Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Xây dựng sản phẩm đặc thù để phát triển du lịch Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh

30/03/2016 | 15:42

Với lợi thế là địa phương có nhiều di tích kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng linh thiêng gắn liền với cội nguồn của nhà Trần (1225-1400), thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) đang nổi lên là điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và nước ngoài.

Theo thống kê hiện nay, trên địa bàn thị xã Đông Triều có hơn 121 di tích lịch sử cách mạng và danh thắng. Đây là một trong những địa phương có số lượng di tích lớn nhất tỉnh Quảng Ninh, với 22 di tích đã được xếp hạng, trong đó có 01 di tích quốc gia đặc biệt, 04 di tích cấp quốc gia, 17 di tích cấp tỉnh. Các di tích này không chỉ là di sản văn hoá mà còn là nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của thị xã Đông Triều và tỉnh Quảng Ninh.

Cùng với di sản, cảnh quan và con người Đông Triều cũng là một trong những yếu tố được xem là “thiên thời, địa lợi” đối với phát triển du lịch. Để tận dụng những yếu tố thuận lợi này, trong thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ninh nói chung và UBND thị xã Đông Triều nói riêng đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, từng bước đưa du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng, thực sự là điểm dừng chân hấp dẫn của du khách.
 
Khu di tích danh thắng - Chùa Ngọa Vân

Liên kết các tuyến điểm du lịch tại địa phương và các vùng lân cận

Trong thời gian qua, UBND thị xã Đông Triều luôn xác định, con đường phát triển du lịch là sự liên kết giữa các di tích lịch sử, văn hoá ở các địa phương, vùng miền trong tỉnh và khu vực, giúp cho du khách có góc nhìn toàn diện, sâu sắc hơn về các di tích, di sản, từng bước xây dựng Đông Triều trở thành 01 trong 04 trung tâm du lịch của tỉnh Quảng Ninh.

Tại buổi tọa đàm phát triển tuyến, điểm, sản phẩm du lịch Đông Triều do Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ninh phối hợp với UBND thị xã Đông Triều tổ chức ngày 26.3.2016, ông Hà Hải Dương - Tỉnh Ủy viên, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều đã khẳng định, do có vị trí địa lý đầu mối giao thông quan trọng; từ đây có các đường giao thông thuỷ, bộ và đường sắt kết nối với các trung tâm lớn như Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội và các tỉnh khác, thị xã Đông Triều có nhiều thuận lợi trong việc liên kết các tuyến điểm du lịch thu hút du khách. Để làm được điều này, một số dự án được triển khai, đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông phục vụ phát triển du lịch như: Các tuyến đường hành hương chạy theo thung lũng và trên triền núi từ Kinh đô Phật giáo Yên Tử (thành phố Uông Bí) sang chùa Hồ Thiên, Ngọa Vân, Đền Thái, Quỳnh Lâm (Đông Triều), kéo dài lên khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc thị xã Chí Linh (Hải Dương) và con đường Tây Yên Tử đi sang chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang), nhằm tạo các tuyến liên kết không gian văn hóa-du lịch giữa các điểm di tích lịch sử văn hóa, tâm linh liên quan đến thời nhà Trần…

Bên cạnh đó, Thị xã phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh huy động sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và nhân dân phát tâm công đức xây dựng, trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử trên địa bàn, như: Chùa Ngọa Vân, đền Thái; mở tuyến đường lên di tích chùa Ngọa Vân, nâng cấp khu di tích Bắc Mã, hoàn thành cụm tượng đài văn hoá; xây dựng cổng tuyên truyền, quảng bá về khu di tích lịch sử nhà Trần; tuyến cáp treo lên chùa Ngọa Vân và một số công trình khác... với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.
 
Làng du lịch cộng đồng Yên Đức-Đông Triều-Quảng Ninh.

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù để tạo điểm nhấn

Cụ thể, mới đây UBND thị xã Đông Triều đã công bố quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận 4 tuyến du lịch và 14 điểm du lịch trên địa bàn thị xã. Theo đó, 4 tuyến du lịch gồm: tuyến du lịch tâm linh di tích nhà Trần; tuyến du lịch tâm linh kết hợp sinh thái; tuyến du lịch khám phá miền quê Đông Triều; tuyến du lịch Đệ tứ chiến khu Đông Triều.

Các điểm du lịch gồm: điểm du lịch đền An Sinh; điểm du lịch đền Thái (xã An Sinh); điểm du lịch chùa Quỳnh Lâm (xã Tràng An); điểm du lịch chùa, am Ngọa Vân; điểm du lịch chùa Hồ Thiên (xã Bình Khê); điểm du lịch địa điểm lịch sử Trung tâm chiến khu Đông Triều (chùa Bắc Mã), (xã Bình Dương); điểm du lịch Cụm di tích lịch sử cách mạng khu mỏ Mạo Khê (phường Mạo Khê); điểm du lịch Làng quê Yên Đức (xã Yên Đức); điểm du lịch hồ Khe Chè (xã An Sinh); điểm du lịch Công viên Hà Lan (phường Mạo Khê); điểm du lịch Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Quảng Ninh (phường Mạo Khê); điểm du lịch Công ty Cổ phần Thành Đồng (xã Bình Dương); điểm du lịch Công ty Cổ phần Thái Sơn 88 (xã Yên Thọ) và điểm du lịch Chi nhánh Công ty TNHH Quang Vinh (phường Mạo Khê).

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Nguyễn Văn Tuấn, phát triển du lịch Đông Triều cần xác định rõ nên tập trung xây dựng những sản phẩm nào và xây dựng chuỗi sản phẩm định vị thương hiệu của Đông Triều. Cần lấy ý kiến tham gia và sự vào cuộc của các đơn vị lữ hành, vì họ chính là yếu tố quyết định biến sản phẩm du lịch thành hàng hóa, đồng thời cần đặc biệt chú trọng tới công tác truyền thông, tuyên truyền sâu rộng về những giá trị của sản phẩm du lịch Đông Triều...

Ngoài ra, thị xã Đông Triều cũng xác định tiếp tục kiên trì định hướng phát triển bền vững dựa vào 3 trụ cột: nguồn tài nguyên thiên nhiên, con người và truyền thống lịch sử văn hóa. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức, tinh thần đổi mới và năng lực sáng tạo của đội ngũ cán bộ và cộng đồng xã hội đối với sự nghiệp phát triển du lịch Đông Triều; tăng cường công tác chỉ đạo và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch. Đồng thời, đa dạng hoá các hình thức đầu tư từ các nguồn lực trong, ngoài nước nhằm phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng thiết yếu; huy động xã hội hoá trong việc thực hiện đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích và xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở.

Trong 02 ngày 25 và 26.3.2016, Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình khảo sát các tuyến, điểm, sản phẩm du lịch và Tọa đàm “Phát triển tuyến, điểm, sản phẩm du lịch Đông Triều và công bố các tuyến, điểm du lịch địa phương”.

Đoàn khảo sát đã đi thực tế tham quan: am, chùa Ngọa Vân, Đền An Sinh và lăng mộ các vua Trần; làng quê Yên Đức- làng du lịch cộng đồng đặc sắc của Quảng Ninh...

Cũng trong những ngày ở Đông Triều, đoàn khảo sát đã tới thăm Công ty gốm Đất Việt - một doanh nghiệp tiêu biểu ở Đông Triều; tham quan hệ thống trưng bày tại Trung tâm OCOP - điểm dừng chân du lịch Long Hải lớn nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với hệ thống dịch vụ phong phú, nơi giới thiệu quảng bá những đặc sản riêng có của tỉnh Quảng Ninh.


CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×