Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Triển lãm ảnh cổ về Vịnh Hạ Long và triển lãm “Quảng Ninh-Hội tụ và lan tỏa”

29/04/2014 | 15:57

Chiều 29/4 tại TP. Hạ Long, triển lãm trưng bày 150 bức ảnh cổ độc đáo về Vịnh Hạ Long do người Pháp chụp từ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 được khai mạc trong khuôn khổ các sự kiện văn hóa của lễ hội Carnaval Hạ Long 2014 (từ 25/4-1/5/2014).

Đây là lần đầu tiên những bức ảnh cổ về Hạ Long được trưng bày tại Quảng Ninh. 150 bức ảnh độc đáo được triển lãm lần này nằm trong bộ sưu tập ảnh cổ về Vịnh Hạ Long (1855-1950) của 2 cha con nhà giáo Đoàn Thịnh, kiến trúc sư Đoàn Bắc.

Trong số này có những bức ảnh là kỷ vật thiêng liêng của một dòng họ lớn bên Pháp, cũng có những bức ảnh đã từng bị lãng quên trong kho lưu trữ của các thư viện, trường đại học tại Pháp.

Sau gần một thế kỷ từ khi được chụp, những bức ảnh được coi là tư liệu vô giá này đã được cha con nhà giáo Đoàn Thịnh, kiến trúc sư Đoàn Bắc sưu tầm, phục dựng lại để chia sẻ với công chúng. Là những người say mê tìm kiếm những tư liệu hình ảnh cổ về Việt Nam, 2 cha con Đoàn Thịnh và Đoàn Bắc cũng đã từng tổ chức một cuộc triển lãm ảnh tư liệu về Hà Nội thời Pháp thuộc trong dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội (năm 2010).

Những bức ảnh cổ về Vịnh Hạ Long mà 2 cha con nhà giáo Đoàn Thịnh sưu tầm đều ở dạng thô mộc, đã cũ, mờ, hai cha con cùng nhiều cộng sự khác đã mất rất nhiều thời gian, sử dụng công cụ hiện đại để nâng cao chất lượng ảnh nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên bản, ý đồ nghệ thuật của người chụp.

Các bức ảnh cổ về Vịnh Hạ Long được chia làm 3 nội dung gồm các bức ảnh chụp từ máy bay; chụp từ trên thuyền và đường bộ; chụp cảnh vật và con người Hạ Long xưa.

Các bức ảnh này thể hiện góc nhìn Vịnh Hạ Long của người Pháp ở các góc độ khác nhau, thông qua đó cho công chúng thấy một phần quá khứ, cuộc sống nhộn nhịp của Vịnh Hạ Long gần một thế kỷ trước để thêm tự hào, quý trọng, tiếp tục nỗ lực phát huy giá trị di sản thiên nhiên của dân tộc.

*Trước đó, vào ngày 28/4 cũng tại TP. Hạ Long, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh đã khai mạc Triển lãm Mỹ thuật-Nhiếp ảnh với chủ đề “Quảng Ninh-Hội tụ và lan tỏa”.

Đây cũng là sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần du lịch Hạ Long-Quảng Ninh năm 2014; đồng thời kỷ niệm 39 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4) và 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5).

Triển lãm đã quy tụ 99 tác phẩm, trong đó có 41 bức vẽ, 9 tượng và 49 bức ảnh nghệ thuật; trong đó, một số tác phẩm đã đạt giải thưởng của tỉnh, khu vực Đồng bằng sông Hồng cũng như toàn quốc. Đây là những tác phẩm có tính tư tưởng và giá trị nghệ thuật cao, phản ánh một bức tranh đa sắc màu về vùng đất và con người Quảng Ninh trong công cuộc hội nhập và phát triển.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 15/5.

Theo Cinet.gov.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×