Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bầu chọn sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh tiêu biểu năm 2015

29/12/2015 | 17:27

Ngày 28.12.2015, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Bộ VHTTDL đã tổ chức lễ công bố kết quả bầu chọn các sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh tiêu biểu năm 2015.

Theo kết quả được công bố, có 9 sự kiện trong tổng số 31 đề cử của các đơn vị đã được Hội đồng giám khảo bầu chọn với số phiếu đạt quá bán. Kết quả này được căn cứ dựa vào 3 tiêu chí gồm: Sự kiện có chất lượng chuyên môn, được tổ chức tốt và có tác động tích cực đến đời sống văn hóa nghệ thuật của nhân dân.

 
Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam được bầu chọn là 1 trong 9 sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh tiêu biểu năm 2015

Sự kiện tiêu biểu nhất trong năm thuộc về Triển lãm 70 năm “Thành tựu kinh tế-xã hội 2015”. Đây là một trong những hoạt động lớn chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Thông qua triển lãm đã giới thiệu, tôn vinh các thành tựu kinh tế xã hội của đất nước trên các lĩnh vực nhằm khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, nhà nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Triển lãm do Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch Đầu tư tổ chức với sự tham gia của 27 Bộ, cơ quan ngang Bộ và các tổ chức chính trị, xã hội; 30 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ở vị trí thứ 2, 3 lần lượt thuộc về các công trình tượng đài gồm Khánh thành tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” và tượng đài Bác Hồ tại Thành phố Hồ Chí Minh; Công trình tượng đài “Mẹ Việt Nam anh hùng” ở Quảng Nam. Đây là tượng đài lấy nguyên mẫu từ mẹ Nguyễn Thị Thứ (xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, Quảng Nam) có 11 người con, cháu là liệt sỹ. Tượng đài với bố cục, kết cấu độc đáo, mẹ dang 2 cánh tay che chở cho những người chiến sĩ. Những dòng nước chảy từ vách tượng Mẹ tràn trên mặt hồ, thể hiện tình cảm luôn như bát nước đầy, sự tận hiến của các bà Mẹ đối với Tổ quốc, đối với các con.

Ngoài ra, trong danh sách các sự kiện tiêu biểu cũng ghi dấu 2 sự kiện triển lãm và nhiếp ảnh lớn nhất trong năm là Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015; Festival Nhiếp ảnh trẻ 2015 lần đầu tiên được tổ chức, là sự kiện nghệ thuật dành cho những người yêu thích nhiếp ảnh trẻ từ 14 đến 35 tuổi nhằm khuyến khích sự phát triển của lực lượng sáng tác trẻ.

Bốn sự kiện còn lại trong danh sách gồm: Trại sáng tác điêu khắc quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2015 với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập”, các tác phẩm điêu khắc tập trung các nội dung thể hiện TP. Hồ Chí Minh đang từng ngày đổi mới, phát triển, hội nhập và hướng tới tương lai; Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 8 tại Việt Nam năm 2015 được tổ chức bởi Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam với sự bảo trợ của Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh quốc tế (FIAP) và Tổ chức Nhiếp ảnh không biên giới Pháp (ISF). Cuộc thi và Triển lãm ảnh gồm 04 đề tài: Tự do, Phụ nữ và việc làm, Khoảnh khắc thăng hoa, Tĩnh vật; Triển lãm “Việt Nam - Cuộc chiến tranh qua ảnh của Hãng Thông tấn AP” tháng 6.2015 tại Hà Nội đã thu hút đông đảo công chúng yêu nhiếp ảnh đã được thưởng lãm một trong những bộ sưu tập ảnh xuất sắc nhất về chiến tranh Việt Nam của Hãng Thông tấn AP tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội; Trại sáng tác và triển lãm ảnh chủ đề “Đất và người trên quê hương Hải đội Hoàng Sa” tại Tuần lễ Văn hóa Biển đảo Quảng Ngãi. Bộ ảnh đã gây những bất ngờ hết sức thú vị cho khách tham quan triển lãm bởi sự phong phú về đề tài, đa dạng trong cách thể hiện. Việc đưa nhiều thiết bị chụp ảnh hiện đại như chụp ảnh dưới nước, chụp ảnh bằng flycam đã tạo ra nhiều góc nhìn mới lạ về Quê hương Hải đội Hoàng Sa.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×