Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thanh Hóa: Khắc phục kịp thời, chống sụt lở để bảo vệ Thành Nhà Hồ

21/09/2017 | 10:57

Sáng 19/9, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ đã tổ chức Hội nghị xin ý kiến các sở ban, ngành địa phương để xác định nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng và kịp thời đề xuất biện pháp xử lý và khắc phục sự cố sạt lở một đoạn tường thành của di sản Thành Nhà Hồ do ảnh hưởng của bão số 10.

Vào hồi 9h30 ngày 16/9/2017 do ảnh hưởng của cơn bão số 10, mưa to và kéo dài đã làm sạt lở một đoạn tường thành tại vị trí phía Đông Bắc Di sản Thành Nhà Hồ (cách cổng Bắc 200m) thuộc địa phận xã Vĩnh Tiến. Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ cho biết, đoạn sạt lở có chiều dài 6,9m, cao 4m, khối lượng đất đá sạt lở ước tính khoảng 20m3. Nguyên nhân bước đầu được xác định là do tác động trực tiếp từ thiên nhiên và nền móng địa chất gây ra sạt lở.

Một đoạn tường thành bị sạt lở. Nguồn: Trung tâm Bảo tồn Di tích Thành nhà Hồ


Ngay sau khi phát hiện, lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã có mặt tại hiện trường, lập biên bản và báo cáo ngành chức năng, UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và Văn phòng UNESCO Hà Nội. Đồng thời, lắp đặt biển cảnh báo, lập barie chắn hai đầu và tăng cường nhân viên bảo vệ trực và hướng dẫn du khách và nhân dân địa phương không đi lại qua khu vực sạt lở.

Để khắc phục sự cố, Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh có chủ trương để tu sửa cấp thiết, chống sụt lở để bảo vệ di tích gốc và tích cực tuyên truyền để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. Bên cạnh đó, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ sẽ lập hàng hàng rào chắn và biển cảnh báo nguy hiểm với những đoạn tường thành tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn./.

G.L

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×