Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Xếp hạng di tích lịch sử quốc gia Kênh Nhà Lê tại Nghệ An

13/07/2016 | 18:03

Ngày 7/7, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã ký Quyết định số 2405/QĐ-BVHTTDL về việc xếp hạng di tích lịch sử quốc gia Kênh Nhà Lê tại Nghệ An (thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An).

Theo Quyết định, khu vực bảo vệ di tích được xác định theo biên bản và bản đồ khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích trong hồ sơ. Ủy ban nhân dân các cấp nơi có di tích được xếp hạng, trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.


Kênh nhà Lê. (nguồn: thegioidisan)


Kênh Nhà Lê là tuyến đường thủy đầu tiên, được khởi đào từ năm 983, thời Tiền Lê (981-1009). Từ đó, các triều đại về sau liên tục đào thêm nhiều con sông, nối các sông tự nhiên thành một tuyến đường thủy kéo dài từ Ninh Bình vào đến Hà Tĩnh. Các sự kiện đào và mở rộng các con kênh (sông) thường xuyên được đề cập đến trong các tư liệu cổ như Đại Việt sỷ ký Tiền biên của tác giả Ngô Thì Sỹ, Khâm định Việt sử thông giám cương mục, Đại Nam thực lục do Quốc sử quán triều Nguyễn biên soạn và một số bộ địa lý học lịch sử như Nghệ An ký của tác giả Bùi Dương Lịch, Hoàng Việt dư địa chí của tác giả Lê Quang Định…

Đoạn Kênh Nhà Lê tại Nghệ An dài 128km, bao gồm: kênh Mơ (nối liền sông Hoàng Mai và Sông Thơi), kênh Dâu (nối sông Thơi với sông Hàu), kênh Mỹ Giang (nối sông Thơi với sông Bùng), kênh Đạu và kênh Sắt (nối sông Bùng với sông Cấm), kênh Gai, kênh Chính Đích, sông Vĩnh (nối sông Cấm với sông Lam)... chảy qua nhiều huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An như Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, thành phố Vinh, Hưng Nguyên.../.

Trịnh Thủy (tổng hợp)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×