Biến dịch bệnh thành cơ hội, Iceland hy vọng mang đến bộ mặt du lịch mới hậu Covid-19
16/10/2020 | 16:44Iceland đang tranh thủ thời điểm dịch bệnh trì hoãn hoạt động du lịch đồng thời không ngừng nỗ lực cải tạo đường xá, công viên và các kỳ quan thiên nhiên của đất nước.
Dịch bệnh khiến cho ngành du lịch Iceland chậm lại nhưng nước này đã khẩn trương chuẩn bị quá trình nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch trong suốt thời gian khủng hoảng y tế.
Chính phủ Iceland đã đầu tư hơn 12 triệu đôla cải thiện đường xá, bảo tồn các điểm du lịch nổi tiếng và tân trang lại một số vị trí tại công viên quốc gia, tờ the New York Times cho biết.
Iceland cũng có kế hoạch tân trang lại hạ tầng du lịch trong nước và quyết định tập trung đầu tư tăng gấp đôi chi phí vào ngành du lịch nhằm tôn tạo, trùng tu và bảo tồn một số điểm đến.
Trước dịch bệnh, Iceland là điểm đến thu hút số lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Trong khoảng thời gian năm 2013 và 2017, Iceland là quốc gia phụ thuộc nhiều vào ngành du lịch. Các thác nước, núi lửa và các khung cảnh tuyệt với của vùng đất này liên tục xuất hiện trên các trang Instagram khiến du khách thích thú.
Vào năm 2018, Iceland đã thu hút khoảng 2,3 triệu du khách. Tuy nhiên, vì có sức hút đặc biệt với khách du lịch nên Iceland cũng từng đối mặt với nhiều khó khăn. Quốc gia này đã buộc phải đóng cửa khu hẻm núi Fjadrargljufur sau khi ngôi sao Justin Bieber tham gia cảnh quay video ca nhạc ở địa điểm này. Thời điểm đó, du khách đã háo hức đến hẻm núi nổi tiếng và dẫn đến hệ lụy hủy hoại môi trường vì sự quá tải. Trong năm 2019, ban quản lý điểm đến đã phải thông báo chỉ mở cửa 5 tuần mỗi năm bởi vì mức độ tàn phá môi trường nghiêm trong do số lượng du khách ghé qua quá đông.
Iceland hiện đang cân nhắc về kế hoạch hạn chế khách du lịch thông qua việc áp dụng các loại thuế du lịch mới.
Ở một khía cạnh nào, đại dịch đang khiến cho Iceland có cơ hội chuẩn bị tốt nhất và nước này đang cố gắng hoàn thiện bộ mặt mới của ngành du lịch. Chấp nhận khoản đầu tư du lịch tăng thêm sẽ giúp nước này đạt được hai mục tiêu: một là có khả năng dễ dàng thu hút nhiều du khách hơn; hai là tăng cường khả năng bảo tồn các địa điểm du lịch nổi tiếng trong suốt dịch bệnh.
"Iceland đang nỗ lực đảm bảo các điểm đến nổi tiếng của nước này sẽ không bị hủy hoại khi du khách trở lại các điểm đến sau dịch bệnh", Skarphedinn Berg Steinarsson – Tổng Giám đốc Hội đồng Du lịch Iceland nói trên the New York Times.