Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tranh cãi xung quanh bộ phim Song Lang: Xem đi, đừng tin những gì người ta nói

17/09/2018 | 10:03

Tác phẩm đầu tay của đạo diễn Leon Lê đã dấy lên nhiều tranh luận trong thời gian qua dù đã nhận được đánh giá cao của giới phê bình, nhưng phim không đạt kỳ vọng về lượng khán giả.

Đừng tin…

Tác phẩm đầu tay của đạo diễn Leon Lê được cho là lời tri ân chân thành đến môn nghệ thuật cải lương thông qua một câu chuyện đầy day dứt về những con người cô đơn. Song lang lấy bối cảnh thập niên 70 - 80 của thế kỷ trước, xoay quanh đoàn cải lương Thiên Lý. Nhân vật chính là chàng nghệ sĩ trẻ Linh Phụng (Isaac vào vai), một người yêu cải lương từ nhỏ nhưng bị gia đình ngăn cản, lớn lên quyết tâm theo nghề và Dũng “Thiên lôi” (Liên Bỉnh Phát vào vai), một gã giang hồ chuyên đòi nợ mướn. Câu chuyện giữa hai người đã tạo nên nhiều tranh luận cho khán giả, trong đó phải kể đến kết thúc lấp lửng của bộ phim.

 Poster phim

Leon Lê cho biết, anh dự định làm một vở cải lương nhưng xác định với tình hình sân khấu hiện tại, chắc chắn không đạt được ý đồ cả nghệ thuật lẫn doanh thu, vì thế quyết định làm dự án khác, cũng có cải lương nhưng khả thi hơn, đó là điện ảnh. Tuy nhiên, con đường tạo ra Song lang quá khó khăn, về tài chính, về làm phim ở Việt Nam. Ngay từ đầu, anh đã xác định bộ phim sẽ kén khán giả.

Trước khi tới rạp xem Song lang, khán giả nhận được nhiều thông tin trên báo chí, mạng xã hội về một bộ phim nhuốm màu cổ, nhiều cảnh đam mỹ mùi mẫn, cảnh hôn của hai nhân vật chính bị cắt bỏ… “Đừng tin tất cả những gì bạn đọc”, Leon Lê khẳng định, anh chưa bao giờ quay cảnh hôn giữa hai nhân vật. Phim cũng không hề nhuốm màu cổ mà thực ra màu của phim rất sặc sỡ, với ý tưởng sân khấu và cuộc đời hòa quyện. Màu phim Song lang bị oan khi mang vẻ cũ kỹ vì ở các rạp chiếu tại Việt Nam không chỉnh đúng chế độ ánh sáng - điều sẽ không bao giờ gặp phải ở các rạp chiếu phim nước ngoài.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ, lý do chị đi xem Song lang thực chất bắt đầu từ việc ủng hộ đồng nghiệp là chính, thế nhưng, khi bước ra khỏi rạp, chị thấy thực sự sốc vì rõ ràng, đó là một bộ phim khác hẳn những gì suy đoán từ luồng thông tin trước đó. Phần lớn khán giả cũng vậy, họ tưởng rằng sẽ xem một bộ phim nhân “kỷ niệm 100 năm cải lương” hay “phim tình yêu đam mỹ”, xác định vào rạp với tinh thần “ủng hộ phim Việt”, nhưng hóa ra Song lang lại cho họ một trải nghiệm điện ảnh thực sự có dư âm và đúng ra không hề kén khán giả.

 Một phân cảnh Leon Lê tâm đắc trong “Song lang”

“Đòi lại màu sắc cho bộ phim”

Trên mạng trong gần 3 tuần qua có rất nhiều bài chia sẻ, cảm nhận và gợi mở về Song lang sau khi thưởng thức. Thậm chí có hẳn chiến dịch kêu gọi “Cho Song lang thêm một tuần nữa” hay “Yêu Song lang thêm lần nữa”. Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho rằng, những ai lên tiếng cổ vũ Song lang không phải đang kêu gọi ủng hộ cho một phim nghệ thuật, mà bởi đó thực sự là bộ phim làm cho khán giả. Việc một số rạp cắt giảm suất chiếu do người xem thưa thớt là điều đáng tiếc đối với cả bộ phim lẫn khán giả. Nếu có một cách giải thích thì đó nằm ở cách truyền thông bộ phim đến với công chúng. Một cách nhìn khác, đây là một bộ phim về tình yêu, tình tri kỷ và nó cũng đi tìm người xem tri kỷ chỉ có thể bộc lộ những góc sâu thẳm khi tìm thấy nhau.

“Tôi muốn cho mọi người thấy phim không như những gì họ đã đọc, đã nghe, không phải một bộ phim cải lương, một bộ phim về phục hồi nghệ thuật truyền thống, không phải phim về tình yêu đam mỹ và hoàn toàn không phải là bản copy của Bá vương biệt cơ hay gì đó… Giống như tưởng tượng nó là màu đen, cuối cùng nó là màu trắng hoặc ngược lại. Đó là lý do tôi bắt đầu việc ủng hộ nhà làm phim trong việc đòi lại màu sắc cho bộ phim”, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nói.

Diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất phim Phạm Thị Hồng Ánh cũng đã lên kế hoạch cho một buổi nói chuyện chuyên sâu về Song lang vào trung tuần tháng 9, để mọi người cùng nói lên góc nhìn của mình về bộ phim. Hồng Ánh chia sẻ, chị xem Song lang tới 6 lần, cứ mỗi lần ra khỏi rạp, trong đầu lại bộn bề những thắc mắc và khi đi tìm câu trả lời thì một thắc mắc khác lại xuất hiện. “Cứ thế, những lần xem tiếp sau mình không đơn thuần xem với tư cách là khán giả thưởng thức một tác phẩm điện ảnh, mà đi xem để kiểm chứng cho những nhận định và để xác thực lại những tình tiết. Với mình mỗi lần xem như vậy hệt mỗi buổi học”, Hồng Ánh cho biết.

Theo vanhoaonline.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×