Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

“Trung thu 2018: Sắc màu văn hóa Ninh Thuận” tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

17/09/2018 | 08:30

Chương trình “Trung thu 2018: Sắc màu văn hóa Ninh Thuận” sẽ diễn ra trong hai ngày 22, 23/9/2018 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (đường Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội).

Chương trình do Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (DTHVN), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thuận phối hợp tổ chức nhằm giới thiêu, quảng bá văn hóa vùng đất Ninh Thuận tới công chúng trong và ngoài nước.

Nghệ nhân hướng dẫn làm hoa quả bằng bột.

Trong khuôn khổ chương trình “Trung thu 2018: Sắc màu văn hóa Ninh Thuận”, hơn 20 nghệ nhân đến từ vùng đất Duyên hải Nam Trung Bộ sẽ mang đến cho du khách những tiết mục múa hát dân gian, trình diễn nhạc cụ truyền thống (trống Ginăng, Paranưng, kèn Saranai, đàn Kanhi), làm gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp của người Chăm, trình diễn Mã la, khèn bầu, đàn Chapi của người Raglai. Đồng thời, du khách còn được trải nghiệm tự mặc trang phục Chăm và thưởng thức hương vị ẩm thực Ninh Thuận.

Trong không gian văn hóa Tết Trung thu tại Bảo tàng DTHVN, các em thiếu nhi còn được trải nghiệm cách làm đồ chơi dân gian truyền thống đặc trưng của ngày Tết Trung thu như làm ông tiến sỹ giấy, ông đánh gậy, đèn ông sao, đèn ông sư, đèn kéo quân, nặn hoa quả bột… dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân. Đây là hoạt động đã được Bảo tàng DTHVN duy trì nhiều năm, đem lại ý nghĩa quan trọng trong việc giúp nghệ nhân phát triển sản phẩm, gắn bó với nghề và chủ động bảo tồn nghề thủ công truyền thống.

Cùng với các hoạt động trình diễn nghệ thuật, làm đồ chơi dân gian, khách tham quan còn có cơ hội tham gia vào các chơi trò chơi dân gian, đặc biệt là các trò chơi của người Chăm, Raglai ở Ninh Thuận như: thi đội nước, đuổi quạ, bịt mắt đập niêu, diều hâu bắt gà con, Kaiw (chạy vượt điểm)…

Đến với chương trình, các em nhỏ có cơ hội trải nghiệm khoa học qua đồ chơi dân gian

Đặc biệt, chương trình trải nghiệm khoa học qua đồ chơi dân gian - một trong những hoạt động mới được tổ chức trong dịp Tết Trung thu năm nay sẽ mang đến cho các em nhiều điều thích thú. Thông qua trải nghiệm cách làm diều và tàu thủy sắt tây, các em nhỏ được tìm hiểu về bí mật của sự nổi và áp suất không khí. Hoạt động này góp phần thiết thực vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Chương trình “Trung thu 2018: Sắc màu văn hóa Ninh Thuận” hứa hẹn sẽ đem đến cho công chúng, nhất là các em nhỏ những trải nghiệm thú vị trong hoạt động trực tiếp làm đồ chơi, chơi trò chơi dân gian, khám phá văn hóa của người Chăm, Raglai đến từ vùng đất Ninh Thuận đầy nắng và gió./.

AV

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×