kết hợp công tác đoàn với bồi dưỡng, rèn luyện chuyên môn.

PV: Có thể nói năm 2017 là một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL khi Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL lần thứ II nhiệm kỳ 2017-2022 đã diễn ra thành công với đông đảo Đoàn viên, thanh  niên có sức trẻ nhiệt huyết. Vậy chị có kì vọng gì đối với tuổi trẻ và thanh niên Bộ VHTTDL đóng góp vào việc phát triển hoạt động Đoàn Bộ VHTTDL trong năm tới và xa hơn là trong cả nhiệm kì 2017-2022?

Thành công của Đại hội Đoàn Bộ nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã tạo động lực cho tuổi trẻ Bộ VHTTDL ra sức phấn đấu thi đua trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Bộ. Hiện nay, vị trí và vai trò của tổ chức Đoàn tại các cơ quan, đơn vị ngày càng được củng cố, từng bước được nâng cao. Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các cơ quan đơn vị luôn quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện tối đa cho thanh niên, đó là những tiền đề căn bản hứa hẹn sự phát triển của công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong thời gian tới. Với những lợi thế này, tôi tin tưởng rằng hơn 5000 đoàn viên thanh niên của Bộ sẽ chủ động, sáng tạo hơn nữa, luôn đoàn kết nhất trí một lòng để chung tay xây dựng phong trào Đoàn của Bộ VHTTDL đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa./.

Kim Quý

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×