Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Triển lãm “Manga Hokusai Manga: Tiếp cận với nghệ thuật bậc thầy từ góc nhìn của truyện tranh đương đại”

16/04/2017 | 15:47

Triển lãm “Manga Hokusai Manga: Tiếp cận với nghệ thuật bậc thầy từ góc nhìn của truyện tranh đương đại” sẽ diễn ra từ 18/4 - 2/5/2017 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học.

Triển lãm do Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam và Đại Sứ Quán Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp tổ chức.

Sau hơn 200 năm kể từ khi tập truyện tranh Hokusai Manga đầu tiên được xuất bản, công chúng ngày hôm nay vẫn bị cuốn hút bởi những câu chuyện kể bằng tranh của Katsushika Hokusai và một số họa sĩ khác cùng thời. Những người yêu thích Hokusai Manga còn xem những tác phẩm tranh vẽ kinh điển theo phong cách ukiyo-e (“tranh vẽ về hiện thực xã hội”) của họa sỹ Katsushika Hokusai là khởi nguồn của truyện tranh manga hiện đại. Tuy nhiên, hai loại hình tranh truyện này nhìn qua bề ngoài lại không thể hiện sự kế thừa trong đó.

Công chúng ngày hôm nay vẫn bị cuốn hút bởi những câu chuyện kể bằng tranh

của Katsushika Hokusai và một số họa sĩ khác cùng thời. Nguồn: BTC 

Mặc dù những năm gần đây, truyện tranh chỉ đơn thuần được xem như một hình thức giải trí, nhưng bên cạnh đó song song với văn học và nghệ thuật, truyện tranh cũng đã được lưu tâm và là đối tượng nghiên cứu cũng như phê bình. Triển lãm “Manga Hokusai Manga” sẽ tiếp cận tranh của Hokusai từ góc nhìn của truyện tranh đương đại, chú trọng vào thể loại, cách kể chuyện qua tranh và các yếu tố văn hóa liên quan hơn là đi sâu vào phân tích mối giao thoa giữa ngôn ngữ và hình ảnh hay là vai trò của các nhân vật nổi tiếng.

Được biết, Quỹ giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) đã hai lần tổ chức triển lãm liên quan tới manga đương đại, đầu tiên là triển lãm Manga: Truyện tranh Nhật Bản ngắn hiện đại (Manga: Short comics from Mordern Japan) (Châu Âu, 1999-2003) và Không gian mới của Manga: Nghệ thuật truyện tranh đương đại Nhật Bản (Manga Realities: Exploring the Art of Japanese Comics Today) (Châu Á, 2010-2011)./.

Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×