Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tìm hiểu không gian đón Tết cổ truyền của gia đình Hà Nội xưa

01/02/2018 | 08:52

Đó là một trong rất nhiều hoạt động của chương trình văn hóa mừng Đảng, mừng Xuân với chủ đề “Tết Việt” do Ban quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.

Tết cổ truyền của dân tộc luôn mang ý nghĩa sâu sắc. Tết là dịp để những người con xa quê đoàn tụ với gia đình. Người Việt đón Tết không chỉ để vui chơi mà còn là cách thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tưởng nhớ cha ông, lưu giữ các giá trị truyền thống từ nghìn xưa để lại.

Tết Việt. Ảnh minh họa. Nguồn: dkn.tv

Đây là những hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm bảo tồn, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời giới thiệu cho du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là các bạn trẻ về những giá trị tiêu biểu trong nét sinh hoạt Tết truyền thống của người Hà Nội và các vùng ven đô.

Theo đó, các nội dung hoạt động của “Tết Việt” 2018 bao gồm chuỗi các hoạt động giới thiệu phong tục, tập quán của gia đình Hà Nội mỗi dịp tết đến, xuân sang.  Cụ thể như: trang trí, sắp đặt không gian Tết truyền thống tại Đình Kim Ngân. Trong  đó, BQL Phố cổ Hà Nội hợp tác cùng Hội quán Di sản giới thiệu, sắp đặt không gian thờ của gia đình Thành thị và gia đình đồng bằng Bắc Bộ; BQL Phố cổ Hà Nội hợp tác cùng CLB Thư Pháp Việt Tâm Bút giới thiệu và trình diễn thư pháp Việt; BQL Phố cổ Hà Nội hợp tác cùng CLB Cây cảnh Nghệ thuật Thăng Long giới thiệu nghệ thuật cây cảnh và thú chơi cây cảnh của người Hà Nội trong ngày Tết; Giới thiệu tranh dân gian Đông Hồ, Kim Hoàng …

Không gian đón Tết của một gia đình Hà Nội sẽ được giới thiệu tại ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây với các nội dung như: Sắp đặt không gian đón Tết của gia đình Hà Nội xưa; Giới thiệu văn hoá Trà Việt; Giới thiệu ảnh Tết xưa của Viện Thông tin khoa học Xã hội Việt Nam.

Các tác phẩm tranh và chó đá nghệ thuật với chủ đề “Chó trong đời sống người Việt” sẽ được giới thiệu tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội.

Bên cạnh đó, các hoạt động biểu diễn âm nhạc truyền thống sẽ được tổ chức tại các điểm di tích trong khu phố cổ Hà Nội từ 19h30 – 21h30 các ngày từ 17/02/2018 đến ngày 20/02/2018. Lễ khai mạc chương trình “Tết Việt” sẽ diễn ra vào ngày 02/02/2018 tại Đình Kim Ngân, 42-44 Hàng Bạc, P.Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Các hoạt động của chương trình sẽ kéo dài tới 04/03/2018./.

Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×