Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Vai trò của ngành du lịch đối với việc bảo tồn các loài động vật hoang dã

30/07/2019 | 16:55

Ngày 30/7, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo Bảo tồn các loài hoang dã và Du lịch có trách nhiệm. Hội thảo do Tổng cục Du lịch phối hợp cùng Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) và Mạng lưới giám sát thương mại động vật hoang dã (TRAFFIC) tổ chức.

Vai trò của ngành du lịch đối với việc bảo tồn các loài động vật hoang dã - Ảnh 1.

Toàn cảnh Hội thảo

Đây là lần đầu tiên một hội thảo thảo luận về vai trò của ngành du lịch đối với bảo tồn động vật hoang dã được tổ chức. Hội thảo này nhằm để các bên liên quan hiểu hơn về vai trò của mình trong việc bảo vệ, bảo tồn các loài hoang dã, đồng thời cùng nhau thảo luận để đưa ra các giải pháp cũng như hành động cụ thể.

Hội thảo cũng mong muốn sẽ thành lập được một Hiệp hội hoặc Mạng lưới để các bên liên quan, các công ty, tổ chức và các cá nhân hoạt động trong ngành du lịch có thể trao đổi, cùng nhau sáng kiến, hoặc thực hiện các chương trình đào tạo về phòng chống buôn bán các loài động vật hoang dã trái phép tại Việt Nam và trên thế giới.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn tại châu Á với nhiều cảnh sắc thiên nhiên lôi cuốn. Việt Nam đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về du lịch của du khách, từ rừng đến biển, với sự đa dạng trong văn hóa truyền thống, sự đặc sắc trong ẩm thực… Tuy nhiên, Việt Nam cũng được biết đến là một trong những điểm du lịch mà ở đó có thể mua nhiều sản phẩm làm từ các loài hoang dã như: Nanh, vuốt của hổ, gấu, sư tử; các sản phẩm chế biến từ ngà voi; vảy tê tê…

Những mặt hàng này được bày bán công khai tại các cửa hàng lưu niệm và du khách có thể dễ dàng tiếp cận, ở hầu hết các địa điểm du lịch. Ngoài ra, các mặt hàng "đặc sản" về thịt thú rừng cũng được rao bán, chào mời nhiệt tình đối với khách du lịch.

Trong những năm qua, du lịch Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể. Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến yêu thích của đông đảo du khách quốc tế. Năm 2018, Việt Nam đã đón 15,5 triệu lượt khách quốc tế. Năm 2019, Việt Nam đạt mục tiêu đón 17,5 – 18 triệu lượt khách quốc tế. Du lịch Việt Nam còn dư địa khá nhiều để phát triển và đóng góp vào sự phát triển kinh tế nước nhà. Thể nhưng, làm thế nào để việc phát triển du lịch không gây ra những tác động xấu tới môi trường, trong đó có vấn đề bảo tồn các loài động vật hoang dã đang là một thách thức lớn đối với các nhà quản lý. Làm thế nào để du lịch Việt Nam phát huy tốt đà tăng trưởng, tận dụng cơ hội, tiềm năng, phát triển du lịch bền vững, đó là điều mà hội thảo này hướng tới./.

Vi Phong

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×