Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ấn tượng Lễ hội Áo dài TP. Hồ Chí Minh lần thứ 10

03/04/2024 | 08:36

Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 10 năm 2024 đã chính thức khép lại và để lại trong lòng người dân và du khách những ấn tượng tốt đẹp.

Ấn tượng Lễ hội Áo dài TP. Hồ Chí Minh lần thứ 10 - Ảnh 1.

Lễ khai mạc với sự tham dự của 10 cơ quan ngoại giao cùng với sự hưởng ứng mặc áo dài của các nữ Tổng lãnh sự và phu nhân Tổng lãnh sự các nước - Ảnh: VGP

Theo Sở Du lịch TPHCM, thống kê nhanh trong tháng diễn ra Lễ hội Áo dài, đã có 480.000 lượt khách quốc tế, 2.911.604 lượt khách nội địa, doanh thu đạt 15.975 tỷ đồng.

Trong đó, đã có hơn 81.000 lượt khách tương tác tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội, 6 triệu lượt xem/tiếp cận và hơn 133.500 lượt tương tác tìm hiểu về Lễ hội; các sự kiện bên lề đã thu hút 4.992.786 lượt người tiếp cận, trong đó 112.105 lượt tương tác/bình luận/chia sẻ. Sự kiện đã được sự hỗ trợ về công tác truyền thông của các phương tiện thông tin đại chúng, với hơn 2.197 tin, bài viết truyền thông trên các báo giấy, báo điện tử, các kênh truyền hình, phát thanh, trong đó có 883 tin, bài báo chí trong nước và 1.314 tin, bài báo chí quốc tế của các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Điểm nhấn cho sự kiện đánh dấu chặng đường 10 năm

Điểm nhấn của Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 10 là sự kiện có nhiều hoạt động tương tác giữa người dân, du khách và chiếc Áo dài truyền thống. Kết quả, tại các cuộc thi: "Duyên dáng Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh" đã thu hút gần 1.000 thí sinh tham gia; cuộc thi Áo dài online lần đầu tiên đã tiếp nhận 1.570 ảnh dự thi; cuộc thi vẽ trên Áo dài với chủ đề "Áo dài và hoa" đã thu hút sự tham gia của 400 em thiếu nhi đến từ 21 quận, huyện và Thành phố Thủ Đức với niềm tự hào, tình yêu mến mà các em dành cho chiếc áo dài của dân tộc.

Tại cuộc thi Thiết kế logo kỷ niệm 10 năm Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh nhằm quảng bá Lễ hội và truyền thông Kỷ niệm 10 năm Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh (2014 - 2024), Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được gần 250 tác phẩm dự thi sinh động, sáng tạo. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia đa dạng của cán bộ Hội, hội viên phụ nữ, sinh viên, nhà thiết kế mỹ thuật... đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác trong cả nước.

Lễ hội năm nay có nhiều điểm mới, được nhiều người nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực tham gia làm đại sứ hình ảnh của Lễ hội. Đặc biệt, lễ khai mạc với sự tham dự của 10 cơ quan ngoại giao Campuchia, Cuba, Hà Lan, Indonesia, Italy, Kuwait, Trung Quốc, Nga, Belarus, Lào cùng với sự hưởng ứng mặc áo dài của các nữ Tổng lãnh sự và phu nhân Tổng lãnh sự các nước trình diễn đã góp phần khẳng định thông điệp về một Thành phố Hồ Chí Minh tràn đầy tình hữu nghị, đoàn kết với bạn bè quốc tế.

Ấn tượng Lễ hội Áo dài TP. Hồ Chí Minh lần thứ 10 - Ảnh 2.

5000 phụ nữ mặc Áo dài truyền thống trong buổi đồng diễn tại phố đi bộ Nguyễn Huệ - Ảnh: VGP

Bên cạnh đó, hàng ngàn người dân và du khách đồng loạt mặc áo dài trong thời gian tổ chức Lễ hội đã nói lên sự đồng lòng, tự hào dân tộc về chiếc áo dài truyền thống. Chương trình đồng diễn Áo dài với chủ đề "Tôi yêu Áo dài Việt Nam" là chương trình quy tụ nhiều người mặc áo dài nhất Việt Nam với sự tham gia của hơn 5.000 người bao gồm lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành và đoàn thể Thành phố, đại diện lãnh đạo Thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện, lãnh đạo và Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, các đại sứ của Lễ hội, các văn nghệ sĩ, diễn viên và người dân Thành phố.

