Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bài 1: Sẵn sàng đón đầu “làn sóng” du lịch trở lại

28/09/2020 | 13:56

Đợt bùng phát thứ 2 của dịch bệnh COVID-19 vừa qua được ví như “cú đấm bồi” khiến cho ngành kinh tế du lịch đang trên đà phục hồi gần như “gục ngã”. Trước bối cảnh này, việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động kích cầu du lịch nội địa đợt 2 với tiêu chí “an toàn, hấp dẫn” sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát là một tín hiệu rất vui cho toàn ngành Du lịch.

Tạo ra những sản phẩm hấp dẫn dựa trên tiêu chí “An toàn”

Nhìn lại những kết quả tích cực trong đợt kích cầu du lịch lần 1 với chủ đề “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” vào tháng 5/2020, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, chỉ tính riêng lượng khách nội địa trong tháng 6 đạt 7 triệu lượt, tăng 2, 3 lần so với tháng trước đó. Đây là sự phục hồi ngoạn mục của ngành du lịch vào thời điểm này.

Bài 1: Sẵn sàng đón đầu “làn sóng” du lịch trở lại  - Ảnh 1.

Hình minh họa.

Để có được những kết quả đó, ngoài sự chủ động của các địa phương thì phải kể đến những sản phẩm tốt nhờ liên minh các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Ông Hà Văn Siêu nêu dẫn chứng về một số sản phẩm du lịch hấp dẫn ra đời thời điểm đó như: sản phẩm khám phá nhà tù Hỏa Lò đêm Hà Nội, khám phá đêm Hà Nội, tour đi Yên Bái, Lào Cai, xem ruộng bậc thang, hoa tam giác mạch; Vietravel có chương trình "Du lịch an toàn, an toàn đi du lịch"…

Cũng theo ông Hà Văn Siêu, sau khi đợt bùng phát thứ 2 của dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, ngành đã chuẩn bị cho kế hoạch kích cầu du lịch lần hai với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.

“Trong lần kích cầu du lịch thứ 2 này, chúng ta đã có kinh nghiệm từ thành công và chưa thành công từ đợt trước. Chính vì vậy, cần phải phát huy những ưu điểm và khắc phục những khuyết điểm trong giai đoạn trước. Theo đó, cần tạo liên minh để cho ra đời sản phẩm hấp dẫn, linh hoạt, tạo sự an tâm, tự tin cho du khách trong thời điểm tới” - ông Hà Văn Siêu cho biết.

Tuy nhiên, một tiêu chí mà các địa phương, doanh nghiệp khi tái hoạt động kích cầu du lịch trở lại lần này cần phải ưu tiên đó chính là “An toàn”. “Đây là yêu cầu mà Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt lên trên hết trong lần phát động kích cầu du lịch đợt 2” - ông Hà Văn Siêu thông tin.

Sẵn sàng cho ngày trở lại

Theo quyết định của Chính phủ, từ ngày 15/9, Việt Nam chính thức nối lại một số đường bay quốc tế. Để đón đầu "làn sóng" du lịch trở lại lần thứ 2 này, theo ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Tổng cục Du lịch, ngày 18/9/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành công văn số 3455/BVHTTDL-TCDL về việc tiếp tục phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020.

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.

“Đối tượng trong đợt kích cầu lần 2 mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng đến đó là khách du lịch là người Việt Nam và người nước ngoài làm việc, sinh sống tại Việt Nam” - ông Đức thông tin.

Cũng theo ông Đinh Ngọc Đức, để đón khách du lịch trở lại, bên cạnh với việc phát động thị trường, giới thiệu điểm đến, thu hút khách trên cơ sở liên minh kích cầu giai đoạn trước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu mới dựa trên sản phẩm phù hợp nhu cầu du lịch tham quan, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf và du lịch MICE …

Bộ cũng đưa ra khuyến cáo các địa phương, doanh nghiệp xây dựng những gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, đảm bảo chất lượng, uy tín và thương hiệu; đồng thời có những chính sách hoàn hủy, hoán đổi linh hoạt, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch. Bên cạnh đó, cần nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch.

Theo bà Lưu Hương Hoài - Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn Tổng cục Du lịch, thời gian qua Tổng cục Du lịch thực hiện kế hoạch kích cầu du lịch nội địa hướng tới Việt Nam điểm đến an toàn, hấp dẫn. Theo đó, Tổng cục Du lịch đã ban hành quyết định 473, 474/QĐ-TCDL, hướng dẫn các quy định du lịch an toàn.

Trong đó quy định, đối với các cơ sở lữ hành, cơ sở kinh doanh du lịch cần chấp hành phòng chống dịch Covid-19, bố trí nơi đón tiếp, ra vào, tổ chức đo thân nhiệt với khách, phát khẩu trang, bố trí bồn rửa tay tại các khu vực công cộng tại cơ sở lưu trú. Các đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện phun tại phòng của khách, bố trí trang thiết bị cá nhân cho từng khách hàng, đo thân nhiệt cho cán bộ nhân viên, nhắc nhở khách, nhân viên tuân thủ quy định, khách nghi ngờ nhiễm bệnh, cơ sở kinh doanh báo cho địa phương.

“Với khách du lịch, sử dụng dịch vụ du lịch, cũng cần tuân theo hướng dẫn theo Bộ Y tế như tuân thủ đeo khẩu trang. Nhân viên cơ sở du lịch thông báo với cơ quan chức năng nếu phát hiện hành khách có dấu hiệu nhiễm bệnh” - bà Lưu Hương Hoài cho biết.

Theo một khảo sát vừa được công bố tại Tọa đàm về kích cầu du lịch tổ chức vào ngày 24/9, có 41,2% người tham gia khảo sát cho biết, họ đã sẵn sàng đi du lịch vào trong tháng 9 - 11/2020; 20,1% dự định đi du lịch vào dịp cuối năm nhất là dịp giáng sinh và Tết Dương lịch, 18,2% người len dự định đi du lịch vào dịp Hè 2021, 12,5% có dự định đi du lịch vào dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội đầu năm 2021. Trong đó, có 46,7% người dự định đi du lịch trong 2 - 3 ngày; 36,9% người dự định đi du lịch trong 4 - 5 ngày; số ít còn lại dự định đi du lịch trong 6 - 7 ngày.

Bài 2: Các địa phương cùng "bắt tay" kích cầu du lịch


Thế Công

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×