Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trà Vinh: Di tích khảo cổ địa điểm Bờ Lũy đón Bằng xếp hạng cấp quốc gia

18/04/2018 | 11:03

Sở VHTTDL tỉnh Trà Vinh phối hợp với UBND huyện Châu Thành vừa long trọng tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận bằng di tích cấp quốc gia - Di tích khảo cổ Địa điểm Bờ Lũy - Chùa Lò Gạch, ấp Ba Se A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Bộ VHTTDL, ông Nguyễn Đức Tố, Trưởng ban Quản lý Di tích tỉnh đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc xếp hạng di tích cấp quốc gia đối với di tích khảo cổ Địa điểm Bờ Lũy – Chùa Lò Gạch và ông Trần Thanh Thưởng, Giám đốc Sở VHTTDL đã trao bằng công nhận di tích cấp quốc gia - Di tích khảo cổ Địa điểm Bờ Lũy – Chùa Lò Gạch cho đại diện lãnh đạo huyện Châu Thành và Ban quản trị chùa.

Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Trà Vinh trao bằng công nhận di tích khảo cổ quốc gia
Địa điểm Bờ Lũy - Chùa Lò Gạch cho lãnh đạo huyện Châu Thành
và đại diện Ban Quản trị chùa Lò Gạch
.

Di tích khảo cổ Địa điểm Bờ Lũy - Chùa Lò Gạch được Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện ký xếp hạng di tích cấp quốc gia ngày 29/12/2017. Đây là di tích khảo cổ học thuộc văn hóa Óc Eo; Là di tích khảo cổ thứ hai trên địa bàn tỉnh Trà Vinh được xếp hạng di tích cấp quốc gia.

Từ kết quả nghiên cứu, khai quật cho thấy nhóm di tích kiến trúc Chùa Lò Gạch mang những đặc điểm tiêu biểu của truyền thống văn hóa Óc Eo ở miền Tây Nam bộ. Di tích khảo cổ này có quy mô lớn, rất đặc sắc, có giá trị khoa học, đặc biệt khi đặt trong không gian văn hóa - lịch sử với các di tích Bờ Lũy và ao Bà Om cũng như vùng gò, giồng duyên hải Tây Nam bộ trong không gian văn hóa Óc Eo - hậu Óc Eo. Những phát hiện mới từ di tích này là những cơ sở quan trọng cho việc nghiên cứu và làm rõ lịch sử hình thành, phát triển của vùng đất Trà Vinh nói riêng và Nam bộ nói chung. Về thực tiễn, nó còn góp phần tuyên truyền giáo dục cho cộng đồng dân cư, đặc biệt là các thế hệ trẻ về ý thức trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa quốc gia, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bàn sắc dân tộc.

Thay mặt Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh, phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thanh Thưởng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh nhiệt liệt chúc mừng địa phương huyện Châu Thành, Ban quản trị chùa Lò Gạch. Ông đề nghị lãnh đạo huyện Châu Thành và Ban Quản trị chùa Lò Gạch có kế hoạch điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất của huyện, phối hợp các ngành tỉnh xây dựng quy hoạch tổng thể gắn phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của huyện, xem đây là một trong những điểm sáng của loại hình du lịch văn hóa lịch sử của huyện và tỉnh Trà Vinh. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục làm chuyển biến nhận thức của mọi người về ý nghĩa, giá trị và tầm quan trọng của di tích; từ đó làm tốt công tác bảo tồn, nâng cấp, phát huy toàn diện, có hiệu quả các giá trị của di tích Bờ Lũy - Chùa Lò Gạch…

Nhằm kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong việc giữ gìn di tích khảo cổ quốc gia Địa điểm Bờ Lũy - Chùa Lò Gạch, tại buổi lễ, UBND huyện Châu Thành công bố quyết định tặng 2 giấy khen cho Hòa thượng Thạch Trinh - Trụ trì chùa Lò Gạch và ông Kim Mên - Trưởng ban Quản trị chùa Lò Gạch.

Theo travinh.gov.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×