Chương trình "Nét đẹp Áo dài Việt – Bảo tồn và Phát triển" kết hợp workshop trang trí Áo dài thu hút đông đảo người yêu áo dài cùng các đồng chí lãnh đạo Thành phố, cơ quan ngoại giao trên địa bàn, đại sứ, nhà thiết kế, phóng viên báo, đài… Tại đây, các đại biểu đã cùng giao lưu, trao đổi về sức sống, ý nghĩa của áo dài trong việc phát triển của Việt Nam trên trường quốc tế, đánh giá của bạn bè quốc tế về áo dài và đặc biệt là việc bảo tồn và phát huy giá trị của áo dài trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Lễ hội Áo Dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 10 là sự kiện có nhiều hoạt động hưởng ứng của các doanh nghiệp. Với hơn 100 chương trình khuyến mãi được công bố, nhiều sản phẩm du lịch được giới thiệu đã thu hút nhiều người dân và du khách đến trải nghiệm, thưởng thức. Hoạt động nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của 247 nhà may và 134 các đơn vị bán vải Áo dài hoặc phụ kiện kèm theo Áo dài tại các quận, huyện trên địa bàn Thành phố qua các hình thức giảm giá may Áo dài, may Áo dài lấy nhanh, giảm giá mua vải Áo dài và phụ kiện hoặc tặng phụ kiện kèm theo khi mua vải hoặc khi may Áo dài... cho du khách, người dân thành phố. Các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, cơ sở ăn uống và cá siêu thị, trung tâm mua sắm trên địa bàn Thành phố đẩy mạnh chương trình khuyến mãi, xây dựng tour mới và có chính sách ưu đãi cho những tour về du lịch văn hóa hưởng ứng Lễ hội Áo Dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 10.

Bên cạnh đó là các hoạt động mang nhiều ý nghĩa về sự thân thiện, mến khách của người dân thành phố, cán bộ công chức viên chức, sự chung tay hưởng ứng của các đơn vị, sở ngành và các đoàn thể trên toàn Thành phố, mỗi chiếc áo dài được phát đi mang theo một thông điệp về tính nhân văn, vẻ đẹp văn hóa của Thành phố thân thiện mến khách, trao tặng cho nhau.

Nhằm lan tỏa thông điệp "Hãy để tất cả phụ nữ đều có cơ hội được mặc Áo dài", Ban Tổ chức đã tiếp nhận hơn 50.000 bộ áo dài, trao tặng gần 30.000 bộ cho hơn 20.000 hội viên, phụ nữ trong thời gian qua. Đặc biệt, trong chuỗi các hoạt động tương tác của Lễ hội Áo dài năm 2024, gian hàng "Áo dài yêu thương" do Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố phụ trách tại công viên Lam Sơn, đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và du khách quốc tế đến tham quan gian hàng, Hội đã trao tặng hơn 1.000 bộ áo dài đến chị em phụ nữ là công nhân môi trường, người bán hàng rong, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nhân viên văn phòng, khách du lịch trong và ngoài nước, qua đó giới thiệu, lan tỏa hình ảnh Áo dài Việt Nam đến du khách quốc tế.

Lễ hội cũng là sự kiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền thông sự kiện và quảng bá, tôn vinh chiếc Áo Dài. Đây là năm thứ tư TikTok được vinh dự là nền tảng đáng tin cậy và hiệu quả trong việc tuyên truyền quảng bá cho sự kiện. Thông qua những hoạt động này, sản phẩm Áo dài đã đến được tay của nhiều người tiêu dùng hơn, từ các tín đồ thời trang đến những người yêu thích văn hóa truyền thống. Đồng thời, tài năng của các nhà thiết kế áo dài cũng sẽ được nhiều người biết đến và tôn vinh hơn nữa, từng bước góp phần vào sự phát triển và bảo tồn của nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Ban tổ chức đã phối hợp cũng đội ngũ TikTok Việt Nam tổ chức 2 buổi quảng bá sản phẩm áo dài và các vật dụng liên quan đến áo dài trên kênh thương mại điện tử TikTok Shop, tiếp cận 6.505.508 người xem.

Để có được dấu ấn 10 năm đáng nhớ đó là sự góp sức của rất nhiều cá nhân và tập thể. Nhằm ghi nhận các tập thể đã có thành tích đóng góp tích cực trong công tác tổ chức Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2014-2024, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 689 tặng Bằng khen cho các tập thể. Lễ hội Áo dài đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam cho hạng mục Lễ hội tôn vinh và quảng bá Áo dài Việt Nam được tổ chức thường niên liên tục nhiều lần nhất.

Theo tphcm.chinhphu.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×